Tin tức Quản lý nhân sự 5 giải pháp giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn biến động...

5 giải pháp giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn biến động nhân sự sau Tết 2020

24
Biến động nhân sự sau tết và 5 giải pháp đối phó hiệu quả
Biến động nhân sự sau tết và 5 giải pháp đối phó hiệu quả

Làm thế nào để các doanh nghiệp vượt qua được giai đoạn biến động nhân sự sau Tết? Hãy cũng tìm hiểu tại bài viết dưới đây.

Nhảy việc sau Tết đang trở thành xu hướng của rất nhiều người hiện nay. Điều này đã tạo nên thách thức lớn cho cấp lãnh đạo quản lý và bộ phận nhân sự về việc tìm kiếm các giải pháp vượt qua giai đoạn khó khăn và “níu chân” nhân viên ở lại tiếp tục cống hiến cho doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để giữ chân nhân viên sau Tết? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

Vì sao nhân viên nghỉ việc sau Tết?

“Nhảy việc” đã trở thành xu hướng của rất nhiều người. Việc mỗi người thay đổi công việc thường xuyên đã không còn xa lạ hiện nay. Nhưng cứ sau mỗi đợt nghỉ Tết, biến động nhân sự tại các doanh nghiệp đều rơi vào tình trạng báo động. Có thể người lao động đã có suy nghĩ đến việc chuyển việc nhưng vẫn chưa có thời điểm thích hợp để họ nộp đơn xin nghỉ.

Một điều quan trọng chính là người lao động làm việc vất vả một năm và họ mong chờ đến ngày nhận thưởng rồi mới “dứt áo ra đi”. Và theo văn hóa phương Đông, năm mới chính là lúc bắt đầu những khởi đầu mới, nên nhiều người sẽ lựa chọn thời điểm này để tìm cho mình một công việc khác mới mong muốn có một sự nghiệp tốt hơn.

Hơn nữa, sau Tết chính là lúc bước vào “mùa tuyển dụng” sôi nổi nhất. Người tìm việc có thể dễ dàng để lựa chọn cho mình một việc làm lương cao tại một môi trường đáp ứng được các yêu cầu của họ. Chính điều này đã khiến cho tỷ lệ nhảy việc sau Tết tăng cao hơn.

Vì sao nhân viên nghỉ việc sau Tết?
Vì sao nhân viên nghỉ việc sau Tết?

Giải pháp giúp doanh nghiệp giữ chân nhân viên sau Tết

Luôn đảm bảo môi trường làm việc tốt

Hoteljob.vn đã từng có bài “Là ứng viên tìm việc Nhà hàng – Khách sạn, bạn chọn lương cao hay môi trường tốt?”. Tất nhiên, sự lựa chọn phụ thuộc hoàn toàn vào quyết định của mỗi người. Tuy nhiên, một môi trường làm việc tốt sẽ đảm bảo cả 2 yếu tố vật chất và tinh thần, tức vừa chi trả lương xứng đáng, vừa đáp ứng đầy đủ các chế độ đãi ngộ cho người lao động, nhất là các khoản phụ cấp, trợ cấp hay khoản thưởng các dịp lễ trong năm như:

  • Tết Dương lịch, Tết Âm lịch, 8/3, 20/10, sinh nhật…
  • Tăng lương kịp thời theo năng lực, hiệu suất công việc hoặc đúng định kỳ thỏa thuận.
  • Tạo điều kiện để người lao động học hỏi, nâng cao nghiệp vụ và thăng tiến.
  • Thường xuyên tổ chức các chuyến xe đưa/ đón nhân viên về quê ăn Tết, các buổi giao lưu văn nghệ, sinh hoạt tập thể để gắn kết tình đồng nghiệp, tiếp nhận những ý kiến, mong muốn của nhân viên để có hướng xử lý phù hợp…

Có như thế, nhân viên sẽ luôn an tâm và không hề lăn tăn tồn tại ý định nghỉ việc, chuyển việc; ngược lại, còn muốn gắn bó lâu dài với công ty.

Luôn đảm bảo môi trường làm việc tốt
Luôn đảm bảo môi trường làm việc tốt

Quan tâm đến đời sống nhân viên

Không thể phủ nhận, tiền là yếu tố quan trọng nhất, nhưng người lao động cần nhiều hơn nữa, đó là sự quan tâm của doanh nghiệp tới cá nhân và người thân của mình.

Chị Thanh Phạm – một nhân viên công sở lâu năm từng tâm sự: “Người bạn tôi làm ở một tập đoàn đa quốc gia, trong tiệc cuối năm, anh này vô cùng bất ngờ khi thấy cả vợ và con mình được mời tới sự kiện, chứng kiến giây phút anh được nhận bằng khen cho một năm cống hiến”.

Bên cạnh lương thưởng, người lao động cũng mong được học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, tham gia các hoạt động xã hội. Điều này đặt ra thách thức cho bộ phận nhân sự các công ty cần sáng tạo hơn, chăm lo đời sống tinh thần của người lao động tốt hơn, tạo điều kiện, gắn kết người lao động với người thân ở quê nhà.

