Tin tức Quản trị khách hàng Cách tư vấn bán hàng điện thoại – 5 lưu ý NVKD...

Cách tư vấn bán hàng điện thoại – 5 lưu ý NVKD phải tuân thủ

73

Dù bạn đánh giá thế nào về tư vấn bán hàng qua điện thoại, đến cuối năm 2019, đây vẫn là cách tốt nhất để tiếp cận khách hàng tiềm năng và “chốt sale” hiệu quả nhanh chóng. Mặc dù thế, nếu chỉ đơn giản bốc điện thoại lên và gọi, không có gì đảm bảo bạn rồi sẽ thành công. Vậy, cách tư vấn bán hàng điện thoại nào là tối ưu nhất để chốt sale thành công? Đó là cách tư vấn áp dụng 5 lưu ý kinh điển sau đây:

1. Tương tác tức thì

Doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng mỗi ngày qua Website, Facebook, Instagram, Linkdlle,… 78% Marketer B2B khẳng định tiếp cận khách hàng chất lượng luôn luôn là thử thách lớn nhất của họ. Vậy nên, thật đáng tiếc khi nhiều doanh nghiệp không hề nhận ra rằng họ hoàn toàn có thể nâng cao chất lượng khách hàng, chỉ bằng việc “tức thì tương tác” khi khách hàng tìm kiếm.

Theo đó, doanh nghiệp phản hồi thắc mắc và yêu cầu của khách hàng trong vòng 5 phút có tỷ lệ kết nối thành công cao hơn 100 lần doanh nghiệp phản hồi trong vòng 30 phút. Không những thế, khách hàng kết nối thành công của doanh nghiệp “tương tác tức thì” cũng được đánh giá là có chất lượng tốt hơn 21 lần so với khách hàng kết nối thành công của nhóm doanh nghiệp còn lại.

Chính vì vậy, lưu ý đầu tiên trong cách tư vấn bán hàng điện thoại hiệu quả là “hãy xác lập một quy định nghiêm khắc về thời gian phản hồi khách hàng”. (Thường là phải dưới 5 phút)

cách tư vấn bán hàng qua điện thoại 1
Trả lời khách hàng càng nhanh càng tốt

2. Tư vấn cá nhân hóa từng khách hàng

Xây dựng cách thức tiếp cận riêng biệt cho từng đối tượng khách hàng khác nhau là kỹ năng chốt sale qua điện thoại quan trọng bậc nhất với mọi Nhân viên kinh doanh.

Mỗi khách hàng có một nhu cầu riêng, một mong muốn riêng, một nỗi đau riêng. Chính vì vậy, khi tìm kiếm giải pháp cho vấn đề của mình, không khách hàng nào có kỳ vọng giống nhau. Bạn càng cá nhân hóa cách tư vấn của mình, bạn càng đến gần hơn với kỳ vọng của từng người trong số họ. Từ đó, tỷ lệ chốt sale thành công của bạn càng cao.

Xem thêm:
>> Bí quyết nắm bắt những khách hàng khó chiều cho doanh nghiệp
>> Cách xử lý các tình huống bán hàng oái oăm nhất

3. Tiếp cận tất cả các đối tượng có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng

Một lưu ý trong cách tư vấn bán hàng điện thoại hầu hết doanh nghiệp không biết hoặc không mạnh dạnh áp dụng, ấy là “Tiếp cận tất cả các đối tượng có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng”, bao gồm cả người ra quyết định và người gây ảnh hưởng.

Mọi doanh nghiệp đều nỗ lực “chốt sale” người ra quyết định mua hàng mà không nhớ rằng trong rất nhiều trường hợp quyết định của họ bị chi phối bởi lời khuyên của những người gây ảnh hưởng. Nếu bạn có thể tác động đến nhóm này, bọn có thể kiểm soát thêm một nhân tố ‘ảnh hưởng đến quyết định mua hàng”, từ đó tăng khả năng bán hàng qua điện thoại thành công.

Và hãy nhớ, đây chính là mánh lớn của bạn, vì nhân tố này quan trọng nhưng chưa mấy ai để ý.

cách tư vấn bán hàng qua điện thoại 2
Tiếp cận tất cả đối tượng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng

4. Giữ liên lạc với khách hàng đã chốt sale thành công

Khi khách hàng đã mua và sử dụng sản phẩm, luôn giữ liên lạc để tìm hiểu về mức độ hài lòng của họ và nhanh chóng giải quyết nếu phát sinh vấn đề là cách tư vấn bán hàng điện thoại của những NVKD thông minh và có tầm nhìn chiến lược.

Nó giúp bạn tạo ấn tượng tốt đẹp dài lâu với khách hàng, tăng tỷ lệ mua hàng lần thứ 2, thứ 3, thứ 4,… thứ n. Không những thế, khách hàng không tồn tại độc lập, quan hệ xã hội của họ là thị trường màu mỡ cho bạn thoải mái khai thác. Vậy nên, làm hài lòng khách hàng cũ… và khách hàng mới sẽ tự động đến với bạn.

Xem thêm: 
>> 5 cách đơn giản biến khách hàng thành đại sứ thương hiệu cho doanh nghiệp
>> Hình thức chăm sóc khách hàng thông dụng nhất hiện nay

5. Mô hình hóa công thức thành công

Lưu ý thứ 5, cũng là lưu ý khó thực hiện nhất, “Mô hình hóa công thức thành công”. Từ những cuộc gọi bạn đã thực hiện: “Cả bán được hàng và không bán được hàng”, hãy tìm ra điểm chung của chúng, hệ thống lại trong một biểu mẫu áp dụng triệt để cho những cuộc gọi kế tiếp.

Đây là cách tư vấn bán hàng điện thoại chủ động, ít “bản năng” và tối ưu tỷ lệ thành công. Với nó, bạn có thể nhanh chóng đạt được thành tựu của những NVKD lâu năm, giàu kinh nghiệm (Kinh nghiệm của nhóm NVKD này được tích lũy bị động qua thời gian, còn bạn thì đang chủ động phân tích và tổng hợp chúng, tiết kiệm thời gian rất rất nhiều).

cách tư vấn bán hàng qua điện thoại 3
Mô hình hóa công thức thành công giúp NVKD nhanh đạt được thành tựu

Phía trên là toàn bộ 5 lưu ý bạn nên áp dụng khi tư vấn bán hàng qua điện thoại để tối ưu tỷ lệ chốt sale. Hãy thử nghiệm ngay hôm nay và chờ đợi trái ngọt, bạn nhé!

Để nhận được những thông tin mới nhất và bổ ích nhất từ AMIS giúp phát triển doanh nghiệp, mời anh/chị để lại thông tin email tại đây!

BÌNH LUẬN
*Vui lòng nhập bình luận.
*Vui lòng nhập tên.