Tin tức Quản lý nhân sự Điểm danh 5 kiểu nhân viên thường gặp và nghệ thuật quản...

Điểm danh 5 kiểu nhân viên thường gặp và nghệ thuật quản lý cho nhà lãnh đạo

35
Điểm danh 5 kiểu nhân viên thường gặp và nghệ thuật quản lý cho nhà lãnh đaọ
Điểm danh 5 kiểu nhân viên thường gặp và nghệ thuật quản lý cho nhà lãnh đaọ

Bài viết dưới đây sẽ liệt kê các kiểu nhân viên thường gặp ở các doanh nghiệp và giải pháp giúp lãnh đạo dễ dàng quản lý được nhân sự hiệu quả. 

Mỗi người là một cá thể riêng biệt, có tính cách khác nhau nên sẽ phong cách làm việc khác nhau. Chính vì thế, để quản lý nhân sự hiệu quả, giao đúng người đúng việc là một bài toán không hề dễ đối với các nhà quản trị.

Bài viết dưới đây sẽ liệt kê các kiểu nhân viên thường gặp ở các doanh nghiệp và giải pháp giúp lãnh đạo dễ dàng quản lý được nhân sự hiệu quả.

1. Nhân viên quá tự tin vào bản thân

Nhân viên tự kiêu hay thổi phồng tầm quan trọng của mình, thích sự chú ý và khen ngợi. Họ tự cao và thiếu năng lực đồng cảm với người khác. Họ sẽ không quan tâm những gì người khác đang cảm nhận và đó là một nhược điểm rất lớn tại nơi làm việc.

Tuy nhiên, thực tế đã chỉ ra rằng nhân viên có tính cách kiêu ngạo lại thường rất nghiêm túc với công việc, có năng lực thật sự và có thể năm gữ các vị trí quan trọng.

Việc lựa chọn nói thẳng với kiểu nhân viên này rằng hành vi của họ làm cho người khác cảm thấy khó chịu, hoặc việc đó gây thiệt hại cho công ty sẽ là cách tiếp cận nhiều lãnh đạo lựa chọn nhưng sẽ không phù hợp trong trường hợp này. Bởi những người tự kiêu rất nhạy cảm với những lời chỉ trích và có khả năng phản ứng mạnh mẽ.

Nếu bạn muốn giữ chân những người này và muốn họ cống hiến hết mình cho công việc và doanh nghiệp bạn phải đưa ra những lợi ích đi kèm với trách nhiệm. Đó là thứ duy nhất khiến họ chú ý và đánh giá cao.

Nhân viên quá tự tin vào bản thân
Nhân viên quá tự tin vào bản thân

2. Nhân viên hay thể hiện cảm xúc

Một số người thường lựa chọn đối diện với những căng thẳng tại nơi làm việc bằng cách buộc tội đồng nghiệp về những hành động xấu của họ, lớn tiếng với những người khác và không ngần ngại thể hiện cảm xúc bực bội và tức giận. Đây là một trong số những kiểu nhân viên khó khăn nhất mà nhà quản trị sẽ phải đối phó.

Điều đầu tiên nhà lãnh đạo cần thực hiện đó là không cho họ tiếp diễn tình trạng này. Đây là những hành vi không thể chấp nhận bởi nó sẽ phá hủy tâm trạng tích cực cũng như các mối quan hệ tại nơi làm việc. Tệ hơn, nó sẽ dẫn đến những hành vi bạo lực thiếu kiểm soát.

Ở vai trò quản lý nhân sự, bạn phải luôn hiểu rõ tác hại của việc giận dữ và thường xuyên học cách kiểm soát nó hoặc phải có ai đó thuộc bộ phận nhân sự thường xuyên nhắc nhở bạn.

Hãy tạo điều kiện để những nhân viên nóng tính này được tư vấn tâm lý và trò chuyện thẳng thắn về các vấn đề mà họ đang gặp phải. Một công ty luôn trong tình trạng căng thẳng là một công ty không thể hoạt động hiệu quả.

