Quản lý - điều hành Kỹ năng lãnh đạo Quản lý doanh nghiệp – Quy trình và phương pháp quản lý...

Quản lý doanh nghiệp là cách người lãnh đạo thúc đẩy nhân viên làm việc tích cực và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức. Thế nhưng, không phải người lãnh đạo nào cũng có thể làm tốt nhiệm vụ này. Chính vì vậy, nếu bạn đang gặp khó khăn vì công việc chậm tiến độ, kém hiệu quả thì hãy tham khảo các phương pháp quản lý tối ưu trong bài viết dưới đây ngay! 

MISA AMIS dành tặng bạn Ebook miễn phí: Quản lý và tăng năng suất công việc của nhân viên dưới quyền

I. Quản lý doanh nghiệp là gì?

Quản lý doanh nghiệp được hiểu là sự phối hợp, kiểm tra, điều chỉnh mọi hoạt động của tổ chức. Trong đó, người lãnh đạo sử dụng mọi nguồn lực để đưa đội ngũ đạt được mức năng suất cao nhất, hoàn thành mục tiêu của doanh nghiệp. Các mục tiêu này có thể là sự gia tăng lợi nhuận, chiếm thêm thị phần hay mở rộng nhận thức thương hiệu… 

khái niệm quản lý doanh nghiệp
Quản lý doanh nghiệp là trách nhiệm của các nhà lãnh đạo, quản lý

II. Vai trò của quản lý doanh nghiệp 

Để giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, kỹ năng quản lý doanh nghiệp là yếu tố không thể thiếu. Khi có một quy trình quản lý tốt, doanh nghiệp sẽ nhận được những lợi ích như: 

  • Doanh nghiệp hạn chế phát sinh rủi ro về tài chính, đào tạo và xây dựng một đội ngũ nhân sự xuất sắc. Đồng thời, người đứng đầu luôn đảm bảo các chiến lược kinh doanh luôn được triển khai đầy đủ và đồng bộ. 
  • Người lãnh đạo theo dõi, đánh giá kết quả công việc của từng nhân viên. Từ đó, bạn có cơ sở để ra quyết định nhanh chóng, kịp thời. 
  • Đội ngũ nhân viên của công ty nắm được các nhiệm vụ cần làm, tránh mắc lỗi hay sai sót liên tục trong quá trình làm việc.

>> Xem thêm: Top 10 loại phần mềm cho doanh nghiệp phổ biến nhất hiện nay 

III. Quy trình quản lý 

Quản lý doanh nghiệp yêu cầu ban lãnh đạo phải thiết lập một quy trình chung cho tất cả các phòng ban, đội nhóm. Điều này không chỉ tiết kiệm thời gian, công sức cho người đứng đầu mà còn giúp các thành viên của công ty có hướng đi thống nhất. Cụ thể, quy trình quản lý cần đảm bảo những yếu tố sau: 

1. Xác định định tầm nhìn, sứ mệnh

Nếu tầm nhìn thường mang tính dài hạn mô tả đích đến doanh nghiệp mong muốn trong tương lai thì sứ mệnh sẽ hỗ trợ tầm nhìn đó. Sứ mệnh khẳng định lý do hình thành, giá trị lợi ích mà công ty mang đến cho khách hàng và xã hội. 

xác định tầm nhìn của doanh nghiệp
Tầm nhìn và sứ mệnh là những yếu tố đầu tiên doanh nghiệp cần xác định

Hai thuật ngữ này được xem như kim chỉ nam cho các hoạt động của doanh nghiệp. Chúng là những gì tổ chức đang làm và sẽ làm xuyên suốt quá trình kinh doanh. 

2. Thiết lập mục tiêu

Việc thiết lập mục tiêu là điều kiện tiên quyết để người quản lý doanh nghiệp và đội ngũ nhân sự xác định được con đường phấn đấu. 

Ví dụ, doanh nghiệp đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu thêm 20% vào năm tới. Lúc này, từng phòng ban sẽ nhận được những mục tiêu cụ thể để cùng nhau nỗ lực, phấn đấu. 

Tự động hoá quy trình, công việc liên phòng, kiểm soát tiến độ, đánh giá hiệu quả chính xác với MISA AMIS Văn phòng số

3. Vẽ sơ đồ cơ cấu tổ chức

Sơ đồ cơ cấu tổ chức rõ ràng cho phép doanh nghiệp phân công nhiệm vụ, giao chỉ tiêu và đánh giá thành tích của nhân sự chính xác, khách quan. Đồng thời, khi nhân viên gặp khó khăn, trở ngại họ sẽ nhanh chóng tìm ra đầu mối phụ trách và được hỗ trợ kịp thời. 

vẽ sơ đồ tổ chức
Vẽ sơ đồ tổ chức giúp doanh nghiệp phân chia nhiệm vụ, trách nhiệm rõ ràng

4. Thiết lập quy định chung

Một trong những thiếu sót cơ bản khiến việc quản lý doanh nghiệp bị chậm trễ, rối loạn thường đến từ việc các công ty chưa có bộ quy định, hướng dẫn chi tiết. Do đó, khi đề ra hệ thống quy trình, quy định chung, người đứng đầu sẽ vận hành công việc trơn tru cũng như quản lý nhân viên dễ dàng hơn. 

