Kiến thức nhân sự Đánh giá nhân sự Cách nhận diện nhóm nhân viên lãng phí thời gian doanh nghiệp...

Làm thế nào để nhận biết nhân viên doanh nghiệp bạn đang lãng phí thời gian, biện pháp nào có thể giải quyết được tình trạng ấy? Hãy cùng tìm hiểu tại bài viết dưới đây.

Bạn là nhà quản trị doanh nghiệp, bạn có bao giờ tự hỏi liệu doanh nghiệp của mình có đang thu về những gì xứng đáng với số tiền đã chi trả cho nhân viên?

Theo một nghiên cứu của Gallup (tổ chức thăm dò ý kiến công chúng), tỉ lệ gắn kết của nhân viên tại các doanh nghiệp ở Mỹ chỉ đạt 30% và chi phí mà các doanh nghiệp này phải bỏ ra cho 70% nhân viên không gắn kết còn lại lên đến 550 tỉ USD mỗi năm.

Các số liệu trên cho thấy, ông chủ các doanh nghiệp có thể đang phải trả lương cho một số nhân viên sử dụng nguồn lực công ty để lướt web, tán gẫu, gọi điện vì mục đích cá nhân hoặc thậm chí là dành thời gian để mua bán hàng trên mạng.

Vậy làm thế nào để nhận biết nhân viên doanh nghiệp bạn đang lãng phí thời gian, biện pháp nào có thể giải quyết được tình trạng ấy? Hãy cùng tìm hiểu tại bài viết dưới đây.

Bao nhiêu thời gian bị lãng phí ở nơi làm việc?

Kết quả một cuộc khảo sát gần đây của Salary.com về vấn đề thời gian bị lãng phí như thế nào ở nơi làm việc đã chỉ ra rằng cứ 7 trên 10 người được phỏng vấn trả lời rằng họ đã lãng phí thời gian của công ty mỗi ngày và chỉ 30% số người được khảo sát là thực sự đến công ty để làm việc, để cống hiến.

Có thể thấy, kết quả này hoàn toàn phù hợp với nghiên cứu của Gallup về việc chỉ 30% nhân viên có tỉ lệ gắn kết cao với doanh nghiệp. 34% người tham gia khảo sát trả lời rằng trung bình một ngày, họ mất khoảng 30 phút chỉ để nhìn đồng hồ và khoảng 24% tốn 30 đến 60 phút mỗi ngày cũng chỉ để coi giờ.

Thêm vào đó, 21% những người tham gia khảo sát chia sẻ rằng họ thường cảm thấy uể oải khi đi làm 1 đến 2 ngày 1 tuần. Chỉ 10% số người được khảo sát trả lời họ không bao giờ lãng phí thời gian của công ty, điều này tương đương với cứ 10 nhân viên được thuê, thì chỉ có 1 người là thực sự đem lại cho công ty xứng đáng với những gì họ nhận được từ công ty.

Bao nhiêu thời gian bị lãng phí ở nơi làm việc?
Bao nhiêu thời gian bị lãng phí ở nơi làm việc?

Cách nhận diện nhóm nhân viên thường lãng phí thời gian ở công ty

Theo cuộc khảo sát trên thì nhân viên nam có xu hướng chán nản công việc hơn nhân viên nữ. Kết quả khảo sát chỉ ra rằng có đến 73% nhân viên nam so với 66% nhân viên nữ thường hay bỏ bê, lơ là công việc. Chênh lệch này không hẳn là quá lớn nhưng cũng là một con số đáng lưu ý.

Khi so sánh về độ tuổi, cuộc khảo sát cũng đưa ra một số kết quả bất ngờ: 82% nhân viên trong độ tuổi từ 26-32 và 76% nhân viên trong độ tuồi từ 33-39 trả lời họ vẫn đang lãng phí thời gian của công ty hằng ngày. Một điều không đáng tự hào gì cho những nhân viên trẻ trong độ tuổi từ 18-25 là theo khảo sát, họ tốn nhiều thời gian vào công việc cá nhân hơn so với 2 nhóm tuổi còn lại.

Tiếp theo là kết quả khi so sánh giữa nhóm nhân viên có trình độ học vấn trung bình, thấp (tốt nghiệp phổ thông) và nhóm nhân viên có trình độ học vấn cao (tốt nghiệp cao học trở lên). Giữa 2 nhóm này, theo bạn nhóm nào lãng phí thời gian ở nơi làm việc nhiều hơn? Nếu bạn đoán đó là nhóm có trình độ học vấn trung bình, thấp thì bạn đã sai. Chỉ 59% trong số họ là lãng phí thời gian lao động so với 76% nhân viên trong nhóm có trình độ học vấn cao.

Một số ý kiến cho rằng công việc của nhóm nhân viên có trình độ học vấn cao vất vả về mặt trí óc và tinh thần hơn nên họ có quyền được giải trí, dành thời gian cho những việc cá nhân, nhưng trên thực tế, nhóm nhân viên này lại được trả lương cao hơn so với hiệu suất công việc thực tế của họ.

Nhân viên thường làm gì khi không làm việc?

Cũng theo khảo sát của Salary.com thì nhân viên thường tận dụng thời gian tại công ty để làm những việc riêng sau:

  • 37% nhân viên được phỏng vấn nói rằng họ đọc tin tức.
  • 43% nói chuyện cùng đồng nghiệp.
  • 28% lướt web.
  • 4% sử dụng mạng xã hội.
  • 4% nhắn tin.
  • 4% gọi điện thoại.
  • 2% mua bán hàng trên mạng.

