Tin tức Quản trị doanh nghiệp Từ tay trắng đến đế chế 90 triệu USD, Maria Hatzistefanis đã...

Từ tay trắng đến đế chế 90 triệu USD, Maria Hatzistefanis đã gây dựng như thế nào?

242
Maria Hatzistefanis

Với số vốn ít ỏi chỉ 28.000 USD và sự ủng hộ của người chồng, Maria Hatzistefanis từ một nhân viên ngân hàng đã trở thành bà chủ của đế chế làm đẹp Rodial và Nip + Fab trị giá 90 triệu USD. Maria Hatzistefanis đã gây dựng như thế nào?

Sinh ra và lớn lên tại Hy Lạp, Hatzistefanis có niềm yêu thích đặc biệt với việc làm đẹp. Từ thời niên thiếu, cô đã thích trang điểm cho búp bê và thu thập bí quyết chăm sóc da từ các tạp chí. Bước vào đại học, Hatzistefanis tìm được một công việc bán thời gian phù hợp với đam mê của mình là viết bài cho tạp chí sắc đẹp Seventeen.

Tuy nhiên sau khi tốt nghiệp, Hatzistefanis chuyển đến New York sinh sống, theo học thạc sĩ về quản trị kinh doanh tại Đại học Columbia và bắt đầu công việc tại ngân hàng đầu tư Salomon Brothers với mức lương hấp dẫn. Nhưng chỉ 2 năm sau, áp lực từ công việc đã khiến cô mệt mỏi và quyết định quay trở lại với niềm đam mê của mình.

Năm 1999, bằng khoản tiết kiệm 28.000 USD và sự ủng hộ của chồng, Hatzistefanis sáng lập ra công ty Rodial tại London với mục tiêu cung cấp, tư vấn giải pháp cho các vấn đề về da.

Không có kinh nghiệm về kinh doanh, cũng chẳng có tiềm lực tài chính, Maria Hatzistefanis đã lèo lái công ty như thế nào để có thể phát triển mạnh mẽ như ngày hôm nay?

Maria Hatzistefanis

1. Hành động, hành động và hành động ngay khi có thể

Vừa là một người tiêu dùng lại vừa là cựu biên tập viên tạp chí sắc đẹp, Hatzistefanis đã nhanh chóng phát hiện ra nhu cầu của thị trường với mặt hàng mỹ phẩm làm đẹp, cụ thể là sản phẩm chăm sóc da. Nhưng đó mới chỉ là ý tưởng, thực tế Hatzistefanis lại không biết phải bắt đầu từ đâu.

Để bổ sung kiến thức cũng như tìm kiếm những mối quan hệ hợp tác, Hatzistefanis bắt đầu tìm hiểu về các phòng thí nghiệm, nhà thiết kế và công ty bao bì để biến ý tưởng trên giấy thành hiện thực. Thời điểm đầu khởi nghiệp, Hatzistefanis đã tham dự 5-6 cuộc triển lãm thương mại trên khắp châu Âu chỉ trong vài tháng để “sưu tầm” danh thiếp và thiết lập những cuộc họp công việc đầu tiên.

Tìm hiểu thêm:
>> 4 bài học kinh doanh thành công từ ông chủ doanh nghiệp 12 tỷ đô Pinterest
>> Nghệ thuật chăm sóc khách hàng Omotenashi: đi từ trái tim đến trái tim

2. Tìm đối tác đầu tiên

Sau những buổi tham dự triển lãm, Hatzistefanis đã gặp gỡ nhiều phòng thí nghiệm có trụ sở tại London để tìm kiếm một đối tác phù hợp với tầm nhìn của cô và tạo ra sản phẩm thực tế. Hatzistefanis chia sẻ: “Tôi biết kết quả cuối cùng tôi muốn là gì nhưng tôi không có nền tảng kiến thức hóa học. Tôi không thể tự mình tạo ra các công thức và áp dụng nó lên khách hàng được”.

Kết quả của những cuộc gặp gỡ không khả quan cho lắm. Bởi những phòng thí nghiệm lớn thì không chịu hợp tác với cô, trong khi những phòng thí nghiệm khác lại cố gắng thuyết phục Hatzistefanis sử dụng những công thức sản xuất mỹ phẩm sẵn có. Và đó là điều mà Hatzistefanis không bao giờ đồng ý.

Sau rất nhiều thời gian tìm kiếm, Hatzistefanis đã tìm thấy một cơ sở sản xuất địa phương đồng cảm với tầm nhìn của cô và sẵn sàng cùng cô tạo ra một sản phẩm hoàn toàn mới. Hatzistefanis đã dành đúng một năm để kết hợp, thử nghiệm nhiều lần và cho ra được công thức của riêng mình.