5. Ứng dụng công nghệ hiện đại vào quản lý 

Bên cạnh quy trình truyền thống, các doanh nghiệp hiện nay đang có xu hướng tích hợp, chuyển đổi toàn diện cùng phần mềm quản lý hiện đại. Nhờ những tính năng tự động thông minh, công nghệ quản lý này sẽ giúp bạn cắt giảm thủ tục lạc hậu, tiết kiệm nguồn lực và tập trung năng lượng vào các công việc trọng yếu. 

Việc ứng dụng các phương pháp quản lý doanh nghiệp hiệu quả giúp người lãnh đạo đảm bảo tiến độ công việc, thúc đẩy đội ngũ nhân viên hoàn thành mục tiêu. Để tìm hiểu sâu hơn về lĩnh vực này, MISA AMIS trân trọng gửi đến bạn Ebook:

MỜI BẠN ĐĂNG KÝ NHẬN NGAY EBOOK MIỄN PHÍ: QUẢN LÝ VÀ TĂNG NĂNG SUẤT CỦA ĐỘI NGŨ NHÂN VIÊN DƯỚI QUYỀN

IV. Các phương pháp quản lý hiệu quả nhất trong doanh nghiệp 

Như vậy, quản lý doanh nghiệp đòi hỏi người lãnh đạo phải có khả năng phân tích, phán đoán, lập kế hoạch để dẫn dắt đội ngũ. Nhận thức được vai trò trên, người lãnh đạo nên nắm vững và kết hợp nhuần nhuyễn những phương pháp quản lý dưới đây: 

1. Hoạch định chiến lược

Hoạch định chiến lược nghĩa là nhà quản lý vạch ra những việc cần làm, làm như thế nào, khi nào cần hoàn thành… nhằm đảm bảo các sự việc diễn ra theo hướng có lợi cho doanh nghiệp. Trong tiến trình đó, bạn cũng phải cân đối các yếu khách quan bên ngoài và nguồn lực bên trong để mục tiêu cuối cùng vừa khả thi, vừa khuyến khích doanh nghiệp vươn lên.  

2. Ủy quyền và giao việc

Đội ngũ nhân viên là chủ thể trực tiếp làm việc và báo cáo kết quả lên cấp trên. Người quản lý doanh nghiệp phải thấu hiểu điểm mạnh, điểm yếu của từng cá nhân và giao nhiệm vụ phù hợp. 

phương pháp quản lý ủy quyền
Phương pháp quản lý ủy quyền cho nhân viên

Không chỉ vậy, nhà quản trị cũng cần theo dõi, cập nhật tiến độ liên tục để phân bổ nhân lực, thời gian hợp lý. Như vậy, việc quản lý mới đạt được hiệu quả cao nhất. 

3. Kiểm soát dữ liệu, tài nguyên

Theo thời gian, khối lượng dữ liệu của một doanh nghiệp sẽ ngày càng tăng lên. Đặc biệt, dữ liệu kinh doanh không chỉ đơn giản là các hợp đồng, giấy tờ mà còn được phân chia thành nhiều loại bao gồm: 

  • Dữ liệu về số lượng hàng hóa, đơn hàng bán ra
  • Báo cáo về công nợ
  • Kiểm soát lượng hàng tồn kho
  • Báo cáo năng suất làm việc, phần trăm tiến bộ của nhân viên

Do đó, nếu không có phương pháp quản lý khoa học, các dữ liệu này có thể thất lạc, lẫn lộn khiến doanh nghiệp khó truy xuất. 

4. Quản lý sản phẩm

Đối với một công ty, số lượng hàng hóa thường tăng, giảm, biến động liên tục trong từng thời kỳ khác nhau. Bởi lẽ, nhu cầu của thị trường hay sự xuất hiện của các đối thủ cạnh tranh đều tác động to lớn đến doanh nghiệp. 

Vì vậy, quản lý doanh nghiệp phải theo dõi chặt chẽ, phân tích và dự đoán sự thay đổi môi trường bên ngoài để kịp thời thay đổi, chỉnh sửa kế hoạch sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, đội ngũ chuyên gia của công ty cũng có nhiệm vụ nghiên cứu cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm và phục vụ khách hàng tốt hơn.  

>> Đọc ngay: 5 phương pháp quản lý doanh nghiệp hiệu quả cho người lãnh đạo

5. Đảm bảo năng suất 

Việc đảm bảo năng suất làm việc của nhân viên có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả chung của cả doanh nghiệp. Nhà quản lý cần nắm được thái độ cố gắng, thời gian làm việc, đánh giá kết quả cuối cùng của từng nhân viên. 

đảm bảo năng suất công việc
Người quản lý phải đảm bảo đội ngũ hoàn thành nhiệm vụ đúng tiến độ và đạt chất lượng cao

Qua những yếu tố trên, người quản lý vừa thúc đẩy nhân viên bám sát tiến độ, vừa xác định được những nhân tố tiềm năng. Các cá nhân có biểu hiện xuất sắc sẽ được doanh nghiệp giao thêm nhiệm vụ quan trọng hoặc bổ nhiệm lên các vị trí cao hơn. 

