Kiến thức Nhà quản trị là ai? Vai trò của nhà quản trị với...

Nhà quản trị nắm giữ vị trí quan trọng trong hoạt động điều hành và quản trị doanh nghiệp. Sự thành bại của công ty, doanh nghiệp, tổ chức phụ thuộc phần lớn vào chính vai trò của nhà quản trị. Để hiểu rõ hơn về sự quan trọng của nhà quản trị đối với doanh nghiệp, mời các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé.

I. Nhà quản trị là ai trong doanh nghiệp?

Nhà quản trị là những người làm việc trong doanh nghiệp tổ chức, họ có nhiệm vụ phân chia và chỉ đạo người khác đồng thời có trách nhiệm về những công việc mà người đó làm. Họ cũng tham gia vào quá trình chỉ huy bộ máy điều hành doanh nghiệp.

Nhà quản trị sẽ được doanh nghiệp phân chia theo các tiêu chí khác nhau. Nhưng thông thường nhà quản trị sẽ được phân chia thành 3 nhóm như sau: Nhà quản trị cấp cơ sở, nhà quản trị cấp trung, nhà quản trị cấp cao.

Nhà quản trị cần có những chức năng là lập kế hoạch, tổ chức, lãnh đạo và kiểm tra về con người, tài chính, thông tin tổ chức để có thể đạt được kết quả tốt nhất, đảm bảo mục tiêu đề ra.

Quản trị doanh nghiệp
Nhà quản trị là người đi đầu, dẫn dắn & chèo lái toàn doanh nghiệp

II. Vai trò của nhà quản trị trong quản trị doanh nghiệp

Dưới đây là những vai trò của nhà quản trị trong doanh nghiệp.

1. Vai trò đại diện

Với quyền hạn của mình, nhà quản trị là người đại diện cho tổ chức và thực hiện nhiều chức năng để phát huy vai trò đại diện của mình. Vai trò này bao gồm cả tính hành chính cũng như mang tính khuyến khích, cổ vũ lòng người, nhưng nhìn chung đều liên quan đến mối quan hệ giữa người với người.

Ông Lữ Thành Long - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần MISA chia sẻ
Ông Lữ Thành Long – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần MISA chia sẻ

Trong một vài trường hợp, sự có mặt và tham gia của nhà quản trị là nguyên tắc bắt buộc để ký kết những văn bản quan trọng, đồng thời, nhà quản trị cũng chính là người chủ trì các cuộc họp, những sự kiện quan trọng trong doanh nghiệp để phát huy vai trò người đại diện của mình.

TẶNG BẠN BỘ TÀI LIỆU: PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO 23 LỰA CHỌN NÀO CHO BẠN

 

2. Vai trò lãnh đạo

Nhà quản trị giữ vai trò là quản trị doanh nghiệp, là đầu tàu dẫn dắt nhân viên thực hiện các công việc, nhiệm vụ của doanh nghiệp. Phạm vi lãnh đạo của nhà quản trị rất rộng, bao gồm từ việc tuyển dụng, đào tạo, đãi ngộ, đánh giá, khen thưởng và cả việc cho dừng hợp đồng lao động.

Nhà quản trị không nhất thiết phải trực tiếp tham gia vào những công việc cụ thể, nhưng phải là người biết nhìn người và giao việc cho đúng, phân công công việc và giám sát, theo dõi tiến độ, kết quả công việc để có chính sách điều chỉnh quản trị phù hợp. Bên cạnh đó, nhà quản trị còn là người động viên, khuyến khích nhân viên của mình để tiếp thêm động lực, ghi nhận sự cố gắng của nhân viên để họ tiếp tục cống hiến nhiều hơn cho doanh nghiệp.

3. Vai trò kết nối

Không chỉ giữ vai trò lãnh đạo và là cầu nối giữa các nhân viên, bộ phận trong công ty, nhà quản trị còn là người thiết lập và duy trì mối quan hệ với các cá nhân, tập thể, cơ quan bên ngoài doanh nghiệp.

