Marketing – bán hàng Giải pháp CRM PaaS là ​​gì? Phân biệt PaaS, IaaS và SaaS

PaaS, hay Nền tảng dưới dạng dịch vụ, cung cấp nền tảng đám mây hoàn chỉnh, linh hoạt và tiết kiệm chi phí để phát triển, chạy và quản lý ứng dụng. Vậy PaaS là ​​gì? Chúng hoạt động như nào? Đâu là các loại PaaS phổ biến? Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu về vấn đề này trong bài viết dưới đây.

PaaS là ​​gì? Phân biệt PaaS, IaaS và SaaS
PaaS là ​​gì? Phân biệt PaaS, IaaS và SaaS

PaaS là ​​gì? 

PaaS, hay Platform-as-a-Service, là một mô hình điện toán đám mây cung cấp cho khách hàng một nền tảng đám mây hoàn chỉnh bao gồm phần cứng, phần mềm và cơ sở hạ tầng để phát triển. PaaS chạy và quản lý các ứng dụng mà không tốn quá nhiều chi phí, hay độ phức tạp và tính không linh hoạt thường xảy ra với việc xây dựng và duy trì nền tảng đó tại chỗ.

Nhà cung cấp PaaS lưu trữ mọi thứ: máy chủ, mạng, lưu trữ, phần mềm hệ điều hành, cơ sở dữ liệu, công cụ phát triển tại trung tâm dữ liệu của họ. Thông thường, khách hàng có thể trả một khoản phí cố định để truy cập một lượng tài nguyên cụ thể cho một số người dùng trả phí hoặc họ có thể chọn giá ‘thanh toán theo mức sử dụng’ để chỉ trả cho những tài nguyên mà họ sử dụng. 

Cả hai tùy chọn đều cho phép khách hàng PaaS xây dựng, thử nghiệm, triển khai chạy, cập nhật và thay đổi quy mô ứng dụng nhanh hơn và không tốn kém nếu họ phải xây dựng và quản lý nền tảng tại chỗ của riêng mình.

Mọi nhà cung cấp dịch vụ đám mây hàng đầu bao gồm Amazon Web Services (AWS), Google Cloud, IBM Cloud và Microsoft Azure đều có dịch vụ PaaS của riêng mình. Các giải pháp PaaS phổ biến cũng có sẵn dưới dạng các dự án nguồn mở (ví dụ: Apache Stratos, Cloud Foundry) hoặc từ các nhà cung cấp phần mềm (ví dụ: Red Hat OpenShift và Salesforce Heroku).

Phân biệt PaaS, IaaS và SaaS

Phân biệt PaaS, IaaS và SaaS
Phân biệt PaaS, IaaS và SaaS

Giống như PaaS, Cơ sở hạ tầng dưới dạng dịch vụ (IaaS) và Phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS) là những mô hình dịch vụ điện toán đám mây rất phổ biến. Trên thực tế, việc một tổ chức sử dụng cả ba là rất phổ biến ngay cả khi họ không mua cụ thể cả ba. Nhìn chung, sự khác biệt của ba khái niệm này có thể kể tới:

IaaS là ​​quyền truy cập internet vào cơ sở hạ tầng CNTT ‘thô’ máy chủ vật lý, máy ảo, bộ lưu trữ, kết nối mạng, tường lửa được lưu trữ bởi nhà cung cấp dịch vụ đám mây. IaaS loại bỏ chi phí và công việc sở hữu, quản lý và bảo trì cơ sở hạ tầng tại chỗ. Với IaaS, tổ chức cung cấp nền tảng ứng dụng và ứng dụng của riêng mình. 

Bất kỳ sản phẩm PaaS nào cũng nhất thiết phải bao gồm các tài nguyên IaaS cần thiết để lưu trữ nó, ngay cả khi những tài nguyên đó không được chia nhỏ hoặc được gọi là IaaS.

SaaS là ​​phần mềm ứng dụng bạn sử dụng qua đám mây, như thể nó được cài đặt trên máy tính của bạn (trong một số trường hợp, các phần của nó được cài đặt trên máy tính của bạn). SaaS cho phép tổ chức của bạn sử dụng một ứng dụng mà không tốn chi phí thiết lập cơ sở hạ tầng để chạy ứng dụng đó cũng như nỗ lực và nhân sự để duy trì ứng dụng đó (áp dụng các bản sửa lỗi và cập nhật, xử lý sự cố ngừng hoạt động, v.v.) Salesforce và Slack là những ví dụ về các dịch vụ SaaS phổ biến; hầu hết các ứng dụng web được coi là SaaS.

Mọi sản phẩm SaaS đều bao gồm các tài nguyên IaaS cần thiết để lưu trữ nó và tối thiểu là các thành phần PaaS cần thiết để chạy nó. Một số nhà cung cấp SaaS cũng cung cấp một PaaS riêng biệt cho phép các bên thứ ba tùy chỉnh việc cung cấp SaaS.

