Quản lý nhân sự Tuyển dụng Top 5 xu hướng tuyển dụng nhân sự mới chiêu mộ mọi...

Xu hướng tuyển dụng nhân sự năm 2019 và 2020 nhìn chung đều tập trung vào mục tiêu “Chiêu mộ nhân sự chất lượng cao” đầu quân cho doanh nghiệp. Vậy đâu là giải pháp công ty bạn cần tập trung hành động? Bài viết dưới đây AMIS xin chọn lọc 5 xu hướng tuyển dụng nhân sự mới và hiệu quả nhất. Đây là xu hướng mọi doanh nghiệp lớn nhỏ đều có thể áp dụng để chiếm ưu thế trên con đường chinh phục ứng viên tài năng.

| Đọc thêm: 15 khó khăn thường xuyên gặp phải trong quá trình tuyển dụng nhân sự

1, Xu hướng 1: Ứng dụng marketing trong tuyển dụng – Marketing Recruitment

Bạn đã từng bị tin tuyển dụng hấp dẫn đơn giản bởi hình ảnh đẹp, câu chữ hay, vị trí tuyển dụng hấp dẫn. Đây là một thành công của người làm tuyển dụng đã biết áp ứng dụng kỹ năng marketing trong việc thu hút ứng viên.

Vậy tại sao ứng dụng marketing trong tuyển dụng lại trở thành xu hướng?

Dựa vào những biến chuyển trong hành vi của người tìm việc, trong công tác tuyển dụng của nhà tuyển dụng (NTD) mà marketing là một phần không thể thiếu để doanh nghiệp có thể thu hút nhiều ứng viên tài năng hơn.

Hành trình tìm và nhận việc tại doanh nghiệp của ứng viên cũng giống như hành trình mua hàng của khách hàng. Tại mỗi giai đoạn, ứng viên sẽ có những hành vi khác nhau, điểm chạm khác nhau. Nhiệm vụ của nhà tuyển là tìm ra những điểm chạm ấy để tiếp cận, thu hút và thuyết phục ứng viên đầu quân cho doanh nghiệp. Tiếp cận càng nhiều, càng nhiều ứng viên nộp hồ sơ, doanh nghiệp càng có nhiều lựa chọn để tìm được những người phù hợp, xuất sắc nhất.

NTD ngoài hiểu được tâm lý ứng viên, nơi tìm kiếm ứng viên thì cần có những kỹ năng marketing để giúp tiếp cận nhiều ứng viên hơn, đúng đối tượng hơn và gây được ấn tượng của ứng viên đối với công ty.

xu hướng marketng recruitment

Những kỹ năng marketing phục vụ công tác tuyển dụng hiệu quả là:

  • Sáng tạo nội dung (Content Creative): Hấp dẫn ứng viên ngay từ những nội dung đầu tiên của tin tuyển dụng, tin tuyển dụng dễ hiểu, mô tả đúng vị trí công việc
  • Phát triển kênh tuyển dụng: Fanpage tuyển dụng, website tuyển dụng hay sử dụng các mạng xã hội như Linkedin, Zalo, Facebook, …
  • Quảng cáo tin tuyển dụng, có thể phối hợp với bộ phận marketing để truyền thông vị trí cần tuyển dụng
  • SEO: tối ưu hóa tìm kiếm website tuyển dụng trên các trang tìm kiếm thông qua từ khóa

Các điểm chạm, các kênh tiếp cận trong hành trình tìm việc và yếu tố ảnh hướng đến quyết định nhận việc của ứng viên là:

