Kiến thức Kỹ năng lãnh đạo: 6 kỹ năng lãnh đạo hàng đầu dành...

Để trở thành một thủ lĩnh có khả năng quản lý và nâng cao hiệu quả công việc. Hãy tham khảo 6 kỹ năng lãnh đạo hàng đầu dưới đây.

TẢI NGAY eBook: Phong cách lãnh đạo 2022: Lựa chọn nào cho bạn

Một nhà lãnh đạo tài ba không thể thiếu kỹ năng lãnh đạo. Hơn cả, kỹ năng lãnh đạo có thể giúp bạn trong mọi khía cạnh của sự nghiệp. Góc nhìn của lãnh đạo giỏi sẽ có tầm nhìn xa, những chiến lược hiệu quả, những chuyển biến tích cực giúp doanh nghiệp phát triển. 

Trên thực tế, không có một kỹ năng lãnh đạo đúng đắn nào trong mọi hoàn cảnh. Nhà lãnh đạo giỏi có đặc điểm chính là tính linh hoạt, khả năng thích ứng với những hoàn cảnh luôn thay đổi. Các nhà tuyển dụng cũng rất coi trọng tố chất lãnh đạo, bởi chúng liên quan đến việc cư xử với mọi người theo cách lôi cuốn, thúc đẩy và tôn trọng. 

Kỹ năng lãnh đạo hiệu quả
Một nhà lãnh đạo tài ba không thể thiếu kỹ năng lãnh đạo

Nếu muốn trở thành một thủ lĩnh giỏi, nhân viên phát huy tối đa tiềm năng để đưa doanh nghiệp đi đến thành công, mời bạn tham khảo 6 kỹ năng lãnh đạo hàng đầu trong bài viết nhé!

I. Kỹ năng lãnh đạo là gì?

Kỹ năng lãnh đạo là khả năng quản lý nhân viên trong vận hành một tổ chức, lập ra các chiến lược hiệu quả và quyết định những giải pháp tối ưu nhất để đạt được mục tiêu phát triển của doanh nghiệp. Kỹ năng lãnh đạo đòi hỏi bạn phải thúc đẩy nhân viên hoàn thành một loạt nhiệm vụ, thường là theo một lịch trình thông qua hành động và lời nói.

Một số các kỹ năng tạo nên một nhà lãnh đạo giỏi bao gồm:

  • Kiên nhẫn
  • Đồng cảm
  • Lắng nghe tích cực
  • Độ tin cậy
  • Sáng tạo
  • Giao tiếp kịp thời
  • Uyển chuyển
  • Chấp nhận rủi ro
  • Khả năng giảng dạy và cố vấn

Người lãnh đạo thể hiện tầm nhìn, hướng nguồn năng lượng về cá nhân hay những người sẽ hợp tác để đạt những mục tiêu chung một cách xuất sắc.

CTA MGM 02

II. Điều gì tạo nên một nhà lãnh đạo tốt

Bất kỳ tổ chức nào cũng cần một nhà lãnh đạo giỏi. Họ có thể giúp xây dựng các đội nhóm mạnh trong một doanh nghiệp và đảm bảo các dự án, sáng kiến ​​hoặc các chức năng công việc khác được thực hiện thành công. 

Điều gì tạo nên kỹ năng lãnh đạo
Cần học cách rèn luyện và trau dồi khả năng lãnh đạo của mình theo thời gian để có kỹ năng lãnh đạo tốt

Để trở thành một nhà lãnh đạo giỏi bạn cần học cách rèn luyện và trau dồi khả năng lãnh đạo của mình theo thời gian. Đặc điểm chính của các nhà lãnh đạo giỏi là họ có kỹ năng giao tiếp và khả năng quản lý nhân viên tốt.

Hầu hết mọi người đều nhìn thấy kết quả của những nhà lãnh đạo hiệu quả và kém hiệu quả trong công việc. Các nhà lãnh đạo giỏi làm tăng sự gắn bó của nhân viên, hỗ trợ một môi trường tích cực và giúp loại bỏ các trở ngại cho nhóm của họ. Khả năng lãnh đạo tốt cũng sẽ giúp truyền cảm hứng cho đồng nghiệp, áp dụng những đặc điểm lãnh đạo tích cực trong công việc của chính họ.

