Đăng ký dùng thử Miễn phí
Hotline 090 488 5833

Thông tin “khách hàng yêu dấu” theo gió bay khi NVKD nghỉ việc

Ngày đăng: 28/08/2018 - Số lần đọc: 2308
Khi một nhân viên kinh doanh thôi việc để tự kinh doanh hoặc chuyển sang công ty đối thủ, doanh nghiệp không chỉ mất nhân tài, lượng lớn khách hàng, mà còn có thêm đối thủ đáng gờm.

Trong kinh doanh có những dữ liệu rất quan trọng, có khi quyết định đến thành công hay thất bại của doanh nghiệp. Các dữ liệu kinh doanh, trong đó có thông tin khách hàng là tinh lực doanh nghiệp, được sinh ra và sử dụng liên tục trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh.

Thông tin về khách hàng là một tài sản vô hình của doanh nghiệp nên rất dễ bị đánh cắp, sao chép vì người trực tiếp làm việc với khách hàng là bộ phận kinh doanh. Một khi nhân viên bộ phận này nghỉ việc nếu mang theo những thông tin đó sang công ty đối thủ thì việc mất thị phần, phá sản là chuyện sớm muộn cũng sẽ xảy ra.

Xem thêm

TÌM HIỂU THÊM CÔNG CỤ QUẢN LÝ THÔNG TIN KHÁCH HÀNG

1. Khi nhân viên kinh doanh trở thành đối thủ: nỗi lo mất thị phần của chủ doanh nghiệp


Nhân viên kinh doanh mang khách hàng sang công ty đối thủ khi nghỉ việc là nỗi sợ kinh điển của người làm quản lý. Nếu dữ liệu kinh doanh chẳng may rơi vào tay của đối thủ cạnh tranh trực tiếp, họ biết giá vốn của bạn, biết luôn cả khách hàng mua hàng thường xuyên và biết ngay cả chính sách bán hàng với khách hàng ấy thì “bạn thua và đối thủ thắng là điều dễ hiểu”. 

Trong thực tế có không ít trường hợp chính nhân viên chủ chốt lấy dữ liệu, bí mật kinh doanh và ra riêng, mở doanh nghiệp cạnh tranh trực tiếp. 

phần mềm quản trị thông tin khách hàng

Ông Dương Xuân Lộc là giám đốc doanh nghiệp cung cấp thiết bị nhà tắm ở TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) cho biết: "Mô hình kinh doanh là thứ dễ sao chép. Vũ khí lợi hại nhất của doanh nghiệp chính là nhân viên bán hàng và dữ liệu khách hàng. Nếu một nhân viên bán hàng thôi việc rồi chuyển sang công ty đối thủ hoặc tự kinh doanh, doanh nghiệp sẽ trắng tay vì mất cả hai vũ khí lợi hại nhất”. 

Những thông tin về khách hàng rất đa dạng, không chỉ bó buộc ở họ tên, số điện thoại, email, địa chỉ mà bao gồm: 
    • Thông tin mua hàng: nhà cung cấp, giá vốn, chính sách chiết khấu…
    • Thông tin khách hàng: thông tin liên hệ (tên, địa chỉ, điện thoại, email…), lịch sử mua hàng, khả năng mua hàng, chính sách giá cả…
    • Doanh số bán hàng, khách hàng nào mua nhiều, mua ít…

Chính vì vậy, khi nhân viên kinh doanh không bàn giao lại thông tin về khách hàng, quá trình chăm sóc khách hàng khi nghỉ việc cũng chính là thời điểm nỗi lo mất thị phần của chủ doanh nghiệp biến thành hiện thực. 

2. Sử dụng phần mềm quản trị quan hệ khách hàng để quản lý nguồn tài nguyên vô giá của doanh nghiệp


Các công ty tiến hành hoạt động quản lý thông tin khách hàng bài bản sẽ không tiếc tiền đầu tư vào một hệ thống lưu trữ thông tin khách hàng thông minh. Hệ thống này một mặt giúp cho các bộ phận trong doanh nghiệp tiếp cận được đúng và đầy đủ các thông tin mình cần, vào bất kỳ thời điểm nào, đồng thời tạo ra một nền tảng duy nhất để cập nhật và lưu trữ mọi dữ liệu quan trọng liên quan đến khách hàng, giúp cho việc quản lý dữ liệu hiệu quả hơn rất nhiều.

Và cụ thể lợi ích khi doanh nghiệp sử dụng phần mềm quản trị quan hệ khách hàng (CRM) như sau: 

Với doanh nghiệp

    • CRM tạo nên văn hóa cho doanh nghiệp, giúp lưu giữ thương hiệu lâu dài trong tâm trí khách hàng.
    • Tăng doanh thu – Giảm chi phí
    • Giảm bớt việc sử dụng chồng chéo các phần mềm và không thống nhất. 
    • CRM giúp nhà quản lý đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên qua việc theo dõi trên phần mềm.
    • CRM giúp tiết kiệm thời gian trong quản lý thông tin khách hàng, phân loại khách hàng, theo dõi thông tin khách hàng chỉ với 1 lần click chuột.
    • Dễ dàng trao đổi thông tin giữa các phòng ban.

Với nhân viên kinh doanh

    • CRM tạo nên một môi trường làm việc chuyên nghiệp, khoa học. Nhân viên dễ dàng chia sẻ thông tin khách hàng.
    • CRM giúp theo dõi quá trình chăm sóc khách hàng giữa các phòng ban

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ
Không có dữ liệu hoặc Chuyên mục không được hiển thị