Quan tâm đến đời sống nhân viên
Quan tâm đến đời sống nhân viên

Thưởng cuối năm – đầu năm xứng đáng

Lương thưởng luôn là vấn đề nhạy cảm và ảnh hưởng đáng kể đến quyết định gắn bó với doanh nghiệp của người lao động. Dịp lễ Tết cuối năm chính là đỉnh điểm tác động trực tiếp đến việc ra đi hay ở lại của họ. Sẽ không có nhân viên nào chịu làm việc lâu dài với công ty trong khi cống hiến cả năm mà không nhận được một phần thưởng động viên xứng đáng, thậm chí không được thưởng.

Chính sự thiếu tinh tế trong cách hành xử, đãi ngộ nhân sự của cấp trên là tác nhân khiến tình trạng nghỉ việc, chuyển việc ngày càng tăng, nhất là trước – trong – và sau mỗi dịp lễ Tết. Ngoài ra, với những nhân viên đi làm đúng ngày quy định của năm mới, đừng quên mừng tuổi đầu năm cho họ nhé!

Ghi nhận sự đóng góp của nhân viên lâu năm

Nhiều doanh nghiệp không có khoản thưởng thâm niên cho các nhân viên lâu năm. Họ mặc định sự công nhận xứng đáng cho những nhân viên làm lâu năm là các khoản tăng lương định kỳ theo thỏa thuận.

Điều này không sai nhưng cũng không hẳn đúng hoàn toàn. Một khoản thưởng thâm niên ngoài tiền thưởng Tết, lương tháng 13 đúng dịp Tết sẽ là sự khích lệ kịp thời cho những nhân viên đã gắn bó với công ty trong suốt một năm qua. Điều này vừa có tác dụng “níu chân” họ thêm ít nhất một năm nữa; đồng thời tạo động lực cho những nhân viên còn lại củng cố ý định tiếp tục làm việc tại đây.

Ghi nhận sự đóng góp của nhân viên lâu năm
Ghi nhận sự đóng góp của nhân viên lâu năm

Quản lý nhân sự chuyên nghiệp hơn

“Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, để tránh trường hợp rơi vào tình cảnh biến động nhân sự, hoạt động kinh doanh bị ngưng trệ, các doanh nghiệp cần ứng dụng công nghệ để quản lý nhân sự chuyên nghiệp hơn.

AMIS.VN là phần mềm quản trị doanh nghiệp hợp nhất, giúp doanh nghiệp thực hiện các nghiệp vụ Quản trị nhân sự (Quản trị nguồn nhân lực) như: Hoạch định nguồn nhân lực, Tuyển dụng, Quản lý hồ sơ, Quản lý hợp đồng lao động, Quản lý đào tạo, Đánh giá, Chấm công, Quản lý thời gian, Tính lương, Thuế, Bảo hiểm, Khen thưởng, Kỷ luật, Giải quyết nghỉ việc, Quản lý tài sản, Quản lý công tác phí,…
Đặc biệt AMIS.VN là phần mềm Online có thể sử dụng mọi lúc, mọi nơi, trên mọi thiết bị (Laptop, máy tính bảng, Điện thoại di động).

Đối với người lao động, phần mềm AMIS.VN giúp nhân viên dễ dàng:

  • Tra cứu thông tin lương, thuế, bảo hiểm.
  • Làm đơn xin nghỉ (phép, ốm, theo chế độ…), các thủ tục đi công tác, thanh quyết toán tạm ứng.
  • Chúc mừng (sinh nhật, cưới…) hay chia buồn với động nghiệp để tăng tính đoàn kết giữa các nhân viên.
  • Nắm bắt các thông tin nội bộ và chính sách của công ty nhanh chóng.
  • Tác nghiệp với các bộ phận nhanh chóng, tiết kiệm chi phí với các ứng dụng chat, gọi qua AMIS miễn phí mà không cần tới Phần mềm quản lý nhân sự.

Vừa quản lý nhân sự khoa học, hiệu quả vừa mang đến sự chủ động và minh bạch cho nhân viên, AMIS.VN

>> Để tham khảo chi tiết và trải nghiệm miễn phí phần mềm AMIS.VN, xin vui lòng truy câp TẠI ĐÂY.

Ngăn ngừa và tiêu diệt “mầm bệnh” biến động nhân sự không khó như bạn nghĩ. Hy vọng với những chia sẻ từ AMIS.VN, doanh nghiệp bạn sẽ có sự chuẩn bị tốt nhất cho vấn đề nhân sự tại doanh nghiệp. Ngay từ bây giờ, hãy bắt tay vào và chuẩn bị những kế hoạch, vạch ra chiến lược “săn đón” nhân tài nhé!

BÌNH LUẬN

*Vui lòng nhập bình luận.
*Vui lòng nhập tên.