Tin tức Quản trị doanh nghiệp (Phần 2) Làm thương hiệu kiểu Mỹ – Bài học từ 5...

(Phần 2) Làm thương hiệu kiểu Mỹ – Bài học từ 5 nhãn hàng nổi danh toàn cầu

58

Bài học thực tế về xây dựng thương hiệu đến từ Costco, Walgreens và Home Depot. Tham khảo ngay để rút ngắn con đường thành công cho doanh nghiệp bạn…

Năm nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ đã kiếm được gần 230 tỷ đô la trong năm 2018. (chính xác là 228,4 tỷ đô la.) Chắc chắn, họ đã làm “những điều đúng đắn”. Walmart, Amazon, Costco, Walgreen và Home Depot đều đã xây dựng được một thương hiệu mạnh mẽ và hiển nhiên, họ thành công nhờ sự công nhận nhiệt tình của khách hàng.

Xem thêm: Làm thương hiệu kiểu Mỹ – Bài học từ 5 nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ

3. Costco: Đầu tư vào Signature Brand.

Có rất nhiều nhà bán lẻ sở hữu Signature Brand. Walmart có Mainstays, Safeway có Safeway Select và hệ thống nhà thuốc CVS có CVS Health. Thế nhưng, chẳng ai trong chúng ta đi thẳng vào cửa hàng để trực tiếp tìm những thương hiệu đó.

Tuy nhiên, Kirkland – Signature Brand của Costco đang phá vỡ khuôn mẫu đó. Năm 1995, Costco hợp nhất tất cả các sản phẩm riêng của họ thành một Signature Brand mang tên Kirkland. Và trong những năm kể từ đó, họ kiểm soát vô cùng cẩn thận các dịch vụ của thương hiệu để đảm bảo chất lượng và thu hút khách hàng. Việc kiểm soát cẩn thận này đã được đền đáp. Ngày nay, khách hàng tin tưởng Kirkland là một thương hiệu chất lượng với mức giá cạnh tranh. Nó trở thành một yếu tố thúc đẩy người tiêu dùng đến Costco. Và kết quả là, thương hiệu Kirkland chiếm gần một phần ba doanh thu của Costco.

làm thương hiệu kiểu mỹ 5
Costco kiểm soát vô cùng cẩn thận các dịch vụ của thương hiệu

Bạn học được gì từ Costco:

Nếu bạn đang có ý định xây dựng một Signature Brand, hãy đầu tư thời gian và công sức để biến nó trở thành một điểm thu hút thực sự. Chúng tôi khuyên bạn nên học tập Costco và quản lý Signature Brand của bạn một cách cẩn thận.

– Hãy chắc chắn rằng mọi mặt hàng thuộc Signature Brand phù hợp mạnh mẽ với khách hàng và thương hiệu gốc hiện có của bạn.
– Tập trung vào chất lượng cũng như giá cả. Ngày nay, người tiêu dùng luôn mong đợi sự cân bằng của cả hai.
– Tìm một yếu tố khác biệt cho Signature Brand của bạn. Hãy chắc chắn rằng bạn cung cấp các sản phẩm độc đáo với bao bì riêng biệt in Signature Brand.
– Truyền thông cho Signature Brand của bạn. Khách hàng không thể quan tâm đến thương hiệu của bạn nếu họ không biết về nó.

Xem thêm:
>> Bật mí 8 cách xây dựng thương hiệu của những doanh nhân thế giới
>> Thương hiệu cá nhân – tài sản vô hình làm gia tăng doanh thu của doanh nghiệp

4. Walgreens: Thương hiệu nhiều hơn một khẩu hiệu

Tháng 12 năm 2017, Walgreen tiết lộ hướng đi mới cho thương hiệu của họ. Thay đổi một cách mạnh mẽ để tìm kiếm hạnh phúc và sự khỏe mạnh, họ tuyên bố khẩu hiệu mới của họ: “Wal Walgreen. Được tin cậy từ năm 1901”. Thay đổi này được đưa ra ngay sau khi đối thủ cạnh tranh của Walgreens, CVS, thực hiện một vụ mua lại lớn với một nhà cung cấp bảo hiểm y tế. Điều này khiến một số người tự hỏi sự thay đổi này liệu có phải là một phản ứng đối với mối đe dọa nhận thức này hay không.