6. Kiểm soát tài chính

Tài chính là cơ sở đảm bảo cho quá trình kinh doanh diễn ra thuận lợi và doanh nghiệp vận hành trơn tru. Để quản lý tài chính thông thái, doanh nghiệp cần có đội ngũ chuyên môn tổng hợp, so sánh và báo cáo chi tiết về thực trạng ngân sách, doanh thu, lợi nhuận, công nợ… theo từng tháng, từng quý. 

Bằng cách kiểm soát các nguồn thu – chi một cách minh bạch, người lãnh đạo sẽ có tiền đề để cân đối nguồn lực và đưa ra nhiều quyết định chiến lược. 

7. Nâng cao khả năng ứng dụng công nghệ  

Khi hoạt động của doanh nghiệp ngày càng chuyên nghiệp hóa, bạn sẽ nhận thấy việc triển khai công nghệ hay chuyển đổi số quy trình làm việc mang lại những lợi ích tuyệt vời. Tuy nhiên, nếu đội ngũ nhân sự phụ trách thiếu kiến thức và kỹ năng thì quá trình đổi mới sẽ không thể thành công. 

Đứng trước thực tế này, lãnh đạo và nhân viên đều cần học hỏi, nâng cao khả năng ứng dụng công nghệ của bản thân. Trong đó, người đứng đầu doanh nghiệp xây dựng chiến lược đổi mới khoa học và truyền thông tới toàn bộ nhân sự. Các cấp quản lý, nhân viên bên dưới sử dụng công cụ để làm việc, đo lường và đánh giá kết quả. 

TINH GỌN QUY TRÌNH, CÁCH THỨC QUẢN LÝ CÔNG VIỆC CỦA DOANH NGHIỆP VỚI GIẢI PHÁP VĂN PHÒNG SỐ MISA AMIS

V. Phần mềm quản lý doanh nghiệp toàn diện cho nhà lãnh đạo

Với mục đích đẩy nhanh quy trình làm việc, giảm thiểu sai sót từ các thủ tục phức tạp, rườm rà, phần mềm quản lý doanh nghiệp đang trở thành công cụ hỗ trợ không thể thiếu của người lãnh đạo. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều đơn vị cung cấp phần mềm nổi bật như FastWork, BRAVO,… song ứng dụng quản trị toàn diện nhất phải kể đến MISA AMIS. 

MISA AMIS cung cấp bộ giải pháp quản lý doanh nghiệp tối ưu trên các phân hệ như tài chính – kế toán, Marketing – bán hàng, nhân sự và điều hành công việc. Sau 27 năm kinh nghiệm hợp tác, đáp ứng nhu cầu của gần 200.000 doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cơ quan hành chính… MISA đã không ngừng phát triển, đổi mới để đem đến những tính năng hàng đầu: 

  • Quản lý tất cả công việc của bộ phận, phòng ban qua quy trình thống nhất. Nhờ đó doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, bảo đảm tiến độ và tối ưu hiệu suất. 
  • Phần mềm hỗ trợ lưu trữ dữ liệu trên nền tảng Cloud cho phép nhà lãnh đạo và nhân viên kiểm tra thông báo, làm việc mọi lúc mọi nơi, nhanh chóng, tức thời. 
  • Các phân hệ nhỏ có đầy đủ chức năng phục vụ các nghiệp vụ chuyên môn riêng biệt hoặc liên thông dễ dàng. Điều này giúp phần mềm trở nên phù hợp với mọi quy mô, hình thức hoạt động và lĩnh vực khác nhau của các công ty, tổ chức. 
  • MISA AMIS sở hữu các công nghệ tiên tiến nhưng cam kết mang đến cho khách hàng doanh nghiệp mức giá hợp lý, cạnh tranh cùng dịch vụ chăm sóc, hướng dẫn sử dụng tận tình nhất. 

Đăng ký nhận tư vấn, khám phá sức mạnh đột phá của giải pháp Văn phòng số MISA AMIS

VI. Kết luận 

Bài viết trên đã giúp bạn hiểu được khái niệm, vai trò và các phương pháp quản lý doanh nghiệp mà bất kỳ nhà lãnh đạo nào cũng cần biết. Quản lý một doanh nghiệp lớn yêu cầu rất nhiều kỹ năng và chuyên môn sâu rộng. Chính vì vậy, người lãnh đạo cần nắm chắc các tri thức cốt lõi và không ngừng nâng cao nghiệp vụ quản lý để dẫn dắt doanh nghiệp phát triển. 

MISA AMIS luôn cố gắng cập nhật các kiến thức về quản trị, điều hành từ cơ bản đến chuyên sâu. Vì vậy, đừng quên theo dõi bài viết của chúng tôi mỗi ngày nếu bạn muốn biết thêm nhiều thông tin hữu ích và ứng dụng thành công! 

.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]