Tin tức Quản lý nhân sự Hơn 50% nhân viên nghỉ việc năm 2019 vì thiếu cơ hội...

Hơn 50% nhân viên nghỉ việc năm 2019 vì thiếu cơ hội phát triển nghề nghiệp

21
Hơn 50% nhân viên nghỉ việc năm 2019 vì thiếu lộ trình phát triển
Hơn 50% nhân viên nghỉ việc năm 2019 vì thiếu lộ trình phát triển

Lộ trình phát triển nhân viên là gì? Vì sao doanh nghiệp nên xây dựng lộ trình phát triển cho từng nhân viên? Hãy cùng tìm hiểu tại bài viết sau đây.

Là một nhân viên đi làm bất cứ ai cũng quan tâm đến việc nếu mình cố gắng phấn đấu, đạt được nhiều thành tích, kinh nghiệm, kiến thức và kỹ năng tốt hơn thì họ có được tăng lương hay được thăng tiến lên vị trí cao hơn không?

Thế nhưng, rất nhiều doanh nghiệp hiện nay không quan tâm đến điều này, không xây dựng lộ trình phát triển nhân viên khiến tỷ lệ nhân viên nghỉ việc ngày càng tăng cao.

Lộ trình phát triển nhân viên là gì? Thực trạng xây dựng lộ trình phát triển nhân viên tại các doanh nghiệp hiện nay

Lộ trình phát triển hiểu đơn giản là sự cam kết của doanh nghiệp đối với nhân viên về tương lai của họ, để nhân viên đó có thể phát huy được hết khả năng của mình, giúp cho doanh nghiêp ổn định về mặt nhân sự và kinh doanh.

Qua một cuộc khảo sát cho thấy, phát triển nghề nghiệp là một trong năm yếu tố hàng đầu làm nhân viên có thể gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong nước vẫn chưa đầu tư đúng mức cho việc xây dựng lộ trình công danh cho nhân viên của mình.

Theo nghiên cứu mới nhất của Hiệp hội quản trị nguồn nhân lực – SHRM đưa ra 18 yếu tố để nhân viên gắn bó lâu dài với doanh nghiệp thì có 4 yếu tố thuộc về đào tạo và phát triển nghề nghiệp chuyên môn khiến họ không hài lòng nhất.

Trong khi hầu hết các doanh nghiệp đưa 4 yếu tố trên vào nhóm 7 yếu tố đứng cuối bảng mức độ hài lòng của nhân viên thì các nhân viên tham gia khảo sát lại đưa phát triển nghề nghiệp ( lộ trình công danh) vào nhóm 5 yếu tố đầu bảng. Điều này phản ánh thực tế hiện nay đa số doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm đến nhu cầu của nhân viên về lộ trình công danh.

Lộ trình phát tLộ trình phát triển nhân viên là gì?riển nhân viên là gì?
Lộ trình phát triển nhân viên là gì?

Vì sao xây dựng lộ trình phát triển nhân viên là điều cấp thiết đối với doanh nghiệp?

Theo Susan M. Heathfield – chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực quản trị nguồn nhân lực, một kế hoạch phát triển nghề nghiệp sẽ mang đến lợi ích cho cả người lao động và người sử dụng lao động.

Để giữa chân nhân tài

Năm 2019, tỷ lệ thôi việc trung bình tại Việt Nam ở mức 24%, trong đó, có đến 51,3% nhân viên thôi việc với lý do thiếu cơ hội phát triển nghề nghiệp.

Các lý do phổ biến tiếp theo là nhận được công việc tốt hơn (32,3%) và có mối quan hệ không tốt với sếp (10,8%).

Đó là kết quả khảo sát từ báo cáo hướng dẫn lương 2020 do công ty giải pháp nhân sự Adecco Việt Nam vừa phát hành, nhằm cung cấp cái nhìn tổng quan về thị trường lao động Việt Nam năm 2019-2020, hỗ trợ doanh nghiệp ra quyết định tuyển dụng và hoạch định chiến lược phát triển nhân tài.

