Quản lý - điều hành Giao tiếp nội bộ & văn hóa doanh nghiệp Bài học đặc biệt từ văn hóa doanh nghiệp của Apple

Văn hóa doanh nghiệp của Apple là ví dụ thành công điển hình mà các tổ chức, công ty mong muốn học hỏi. Bởi lẽ, Apple luôn truyền cảm hứng, gắn kết đội ngũ và giữ chân nhân sự hiệu quả. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu văn hóa bên trong Apple và lý do nó có thể mang đến kết quả ấn tượng như vậy.

tìm hiểu về văn hóa của apple
Điều gì khiến văn hóa của Apple đáng để học hỏi?

I. Đôi nét về Apple 

Apple là công ty công nghệ lớn có giá trị nhất thế giới với những sản phẩm biểu tượng IPhone, IPad, Macbook, Apple Watch… Sau 46 năm thành lập, Apple đã trải qua 7 đời CEO và đang đang phát triển mạnh mẽ. 

Thế nhưng, 2 cái tên nổi bật thường được nhắc đến nhiều nhất là Steve Jobs và Tim Cook. Các ông không chỉ cùng công ty vượt qua mọi khó khăn mà còn đưa thương hiệu vươn xa bằng khả năng lãnh đạo tài tình.

Trong quá khứ, văn hóa tại Apple từng đi theo phong cách khắc nghiệt, hà khắc dưới thời Steve Jobs. Nhân viên không được đóng góp ý kiến mà chỉ tập trung hoàn thành nhiệm vụ theo chỉ thị. Tuy nhiên, khi Tim Cook kế thừa vị trí CEO, ông đã thay đổi môi trường làm việc tại Apple trở nên tích cực, cởi mở hơn.

Năm 2021, Apple giành được 5 giải thưởng từ Comparably cho các hạng mục: “Nhóm thiết kế và sản phẩm tốt nhất 2021”, “Nhóm kỹ sư tốt nhất 2021”, “Nơi làm việc tốt nhất ở Vịnh San Francisco 2021”, “Văn hóa toàn cầu tốt nhất 2021” và “Triển vọng công ty tốt nhất 2021”. 

Từ giải thưởng trên, có thể thấy văn hóa doanh nghiệp của Apple được đánh giá rất cao bởi chuyên gia và người tiêu dùng. Nó trở thành một lợi thế vượt trội cho doanh nghiệp so với các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường.

II. Đặc điểm văn hóa doanh nghiệp của Apple 

1. Sáng tạo và đổi mới là ưu tiên hàng đầu 

Với đặc thù của công ty công nghệ, Apple tập trung khai thác tối đa tư duy đổi mới nhằm tăng sức cạnh tranh. Họ không ngại phá vỡ các tiêu chuẩn, quy chuẩn truyền thống. 

Thay vì chỉ tạo ra sản phẩm tương đồng với đối thủ, nhân viên Apple được yêu cầu mở rộng giới hạn sáng tạo. Ví dụ, sự ra đời của AirPods – mẫu tai nghe không dây thiết kế mới lạ là minh chứng rõ nhất cho sự sáng tạo này. Chỉ sau 5 năm ra mắt, AirPods đã được đón nhận rộng rãi giúp Apple chiếm lĩnh một nửa thị trường tai nghe không dây và trở thành nguyên mẫu nhiều doanh nghiệp noi theo.  

chiến dịch quảng bá airpod
Hình ảnh trong chiến dịch quảng bá ra mắt Airpod

2. Cạnh tranh vừa phải

Công ty cũng khuyến khích mức độ cạnh tranh vừa phải giữa các nhóm để thúc đẩy tăng trưởng và cải thiện sản lượng. Nhân viên Apple từng chịu áp lực gay gắt nhưng Tim Cook đã giảm bớt sự căng thẳng nội bộ qua việc ủng hộ phương pháp làm việc theo nhóm nhiều hơn. Mức độ cạnh tranh cân bằng cho phép nhân viên có thêm động lực vượt qua giới hạn của bản thân mà không tạo ra tác động ngược.