3. Thích nghi với hoàn cảnh

Ngay khi dòng sản phẩm của Hatzistefanis được hoàn thành, cô đã đặt tên cho thương hiệu đầu tiên của mình là Rodial và cố gắng quảng bá nó nhiều nhất có thể. Nghị lực của Hatzistefanis phi thường ở chỗ cô có thể làm song song rất nhiều việc cùng lúc và hầu như không bao giờ ca thán về những trở ngại mà mình gặp phải trên con đường kinh doanh.

Trong khi việc thử nghiệm sản phẩm vẫn đang diễn ra, thì Hatzistefanis đã bắt đầu tìm kiếm nhà sản xuất bao bì. Nhưng khó khăn nảy sinh khi hầu hết các công ty đều đòi hỏi số lượng sản xuất bao bì tối thiểu là 5.000 – 10.000 trong khi thương hiệu Rodial của Hatzistefanis chỉ có khả năng sản xuất 500 mặt hàng.

Maria Hatzistefanis Rodial

Cuối cùng cô đã phải thỏa hiệp, sử dụng bao bì có sẵn và chỉnh sửa lại thiết kế thương hiệu. Với quyết tâm tiến về phía trước, Hatzistefanis quyết định rằng mỗi khi sản xuất một dòng sản phẩm mới, cô sẽ điều chỉnh và cập nhật bao bì để theo sát tầm nhìn ban đầu của mình.

4. Bắt đầu bán hàng bằng bất kỳ cách nào có thể.

Trở lại năm 1999, ra mắt một thương hiệu bằng cách trực tuyến như hiện nay không phải là một lựa chọn tốt và bán lẻ là sự lựa chọn duy nhất. Đó là khoảng thời gian đầy thử thách khi doanh nghiệp nhỏ của Hatzistefanis cố gắng “chen chân” vào thị trường thẩm mỹ và làm đẹp với sức cạnh tranh khốc liệt. Maria Hatzistefanis đã gửi email đến tất cả các cửa hàng ở London, giới thiệu về dòng sản phẩm của thương hiệu Rodial nhưng không nhận được phản hồi tích cực, thậm chí có những cửa hàng trả lời luôn là họ không có chỗ cho những sản phẩm mới như Rodial.

Nỗ lực của Hatzistefanis cuối cùng đã đạt được thành quả. Năm 2001, cửa hàng Fenwick tại khu mua sắm nổi tiếng Bond Street (Anh) đã trở thành đối tác phân phối đầu tiên cho thương hiệu mỹ phẩm Rodial với điều kiện trong 6 tháng nếu không bán hết sản phẩm, cô sẽ phải hoàn lại tiền thuê mặt bằng cho họ.

Lúc này, Rodial không hề có bất cứ nhân viên nào và Hatzistefanis đã phải phân chia thời gian của mình để vừa điều hành công ty từ thứ hai đến thứ 6, còn hai ngày cuối tuần thì ra cửa hàng làm nhân viên bán hàng.

Tìm hiểu thêm:
>> 3 bài học kinh doanh từ trải nghiệm tồi tệ ở khách sạn Intercontinental Sydney Double Bay
>> Marketing cho người giàu: mấu chốt chính là sự tinh tế và hào nhoáng

5. Thuê người giỏi và phù hợp với tầm nhìn của doanh nghiệp

Trong suốt thời gian làm nhân viên bán hàng, Hatzistefanis đã hình thành một tình bạn quan trọng – đồng thời cũng là nhân viên đầu tiên của thương hiệu Rodial. Một người phụ nữ từ Molton Brown – một công ty chăm sóc cá nhân cao cấp đã đề xuất với Hatzistefanis nhiều ý tưởng để thúc đẩy doanh số bán hàng cũng như đưa Rodial lên một tầm cao mới.

Hatzistefanis đã thuê cô ấy làm quản lý bán hàng cho Rodial mặc dù tình hình kinh tế của doanh nghiệp lúc đó không khả quan. “Nhưng đó là quyết định tốt nhất. Có người thúc đẩy doanh số và mang lại doanh số là điều quan trọng nhất!” – Hatzistefanis chia sẻ.

Trên đà phát triển, năm 2010, Hatzistefanis cho ra đời thương hiệu thứ hai mang tên Nip + Fab hướng tới khách hàng trẻ và có mức thu nhập khá.

Hiện công ty của Hatzistefanis có hệ thống phân phối trên toàn thế giới và các trang web bán hàng trực tuyến. Hai thương hiệu Rodial và Nip + Fab đã đạt doanh thu hàng năm khoảng 28 triệu USD trong thị trường chăm sóc da toàn cầu.

Anh/ chị vui lòng để lại email nếu có nhu cầu tìm hiểu thêm về kinh nghiệm quản trị, kiến thức điều hành của các doanh nghiệp trên Thế giới và Việt Nam!

BÌNH LUẬN
*Vui lòng nhập bình luận.
*Vui lòng nhập tên.