Kiến thức Quản lý - điều hành Làm thế nào để quản lý nhân viên trong mùa World Cup?

Ăn WorldCup, ngủ WorldCup và bỏ bê công việc cũng chỉ vì World Cup. Với những quốc gia lệch múi giờ như Việt Nam, World Cup sẽ đảo lộn lịch làm việc của các nhân viên có niềm đam mê với môn thể thao vua này.

Tại Nga, nhiều lãnh đạo công ty đã đưa ra nội quy cho phép nhân viên làm việc muộn vào buổi sáng nếu đêm trước đó có trận World Cup, một động thái được nhân viên hết mực hưởng ứng.

Tuy nhiên, không phải công ty nào cũng có điều kiện “chiều lòng” nhân viên như ở nước chủ nhà World Cup, đặc biệt là Việt Nam. 5 tuyệt chiêu dưới đây có thể giúp các lãnh đạo giảm bớt số nhân viên vắng mặt và quản lý năng suất lao động trong mùa World Cup.

WorldCup

Biến vắng mặt bất thường bằng vắng mặt đã được chuẩn bị

Lượng vắng mặt bất thường tại những công ty có nhiều fan bóng đá làm việc sẽ leo thang trong mùa World Cup. Vì vậy điều quan trọng nhất là biến những trường hợp vắng mặt bất thường thành những trường hợp đã được chuẩn bị.

Nói cách khác, lãnh đạo có thể ban hành các quy định và chính sách trong đó khuyến khích và thưởng cho những nhân viên xin phép trước khi nghỉ. Điều này sẽ giúp các sếp có khả năng lên kế hoạch dự trù công việc thay thế cho nhân viên nghỉ phép từ trước, qua đó giảm thiểu năng suất bị hụt đi.

Với những công ty đã có sẵn các chính sách trên, đây là thời điểm để rà soát các khoản mục, đồng thời nhắc nhở nhân viên về những hình phạt nếu họ vẫn cố tình nghỉ không phép.

phần mềm quản trị doanh nghiệp

Nới rộng tính cơ động

Đôi khi sếp được nhân viên quý mến nhất không phải là người trả lương cao nhất, mà là người mang lại cảm hứng cho nhân viên, đối xử với nhân viên một cách bình đẳng và sẵn sàng đưa ra các biện pháp tạo sự thoải mái như nới giãn giờ làm, làm bù cho giờ đi muộn, hoặc làm việc ở nhà nếu có thể.

Mặc dù luật lệ không yêu cầu lãnh đạo phải cho nhân viên nghỉ thêm thời gian để xem World Cup, nhưng thỉnh thoảng xí xóa cho nhân viên hoặc đồng ý với đề xuất hợp lý của họ sẽ làm tăng động lực cống hiến của người lao động.

Hòa mình vào không khí

Thay vì cắn răng chấp nhận tỷ lệ nghỉ không phép tăng vọt trong những sự kiện như thế này, các sếp có thể dẫn dắt sự hào hứng của nhân viên theo hướng tích cực, ví dụ như yêu cầu các nhân viên nhà ăn phục vụ các loại thức ăn phổ theo chủ đề bóng đá, thúc đẩy họ đi làm để ăn mừng hơn. Hoặc lãnh đạo có thể đóng góp một phần vào niềm vui của toàn văn phòng bằng cách biến phòng họp thành phòng chiếu trận bóng cho những người có nhu cầu, hoặc bật đài trong phòng nếu việc này không làm nhiều người khó chịu.

Làm thế nào để quản lý nhân viên trong mùa World Cup?

Tuyệt chiêu quản lý nhân viên mùa World Cup 2018

Các sự kiện thể thao lớn là một dịp để đồng nghiệp từ các phòng ban khác nhau không thường xuyên nói chuyện hàng ngày có cơ hội được giao lưu nhiều hơn, dẫn đến một môi trường làm việc đoàn kết hơn.

Lên kế hoạch phù hợp

Đừng dự tính triển khai một dự án quan trọng, cần nhiều sức lực vào buổi sáng ngay sau đêm diễn ra một trần cầu hay. Thay vào đó, các công ty nên nghiên cứu trước và chọn một ngày phù hợp khác.

Việc tính xác suất nhân viên nghỉ từ một tuần trước đó cũng không phải là thừa, giúp công ty có kế hoạch dự phòng khi một nhân viên nào đó xem bóng đá khuya và đến làm muộn vào hôm sau.

Đừng quên thiểu số

Dù sao, lãnh đạo cũng cần nhớ rằng không phải mọi nhân viên đều thích bóng đá. Những người không thích có thể sẽ ghen tỵ với giờ giải lao bổ sung cho nhóm fan bóng đá, nhất là khi họ cảm giác mình là người phải gánh vác công việc thay nhóm kia.

Các sếp trong công ty cần rất nhạy bén với cảm xúc của những nhân viên này, hay các vấn đề tự dưng đổ xuống đầu họ khi các đồng nghiệp mê bóng đá đi làm muộn hoặc nghỉ.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]