III. 6 kỹ năng lãnh đạo hàng đầu dành cho người quản lý

Theo nghiên cứu từ Deloitte, các doanh nghiệp đang có xu hướng chuyển từ cấu trúc tổ chức theo cấp bậc sang cấu trúc tổ chức theo nhóm nhằm giúp công việc trở nên tinh gọn và hiệu quả hơn.

Trong số các công ty trải qua quá trình chuyển đổi đó, 53% công ty đã có báo cáo về sự gia tăng đáng kể trong hiệu suất hoạt động.

Cùng với xu thế này, các nhà lãnh đạo cần tập trung thúc đấy hợp tác trong tổ chức và dẫn dắt các đồng nghiệp vượt qua những thách thức khủng hoảng hiện nay.

Nếu bạn muốn nhân viên phát huy tối đa tiềm năng và tăng năng suất làm việc sớm đưa doanh nghiệp đi đến thành công. Hãy cùng tham khảo 6 kỹ năng lãnh đạo hàng đầu dành cho người quản lý

1. Kỹ năng ra quyết định

Nhà lãnh đạo tốt là những người có thể đưa ra quyết định nhanh chóng với thông tin họ có. Khi bạn đã quen với công việc, bạn sẽ có thể đưa ra quyết định nhanh hơn, ngay cả khi bạn không có tất cả thông tin cần thiết. Tính quyết đoán được coi là một kỹ năng lãnh đạo có giá trị vì nó có thể giúp tiến hành các dự án nhanh hơn và nâng cao hiệu quả.

Tính quyết đoán
Tính quyết đoán được coi là một kỹ năng lãnh đạo có giá trị vì nó có thể giúp tiến hành các dự án hiệu quả

Tính quyết đoán đòi hỏi người quản lý phải nghiên cứu, giải quyết vấn đề, đánh giá và thiết lập các mục tiêu, thường có sự thay đổi nhanh chóng. Người lãnh đạo cần rút kinh nghiệm với các nhiệm vụ công việc tương quan, từ đó đánh giá và xem điều gì có thể hiệu quả nhất, đưa ra quyết định và tự tin chịu trách nhiệm về kết quả. Các kỹ năng chính liên quan đến để trở thành một nhà lãnh đạo giỏi bao gồm:

  • Giải quyết vấn đề
  • Sáng kiến
  • Tìm kiếm
  • Đánh giá
  • Đặt kỳ vọng

2. Kỹ năng lập kế hoạch

Một kế hoạch chi tiết đưa ra hướng dẫn cho nhân viên và xác định cách tốt nhất để đạt được những mục tiêu đó. Nhà lãnh đạo là người quyết định lập kế hoạch và đưa kế hoạch đó vào thực tế trong hệ thống của doanh nghiệp.

Bằng cách lập kế hoạch, bạn có thể chủ động xác định câu trả lời cho một số quyết định quan trọng nhất. Hiểu những trở ngại bạn phải đối mặt và các công cụ bạn có sẵn có thể giúp bạn giảm thiểu rủi ro và tối đa hóa hiệu quả.

Trước tiên, bạn cần hiểu các mục tiêu mà doanh nghiệp, bộ phận và nhóm của bạn phải đạt được. Tiếp theo, lập kế hoạch dựa trên các nguồn lực sẵn có về con người và ngân sách. Khi kế hoạch hoàn thành, người quản lý cần truyền đạt thông tin kế hoạch cho người quản lý và cấp dưới để tham khảo ý kiến.

TẢI NGAY eBook: Phong cách lãnh đạo 2022: Lựa chọn nào cho bạn

3. Kỹ năng xây dựng đội nhóm

Lãnh đạo đòi hỏi khả năng xây dựng và duy trì một nhóm hợp tác và mạnh mẽ của các cá nhân làm việc hướng tới cùng một mục tiêu. Xây dựng nhóm đòi hỏi những điểm mạnh khác của lãnh đạo, như kỹ năng giao tiếp hiệu quả và giải quyết xung đột. 

Kỹ năng xây dựng đội nhóm
Xây dựng mối đội nhóm là một trong những kỹ năng quan trọng của người lãnh đạo

Xây dựng mối đội nhóm là một trong những kỹ năng quan trọng của người lãnh đạo vì nó giúp cho việc giao tiếp các nhiệm vụ, trách nhiệm và mục tiêu trở nên hiệu quả hơn. 

