Tin tức 5 cách “bảo tồn” văn hóa doanh nghiệp trong giai đoạn phát...

5 cách “bảo tồn” văn hóa doanh nghiệp trong giai đoạn phát triển

417
Bảo tồn văn hóa doanh nghiệp

Làm sao để văn hóa doanh nghiệp không bị mai một và lai căng trong điều kiện doanh nghiệp ngày càng mở rộng cả về quy mô lẫn số lượng?

Mở rộng quy mô kinh doanh của doanh nghiệp là điều mà bất cứ chủ doanh nghiệp nào cũng muốn. Bởi điều đó chứng tỏ doanh nghiệp đang phát triển và ở trên đà thịnh vượng, đồng nghĩa với việc sẽ có những cơ hội lớn hơn, nhiều khách hàng hơn, lợi nhuận cao hơn.

Tìm hiểu thêm: 
>> Văn hóa doanh nghiệp: xây được cái nền vững chắc đã rồi hãy bàn tới độc đáo
>> Văn hóa doanh nghiệp giúp tăng doanh thu 200%
>> Văn hóa doanh nghiệp làm nên linh hồn của thương hiệu

Tuy nhiên, một vấn đề mà các chủ doanh nghiệp luôn phải đối mặt là làm thế nào dể “bảo tồn” văn hóa doanh nghiệp khi đang ở trong giai đoạn phát triển. Bởi lẽ tốc độ phát triển nhanh chóng có thể làm cho chủ doanh nghiệp cảm thấy như tinh thần và giá trị của công ty đã bị mai một.

Văn hóa doanh nghiệp là nền tảng cơ bản để mọi thành viên có thể trong công ty có chung một cách thức làm việc, có chung định hướng và đoàn kết vì mục tiêu chung.

Dưới đây là 5 cách đơn giản mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể áp dụng để đảm bảo không làm mất đi bản sắc văn hóa doanh nghiệp vốn có trong giai đoạn mở rộng kinh doanh.

Bảo tồn văn hóa doanh nghiệp

1. Tuyển dụng nghiêm ngặt để tìm ra ứng viên phù hợp với văn hóa doanh nghiệp

Một trong những cách tốt nhất để bảo tồn văn hóa doanh nghiệp là làm chuẩn ngay từ khâu tuyển dụng. Hãy chắc chắn rằng những ứng viên mới của bạn không chỉ “đạt tiêu chuẩn” mà còn phải phù hợp với doanh nghiệp. Phù hợp ở đây được hiểu là phù hợp với văn hóa doanh nghiệp bạn.

Năng lực chuyên môn và phù hợp văn hóa doanh nghiệp là hai yếu tố không thể tách rời để chọn được đúng người. Bởi khi giá trị cá nhân không thể phù hợp với giá trị/văn hóa của tổ chức thì cá nhân đó sẽ không thể làm việc một cách yêu thích hoặc hưng phấn để phát huy hết năng lực và khó có thể gắn kết với tổ chức, và ngược lại tổ chức cũng không thể dung nạp nhân viên này như một thành viên hòan toàn đáng tin cậy.

Sử dụng cách tiếp cận theo nhóm khi phỏng vấn sẽ là một ý tưởng vô cùng tuyệt vời để tìm ra ứng viên phù hợp. Doanh nghiệp cần phải đảm bảo các ứng viên sẽ phù hợp với những nhân viên cũ – những người mà họ sẽ làm việc cùng mỗi ngày trong tương lai.

2. Giới thiệu về giá trị của doanh nghiệp trong quá trình tuyển dụng nhân sự

Trong quá trình tuyển dụng, hãy khẳng định rằng văn hóa và giá trị của công ty là cốt lõi, điều này sẽ giúp cho các ứng viên đưa ra được quyết định cho mình. Việc này nhằm để ứng viên tự xem xét mức độ phù hợp của bản thân nếu trúng tuyển và cũng là một cách để doanh nghiệp tự hào giới thiệu văn hóa.

