Tin tức Quản trị doanh nghiệp 7 bước lập kế hoạch kinh doanh bứt phá doanh thu năm...

7 bước lập kế hoạch kinh doanh bứt phá doanh thu năm 2020

37

Kế hoạch kinh doanh là tài liệu tổng hợp mục tiêu kinh doanh và các chiến lược cần thực hiện để đạt được chúng. Để phát triển nhanh chóng và bền vững, doanh nghiệp nào cũng cần một chiến lược kinh doanh chi tiết, rõ ràng. Mặc dù vậy, 70% doanh nghiệp Việt Nam hiện nay hoạt động mà chưa có tài liệu định hướng cực kỳ quan trọng này. Bài viết này chia sẻ với các bạn phương pháp lập kế hoạch kinh doanh đơn giản và cụ thể trong vòng 7 bước. Tham khảo ngay để áp dụng cho doanh nghiệp bạn:

1. Xác định Sứ mệnh và Mục tiêu của bạn

Bắt đầu kế hoạch bằng cách phác thảo sứ mệnh của doanh nghiệp, cũng như các mục tiêu kinh doanh của bạn (dưới dạng tăng trưởng). Phần này đóng vai trò là nền tảng của kế hoạch kinh doanh, nó sẽ định hướng mọi nỗ lực bán hàng trong tương lai của bạn. 

Phác thảo sứ mệnh bán hàng của bạn

Trước khi làm tiếp 6 bước sau, hãy chắc chắn rằng bạn đã xác định rõ ràng tuyên bố sứ mệnh của mình, đây là một tuyên bố chính thức mô tả những gì doanh nghiệp của bạn đại diện và những gì nó muốn đạt được. Một ví dụ về một tuyên bố sứ mệnh tốt là:

Chúng tôi cung cấp cho khách hàng các giải pháp tiếp thị kỹ thuật số tiên tiến với sự hỗ trợ kỹ thuật tốt nhất thị trường”.

Một tuyên bố sứ mệnh nên là khuôn khổ cho tất cả các kế hoạch chiến lược và là nền tảng của thực tiễn quản lý bán hàng của bạn.

Thiết lập mục tiêu bán hàng của bạn

Mục tiêu kinh doanh là mục tiêu tăng trưởng của doanh nghiệp trong vòng một năm kể từ thời điểm lập kế hoạch (Tăng trưởng về doanh thu, thị phần hoặc tỷ suất lợi nhuận). Bằng cách thiết lập các mục tiêu kinh doanh này, bạn đang giải thích thành công là như thế nào theo các điều khoản rõ ràng nhất.

Tiếp theo, mô tả các mục tiêu bán hàng của bạn bằng định dạng SMART:

phương pháp lập kế hoạch kinh doanh 1
Mô tả các mục tiêu bán hàng của bạn bằng định dạng SMART

Bắt đầu áp dụng phương pháp lập kế hoạch kinh doang bằng cách tạo một đến ba mục tiêu SMART cho kế hoạch của bạn trong năm 2020 . Bạn hy vọng đạt được điều gì về tăng trưởng một năm kể từ bây giờ? Một khi bạn đã nêu mục tiêu của mình, hãy mô tả cách đo mục tiêu cũng như tần suất bạn dự định kiểm tra tiến trình thực hiện mục tiêu.

2. Mô tả vai trò và trách nhiệm của đội ngũ bán hàng

Kế hoạch kinh doanh của bạn nên liệt kê vai trò của bộ phận bán hàng cũng như của bộ phận Marketing và các bộ phận hỗ trợ liên quan khác. Tóm tắt trách nhiệm của từng bộ phận hoặc đóng góp dự kiến của họ cho quá trình kinh doanh. Tiếp theo, liệt kê tên của các thành viên trong từng bộ phận và KPIs của họ. Bằng cách này, kế hoạch kinh doanh sẽ thể hiện rõ kỳ vọng của bạn về hiệu suất làm việc của mỗi thành viên cũng nhưng trách nhiệm của họ trước mục tiêu chung của toàn doanh nghiệp.

3. Xác định khách hàng mục tiêu của bạn

Có ba điều cần xem xét trong phần này, bao gồm: Xây dựng hồ sơ khách hàng lý tưởng của bạn và xác định thị trường bán hàng dự đoán của bạn. Điều này sẽ được sử dụng để xác định khách hàng mục tiêu, ưu tiên các nỗ lực bán hàng và tạo ra một doanh nghiệp lấy khách hàng làm trung tâm.