Khi đã hiểu nhau, bạn sẽ có lợi khi có thể đánh giá điểm mạnh, giao nhiệm vụ và hoàn thành mục tiêu một cách liền mạch hơn. Một nhà lãnh đạo thành công, người thành thạo trong việc xây dựng mối quan hệ cũng sẽ có các kỹ năng sau:

  • Sự hợp tác
  • Ban quản lý
  • Hợp tác giữa các cá nhân
  • Xã hội
  • Giao tiếp
  • Lắng nghe tích cực
  • Làm việc theo nhóm
Hãy tham gia bài test miễn phí về Kỹ năng lãnh đạo nhóm (Team Leadership Skills) để đánh giá chính xác mức độ hiểu biết và nâng cao các kỹ năng lãnh đạo của bạn ngay hôm nay! 

4. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Các nhà lãnh đạo giỏi có khả năng giải quyết các vấn đề nảy sinh trong công việc một cách hoàn hảo. Trong khí đó, để giải quyết vấn đề hiệu quả thường đòi hỏi người lãnh đạo phải bình tĩnh và xác định giải pháp từng bước.

Kỹ năng giải quyết vấn đề có thể giúp các nhà lãnh đạo đưa ra quyết định nhanh chóng, giải quyết các trở ngại với nhóm cũng như các nhóm bên ngoài, và đảm bảo các dự án được hoàn thành đúng thời hạn. Các nhà lãnh đạo là người giải quyết vấn đề hiệu quả cũng có các kỹ năng sau:

  • Tư duy phản biện
  • Kỹ năng phân tích
  • Tìm kiếm
  • Tính quyết đoán

>> Xem thêm: Kỹ năng giải quyết vấn đề là gì? Áp dụng trong kinh doanh như thế nào?

5. Kỹ năng thuyết phục

Trở thành một nhà lãnh đạo đáng tin cậy có nghĩa là mọi người có thể tin tưởng và dựa vào bạn. Một người đáng tin cậy tuân theo các kế hoạch và giữ lời hứa. Các mối quan hệ bền chặt được xây dựng bởi một nhà lãnh đạo đáng tin cậy tạo ra một nhóm làm việc tốt, có thể vượt qua những khó khăn có thể phát sinh. 

Độ tin cậy
Nhà lãnh đạo đáng tin cậy tạo ra một nhóm làm việc tốt

Trở thành một chuyên gia đáng tin cậy có nghĩa là đáp ứng đúng thời hạn, thẳng thắn, hoàn thành nghĩa vụ và khi bạn không thể đạt được lời hứa hoặc mục tiêu, hãy thông báo điều này sớm và có kế hoạch dự phòng. Các nhà lãnh đạo đáng tin cậy cũng có những kỹ năng sau:

  • Thiết lập mục tiêu thực tế
  • Kịp thời
  • Sáng kiến
  • Định hướng một cách chi tiết
  • Trung thành
  • Trung thực

6. Kỹ năng truyền đạt và cố vấn

Một kỹ năng phân biệt khả năng lãnh đạo với nhiều năng lực khác là khả năng truyền đạt và cố vấn. Việc truyền đạt hiệu quả cho đồng nghiệp hoặc báo cáo trực tiếp để phát triển trong sự nghiệp của họ giúp tổ chức mở rộng quy mô. 

Kỹ năng truyền đạt cố vấn
Một kỹ năng phân biệt khả năng lãnh đạo với nhiều năng lực khác là khả năng truyền đạt và cố vấn

Để thành công với tư cách là một nhà lãnh đạo có thể truyền đạt và cố vấn cho một nhóm, bạn có thể trau dồi các kỹ năng liên quan sau:

  • Hiểu sự khác biệt của nhân viên
  • Đánh giá
  • Sự hữu ích
  • Củng cố tích cực

IV. Cách phát triển kỹ năng lãnh đạo

1. Nghiên cứu các khóa học về lãnh đạo

Các kỹ năng lãnh đạo luôn được yêu cầu trong mọi ngành nghề và vì vậy bạn có thể chọn từ nhiều khóa học, đào tạo và hội thảo về lãnh đạo trực tuyến và trực tiếp. Một tìm kiếm trực tuyến đơn giản sẽ cung cấp nhiều tùy chọn để giúp bạn tìm thấy sự phù hợp nhất với lịch trình, kỹ năng mong muốn, giá cả và thời lượng của bạn.

