Tin tức Quản trị doanh nghiệp Văn hóa doanh nghiệp: xây được cái nền vững chắc đã rồi...

Văn hóa doanh nghiệp: xây được cái nền vững chắc đã rồi hãy bàn tới độc đáo

645
xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Làm văn hóa doanh nghiệp không phải là cứ viết một bản mô tả công việc cho nhân viên hay tặng quà dịp lễ tết, sinh nhật mà cần phải xây dựng được nền móng vững chắc trước.

Có thể bạn quan tâm:
>> 7 bệnh mãn tính trong quản trị doanh nghiệp tại Việt Nam
>> Học 10 bí kíp quản trị doanh nghiệp của người Nhật
>> Xu hướng sử dụng phần mềm ERP để quản lý doanh nghiệp tại Việt Nam
>> 6 lý do nên dùng phần mềm ERP để quản lý doanh nghiệp
>> Sự khác biệt của phần mềm ERP với các phần mềm quản lý rời rạc khác

I. Văn hóa doanh nghiệp là gì?

Dù ít được doanh nghiệp đánh giá cao nhưng văn hóa doanh nghiệp cũng là một loại tài sản của doanh nghiệp. Bao gồm giá trị cốt lõi, tầm nhìn, mục tiêu, văn hóa ứng xử giữa các thành viên trong doanh nghiệp và mối quan hệ gắn bó giữa doanh nghiệp với nhân viên và giữa nhân viên với nhau.

văn hóa doanh nghiệp

Đó được coi như chất keo gắn kết, thắt chặt mối quan hệ giữa người lao động với doanh nghiệp; đặc biệt ở các doanh nghiệp vừa và lớn và trải dài khắp mọi miền đất nước. Những doanh nghiệp có văn hóa nội bộ độc đáo còn có ưu thế về việc giữ chân người tài, đẩy mạnh năng suất làm việc.

II. Vai trò của văn hóa doanh nghiệp

1. Giúp mỗi nhân viên nhận thức được giá trị của bản thân họ đối với công ty

Nếu ví công ty như một con tàu thì mỗi nhân viên đều là người lái tàu. Con tàu chỉ có thể đi lên khi tất cả mọi thành viên đều hiểu được họ đang đi đâu? Họ đang làm gì? Và vai trò của họ đến đâu? Hãng hàng không Southwest Airlines làm rất tốt việc này khi thực hiện bán cổ phần cho nhân viên để thúc đẩy nhân viên làm việc một cách hăng say vì họ hiểu họ đang làm việc cho chính bản thân họ.

Với những mục tiêu rất cụ thể, họ được sống trong một môi trường tự do cống hiến, chia sẻ ý tưởng, được ghi nhận khi thành công… tất cả đều được hiểu rằng, họ là thành phần không thể thiếu của công ty.

2. Tạo nên khí thế của một tập thể chiến thắng

Có một quan điểm rất hay ho về vấn đề này là “team work is dream work,” nghĩa là chỉ có làm việc tập thể thì giấc mơ thành công mới thành hiện thực. Hay nói cách khác, một tập thể càng lớn mạnh thì khả năng lãnh đạo càng cao, và một công việc càng có nhiều người cùng tham gia thì càng sớm hoàn thành.

Chính văn hóa doanh nghiệp đã khơi dậy tinh thần khát khao chiến thắng, đồng lòng chung sức thực hiện mục tiêu. Đó là chìa khoá cho sự thành công của rất nhiều doanh nghiệp trên thế giới

3. Giúp mọi người trong công ty cùng nhau vượt qua tình thế khó khăn

Bất cứ doanh nghiệp nào rồi cũng sẽ trải qua những giai đoạn khó khăn và cần đến sự hy sinh của cả tập thể. Điều này, chỉ có thể thực hiện nếu doanh nghiệp có văn hóa đủ mạnh. Năm 1978, công ty Chrysler đang rơi vào tình thế buộc phải phá sản, Lee Iacocca – người tiếp quản lúc bấy giờ đã đưa vào một văn hóa hy sinh hết mình. Kết quả là ai cũng cố gắng làm việc vì sự sống còn của công ty và chính vì sự bình an của mọi người.

Như vậy, để vượt qua những tình thế khó khăn, công ty cần một sức mạnh tổng lực để chống đỡ và sức mạnh ấy chỉ đạt được khi nó có một văn hóa doanh nghiêp – văn hóa của sự hy sinh, văn hoá của sự đoàn kết.

xây dựng văn hóa doanh nghiệp

III. Các cách phát triển văn hóa doanh nghiệp

Xây dựng văn hóa nội bộ không phải là cứ rập khuôn, sao chép cách làm của các công ty thành công trên thế giới mà cần phải xây dựng từ nền móng vững chắc.

Dưới đây là những cách phát triển văn hóa mà doanh nghiệp có thể thực hiện ngay.

1. Xây dựng các ấn phẩm nội bộ

Cách làm dễ nhất và ít tốn kém nhất chính là xây dựng ấn phẩm nội bộ. Đồng thời, đây cũng chính là thữ dễ dàng phát tán vì nhân viên có xu hướng “khoe” với mọi người. Các ấn phẩm nội bộ không chỉ dừng lại ở tập san mà còn bao gồm đồng phục, sổ tay, bảng tên,…
Một số doanh nghiệp còn rất sáng tạo khi xây dựng một nhân viên giả tưởng để đại diện cho doanh nghiệp, truyền tải giá trị cốt lõi trong văn hóa của doanh nghiệp đó.

