Tin tức Quản trị doanh nghiệp Hệ thống quản lý doanh nghiệp như thế nào để tối ưu

Hệ thống quản lý doanh nghiệp như thế nào để tối ưu

1400

Triển khai Hệ thống quản lý doanh nghiệp tối ưu và hiệu quả đóng vai trò quan trọng giúp doanh nghiệp vận hành thuận lợi.

Triển khai hệ thống quản lý doanh nghiệp như thế nào để tối ưu

Hệ thống quản lý doanh nghiệp là một bộ công cụ để hoạch định chiến lược và thực hiện chiến thuật các chính sách, quy tắc, hướng dẫn, quy trình và thủ tục được sử dụng trong việc phát triển, triển khai và thực hiện kế hoạch, chiến lược kinh doanh và tất cả các hoạt động quản lý liên quan.

Các phương pháp quản lý doanh nghiệp khác nhau có thể dẫn đến các tư duy và nhận thức khác nhau về hệ thống quản lý doanh nghiệp:

• Hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9000 (đạt và ổn định chất lượng sản phẩm/dịch vụ).

• Hệ thống kiểm soát nội bộ (giảm thiểu các rủi ro).

• Hệ thống sản xuất tinh gọn (lean manufacturing) (giảm chi phí, rút ngắn thời gian, tăng sản lượng sản xuất).

• Hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP) (thông lệ quản trị tốt nhất, xử lý nhanh chóng, kịp thời, giảm chi phí…)

Quản lý và sử dụng nguồn lực hiệu quả là điều kiện tiên quyết để tạo nên thành công và sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp. Vì thế hiện nay, giải pháp phần mềm ERP đang ngày càng được các doanh nghiệp sử dụng phổ biến hơn để định hình hệ thống quản lý của mình.

quản lý doanh nghiệp

Thực tế hiện nay, các hệ thống ERP đang ngày càng phát triển mở rộng và tích hợp nhiều chức năng hơn, hướng tới trở thành giải pháp quản lý doanh nghiệp toàn diện và đáp ứng tất cả các nghiệp vụ quản trị. Cùng với xu thế phát triển của công nghệ, hệ thống quản lý doanh nghiệp truyền thống sẽ dần được thay thế bởi phần mềm hệ thống ERP hoàn chỉnh.

Do đó, việc triển khai hệ thống quản lý doanh nghiệp hiện nay nên được gắn với triển khai hệ thống ERP. Các bước xây dựng hệ thống quản lý doanh nghiệp gồm có: xây dựng quy chế quản trị, cơ cấu tổ chức, quản trị tài chính, quản lý sản xuất kinh doanh, quản lý nguồn lực và quản lý hành chính. Các hệ thống ERP hiện nay không chỉ dừng lại ở quản trị nguồn lực mà còn có mặt trong tất cả các bước triển khai hệ thống quản lý truyền thống.

Các bước triển khai hiệu quả một giải pháp ERP

Bước 1: Nhận được sự chấp thuận từ ban điều hành

Để thực thi một dự án ERP cần một nguồn lực rất lớn, do đó việc thuyết phục quản lý của bạn thật sự không dễ dàng. Để đảm bảo quá trình triển khai phần mềm ERP luôn diễn ra suôn sẻ, có được sự đồng thuận từ ban quản lý cấp cao là một bước cấp thiết cần phải thực hiện trước tiên.

Thường xuyên cập nhật thông tin với ban quản lý và thống nhất các mục tiêu. Hãy đặt ra các mục tiêu thiết thực và chia nhỏ nó, vừa dễ cho bạn thực hiện hơn, vừa giúp ích cho việc đánh giá và dự đoán kết quả.

Bước 2: Lựa chọn nhà cung cấp và tư vấn giải pháp ERP

Lựa chọn nhà cung cấp và tư vấn giải pháp ERP

Nhà cung cấp phù hợp sẽ giúp quá trình chuyển đổi hệ thống của doanh nghiệp diễn ra suôn sẻ. Khi lựa chọn bất kỳ nhà cung cấp giải pháp và tư vấn, việc đánh giá nên được thực hiện dựa trên một loạt các tiêu chuẩn được định sẵn: Liệu giải pháp mới có giúp làm nổi bật thêm lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp? Giải pháp giúp xóa mờ khoảng cách khác biệt hiện tại trong doanh nghiệp, và giúp bạn vượt lên dẫn đầu thị trường? Giải pháp có phù hợp với văn hóa và mô hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp?

Bước 3: Chọn phần mềm ERP dựng sẵn hay tùy chỉnh?

Về cơ bản, phần mềm ERP được phát triển nhờ vào quan sát và áp dụng những phương pháp thực hành tốt nhất (best practices). Nếu quy trình hoạt động không phù hợp (non-conforming), doanh nghiệp bạn không phải là best practice.

Bước 4: Kiểm tra hệ thống

Nhằm đảm bảo tiến độ cho dự án, hệ thống phải được kiểm tra và đánh giá vào cuối mỗi giai đoạn của dự án. Việc kiểm tra chi tiết và thường xuyên còn giúp kịp thời phát hiện những lỗi sai trong quy trình và dự đoán trước những vấn đề có thể xảy ra.

Bước 5: Kiểm soát chi phí

Chi phí thực tế của dự án ERP chắc chắn sẽ cao hơn rất nhiều so với dự tính ban đầu. Để có thể kiểm soát chi phí hiệu quả nhất, bạn cần phải hoạch định sẵn một kế hoạch chi tiết cho ngân sách và quyết toán thường xuyên. Một điều đáng lưu ý nữa là bạn phải dự tính ngân sách ngay từ khi bắt đầu cho đến hai tháng sau khi dự án kết thúc.

Bước 6: Theo dõi tiến trình và mục tiêu của dự án

Khác với thành công về mặt tài chính, rất khó để xác định độ thành công của một dự án ERP

Khác với thành công về mặt tài chính, rất khó để xác định độ thành công của một dự án ERP vì nó còn bao gồm nhiều yếu tố vô hình như quản lý sự thay đổi và kiểm soát mong muốn của con người. Điều quan trọng là doanh nghiệp của bạn định nghĩa thế nào là “thành công”. Nếu dự án bị phê bình chỉ vì những chi tiết vụn vặt, điều này sẽ khiến đội ngũ quản lý dự án cảm thấy chán nản.

Đó là lý do vì sao việc báo cáo thường xuyên đóng vai trò quan trọng hàng đầu. Thêm vào đó, đặt tiêu chuẩn để xác định và đo lường mức độ thành công của dự án (ví dụ xác định cột mốc thời gian nhất định) cũng rất hữu ích.Việc thực hiện đầy đủ và tuần tự các bước trên sẽ giúp doanh nghiệp triển khai hệ thống quản lý ERP một cách tối ưu.

BÌNH LUẬN
*Vui lòng nhập bình luận.
*Vui lòng nhập tên.