>> Xem thêm: 10 Sai lầm điển hình của quản lý khiến nhân viên nghỉ việc

Khảo sát cho thấy khi nhận công việc mới, top 3 yếu tố mong đợi của các ứng viên xoay quanh các yêu cầu: phát triển nghề nghiệp; mức lương thưởng cao hơn và sự phù hợp với văn hóa công ty.

“Giữ chân nhân tài là thử thách lớn mà các công ty tiếp tục phải đối mặt, đặc biệt trong bối cảnh nhiều nhân viên cấp trung thuộc thế hệ millennials, và nhân viên ‘thế hệ mới’ thuộc gen Z luôn đánh giá cao các cơ hội phát triển cá nhân và nghề nghiệp, coi trọng sự linh hoạt về giờ giấc và địa điểm làm việc,” ông Andree Mangels, tổng giám đốc Adecco Việt Nam và Malaysia nhận định.

Chính vì thế, để thu hút và giữ chân nhân tài, các công ty ngày nay cần cung cấp lộ trình phát triển nghề nghiệp rõ ràng, mức lương – thưởng hấp dẫn, giờ giấc làm việc linh hoạt, môi trường cởi mở với sự hỗ trợ từ ban quản lý.

Có đến 51,3% nhân viên thôi việc với lý do thiếu cơ hội phát triển nghề nghiệp
Có đến 51,3% nhân viên thôi việc với lý do thiếu cơ hội phát triển nghề nghiệp

Thu hút nhân tài

Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp đang phải vật lộn để thu hút nhân tài hàng đầu, kể cả khi áp dụng hết các kênh tuyển dụng phổ biến hay các chiến lược tuyển dụng ngắn hạn. Một lộ trình thăng tiến rõ ràng được quảng bá rộng rãi có thể đóng một vai trò lớn để thu hút sự quan tâm của nhân tài, sớm mang về đúng nhân tài, tránh đặt sai người lên “cỗ xe doanh nghiệp”

Cải thiện độ gắn kết và hiệu suất làm việc của nhân viên

Nhìn vào lộ trình thăng tiến vị trí của mình, nhân viên hiểu rằng họ cần trở thành những người làm việc hiệu quả hàng đầu để đạt tới mốc quan trọng trong sự nghiệp. Điều này sẽ động lực sẽ khiến họ cống hiến hết mình và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Tăng sự đa dạng trong đội ngũ lãnh đạo

Thay vì nỗ lực kêu gọi sự đầu quân của C-levels các công ty khác, tại sao bạn không tập trung đào tạo các managers rồi thăng chức cho họ? Bằng cách đầu tư vào tuyển dụng và đào tạo nội bộ, bạn sẽ xây dựng được đội ngũ lãnh đạo đa dạng và năng động hơn.

Quy trình xây dựng lộ trình phát triển nhân viên hiệu quả

Các nhà quản lý có thể xây dựng một bản lộ trình công danh cho từng vị trí chức danh theo 4 bước sau:

  • Bước 1: Xây dựng bản mô tả công việc: Phát triển yêu cầu năng lực từ yêu cầu nhiệm vụ.
  • Bước 2: Tiến hành xây dựng Hệ thống chức danh và ngạch bậc: Phát triển hệ ngạch bậc cho các chức danh.
  • Bước 3: Tạo ra Khung năng lực: bao gồm các mức độ năng lực và đặt chuẩn đánh giá cá nhân.
  • Bước 4: Xây dựng Lộ trình nghề nghiệp : Lộ trình nghề nghiệp cho từng nhóm nghề và phát triển chính sách, thực thi.
Ví dụ quy trình xây dựng lộ trình phát triển nhân viên hiệu quả
Ví dụ quy trình xây dựng lộ trình phát triển nhân viên hiệu quả