  • Điểm chạm: từ bài quảng cáo, tin tuyển dụng tìm kiếm trên các kênh tìm kiếm, nghe bạn bè giới thiệu, mẩu video trên truyền hình/ mạng xã hội, tin tức trên báo điện tử…
  • Kênh tiếp cận: Mạng xã hội (Facebook, Linkedin, Twister, Zalo,…), Website (Sàn tuyển dụng hoặc website tuyển dụng của doanh nghiệp), Báo điện tử, truyền hình, sự kiện tuyển dụng, hội chợ việc làm…
  • Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định nhận việc của ứng viên:
    • Thỏa thuận về công việc
    • Cơ hội thăng tiến, học hỏi kinh nghiệm và kỹ năng mới
    • Thỏa thuận về lương thưởng, đãi ngộ
    • Hiểu biết về văn hóa doanh nghiệp thông qua kênh bạn bè, mạng xã hội, diễn đàn việc làm chuyên môn, group review về công ty….

Theo khảo sát, 75% ứng viên tìm kiếm thông tin về Nhà tuyển dụng trên Internet trước khi quyết định ứng tuyển. 39% ứng viên sẵn sàng chấp nhận mức lương thấp hơn nếu như công ty đó có môi trường làm việc và cơ hội thăng tiến tốt
  *Theo HR Insider 4.0

2, Xu hướng 2: Xây dựng thương hiệu tuyển dụng uy tín, chất lượng

Doanh nghiệp ngày nay không chỉ chú trọng xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, sản phẩm, mà còn cực kỳ đầu tư cho thương hiệu tuyển dụng. Đầu tư cho thương hiệu tuyển dụng là bước đi thông minh và thể hiện tầm nhìn xa của doanh nghiệp.

Dễ nhận thấy, các doanh nghiệp/tập đoàn lớn ngày càng phát triển là bởi đội ngũ nhân sự của họ tập trung rất nhiều người tài. Bởi vậy mà, để giúp doanh nghiệp đi nhanh, đi xa hơn, thu hút và tuyển dụng người tài ngay từ khi doanh nghiệp còn nhỏ là vô cùng cần thiết.

Những yếu tố góp phần nâng cao giá trị thương hiệu tuyển dụng bao gồm:

  • Môi trường làm việc
  • Năng lực của cấp lãnh đạo
  • Văn hóa doanh nghiệp
  • Cơ chế đãi ngộ

Phương thức để truyền thông thương hiệu tuyển dụng:

  • Xây dựng website tuyển dụng riêng
  • Hình ảnh về các tin tuyển dụng hấp dẫn
  • Sự chia sẻ từ nhân viên về vị trí tuyển dụng, thương hiệu tuyển dụng (về môi trường làm việc, văn hóa doanh nghiệp…)

Xu hướng tuyển dụng nhân sự tập trung vào việc xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng là xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ số. Muốn chiêu mô nhân tài vừa có tầm, có tâm, thì thương hiệu tuyển dụng là yếu tố có sức hút vô cùng lớn.

| Đọc thêm: Quy trình lập và triển khai kế hoạch tuyển dụng nhấn sự hiệu quả

3, Xu hướng 3: Tự động hóa quy trình tuyển dụng với sự trợ giúp của công nghệ

Xu hướng tự động hóa quy trình tuyển dụng với sự trợ giúp của công nghệ là xu hướng tất yếu trong thời đại 4.0. Công nghệ góp phần đẩy nhanh hiệu quả, tốc độ thực hiện công tác tuyển dụng và giúp tiết kiệm chi phí, nguồn lực cho doanh nghiệp. Xu hướng này thể hiện ở việc doanh nghiệp đưa những phần mềm tuyển dụng hay công cụ hỗ trợ vào quá trình tuyển dụng.