Đừng ngừng nói về giá trị và văn hóa công ty trong quá trình phỏng vấn, cũng đừng quên đặt những câu hỏi phỏng vấn dựa trên giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Quá trình tiếp nhận và đào tạo nhân viên mới cũng cần phải đặt ra những kỳ vọng rõ ràng cho nhân viên để họ có thể hiểu được văn hóa doanh nghiệp ngay từ đầu.

3. Phát triển và duy trì truyền thống

Khi công ty của bạn chỉ bao gồm một số ít nhân viên, những giá trị văn hóa truyền thống luôn được đón chào nhưng lại có thể dễ dàng bị mất khi bạn mở rộng quy mô kinh doanh. Đừng để điều này xảy ra, thay vào đó, hãy tiếp tục những truyền thống ấy cho dù doanh nghiệp của bạn có lớn mạnh như thế nào.
Hãy tự gây dựng nên một bộ phận phát triển văn hóa nội bộ để phụ trách công việc này. Người có chuyên môn đảm trách bao giờ cũng hiệu quả hơn những cán bộ nhân sự kiêm nhiệm.

4. Luôn ghi nhận thành tích và những đóng góp của nhân viên

Vì sao ghi nhận đóng góp của nhân viên lại là cách để duy trì văn hóa doanh nghiệp? Bởi vì điều này giúp thúc đẩy lòng trung thành và sự hài lòng giữa các nhân viên. Các chuyên gia đưa ra lời khuyên rằng nên tổ chức sinh nhật, ngày kỷ niệm và những cột mốc quan trọng trong cuộc sống của nhân viên bởi điều đó thể hiện sự quan tâm của doanh nghiệp dành cho họ. Người lao động nói chung, nhiều hơn một lần mỗi năm, đều cần một sự công nhận để họ cảm thấy mình được đánh giá cao trong mắt mọi người.

Hay đơn giản, hãy vinh danh nhân viên có thành tích xuất sắc mỗi khi có dịp và phải thể hiện sự trang trọng của lễ vinh danh này. Đừng làm sơ sài bởi như vậy sẽ có tác dụng ngược lại.

5. Mở cửa đón nhận phản hồi của nhân viên

Có một thực tế là doanh nghiệp chắc chắn sẽ đánh mất văn hóa và cảm giác gần gũi với nhân viên nếu ngừng nhận những phản hồi từ họ. Duy trì chính sách “mở cửa” sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn đứng vững lâu dài.

Nếu được, chủ doanh nghiệp hãy thử bước ra khỏi văn phòng và làm việc một ngày trên dây chuyền sản xuất của công ty hoặc cùng đi xe với tài xế giao hàng xem. Bạn sẽ học được những bài học có giá trị, đồng thời nhân viên cũng sẽ có thể cảm nhận được sự quan tâm nhiệt tình mà doanh nghiệp dành cho mình.

Trên đây là một số ý tưởng dành cho các doanh nghiệp muốn giữ gìn văn hóa doanh nghiệp nguyên vẹn trong quá trình tăng trưởng. Điều này hoàn toàn có thể thực hiện nếu có sự nỗ lực không ngừng của người lãnh đạo, vì điều đó sẽ không bao giờ có thể tự mình hình thành nên.

Tìm hiểu thêm: 
>> Văn hóa doanh nghiệp: xây được cái nền vững chắc đã rồi hãy bàn tới độc đáo
>> Văn hóa doanh nghiệp giúp tăng doanh thu 200%
>> Văn hóa doanh nghiệp làm nên linh hồn của thương hiệu

Anh/ Chị có thể để lại email để nhận thêm các thông tin, kinh nghiệm hữu ích khác về marketing, chiến lược, quản trị doanh nghiệp!

BÌNH LUẬN
*Vui lòng nhập bình luận.
*Vui lòng nhập tên.