Doanh nghiệp với văn hóa vững chắc sẽ có SỰ TĂNG TRƯỞNG VỀ DOANH THU GẤP 4 LẦN so với doanh nghiệp có nền văn hóa yếu” – Harvard Business Review. Một văn hóa doanh nghiệp thông minh và chuyên nghiệp không chỉ thu hút nhân tài mà còn góp phần quan trọng trong việc xây dựng đội ngũ trung thành và hiệu quả cao.

 

Đăng ký ngay để nhận Ebook: XÂY DỰNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP ĐỂ TĂNG TRƯỞNG GẤP 4 LẦN – HƯỚNG DẪN CHI TIẾT DÀNH CHO CEO

3. Đề cao sự xuất sắc 

Là công ty chuyên nghiệp hàng đầu nên Apple chỉ tuyển dụng những tài năng xuất sắc. Họ đề cao sự bản lĩnh và tinh thần sẵn sàng cống hiến. Kể cả khi đang làm việc, những người chểnh mảng, thường xuyên mắc sai lầm cũng sẽ bị sa thải ngay lập tức. 

Ngoài ra, văn hóa doanh nghiệp của Apple còn thúc đẩy sự xuất sắc dưới tư cách một tổ chức. Công ty nổi tiếng với việc cung cấp những sản phẩm tốt nhất, hoạt động tiếp thị và bán hàng đều vô cùng bài bản.

4. Khuyến khích làm việc theo nhóm

Apple tin tưởng sức mạnh đến từ việc hợp tác sẽ góp phần nâng cao năng suất làm việc. Do đó, đội ngũ nhân viên thường tổ chức một cuộc họp kéo dài ba giờ mỗi tuần. Đây là nơi họ trao đổi về kỳ vọng, chia sẻ ý tưởng hoặc thảo luận tối ưu những dự án đang triển khai. 

văn hóa làm việc nhóm tại Apple
Văn hóa làm việc nhóm tại Apple

5. Đa dạng hóa và hòa nhập

Apple tích hợp sự đa dạng và hòa nhập như một nền tảng của văn hóa tổ chức. Công ty công nghệ đa quốc gia này còn dành riêng một vị trí phó chủ tịch với mục tiêu chính là cân bằng sự đa dạng giữa lực lượng lao động ở mọi cấp độ.

Vào năm 2020, công ty đã khởi động “Sáng kiến ​​công bằng và công bằng chủng tộc” trị giá 100 triệu USD nhằm ủng hộ quyền con người, bình đẳng dân tộc. Tim Cook cũng viết bài gửi tới các tổ chức liên quan để lên tiếng bảo vệ những quyền cơ bản này. 

6. Văn hóa bảo mật thông tin nghiêm ngặt 

Cuối cùng, tầm quan trọng của việc bảo mật thông tin trong công ty công nghệ chắc chắn không thể bỏ qua. Steve Jobs đã tập trung truyền thông văn hóa giữ bí mật một cách liên tục để đảm bảo sản phẩm trí tuệ của công ty được giữ kín trước khi ra mắt. Tất cả các nhân viên có nghĩa vụ bảo mật nghiêm ngặt dữ liệu, tài sản cũng như hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu vi phạm.

>> Xem Thêm: Văn phòng điện tử – Giải pháp văn phòng số thông minh cho doanh nghiệp

III. Ưu, nhược điểm trong văn hóa của Apple

Những đặc điểm văn hóa doanh nghiệp của Apple giúp công ty tổng hợp lợi thế từ sự đổi mới, sáng tạo và ưu tú. Cách tiếp cận này khiến đội ngũ nhân sự tự tin, bứt phá và gia tăng hiệu suất nhanh chóng. Chúng cho phép Apple đáp ứng chính xác nhu cầu của khách hàng mục tiêu và không ngừng lớn mạnh. 