Lưu ý khi xây dựng lộ trình phát triển nghề nghiệp cho nhân viên

Khi xây dựng lộ trình phát triển nghề nghiệp cho nhân viên, nhà lãnh đạo cần lưu ý những vấn đề sau:

Không nên cam kết hay hứa hẹn với nhân viên rằng bất cứ điều gì lãnh đạo chưa biết chắc

Điều tốt nhất mà sếp có thể làm là nói với nhân viên rằng sếp có thể giúp đỡ họ trong hết khả năng của mình, tuy nhiên sự tăng trưởng của công ty, điều kiện kinh tế, các ưu tiên và các mục tiêu của doanh nghiệp có thể thay đổi và điều đó sẽ ảnh hưởng đến con đường phát triển nghề nghiệp, các mục tiêu cá nhân và sự thăng tiến của nhân viên.

Không nên đóng vai trò là người “sở hữu” hoặc chịu trách nhiệm chính trong việc triển khai kế hoạch phát triển nghề nghiệp cho nhân viên

Kế hoạch phát triển nghề nghiệp là của nhân viên, nhà quản lý chỉ nên tạo điều kiện thuận lợi cho nhân viên để họ có thể theo đuổi, khám phá các lựa chọn phát triển nghề nghiệp.

Người quản lý cũng có thể tạo cơ hội cho nhân viên phát triển nghề nghiệp khi có thể, khuyến khích nhân viên đặt ra các mục tiêu cho sự phát triển nghề nghiệp và kỹ năng của mình, nhưng không nên làm điều đó thay họ. Bản thân nhân viên phải là người sở hữu kế hoạch phát triển nghề nghiệp của chính mình.

Lãnh đọa tuyệt đối không làm thay nhân viên

Nếu nhân viên tự phát hiện ra những cơ hội phát triển nghề nghiệp rất tốt cho mình thì bản thân họ phải thuyết phục công ty tạo điều kiện cho họ nắm bắt cơ hội đó và thực hiện các ý tưởng của mình.

Không nên đầu tư quá nhiều thời gian và nguồn lực của nhà quản trị

Nếu tập trung quá nhiều vào việc giúp đỡ các nhân viên phát triển nghề nghiệp, sếp sẽ không còn đủ thời gian để thực hiện các công việc khác của mình.

Ví dụ, nếu không hiểu rõ nội dung của một khóa học nào đó thì nhà quản trị cũng đừng nên mất thời gian và công sức nghiên cứu nó để đưa ra các lời khuyên giúp nhân viên có nên tham gia khóa học đó để phát triển các kỹ năng hay không, hoặc nghiên cứu đối tượng nào là phù hợp với khóa học. Hãy để cho các bộ phận chuyên môn như phòng đào tạo hay chính bản thân họ làm việc này.

Có thể nói, lộ trình phát triển của nhân viên là yếu tố cần thiết đi đôi với lộ trình tăng trưởng của doanh nghiệp. Chính vì thế, xây dựng lộ trình phát triển nghề nghiệp nhân viên càng trở nên cấp thiết đối với các doanh nghiệp hiện nay. Tuy nhiên, thực hiện việc này không hề dễ và mất khá nhiều thời gian.

Hiểu được điều đó, MISA đã cho ra mắt phần mềm quản trị doanh nghiệp AMIS.VN với phân hệ nhân sự giúp doanh nghiệp:

  • Quản lý mọi quy trình nghiệp vụ trong doanh nghiệp.
  • Phối hợp nhịp nhàng giữa các phòng ban có liên quan.
  • Chuẩn hoá và tối ưu luồng trao đổi dữ liệu.
  • Dễ dàng thiết lập mọi loại quy trình

Cùng khám phá AMIS.VN để chuẩn hóa và kết nối hàng trăm quy trình nghiệp vụ trong doanh nghiệp của bạn ngay tại đây:

DÙNG THỬ PHẦN MỀM TẠI ĐÂY

BÌNH LUẬN

*Vui lòng nhập bình luận.
*Vui lòng nhập tên.