làm thương hiệu kiểu mỹ 6
Walgreen đã kiếm đủ tình yêu của khách hàng để vượt qua bất kỳ cú tụt lùi nho nhỏ nào

Jim Fosina, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Fosina Marketing Group, người đã quan sát mọi động thái của Walgreen vào thời điểm đó cho biết: Nếu Walgreen nghĩ rằng nỗ lực làm mới tagline, tập trung vào tuổi thọ của họ có thể cạnh tranh với sự phát triển này của CVS, thì họ đã nhầm và thực sự thiếu hiểu biết về những gì có thế “thúc đẩy: khách hàng ngày nay. Có thể Fosina đã đúng: Sự quen thuộc mới thực sự phù hợp với một thương hiệu dược phẩm lớn như Walgreen. Thế nhưng, năm 2018, Walgreen lọt top 5 nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ, trong khi đối thủ lớn của họ, CVS, thì không. Điều đó cho thấy, rất có thể “tagline” chẳng có mấy tác động đến kết quả kinh doanh của Walgreen. Bởi, dù tagline của họ như thế nào thì trải nghiệm khách hàng vẫn hoàn toàn giống nhau.

Một thương hiệu không chỉ là tagline hay logo. Thương hiệu là tổng hợp tất cả những gì doanh nghiệp của bạn tuyên bố, doanh nghiệp của bạn thực sự làm và khách hàng cảm nhận về doanh nghiệp của bạn.

Walgreen đã kiếm đủ tình yêu của khách hàng để vượt qua bất kỳ cú tụt lùi nho nhỏ nào (như “một tagline yếu” chẳng hạn), miễn là những tụt lùi đó không ảnh hưởng đến khách hàng.

Bạn học được gì từ Walgreens:

Những thay đổi thực sự của thương hiệu phải đến từ hành động:

– Gợi ý nhân viên mua sản phẩm của thương hiệu. Nếu nhân viên của bạn không mua, khách hàng của bạn cũng không.
– Thực hiện các chính sách có khả năng hỗ trợ những thay đổi của thương hiệu.
– Lập kế hoạch trải nghiệm khách hàng để đánh giá hiệu quả những thay đổi của thương hiệu.

Xem thêm: Doanh nghiệp đã có brandkey để định vị thương hiệu chưa?

5. Home Depot: Đừng để những gì bạn nghĩ rằng bạn biết khiến thương hiệu của bạn lạc lối.

làm thương hiệu kiểu mỹ 7
Tỷ lệ khách hàng nam giới và nữ giới của Home Depot là tương đương nhau

Home Depot “biết rằng” phần lớn khách hàng của họ là đàn ông. Họ đã sai.

Khi Trish Mueller (cựu Giám đốc Tiếp thị) ký hợp đồng với Home Depot vào tháng 8 năm 2009, thương hiệu này vẫn cho rằng phụ nữ không mua sắm tại Home Depot, Home Depot là thương hiệu dành cho đàn ông. Tuy nhiên, Trish đã đưa ra phân tích buộc Home Depot phải xem lại những gì họ nghĩ rằng họ biết và điều chỉnh thương hiệu cho phù hợp.

Bạn học được gì từ Home Depot:

Không tin tưởng bất kỳ giả định nào.

– Tiến hành Phân tích SWOT để có cái nhìn chuyên sâu về “sức khỏe” thương hiệu của bạn.
– Đặt nghi vấn ngay cả với những giả định cơ bản nhất về khách hàng: Họ là ai, họ muốn gì và làm thế nào bạn thỏa mãn họ.
– Tham khảo ý kiến bên ngoài và hãy chú ý đặc biệt đến những câu trả lời khiến bạn ngạc nhiên hoặc không phù hợp với nhận thức của bạn về tình huống này.

Giữ tâm trí hoàn toàn cởi mở và sẵn sàng chào đón những quan điểm mới là cực kỳ quan trọng để bạn có thể duy trì sự phù hợp của thương hiệu với khách hàng khi cả 2 cùng phát triển.

BÌNH LUẬN
*Vui lòng nhập bình luận.
*Vui lòng nhập tên.