Dưới đây là những điều bạn phải làm để xác định khách hàng mục tiêu của mình:

Xây dựng hồ sơ khách hàng lý tưởng của bạn:

Hồ sơ khách hàng là bản mô tả chung về khách hàng lý tưởng của bạn. Trong phần này, bạn cần tóm tắt các thuộc tính của nhóm khách hàng mà bạn đang nhắm đến, bao gồm: Nhân khẩu học (Độ tuổi, giới tính, khu vực sinh sống, tình trạng hôn nhân,..), đặc điểm tâm lý, mọi thứ có thể ảnh hưởng đến thái độ, nguyện vọng của họ hoặc các hành vi khác như sở thích và lối sống.

phương pháp lập kế hoạch kinh doanh 2
Hồ sơ khách hàng là bản mô tả chung về khách hàng lý tưởng của bạn

Ví dụ về các thuộc tính được liệt kê trong hồ sơ khách hàng mà phương pháp lập kế hoạch kinh doanh 7 bước yêu cầu:

Nếu bạn sử dụng mô hình kinh doanh từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng (B2C), hồ sơ khách hàng lý tưởng của bạn sẽ bao gồm các thuộc tính như: Giới tính, tuổi tác, cuộc sống gia đình, tình trạng sở hữu nhà, thu nhập, giáo dục, sở thích và các kênh bán hàng có sẵn.

Nếu bạn sử dụng mô hình kinh doanh từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp (B2B), ngoài những thông tin như mô hình B2C, hồ sơ khách hàng lý tưởng của bạn phải bao gồm thêm các thuộc tính mở rộng như: Chức danh công việc có liên quan, trách nhiệm chính, tư cách thành viên, câu lạc bộ và các kênh truyền thông họ sử dụng.

Xác định thị trường bán hàng của bạn

Thị trường bán hàng là nơi bạn mong muốn tìm được khách hàng lý tưởng của mình. Đây phải là một mô tả ngắn gọn về khu vực địa lý mà bạn dự định hoạt động, có kèm theo lý do bạn tin rằng nó sẽ hỗ trợ các mục tiêu bán hàng của bạn.

4. Xem xét các chiến lược và chiến thuật của bạn

Phần này trong mẫu kế hoạch kinh doanh là nơi bạn xác định các chiến lược dài hạn và chiến thuật ngắn hạn bạn sẽ sử dụng để đạt được các mục tiêu kinh doanh của mình.

Xem thêm:
>> Từ A – Z để lập kế hoạch bán hàng chi tiết
>> Top 5 sách quản trị bán hàng bứt phá giúp mọi giám đốc kinh doanh thành công 

5. Liệt kê các công cụ và hệ thống hỗ trợ kế hoạch bán hàng của bạn

Phương pháp lập kế hoạch kinh doanh sử dụng phần này để tóm tắt các hệ thống và công cụ sẽ được sử dụng để hỗ trợ triển khai thành công kế hoạch kinh doanh của bạn. Điều này sẽ đảm bảo quy trình kinh doanh của bạn được quản lý chặt chẽ và các hoạt động được thực hiện bằng những phương pháp tốt nhất.

phương pháp lập kế hoạch kinh doanh 3
Liệt kê các công cụ và hệ thống hỗ trợ kế hoạch kinh doanh của bạn

6. Chỉ định cách đo lường hiệu quả kinh doanh

Khi bạn đã quyết định mọi mục tiêu kinh doanh của mình, trong bản kế hoạch, hãy chỉ định rõ ràng cách đo lường hiệu suất thực tế để theo dõi tiến độ thực hiện kế hoạch và mức độ đáp ứng các mục tiêu kinh doanh đó. Bạn làm điều này bằng cách thiết lập quy trình bán hàng, xác định các bước quan trọng trong từng giai đoạn và sau đó là mô tả về một giai đoạn được xem là thành công, đạt tiêu chuẩn và thất bại.

Ví dụ: Một số cách đo lượng hiệu suất kinh doanh

– Doanh thu hàng năm (YOY): Doanh thu bán hàng trong năm nay so sánh với doanh thu bán hàng trong năm ngoái.
– Doanh thu mới: Theo dõi doanh thu hàng tháng và hàng quý của bạn đến từ các khách hàng mới.
– Hiệu suất bán hàng cá nhân: Giám sát hiệu suất của từng nhân viên bán hàng bằng cách theo dõi mục tiêu bán hàng tháng, quý và năm của họ.
– Doanh thu định kỳ: Theo dõi số tiền doanh thu đến từ các tài khoản hiện tại (khách hàng trung thành).

7. Tạo ngân sách kế hoạch bán hàng của bạn

Một kế hoạch kinh doanh là hoàn toàn vô dụng nếu chi phí dự kiến để thực hiện kế hoạch đó cao hơn doanh thu dự kiến mà doanh nghiệp kiếm được. Bằng cách xác định và kiểm soát chi phí dự kiến, bạn có thể đo lường lợi tức dự kiến khoản đầu tư của mình tốt hơn.

Nguồn: fitsmallbusiness

BÌNH LUẬN
*Vui lòng nhập bình luận.
*Vui lòng nhập tên.