Tin tức Quản trị doanh nghiệp Quản trị doanh nghiệp mắc phải 5 sai lầm này dễ khiến...

Quản trị doanh nghiệp mắc phải 5 sai lầm này dễ khiến công ty lao đao

346
sai lầm khi quản trị doanh nghiệp

Quản trị doanh nghiệp là công việc không dành cho những người lãnh đạo thiếu bản lĩnh. Vì khi đó rất dễ gặp phải những sai lầm sau.

sai lầm khi quản trị doanh nghiệp

1. Sa đà vào các công việc hành chính phát sinh thường nhật

Những nhà quản lý cầu toàn luôn cho rằng bản thân mình có thể hoàn thành tốt tất cả mọi việc mà quên mất một điều: kết quả kinh doanh là tập hợp nỗ lực của tất cả mọi người. Trong đó, người quản lý đóng vai trò định hướng, đề ra chiến lược chứ không phải là người thực thi.

Tuy nhiên, những hoạt động thường nhật lại đang chiếm khá nhiều thời gian của nhà quản lý khiến họ không có thời gian cho công việc định hướng.

Giải pháp ở đây là: bất kể nhiệm vụ nào liên quan đến hoạt động thường nhật đều nên được chuyển giao hay phân công cho người khác. Nếu không thể bàn giao ngay thì hướng dẫn và chuyển giao dần cho cấp dưới.

Người quản lý chỉ đóng vai trò là người giám sát, hướng dẫn nhân viên cải thiện chất lượng công việc. Cách thức này sẽ giúp nhân viên của bạn phát huy hết sở trường và khắc phục nhược điểm nhằm hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất. Và người được lợi cuối cùng sẽ chính là công ty của bạn.

2. Không giới hạn thời gian làm việc

Sai lầm này là hệ lụy từ sai lầm đầu tiên khi nhà quản lý doanh nghiệp phải thực hiện rất nhiều công việc nên luôn ở trạng thái: làm việc mọi lúc mọi nơi.

Đây không phải là tín hiệu tốt vì sẽ khiến họ quên đi những công việc quan trọng khác cần được giải quyết, phá vỡ mối quan hệ cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân.

Giải pháp cho vấn đề này là người quản lý cần lập danh sách công việc ưu tiên, đặt giới hạn thời gian cho mỗi công việc. Hoặc sử dụng phần mềm quản trị doanh nghiệp có khả năng làm việc online mọi lúc mọi nơi như phần mềm AMIS.VN của MISA.

TÌM HIỂU THÊM PHẦN MỀM AMIS.VN TẠI ĐÂY

3. Không xử lý luôn những bất đồng trong đội ngũ nhân sự

Cách nhanh nhất để làm doanh nghiệp lao đao chính là người quản lý thờ ơ với những bất đồng trong đội ngũ nhân sự và cho phép các thành viên làm việc mỗi người một kiểu.

Xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ, nếu không được giải quyết sẽ bùng phát thành mâu thuẫn không thể giải quyết được ảnh hưởng xấu đến kết quả tăng trưởng chung.

Bất đồng trong đội ngũ nhân sự
Không được thờ ơ với những bất đồng trong đội ngũ nhân sự

Sai lầm này xuất hiện rất nhiều ở những doanh nghiệp vừa và lớn, quy mô nhân sự đông; người quản lý không thể sát sao mọi tình hình và xử lý kịp thời được.

Giải pháp lúc này là thường xuyên tổ chức những cuộc họp ghi nhận ý kiến hoặc xây dựng một kênh tiếp nhận ý kiến riêng để mọi nhân viên đều có quyền nói lên tiếng nói của mình.

4. Cái tôi không thể hòa hợp với cái chung

Tự tin là phẩm chất thường thấy ở những nhà quản trị doanh nghiệp nhưng ranh giới giữa tự tin và kiêu ngạo rất mong manh. Nếu kiêu ngạo sẽ khiến người quản lý bị bịt mắt, bịt tai không thể lắng nghe và thấu hiểu nhân viên.

Quyền lực của nhà quản trị chỉ xuất phát từ việc biết đặt bản thân vào hoàn cảnh của người khác – bất kể là nhân viên, khách hàng, đối tác hoặc nhà đầu tư – để biết cách kiềm chế cái tôi và có những phương pháp đối nhân xử thế phù hợp.

5. Khen/ chê nhân viên nhầm chỗ, sai cách

Khen/ chê nhân viên là cả một nghệ thuật mà người quản lý bắt buộc phải có trong quá trình quản trị doanh nghiệp.

Việc động viên, khích lệ, khen ngợi tạo ra sự kết nối, tăng cảm xúc tích cực, và tạo động lực thay đổi và hành động.

Tùy vào tính cách, độ tuổi, hoàn cảnh xã hội, mà có người thích được tán thưởng nồng nhiệt; có người lại ưa lời khen nhẹ nhàng riêng tư hơn. Một số thậm chí có thể tỏ vẻ không để ý đến lời khen của bạn và chỉ nhún vai đáp lại; nhưng bạn sẽ biết sự khích lệ, khen ngợi của mình có hiệu quả, khi hành vi tích cực của nhân viên ấy tăng lên.

Người quản lý không nên tiếc lời khen và không ngại phải dùng lời chê trách.

>> Xem thêm: 4 kinh nghiệm quản lý doanh nghiệp đa chi nhánh