Tin tức Quản trị doanh nghiệp Làm thương hiệu kiểu Mỹ – Bài học từ 5 nhà bán...

Làm thương hiệu kiểu Mỹ – Bài học từ 5 nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ (Phần 1)

57

Năm nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ đã kiếm được gần 230 tỷ đô la trong năm 2018. (chính xác là 228,4 tỷ đô la.) Chắc chắn, họ đã làm “những điều đúng đắn”. Walmart, Amazon, Costco, Walgreen và Home Depot đều đã xây dựng được một thương hiệu mạnh mẽ và hiển nhiên, họ thành công nhờ sự công nhận nhiệt tình của khách hàng.

1. Walmart: Xây dựng một thương hiệu tốt hơn thông qua những thay đổi có ý nghĩa

Từ lâu Walmart đã là tên tuổi hàng đầu trong ngành bán lẻ Hoa Kỳ. Mặc dù thế, trong suốt lịch sử phát triển của mình, hãng không phải lúc nào cũng mang tiếng tốt. Có một khoảng thời gian, Walmart thường xuyên được nhắc đến như một thương hiệu bạc đãi nhân viên, một thương hiệu ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều doanh nghiệp nhỏ khác trên cả nước. Đội ngũ lãnh đạo của Walmart nhận ra thương hiệu của họ đang “tụt dốc không phanh” và nhanh chóng chọn cách thay đổi. Trong những năm tiếp theo kể từ đó, Walmart đã nỗ lực thực sự để xây dựng lại thương hiệu của mình.

Trong một cuộc phỏng vấn Harvard Business Review năm 2017, Giám đốc điều hành Walmart, ông Doug McMillon đã giải thích: “Chúng tôi bắt đầu với thực trạng của hãng tại thời điểm đó và cố gắng tập trung vào những gì chúng tôi có thể làm để biến Walmart thành một công ty tốt hơn”

Trong 12 năm qua, Walmart đặt sự bền vững của môi trường và xã hội lên hàng đầu. Họ cũng xem xét lại cơ cấu tiền lương (tăng tổng lương lên 2,7 tỷ đô la trong năm 2017), kế hoạch đào tạo và lộ trình thăng tiến cho nhân viên của mình.

Mặc dù quản trị thương hiệu vẫn tồn tại sai sót, họ đã cải thiện đáng kể danh tiếng của mình bằng cách thừa nhận nhược điểm và sẵn sàng sửa chữa chúng.

Simon Mainwaring, chuyên gia thương hiệu và doanh nhân, chia sẻ trong Nghiên cứu của mình về Walmart: Tạo ra những ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng là một cách tuyệt vời để củng cố hình ảnh thương hiệu của bạn”

làm thương hiệu kiểu Mỹ 1
Walmart đã sẵn sàng thừa nhận nhược điểm và nhanh chóng sửa chữa chúng

Bạn học được gì từ Walmart:

Nhìn nhận thẳng thắn vào những thất bại của bạn. Chỉ khi thẳng thắn một cách tàn bạo tự ý thức bản thân, bạn mới thực sự thấy được thương hiệu của mình hiện tại đang thế nào.

– Hỏi khách hàng những việc bạn có thể làm để phục vụ cộng đồng của mình và trở thành một thương hiệu mà mọi người muốn ‘ủng hộ”.
– Hỏi bộ phận chăm sóc khách hàng của bạn: “Những khiếu nại phổ biến nhất họ nhận được”?
– Hỏi nhân viên của bạn về những mong muốn thầm kín của họ, rất có thể bạn không hề biết về những điều này.
– Lập kế hoạch và nghiêm túc thực hiện.

Đừng bào chữa cho bất cứ thất bại nào. Mỗi vấn đề mà bạn gặp phải là một cơ hội để cải thiện doanh nghiệp và thương hiệu của bạn. Điều này đặc biệt đúng với các doanh nghiệp mới. Trong hướng dẫn của chúng tôi về cách khởi nghiệp, chúng tôi nhấn mạnh rằng một thương hiệu mạnh là quan trọng hơn bao giờ hết.

