Tin tức Quản trị khách hàng Từ A-Z để lập kế hoạch bán hàng chi tiết

Từ A-Z để lập kế hoạch bán hàng chi tiết

66

Trong kinh doanh, có nhiều yếu tố quyết định thành công (hoặc thất bại) nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn. Dù bạn là lãnh đạo cấp cao, đang cố gắng phát triển một định hướng bao quát cho chiến lược kinh doanh của mình hay bạn là một nhân viên bán hàng, đang tìm cách xác định chiến thuật để đạt (và đạt vượt) mục tiêu doanh số của mình, viết kế hoạch bán hàng chi tiết cũng là việc bạn nhất định phải làm nếu muốn kiểm soát tốt hơn sự khó lường của thế giới bán hàng.

1. Kế hoạch bán hàng chi tiết: Xác định mục tiêu và chiến lược tổng quát

Bắt đầu kế hoạch của bạn bằng cách thiết lập mục tiêu bán hàng: Theo tuần, theo tháng, theo năm. Sau đó, phác thảo một số chiến lược tổng quát mà bạn sẽ sử dụng để đạt được nó. Các chiến lược bao quát có thể là: Kích thích khách hàng hiện tại mua thêm sản phẩm, Nâng cao nhận thức của cộng đồng về sản phẩm, Gia tăng tỷ lệ khách hàng mới được giới thiệu từ khách hàng cũ, Tăng cường số lượng cuộc gọi tới khách hàng tiềm năng chưa khai thác,…

2. Kế hoạch bán hàng chi tiết: Xác định chiến thuật tiếp cận khách hàng mới

Nếu các chiến lược bạn đưa ra là hướng dẫn chung, thì chiến thuật bạn mô tả là cách cụ thể bạn sẽ sử dụng để bán được nhiều hàng nhất. Đối với khách hàng mới, chiến lược mà bạn sử dụng trong kế hoạch bán hàng chi tiết có thể là: Nâng cao nhận thức của cộng đồng về sản phẩm, Gia tăng tỷ lệ khách hàng mới được giới thiệu từ khách hàng cũ, Tăng cường số lượng cuộc gọi tới khách hàng tiềm năng chưa khai thác,…

kế hoạch bán hàng chi tiết 1
Tham dự các sự kiện cộng đồng và tình nguyện ít nhất xx lần/ tháng/ quý/ năm

Tương ứng với nó, ta có ví dụ sau về chiến thuật sau:

Chiến lược: Tăng cường nhận thức của cộng đồng về sản phẩm. Chiến thuật của bạn có thể là:

Chiến thuật:
– Tham dự các sự kiện cộng đồng và tình nguyện ít nhất xx lần/ tháng/ quý/ năm,
– Tăng cường hiện diện trên phương tiện truyền thông xã hội (Bạn nên thiết kế chiến thuật thật chi tiết, cụ thể. Chẳng hạn, bạn dự định mỗi ngày trung bình đăng bao nhiêu bài trên mạng xã hội?)

Xem thêm:
>> Cách tư vấn bán hàng qua điện thoại – 5 lưu ý NVKD phải tuân thủ
>> 9 cách để tăng tỷ lệ chuyển đổi trực tuyến cho doanh nghiệp trong năm 2020

3. Kế hoạch bán hàng chi tiết: Xác định chiến thuật giữ chân khách hàng hiện tại

Trong kinh doanh, giữ chân khách hàng hiện tại cũng quan trọng như tìm kiếm khách hàng mới. Thậm chí nếu nhanh nhẹn, bạn sẽ nhận ra tập trung khai thác lợi ích từ nhóm khách hàng này mới là lựa chọn thông minh hơn cả. Chính vì vậy một lần nữa, để tăng cường doanh số từ khách hàng hiện tại, sau khi đã xác định được chiến lược tổng quát, bạn cần phải “viết hết ra” những chiến thuật cụ thể trong kế hoạch bán hàng chi tiết mà bạn dự định sử dụng.

Ví dụ:

Chiến lược: Kích thích khách hàng hiện tại mua thêm sản phẩm

Chiến thuật:
– Gọi một lần mỗi tháng để chia sẻ những ý tưởng hoặc mẹo có liên quan đến sản phẩm,
– Hẹn một số lượng khách hàng hiện tại đi ăn trưa mỗi tháng.

kế hoạch bán hàng chi tiết 2
Hẹn khách hàng hiện tại đi ăn trưa.

Xem thêm: 5 cách độc đáo để tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng

4. Kế hoạch bán hàng chi tiết: Tổng hợp mục tiêu, chiến lược và chiến thuật trong một bản kế hoạch chi tiết

Kế hoạch bán hàng chi tiết nên ngắn gọn (Một trang là độ dài hợp lý). Để rõ ràng và thuận tiện, các tiêu đề bạn đặt cho từng mục phải đơn giản và cô đọng, khuyến nghị sử dụng gạch đầu dòng cụ thể để phân tách ý, sao cho bạn hay sếp của bạn chỉ cần nhìn lướt qua là có thể hiểu nhanh chóng, dễ dàng. Các kế hoạch đơn giản và trực tiếp cũng dễ dàng sửa đổi hơn khi thời gian và hoàn cảnh thay đổi. Bạn thực sự nên đánh giá lại kế hoạch bán hàng cá nhân của bạn thường xuyên.

Sau đây là ví dụ sau cho bốn tiêu đề mục của một bản kế hoạch bán hàng chi tiết. Mỗi phần sẽ bao gồm ba đến năm ví dụ chiến lược hoặc chiến thuật gạch đầu dòng:

I. Chiến lược tiếp cận khách hàng mới
II. Chiến thuật tiếp cận khách hàng mới
III. Chiến lược giữ chân khách hàng cũ
IV. Chiến thuật giữ chân khách hàng cũ

5. Lưu ý trong kế hoạch bán hàng chi tiết: Hãy kiểm soát chặt chẽ dữ liệu khách hàng hiện tại.

Để đạt và đạt vượt mục tiêu bán hàng đã đề ra, bạn nên khai thác triệt để dữ liệu khách hàng hiện tại. Như đã đề cập ở trên, giữ được chân khách hàng cũ là bạn đã đạt được doanh số mà họ đang mang lại cho bạn. Quản lý chặt chẽ dữ liệu khách hàng hiện tại sẽ phần nào giúp bạn hoàn thành việc đó.

Tuy nhiên, ấy không phải là tất cả tác dụng của dữ liệu khách hàng hiện tại. Bởi khách hàng sống trong những mối quan hệ dày đặc với gia đình, bạn bè, đồng nghiệp,… nên từ dữ liệu khách hàng hiện tại, bạn có thể tìm ra cả một vùng đất bán hàng màu mỡ khác.

Để nhận được những thông tin mới nhất và bổ ích nhất từ AMIS giúp phát triển doanh nghiệp, mời anh/chị để lại thông tin email tại đây!

BÌNH LUẬN
*Vui lòng nhập bình luận.
*Vui lòng nhập tên.