2. Đề cao, tôn vinh cá nhân xuất sắc

Sự xuất sắc ở đây không phải chỉ là trong lĩnh vực chuyên môn mà còn mở rộng ra rất nhiều lĩnh vực khác. Doanh nghiệp có thể tìm kiếm thông qua các cuộc thi như gương mặt thể thao, Miss & Mr, Cá tính âm nhạc,….

Việc có những giải thưởng định kỳ nhằm tôn vinh những người đã cống hiến cho doanh nghiệp là điều luôn cần thiết bởi đó chính là niềm tin, động lực để phấn đấu của nhân viên. Hình thức tôn vinh cũng rất quan trọng để người được tôn vinh cảm thấy tự hào về điều đó.

Hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp sử dụng phần mềm quản trị doanh nghiệp AMIS.VN và hứng thú với chức năng khen thưởng nhân viên xuất sắc ngay trên trang tin tức nội bộ của doanh nghiệp. Mỗi lần có cá nhân được tôn vinh, toàn thể nhân viên trong công ty đều nắm được và vào chúc mừng, động viên.

3. Tổ chức các sự kiện thường niên mang đậm dấu ấn riêng

Việc tổ chức sự kiện tùy thuộc nhiều vào đặc thù của mỗi doanh nghiệp và có rất nhiều sự kiện trong 1 năm để kỷ niệm như: ngày thành lập công ty, ngày phụ nữ Việt Nam 20/10, các chương trình tổng kết cuối năm, kick off đầu năm….

Không phải sự kiện nào cũng phải tổ chức ở địa điểm bên ngoài mà có thể tổ chức ngay tại công ty để tiết kiệm chi phí và ấm cúng. Một số doanh nghiệp có ngày hội thể thao dành cho nhân viên và người thân được tổ chức vào chính ngày thành lập công ty đã khiến nhân viên rất hào hứng và tự hào.

Trên đây là 3 cách cơ bản nhất để xây dựng văn hóa nền tảng mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng có thể áp dụng ngay. Và để có được một tài sản văn hóa nội bộ bền vững, người lãnh đọa phải như cánh chim đầu đàn, nghiêm túc, hào hứng trong mọi sự kiện.

IV. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp với phần mềm quản trị doanh nghiệp AMIS.VN

Có rất nhiều doanh nghiệp đánh giá cao chức năng của phần mềm AMIS.VN trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Cụ thể các chức năng này như sau:

1. Truyền thông nội bộ dễ dàng nhờ phân hệ “Tin tức”

Với ứng dụng Tin tức, thông điệp được tất cả nhân viên chủ động xem qua và nắm tình hình giúp cấp quản lý không mất nhiều thời gian để tập hợp truyền thông và giải thích khi nhân viên còn chưa nắm họ đang họp về vấn đề gì,…

Đặc biệt, cán bộ nhân viên trong Doanh nghiệp có thể cập nhật tra cứu các tin tức mới nhất của Doanh Nghiệp mọi lúc, mọi nơi chỉ cần kết nối Internet đảm bảo tính kịp thời trong kinh doanh.

>> Xem chi tiết tại đây

truyền thông nội bộ doanh nghiệp

2. Phát huy sáng kiến của nhân viên nhờ phân hệ “Sáng kiến”

Ứng dụng sáng kiến giúp doanh nghiệp thu thập, đánh giá, đưa vào áp dụng những sáng kiến của nhân viên nhằm nâng cao hiệu quả năng suất làm việc. Chương trình thống kê những sáng kiến được đánh giá là sáng tạo nhất giúp cấp lãnh đạo tuyên dương, kêu gọi cán bộ nhân viên tích cực đóng góp các ý tưởng sáng tạo.

Nhờ có ứng dụng này mà cán bộ nhân viên có thể chủ động nêu sáng kiến; ngoài ra các thành viên trong Công ty có thể xem, bình luận và trao đổi với nhau về sáng kiến được chủ sáng kiến chia sẻ trên ứng dụng sáng kiến của AMIS.VN

>> Xem chi tiết tại đây

phát huy sáng kiến nhân viên

3. Động viên, thăm hỏi kịp thời nhân viên nhờ chức năng “chúc mừng sinh nhật”

Phần mềm AMIS.VN sẽ tự động thông báo ngày sinh nhật, ngày hiếu – hỉ của mọi thành viên trong công ty trên trang tin tức nội bộ để mọi thành viên từ Ban lãnh đạo đến nhân viên đều có thể chúc mừng.

phát triển văn hóa doanh nghiệp

Có thể bạn quan tâm:
>> 7 bệnh mãn tính trong quản trị doanh nghiệp tại Việt Nam
>> Học 10 bí kíp quản trị doanh nghiệp của người Nhật
>> Xu hướng sử dụng phần mềm ERP để quản lý doanh nghiệp tại Việt Nam
>> 6 lý do nên dùng phần mềm ERP để quản lý doanh nghiệp
>> Sự khác biệt của phần mềm ERP với các phần mềm quản lý rời rạc khác

BÌNH LUẬN
*Vui lòng nhập bình luận.
*Vui lòng nhập tên.