Như Mainwaring đã đưa ra, nỗ lực vì cộng đồng và tập trung truyền thông cho khách hàng thấy nỗ lực đó giúp doanh nghiệp gia tăng giá trị thương hiệu và tạo ra lợi thế cạnh tranh. Vì vậy, hãy đầu tư vào những hoạt động có ích cho xã hội, giữ vững sự liêm chính và đạo đức nghề nghiệp. Và bạn sẽ nhận được thứ bạn muốn.

2. Amazon: Phát triển một thương hiệu đa kênh nhất quán, đáng tin cậy.

làm kế hoạch kiểu Mỹ 2
Amazon: Phát triển một thương hiệu đa kênh nhất quán, đáng tin cậy

Ngày nay, thật khó để tưởng tượng một thế giới không có Amazon. Nhưng, khi Amazon lần đầu tiên đưa ra tuyên bố sứ mệnh của mình vào năm 1995, trở thành công ty coi trọng khách hàng bậc nhất hành tinh, nơi khách hàng có thể tìm và khám phá bất cứ thứ gì họ có thể muốn mua trực tuyến và nỗ lực cung cấp cho khách hàng của mình mức giá thấp nhất có thể. Không một ai có thể lường trước được nó rồi sẽ trở thành một gã khổng lồ Thương mại điện tử. Bạn có thể thấy chìa khóa thành công của Amazon trong tuyên bố sứ mệnh đó. Thương hiệu đã thực hiện đúng lời hứa của họ, theo những cách bất ngờ và sáng tạo. Hai mươi bốn năm sau, Amazon vẫn đang nỗ lực tìm ra những cách mới để lấy khách hàng làm trung tâm và cung cấp bất cứ thứ gì mà bất cứ ai có thể muốn mua trực tuyến.

Ngoài trang web cốt lõi, Amazon còn có một ứng dụng di động mạnh mẽ, một đội ngũ AI trợ lý gia đình (I’m looking at you, Alexa), dịch vụ đăng ký Amazon Prime và tủ khóa Amazon toàn quốc. Và, đó chỉ là những dịch vụ mà hầu hết mọi người đều biết.

Thương hiệu đa năng này đã giúp khách hàng dễ dàng tương tác với họ hầu như ở bất cứ đâu. Amazon đã làm chủ nghệ thuật gặp gỡ khách hàng của mình mọi lúc mọi nơi. Và cách tiếp cận đa kênh đó đã xác định thương hiệu của họ.

Bạn học được gì từ Amazon:

Mặc dù bạn có thể không có đủ tài nguyên để khởi chạy trợ lý AI gia đình của riêng mình, nhưng vẫn còn rất nhiều điều bạn có thể làm.

– Khảo sát khách hàng để có được những mong muốn thầm kín vô giá của họ. Nhớ tri ân họ vì đã bỏ thời gian cho bạn, bằng quà tặng hoặc phiếu giảm giá cho lần mua hàng tiếp theo.
– Xây dựng một ứng dụng di động thân thiện và đáng tin cậy nếu bạn kinh doanh trong lĩnh vực Thương mại điện tử.
– Tạo mối quan hệ truyền thông xã hội mạnh mẽ với khách hàng. Hãy coi hoạt động truyền thông xã hội của bạn như một phần mở rộng của bộ phận chăm sóc khách hàng. Nếu một khách hàng tiếp cận với bạn ở đó, hãy chắc chắn rằng bạn sẽ trả lời bạn đầy đủ.
– Xây dựng mạng lưới đa kênh để giao tiếp với khách hàng. Cung cấp hỗ trợ khách hàng nhanh chóng qua điện thoại, email và chat – cũng như trong cửa hàng, bất cứ khi nào có thể.
– Duy trì tiếng nói thương hiệu và trải nghiệm người dùng nhất quán trên tất cả các kênh. Khách hàng nên trải nghiệm thương hiệu của bạn một cách thống nhất cho dù họ có tiếp cận với bạn trên phương tiện.

Nguồn: americanbusinessmag

BÌNH LUẬN
*Vui lòng nhập bình luận.
*Vui lòng nhập tên.