2. Nghiên cứu phong cách lãnh đạo mà bạn ngưỡng mộ

Khi bạn nhìn thấy những nhà lãnh đạo mà bạn ngưỡng mộ dù họ đang ở công việc hay trong cộng đồng của bạn, hãy lưu ý đến những phẩm chất cụ thể mà họ có khiến họ trở thành một nhà lãnh đạo tuyệt vời. 

Tập trung vào những cách bạn có thể phát triển những phẩm chất đó và áp dụng chúng vào công việc của mình. Nó cũng có thể hữu ích nếu đặt ra các mục tiêu cụ thể để phát triển một phương pháp thực hành tại một thời điểm.

>> Tìm hiểu ngay: Tổng hợp các cách phát triển kỹ năng lãnh đạo hiệu quả nhất

3. Tham khảo hoạt động lãnh đạo ngoài công việc

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các cơ hội lãnh đạo trong công việc, bạn có thể tìm thấy chúng bên ngoài nơi làm việc của mình. Điều này có thể bao gồm việc đi đầu trong việc tổ chức các hoạt động hoặc đi chơi với đồng nghiệp của bạn.

Cách phát triển kỹ năng lãnh đạo
Các kỹ năng lãnh đạo luôn được yêu cầu trong mọi ngành nghề

Tại nơi làm việc, có một số hoạt động xây dựng khả năng lãnh đạo mà bạn có thể thử để giúp bạn xây dựng kỹ năng của mình, đồng thời cố vấn cho nhóm của bạn xây dựng kỹ năng của họ.

LÃNH ĐẠO DOANH NGHIỆP THÀNH CÔNG VỚI BỘ GIẢI PHÁP ĐIỀU HÀNH MISA AMIS

V. Bí quyết quản lý công việc hiệu quả dành cho nhà lãnh đạo

Nhận thấy được những bất cập trong quản lý công việc của các doanh nghiệp trong thời kỳ chuyển đổi số hiện nay. MISA AMIS phát triển phần mềm AMIS Công việc – Trợ lý đắc lực đồng hành cùng lãnh đạo nâng cao hiệu quả công việc.

Với AMIS Công việc, nhà lãnh đạo có thể truyền tải mọi thông tin, giao việc, theo dõi tiến độ, điều phối công việc hiệu quả cho từng nhân viên đúng người đúng phòng ban một cách hệ thống và nhất quán. Thêm vào đó, dễ dàng quản lý tiến độ làm việc với hệ thống báo cáo động, hình ảnh trực quan, nhanh chóng và cải thiện năng suất làm việc với sự kết hợp của nhiều mô hình quản trị trong doanh nghiệp.

Phần mềm còn hỗ trợ người dùng lên kế hoạch, đo lường hiệu suất công việc, trao đổi bàn bạc trực tiếp bằng tính năng bình luận. Ứng dụng có thể giải quyết tất cả các vấn đề trong việc quản lý nhân viên có quy trình rõ ràng và minh bạch. 

AMIS Công việc
Với AMIS Công việc, nhà lãnh đạo có thể truyền tải mọi thông tin, giao việc, theo dõi tiến độ, điều phối công việc hiệu quả

VI. Kết luận

Kỹ năng lãnh đạo là một yếu tố rất quan trọng và mang tính quyết định tới thái độ làm việc và hiệu suất làm việc nhóm. Thông qua việc nuôi dưỡng một đội ngũ năng động bạn có thể trau dồi các kỹ năng để quản lý người khác và giúp nhân viên của mình thực hiện công việc một cách nhất quán, tăng hiệu suất làm việc tại các doanh nghiệp. 

Hơn nữa, kỹ năng lãnh đạo cũng có thể là nền tảng của sự thăng tiến trong sự nghiệp cho cả người quản lý và những người đóng góp cá nhân. Hy vọng với những thông tin mà MISA AMIS đã truyền tải sẽ giúp các nhà lãnh đạo phát huy được hết khả năng và trở thành một nhà lãnh đạo tài ba.


 

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]