PaaS hoạt động như thế nào?

Nhìn chung, các giải pháp PaaS có ba phần chính:

  • Cơ sở hạ tầng đám mây bao gồm máy ảo (VM), phần mềm hệ điều hành, lưu trữ, kết nối mạng, tường lửa.
  • Phần mềm xây dựng, triển khai và quản lý ứng dụng.
  • Giao diện người dùng đồ họa hoặc GUI, nơi các nhóm phát triển hoặc DevOps có thể thực hiện tất cả công việc của họ trong toàn bộ vòng đời của ứng dụng.

Vì PaaS cung cấp tất cả các công cụ phát triển tiêu chuẩn thông qua giao diện trực tuyến GUI, các nhà phát triển có thể đăng nhập từ bất kỳ đâu để cộng tác trong các dự án, thử nghiệm các ứng dụng mới hoặc tung ra các sản phẩm đã hoàn thành. Các ứng dụng được thiết kế và phát triển ngay trong PaaS bằng phần mềm trung gian. Với quy trình công việc được sắp xếp hợp lý, nhiều nhóm phát triển và vận hành có thể làm việc đồng thời trên cùng một dự án.

Các nhà cung cấp PaaS quản lý phần lớn các dịch vụ điện toán đám mây, chẳng hạn như máy chủ, thời gian chạy và ảo hóa. Là khách hàng của PaaS, doanh nghiệp sẽ duy trì được việc quản lý các ứng dụng và dữ liệu.

Lợi ích của PaaS

Thời gian đưa ra thị trường nhanh hơn

Với PaaS, doanh nghiệp không cần phải mua và cài đặt phần cứng và phần mềm mà họ sử dụng để xây dựng và duy trì nền tảng phát triển ứng dụng của mình. Những gì doanh nghiệp cần thực hiện đó là truy cập vào PaaS của nhà cung cấp dịch vụ đám mây để bắt đầu sử dụng tài nguyên và phát triển ngay lập tức.

Giá cả phải chăng truy cập vào một loạt các tài nguyên

Các nền tảng PaaS thường cung cấp quyền truy cập vào nhiều lựa chọn hơn trong thư viện ứng dụng bao gồm hệ điều hành, phần mềm trung gian, cơ sở dữ liệu và công cụ phát triển hơn hầu hết các tổ chức có thể tự duy trì trên thực tế hoặc với chi phí hợp lý. 

Trải nghiệm tự do với rủi ro thấp hơn

PaaS cũng cho phép khách hàng dùng thử hoặc thử nghiệm các hệ điều hành, ngôn ngữ và công cụ khác mà không cần phải đầu tư đáng kể vào chúng hoặc vào cơ sở hạ tầng cần thiết để chạy.

Khả năng mở rộng dễ dàng, tiết kiệm chi phí

Với nền tảng tại chỗ, việc mở rộng quy mô luôn tốn kém, thường lãng phí và đôi khi không đủ: Khách hàng thường phải mua thêm dung lượng tính toán, lưu trữ và kết nối mạng để đề phòng lưu lượng truy cập tăng đột biến. Với PaaS, doanh nghiệp có thể mua thêm dung lượng và bắt đầu sử dụng ngay bất cứ khi nào họ cần.

Linh hoạt hơn cho các nhóm phát triển

Các dịch vụ PaaS cung cấp môi trường phát triển phần mềm dùng chung cho phép các nhóm phát triển và vận hành truy cập vào tất cả các công cụ họ cần, từ bất kỳ vị trí nào có kết nối internet.

Chi phí tổng thể thấp hơn

Rõ ràng PaaS giảm chi phí bằng cách cho phép một tổ chức cắt giảm chi phí thiết bị vốn liên quan đến việc xây dựng và mở rộng quy mô nền tảng ứng dụng. Bên cạnh đó, PaaS cũng có thể giảm hoặc loại bỏ chi phí cấp phép phần mềm. Và bằng cách xử lý các bản vá lỗi, cập nhật và các tác vụ quản trị khác, PaaS có thể giảm chi phí quản lý ứng dụng tổng thể của doanh nghiệp. 

Các loại PaaS phổ biến trong từng mục đích sử dụng

Nhiều nhà cung cấp đám mây, phần mềm và phần cứng cung cấp giải pháp PaaS để xây dựng các loại ứng dụng cụ thể hoặc ứng dụng tương tác với các loại phần cứng, phần mềm hoặc thiết bị cụ thể.

