Tin tức Quản lý nhân sự Nhân viên bị “tụt mood” sau kỳ nghỉ Tết, quản lý nên...

Nhân viên bị “tụt mood” sau kỳ nghỉ Tết, quản lý nên làm gì?

16
Nhân viên bị
Nhân viên bị "tụt mood" sau kỳ nghỉ Tết, quản lý nên làm gì?

Nhân viên uể oải, mất động lực làm việc sau kỳ nghỉ Tết là tình trạng phổ biến ở các doanh nghiệp. Bài viết dưới đây sẽ bật mí một số mẹo giúp nhà quản lý, chủ doanh nghiệp khắc phục tình trạng này.

Tết là kỳ nghỉ dài nhất trong năm. Hết Tết, đồng nghĩa với nhân viên của bạn phải chuyển từ trạng thái nghỉ ngơi trở lại với guồng quay công việc. Và trong số những nhân viên ấy, không phải ai trong số họ cũng ở chế độ sẵn sàng làm việc.

Chắc chắn sẽ có nhiều người vẫn hụt hẫng trong lòng, vẫn đang thả hồn theo trời mây bên ngoài, nhớ về mâm cỗ.

Thế nhưng, đầu năm mới cũng là lúc doanh nghiệp tràn đầy hứng khởi để bắt đầu thực thi những kế hoạch đề ra, đạt được mục tiêu tăng trưởng. Với cương vị là một nhà quản lý, bạn phải làm thế nào để vực dậy không khí làm việc ảm đạm trong công ty?

Hãy cùng AMIS.VN khám phá một số cách để thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên công ty bạn.

1. Trò chuyện nhân viên, tạo động lực, mục tiêu công việc

Khởi đầu của một năm là thời điểm hoàn hảo để nhìn lại những gì đã qua và rút ra bài học từ những năm trước. Bằng cách ngồi trò chuyện với nhân viên và thảo luận về những điều doanh nghiệp mong muốn đạt được trong năm mới, bạn sẽ định hướng cho nhân viên đặt ra mục tiêu cho bản thên họ, tạo động lực cho họ để thực hiện được mục tiêu ấy.

Lưu ý, thay vì đặt những mục tiêu lớn song không rõ ràng, chung chung, hãy giúp nhân viên chia nhỏ mục tiêu và đặt ra các hạn, lộ trình để đạt được mục đích cuối cùng.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên tìm hiểu động lực làm việc của nhân viên bạn là gì bởi mỗi người sẽ có mối quan tâm khác nhau. Có những nhân viên làm việc vì tiền, vì thăng tiến, họ mong muốn sự ổn định, ít biến động nhưng lại có những nhân viên khao khát được học hỏi, phát triển trong môi trường năng động.

Để tìm hiểu chính xác nhân viên của bạn mong muốn điều gì trong công việc, bạn có thể lập một khảo sát kín bằng Google Form với các tiêu chí: Thu nhập, Thăng tiến, Được học tập…và yêu cầu nhân viên sắp xếp theo thứ tự ưu tiên.

2. Khuyến khích các hoạt động nâng cao sức khỏe

Họt động thể dục thể thao vừa giúp nhân viên rèn luyện sức khỏe vừa là giải pháp hiệu quả để thức tỉnh nhân vên, lôi họ ra khỏi giây phút uể oải , lười biếng.

Hãy khuyến khích nhân viên tham gia các hoạt động nâng cao sức khỏe, như: tổ chức ăn trưa tại công ty theo phong cách eat clean, đặt ra mục tiêu rèn luyện hoặc chỉ đơn giản như cung cấp cho nhân viên những bữa ăn vặt lành mạnh.

Hoặc nếu có thể, doanh nghiệp hãy tổ chứ một số hoạt động thể thao kết hợp du xuân đầu năm vào cuối tuần như: Chạy bộ, đá bóng, nấu ăn…

Khuyến khích các hoạt động nâng cao sức khỏe
Khuyến khích các hoạt động nâng cao sức khỏe

3. Tổ chức các buổi đào tạo

Báo cáo “Workplace Learning Report 2018” do LinkedIn thực hiện cho thấy, 93% nhân viên gắn bó lâu hơn với một doanh nghiệp có văn hóa đào tạo mạnh mẽ và kế hoạch phát triển nhân sự bài bản.

Chính vì thế, tổ chức các buổi đào tạo nghiệp vụ luôn mang đến sự hào hứng cho nhân viên. Và đầu năm chính là thời điểm hoàn hảo để khích lệ tinh thần nhân viên bằng cách đưa ra các cơ hội đào tạo, nâng cao năng lực trên.

Hãy trao đổi với nhân viên về tầm nhìn tương lại của công ty và vai trò của họ trong bức tranh tổng thể đó. Việc đào tạo, nâng cao năng lực sẽ là cơ hội cho họ được học hỏi và phát triển cũng như cố gắng hết mình để thoát khỏi tâm trạng nghỉ lễ, trở về với “mode” làm việc.

Tổ chức các buổi đào tạo
Tổ chức các buổi đào tạo

4. Đề ra chính sách khen thưởng xứng đáng, kịp thời

Để đạt được điều này, bạn cũng sẽ cần những chính sách ghi nhận nhân viên xứng đáng và kịp thời. Thừa nhận kết quả làm việc cổ vũ nhân viên tiếp tục phát huy những việc họ đang làm tốt, đồng thời khơi dậy tinh thần cũng những nhân viên xung quanh.

Dù sự ghi nhận này ở hình thức các khoản thưởng nho nhỏ hay chỉ đơn giản là lời nói “Cảm ơn”, ghi nhận thành quả là việc không thể thiếu để tăng cường gắn kết nhân viên.

5. Tổ chức du xuân đầu năm

Hết Tết không có nghĩa là người quản lý bắt nhân viên phải làm việc “hùng hục”, “dẹp sạch” không khí lễ hội còn đọng trong văn phòng ngay lập tức. Hãy cùng nhân viên tận hưởng những niềm vui chưa trọn vẹn ngày lễ Tết do bận rộn việc gia đình, chúc Tết, thăm họ hàng,…để họ có thời gian kịp thích ứng và dần trở lại với công việc.

Bạn có thể tổ chức các buổi đi lễ chùa đầu năm hoặc tham khảo một trong số những hoạt động như: một buổi đi ăn, một buổi dã ngoại, một buổi xem phim…

Tổ chức du xuân đầu năm
Tổ chức du xuân đầu năm

6. Hãy làm gương cho nhân viên của bạn

Nếu bạn là nhà quản lý hay chủ doanh nghiệp  thì hãy ghi nhớ rằng nhân viên sẽ luôn học theo những hành động của bạn. Chính vì thế, năng lượng và không khí tích cực từ bạn sẽ là biện pháp hữu hiệu nhất để xua tan không khí ảm đạm hậu nghỉ lễ. Hãy dành thời gian để trò chuyện cùng nhân viên và truyền cho họ những năng lượng ấy và cùng họ thực hiện những điều bạn dự định làm.

Trên đây là một số mẹo giúp nhà quản trị doanh nghiệp “kéo mood”, giúp nhân viên trở về trạng thái tràn đầy năng lượng, hứng khởi trong công việc sau ngày lễ, hãy áp dụng ngay nhé!

>> Để nhận thêm tài liệu về quản lý nhân sự doanh nghiệp, bạn vui lòng đăng ký tại đây:


BÌNH LUẬN

*Vui lòng nhập bình luận.
*Vui lòng nhập tên.