ưu nhược điểm trong văn hóa của apple
Văn hóa doanh nghiệp của Apple có cả những ưu điểm nổi bật và hạn chế cần khắc phục

Thêm vào đó, tính bảo mật ở cấp độ cao cũng đảm bảo dữ liệu được an toàn. Đối với một công ty công nghệ, ưu điểm này vừa duy trì hoạt động nội bộ ổn định, vừa đem đến cam kết bền vững hơn cho khách hàng.

Mặc dù vậy, văn hóa này cũng có một số ảnh hưởng tiêu cực đến đội ngũ. Chẳng hạn, áp lực công việc hay quy định nghiêm ngặt có khả năng làm giảm tinh thần hứng khởi của nhân viên. Những cá nhân không bắt kịp tiến độ làm việc dễ dàng bị loại bỏ bất cứ lúc nào. 

>> Tìm hiểu ngay các cách nâng cao hiệu quả truyền thông nội bộ & gắn kết nhân viên

IV. Làm thế nào để ứng dụng văn hóa doanh nghiệp như Apple? 

1. Cẩn trọng từ bước tuyển dụng 

Tại Apple, họ chỉ thuê những nhân viên giỏi nhất trên thị trường lao động. Những cá nhân thực sự khác biệt là điều họ tìm kiếm khi xử lý đơn ứng tuyển. 

Vì vậy, bạn nên đầu tư vào việc xây dựng, cải tiến quy trình tuyển dụng. Nhờ sàng lọc kỹ lưỡng và phỏng vấn chuyên sâu, bạn sẽ tìm thấy những ứng viên có năng lực chuyên môn nghiệp vụ tốt.

2. Tạo động lực đổi mới

Apple tổ chức nhiều chương trình, cuộc thi cho nhân viên khơi dậy ý tưởng và đổi mới công việc. Trong doanh nghiệp, bạn cũng nên mở ra không gian để nhân viên tự nghiên cứu, đề xuất giải pháp mới. Một số cách tạo động lực cải tiến là công nhận, khen thưởng kịp thời, giao tiếp trên nhiều cấp độ và cung cấp công cụ hỗ trợ kịp thời… 

doanh nghiệp cần khuyến khích nhân viên sáng tạo đổi mới
Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải khuyến khích nhân viên sáng tạo, đổi mới

3. Khai thác sức mạnh của tinh thần đồng đội

Một công ty lớn mạnh khi phòng ban, đội nhóm cộng tác hiệu quả. Các ý tưởng cùng quan điểm được chia sẻ đa chiều giúp mọi người phối hợp ăn ý hơn. 

Để khiến nhân viên cộng tác chặt chẽ, bạn cần tổ chức họp định kỳ và phân công nhiệm vụ theo nhóm. Thêm vào đó, hãy luôn ghi nhận, khen thưởng đội dẫn đầu nhằm kích thích sự cạnh tranh tích cực, thúc đẩy đội ngũ tăng trưởng. 

Phần mềm MISA AMIS Công việc – Phần mềm hỗ trợ xây dựng văn hóa doanh nghiệp số tốt nhất

Phần mềm AMIS Công việc là công cụ hỗ trợ đắc lực cho nhà quản lý trong việc phân công giao việc, theo dõi tiến độ và đo lường năng suất nhân viên trên nền tảng hợp nhất. Với AMIS, doanh nghiệp không chỉ tiết kiệm thời gian tổng hợp báo cáo, cắt giảm chi phí mà còn tối ưu quy trình làm việc liên thông. 

CTA MGM 01

V. Kết luận 

Như vậy, văn hóa doanh nghiệp của Apple là một trong những bản sắc thương hiệu riêng biệt được hình thành và hoàn thiện theo thời gian. Thông qua quá trình tìm hiểu trên, mong rằng bạn đã có định hướng, lựa chọn phù hợp để bắt đầu xây dựng văn hóa gắn kết cho doanh nghiệp mình.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]