Người lãnh đạo là cầu nối giữa các nhân viên, đội nhóm, bộ phận trong công ty
Người lãnh đạo là cầu nối giữa các nhân viên, đội nhóm, bộ phận trong công ty

Vai trò kết nối, liên lạc cũng là một trong những vai trò quan trọng, then chốt của người đứng đầu. Kết nối và liên lạc với các cơ quan, tổ chức bên ngoài, duy trì những mối quan hệ hợp tác sẽ đem lại lợi ích lâu dài cho doanh nghiệp.

4. Vai trò quyết định

Mọi quyết định quan trọng khi quản trị doanh nghiệp đều phải được nhà quản trị thông qua và phê duyệt. Việc quyết định những vấn đề quan trọng của doanh nghiệp sẽ tạo nên sự điều hành đồng nhất, liên tục đối với việc sử dụng và phân bổ nguồn lực.

Việc giữ vai trò quyết định trong tất cả các vấn đề quan trọng sẽ đảm bảo cho các quyết định đó không bị mâu thuẫn, trái ngược mà bổ sung, phối hợp cho nhau, đảm bảo phát huy hiệu quả và tính đúng đắn của các quyết định.Nếu vai trò này bị phân tán thì có thể dẫn đến những quyết định quản trị không ăn khớp và sự không thống nhất trong chiến lược.

Bạn đang gặp khó khăn trong quản trị doanh nghiệp ?THAM KHẢO NGAY PHẦN MỀM QUẢN LÝ CÔNG VIỆC MISA AMIS

III. Chức năng của nhà quản trị trong quản trị doanh nghiệp

Quản trị doanh nghiệp bao gồm 4 chức năng chính là: Hoạch định, tổ chức, điều khiển, kiểm tra.

1. Chức năng lập kế hoạch

Nhà quản trị lập kế hoạch, mục tiêu giúp nhân viên có định hướng thực hiện
Nhà quản trị lập kế hoạch, mục tiêu giúp nhân viên có định hướng thực hiện

Các kỹ năng của nhà quản trị bao gồm việc xác định mục tiêu, sứ mệnh mà doanh nghiệp hướng tới và phương hướng phát triển để doanh nghiệp có thể đạt được mục tiêu đó. Để đạt được mục tiêu, nhà quản trị cần vạch rõ chương trình hành động, các biện pháp để giám sát, kiểm tra hiệu quả hành động cũng như không ngừng cải tiến tổ chức bộ máy.

2. Chức năng tổ chức

Nhà quản trị phải là người đảm nhiệm việc xác lập và hình thành sơ đồ tổ chức doanh nghiệp, xác định và mô tả nhiệm vụ của từng bộ phận, xây dựng các tiêu chuẩn, quy định tuyển dụng, quy định nhân viên,….

3. Chức năng điều khiển

Giao việc và ủy quyền cho cấp dưới thực hiện công việc, đào tạo, giám sát và chỉ huy nhân viên để tạo ra năng suất cho doanh nghiệp, tối ưu hóa hiệu quả hoạt động của nhân viên. Ngày nay các nhà quản trị thông mình tường áp dụng những phần mềm quản lý công việc để tiết kiệm thời gian và tăng hiệu suất làm việc.

Nhà quản trị có chức năng điều khiển
Nhà quản trị thực hiện chức năng điều khiển thông qua việc giao phó & ủy quyền cho cấp dưới thực hiện công việc

4. Chức năng kiểm soát

Quản lý và kiểm soát mọi vấn đề trong doanh nghiệp, nắm bắt thông tin trong các bộ phận và kịp thời đưa ra những quyết định xử lý phù hợp.

IV. Kết luận

Vai trò của nhà quản trị trong doanh nghiệp là rất quan trọng, ảnh hưởng đến việc hình thành, vận động và phát triển của doanh nghiệp. Để quản trị doanh nghiệp hiệu quả, nhà quản trị cần nhận thức và xác định một cách đúng đắn vị trí, vai trò, chức năng của mình để có những chính sách phù hợp đưa doanh nghiệp ngày một phát triển.

 

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]