Nhân viên hay thể hiện cảm xúc
Nhân viên hay thể hiện cảm xúc

3. Nhân viên nhiều chuyện

Nơi làm việc nào cũng sẽ có một số nhân viên nói nhiều, thích buôn chuyện. Nhưng nếu một trong những nhân viên của bạn thường xuyên nói xấu về lãnh đạo, nói xấu những người khác trong công ty và gây ra mâu thuẫn nội bộ thì đó là hành vi không tốt và bạn cần phải giải quyết ngay.

Giải pháp tốt nhất người lãnh đạo nên làm lúc này đó là gặp riêng những nhân viên nhiều chuyện này, thẳng thắn trao đổi và giải thích rằng việc nhiều chuyện không ích lợi gì cho môi trường làm việc, có thể gây hại cho công ty.

Với những người nhiều chuyện thì khả năng giao tiếp của họ khá tốt, lãnh đạo có thể phân công cho họ một công việc giúp họ phát huy khả năng này, như bán hàng chẳng hạn.

4. Nhân viên không chủ động trong công việc

Nhân viên thụ động là kiểu chiếm số đông trong các doanh nghiệp. Họ có năng lực nhưng lại không chủ động, cần sự đốc thúc mới hoàn thành được công việc. Họ hứa hẹn sẽ giúp bạn hoàn thành dự án nhưng sau đó thì không. Hoặc họ sẽ xuất hiện vào 15 phút cuối. Thụ động gây hấn là một hình thức của sự tức giận gián tiếp. Chắc bạn sẽ muốn thử tìm hiểu lý do khiến họ tức giận và cố gắng giải quyết vấn đề. Nhưng đừng làm vậy, vì đó là một dạng rối loạn tính cách, nên bạn phải tính toán cẩn thận.

Làm thế nào để bạn đối phó với các nhân viên này? Cách duy nhất lãnh đạo có thể làm đó là nói rõ những gì bạn/doanh nghiệp cần từ họ và khi nào là thời hạn hoàn thành. Ví dụ như: tuần này có việc A, B, C cần làm và phải báo cáo hằng ngày, phải hoàn thành vào cuối tuần.

Bên cạnh đó, bạn cần kiểm soát chặt chẽ tiến độ công việc của những người này, nếu không họ sẽ khiến tất cả phát điên.

Nhân viên không chủ động trong công việc
Nhân viên không chủ động trong công việc

5. Nhân viên thích đổ lỗi

Những người này luôn khiến cho người khác cảm thấy có lỗi vì đã làm điều gì đó sai trái với họ. Bất kỳ điều gì không tốt xảy ra cho họ, họ đều quy trách nhiệm cho người khác.

Để đối phó với những nhân viên này, bạn cần nói rõ cho họ biết những lời nhận xét và quan điểm của họ là không đúng với tình hình thực tế cũng như ảnh hưởng xấu đến đồng nghiệp trong công ty.

Trên đây là những phân tích các kiểu nhân viên thường gặp tại doanh nghiệp và giải pháp giúp lãnh đạo dễ dàng quản lý, “thu phục” họ.

Hiểu được những khó khăn trong công tác quản lý nhân sự doanh nghiệp, công ty cổ phần MISA đã cho ra đời phần mềm quản trị doanh nghiệp hợp nhất AMIS.VN. Phần mềm quản trị doanh nghiệp hợp nhất AMIS.VN giúp lãnh đạo thực hiện các nghiệp vụ Quản trị nhân sự (Quản trị nguồn nhân lực) như: Hoạch định nguồn nhân lực, Tuyển dụng, Quản lý hồ sơ, Quản lý hợp đồng lao động, Quản lý đào tạo, Đánh giá, Chấm công, Quản lý thời gian, Tính lương, Thuế, Bảo hiểm, Khen thưởng, Kỷ luật, Giải quyết nghỉ việc, Quản lý tài sản, Quản lý công tác phí,…
Đặc biệt AMIS.VN là phần mềm Online có thể sử dụng mọi lúc, mọi nơi, trên mọi thiết bị (Laptop, máy tính bảng, Điện thoại di động).

Để tìm hiểu chi tiết và đăng ký trải nghiệm miễn phí AMIS.VN, doanh nghiệp vui lòng đăng lý TẠI ĐÂY.

BÌNH LUẬN

*Vui lòng nhập bình luận.
*Vui lòng nhập tên.