Sử dụng phần mềm quản lý tuyển dụng để nâng cao hiệu quả tuyển dụng

Phần mềm tuyển dụng hay còn được gọi là ứng dụng tuyển dụng, phần mềm quản lý tuyển dụng. Phần mềm giúp hệ thống và số hóa các hoạt động trong quy trình tuyển dụng, bao gồm đăng tin tuyển dụng, nhận CV ứng viên, lọc hồ sơ, sắp xếp lịch phỏng vấn, trả kết quả qua email tự động hay đánh giá kết quả đợt tuyển dụng từ chi phí, tỷ lệ chuyển đổi hay góp phần nâng cao giá trị thương hiệu tuyển dụng, thể hiện sự chuyên nghiệp trong công tác tuyển dụng với ứng viên…

Lợi ích của phần mềm quản lý tuyển dụng:

  • Tiết kiệm thời gian cho cán bộ nhân sự so với khi thực hiện công việc thủ công
  • Đánh giá được hiệu quả tuyển dụng để có điểu chỉnh trong những đợt tuyển dụng trong tương lai, giúp nâng cao cả chất và lượng trong việc thu hút và chiêu mộ nhân tài
  • Giảm chi phí tuyển dụng tới 30%

Một số phần mềm tuyển dụng phổ biến: AMIS Tuyển dụng, Manatal, TallentRecruit,….

| Đọc thêm: Phần mềm quản lý tuyển dụng số 1 Việt Nam được nhiều DN ưa chuộng

4, Xu hướng 4: Xây dựng kho dữ liệu ứng viên tiềm năng của riêng doanh nghiệp

xu hướng xây dựng kho dữ liệu ứng viên tiềm năng

Xu hướng Big Data được ứng dụng trong mọi hoạt động vận hành của doanh nghiệp, trong đó có tuyển dụng. Mỗi doanh nghiệp nên xây dựng kho dữ liệu ứng viên của riêng mình, bao gồm hồ sơ nhân sự đang làm việc, đã phỏng vấn, nộp hồ sơ, và ngay cả những thông tin ứng viên thu thập được.

Talent Pool – thuật ngữ không xa lạ với những HRer chuyên nghiệp. Quản lý ứng viên tiềm năng, tức là quản lý thông tin những ứng viên chất lượng có thể phù hợp với một vị trí công việc trong tương lai, hoặc vị trí công việc hiện tại nhưng chưa có chỗ trống.

Kho dữ liệu ứng viên giúp doanh nghiệp tận dụng được nguồn ứng viên miễn phí. Kho dữ liệu càng dày thì doanh nghiệp càng có nhiều sự lựa chọn. Có thể ứng viên không thích hợp với doanh nghiệp ở hiện tại nhưng lại phù hợp với một vị trí làm việc trong tương lai.

5, Xu hướng 5: Tận dụng tuyển dụng qua kênh Referral

Referral là kênh tuyển dụng uy tín, giá rẻ giúp cán bộ nhân sự tổng hợp được thông tin ứng viên thông qua sự giới thiệu từ các mối quan hệ: bạn bè, nhân viên, đồng nghiệp, người thân…

Lý do mà đây là xu hướng tuyển dụng năm 2019, 2020 là vì những lợi ích không thể chối cãi mà nó đem lại. Cụ thể là:

  • Tiết kiệm thời gian trong khâu đăng tuyển trên nhiều kênh tuyển dụng
  • Tiết kiệm chi phí, đây đa số là cách tìm kiếm nhân tài free, không mất phí như việc đăng tin trên các sàn tuyển dụng
  • Chất lượng ứng viên khá đảm bảo, bởi đa số những người được giới thiệu là người có năng lực hoặc có tố chất phù hợp với vị trí tuyển dụng
  • Góp phần nâng cao giá trị thương hiệu tuyển dụng

Trên đây là 5 xu hướng tuyển dụng nhân sự hiện nay nhất được các doanh nghiệp áp dụng nhiều nhất. Nếu đang làm công tác tuyển dụng, hãy chú ý những xu hướng này và chọn lọc xu hướng phù hợp nhất với doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả tìm kiếm, thu hút nhân tài.

Nhận thêm nhiều tài liệu hữu ích về kinh nghiệm, giải pháp tuyển dụng nhân sự hiệu quả tại Việt Nam và trên thế giới ngay tại đây:

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]