Lý do khiến nhân viên lơ là công việc

Có rất nhiều lý do khiến nhân viên sử dụng thời gian làm việc để thực hiện những việc cá nhân khác:

  • 11% các nhân viên khi được khảo sát trả lời họ thiếu tập trung làm việc vì họ cảm thấy họ không được khích lệ trong công việc.
  • 10% trả lời lý do là vì họ không hài lòng với công việc – trong đó có 3% là vì lương thấp.
  • 9% khác lại trả lời đơn giản là vì họ tự nhiên cảm thấy chán nản công việc.

Ngoài ra, khảo sát cũng cho thấy, hơn 50% nhân viên thường lãng phí thời gian ở công ty chọn ngày thứ Sáu là ngày họ ít tập trung cho công việc nhất. Từ 3 giờ chiều đến 5 giờ chiều cũng là khoảng thời gian nhân viên dễ sao lãng công việc nhất.

Đối với các doanh nghiệp có giờ hoạt động khá sớm thì có khoảng 15% nhân viên trả lời họ cảm thấy ít động lực làm việc nhất trong khoảng từ 7 đến 9 giờ sáng. Nhìn chung, càng về cuối ngày, các hoạt động giải trí cá nhân của nhân viên càng tăng, các hoạt động tập trung cho công việc càng giảm.

Những tác động khiến nhân viên sao nhãng công việc

Theo nghiên cứu, phải mất đến 23 phút để một người nhân viên có thể quay lại guồng công việc sau khi bị tác động bên ngoài gây sao nhãng công việc. Một số nhân viên đôi khi họ cũng không chủ động lơ là hay lãng phí thời gian trong công việc mà là do các yếu tố khác trong môi trường làm việc tác động đến họ, ngay cả những nhân viên chăm chỉ nhất, năng suất tốt nhất cũng dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố này.

  • 19% cho rằng do có quá nhiều cuộc họp.
  • 17% do các thành viên trong nhóm làm việc kém hiệu quả.
  • 17% do đồng nghiệp.
  • 13% do công việc quá bận rộn.
  • 13% do sự đấu đá giữa các nhân viên.
  • 8% người quản lý trực tiếp.
  • Các lý do khác – 11%.

Các doanh nghiệp có thể bất ngờ khi biết rằng những cuộc họp hành thường xuyên có thể gây ra kết quả xấu hơn là kết quả tốt như họ mong đợi. Bên cạnh đó, việc đấu đá để có thể trở nên nổi trội hơn so với các đồng nghiệp khác hay phấn đấu để đạt được ví trí cao hơn trong công việc cũng nằm trong danh sách nhưng yếu tố khiến nhân viên bị sao nhãng, lơ là công việc.

Nếu là một người quản lý, bạn cũng sẽ muốn xem xét lại việc quản lý nhân viên của mình vì có đến 8% nhân viên được hỏi họ cảm thấy sếp của họ là lý do lớn nhất khiến họ muốn bỏ bê, lơ là trong công việc.

Những tác động khiến nhân viên sao nhãng công việc
Những tác động khiến nhân viên sao nhãng công việc

Giải pháp giúp loại bỏ lãng phí thời gian ở nhân viên

Chặn truy cập các trang web giải trí

Một số doanh nghiệp lựa chọn cách chặn truy cập các trang web giải trí. Tuy vậy nhân viên vẫn có thể sử dụng máy tính cá nhân, điện thoại di động hoặc máy tính bảng thay thế, hơn 50% nhân viên cho biết. Tuy đây không phải là yếu tố quyết định trong việc chọn lựa môi trường để làm việc, song một số ý kiến cho rằng điều này khiến họ cảm thấy không thoải mái.

Mặt khác, việc truy cập Internet không phải là vấn đề chính ở đây, nó chỉ là “triệu chứng” của những vấn đề thật sự khác. Thay vào đó, cần tìm ra nguyên nhân sâu xa gây ra việc lãng phí thời gian, chán nản, lơ là công việc của nhân viên.

Giao cho nhân viên công việc yêu thích, đúng chuyên môn

Giao cho họ những công việc có ý nghĩa và thú vị và để họ được chịu trách nhiệm với những công việc đó.

Tối ưu, cải thiện quy trình làm việc

Tối ưu, cải thiện quy trình làm việc (như việc họp hành) để giảm các yếu tố khiến nhân viên sao nhãng công việcKhích lệ, khen ngợi nhân viên.

Việc ứng dụng công nghệ để cải thiện quy trình làm việc, đồng thời quản lý công việc nhân viên chặt chẽ, đánh giá chính xác hiệu quả công việc của nhân viên cũng là giải pháp các doanh nghiệp nên áp dụng.

Tối ưu, cải thiện quy trình làm việc
Tối ưu, cải thiện quy trình làm việc

Tuyển dụng đúng người, đúng việc

Khâu tuyển dụng ban đầu có ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả công việc, doanh nghiệp nên chú trọng tuyển dụng những người có thể tạo ra môi trường làm việc năng suất cao.

Duy trì cân bằng giữa việc thư giãn, giải trí và công việc

Đừng yêu cầu nhân viên của bạn làm việc liên tục, hãy để họ có thời gian giải lao giữa giờ, cơ thể được phục hồi năng lượng với các hoạt động tập thể như: tập thể dục, chơi trò chơi nhỏ…

Những thông tin trong bài viết trên đây dựa hoàn toàn vào cuộc khảo sát của gần đây của Salary.com. Có thể con số không đúng 100% đối với doanh nghiệp bạn nhưng những thông tin này sẽ giúp bạn để tâm đến việc nhận diện nhóm nhân viên lãng phí thời gian và nâng cao hiệu suất làm việc của doanh nghiệp.

Bạn vui lòng để lại email nếu muốn nhận thêm bản tin về quản lý nhân sự, kinh nghiệm quản trị nhân sự tại các doanh nghiệp trên Thế giới và Việt Nam!

 

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]