Các loại PaaS phổ biến trong từng mục đích sử dụng
Các loại PaaS phổ biến trong từng mục đích sử dụng

AIPaaS (PaaS Trí tuệ nhân tạo)  

Cho phép các nhóm phát triển xây dựng các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) mà không phải trả chi phí mua, quản lý và duy trì sức mạnh tính toán đáng kể, khả năng lưu trữ và dung lượng kết nối mạng mà các ứng dụng này yêu cầu. AiPaaS thường bao gồm các mô hình học máy và học sâu được đào tạo trước mà các nhà phát triển có thể sử dụng nguyên trạng hoặc tùy chỉnh và các API tạo sẵn để tích hợp các khả năng AI cụ thể, chẳng hạn như nhận dạng giọng nói hoặc chuyển đổi lời nói thành văn bản, vào các ứng dụng hiện có hoặc ứng dụng mới.

iPaaS (nền tảng tích hợp dưới dạng dịch vụ)  

Là một giải pháp được lưu trữ trên đám mây để tích hợp các ứng dụng. iPaaS cung cấp cho các tổ chức một cách chuẩn hóa để kết nối dữ liệu, quy trình và dịch vụ trên đám mây công cộng, đám mây riêng và môi trường tại chỗ mà không phải mua, cài đặt và quản lý phần cứng, phần mềm trung gian và phần mềm tích hợp phụ trợ của riêng họ.

Lưu ý rằng các giải pháp PaaS thường bao gồm một số mức độ khả năng tích hợp; ví dụ: quản lý API nhưng iPaaS toàn diện hơn.

cPaaS (nền tảng truyền thông dưới dạng dịch vụ)  

Là một PaaS cho phép các nhà phát triển dễ dàng thêm giọng nói (các cuộc gọi đến và đi), video (bao gồm cả hội nghị từ xa) và khả năng nhắn tin (văn bản và phương tiện truyền thông xã hội) vào các ứng dụng mà không cần đầu tư vào phần cứng và phần mềm truyền thông chuyên dụng. 

mPaaS (nền tảng di động dưới dạng dịch vụ) 

Là một PaaS giúp đơn giản hóa việc phát triển ứng dụng cho thiết bị di động. mPaaS thường cung cấp các phương pháp low-code (thậm chí là kéo và thả đơn giản) để truy cập các tính năng dành riêng cho thiết bị bao gồm camera, micrô, cảm biến chuyển động và khả năng định vị địa lý (hoặc GPS) của điện thoại.

Ví dụ về ứng dụng Paas trong quản lý, lưu trữ data khách hàng

Dựa trên ưu điểm giải phóng người dùng khỏi những rắc rối khi cần cài đặt phần cứng, phần mềm; đẩy tất cả dữ liệu thông qua hệ thống điện toán đám mây, các nhà phát triển đã áp dụng công nghệ này vào mô hình quản lý khách hàng CRM.

Hiện nay, CRM trở lên phổ biến trên cả thế giới lẫn Việt Nam nhờ những tính năng ưu việt giúp doanh nghiệp quản lý, khai thác dữ liệu hiệu quả. Tại Việt Nam có thể kể đến phần mềm MISA AMIS CRM.

Phần mềm này áp dụng công nghệ điện toán đám mây giúp doanh nghiệp quản lý dữ liệu tập trung trên hệ thống. Toàn bộ thông tin khách hàng từ liên hệ đến lịch sử giao dịch, quá trình chăm sóc… đều được quản lý đơn giản trên hệ thống. 

Chỉ cần có tài khoản đăng nhập, bạn có thể truy cập dễ dàng mà không gặp giới hạn về dung lượng.

Ngoài ra MISA AMIS CRM còn có chức năng phân quyền dữ liệu nên doanh nghiệp hoàn toàn có thể phân chia để giới hạn khả năng sử dụng dữ liệu theo cấp bậc nhân viên. Nhờ có mô hình này mà dữ liệu khách hàng cùng toàn bộ thông tin liên quan đến hoạt động bán hàng được liên thông. Không xảy ra hiện tượng sai sót, thất lạc data. Đồng thời nguồn dữ liệu liên tục cập nhật phục vụ cho marketing, chăm sóc khách hàng, sale sử dụng.

MISA AMIS CRM quản lý data khách hàng tập trung
MISA AMIS CRM quản lý data khách hàng tập trung

Tổng kết

Như vậy, qua bài viết trên MISA AMIS đã cung cấp tới bạn những thông tin chi tiết về PaaS. Qua đó, đưa ra cách PaaS hoạt động cũng như lợi ích của chúng cho doanh nghiệp. Đồng thời giới thiệu phần mềm MISA AMIS CRM ứng dụng paas để quản lý khách hàng. Hy vọng những thông tin này mang đến kiến thức hữu ích giúp doanh nghiệp triển khai hiệu quả PaaS.

Bạn đang gặp khó khăn trong việc quản lý data khách hàngDùng thử miễn phí ngay MISA AMIS CRM

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 2 Trung bình: 5]