Tin tức Quản trị khách hàng 5 cách độc đáo để tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng

5 cách độc đáo để tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng

300
cách giữ chân khách hàng cũ

Sự khác biệt giữa công ty phát triển và những công ty không phải triển nằm ở việc giữ chân khách hàng cũ. Dưới đây là 5 chiến lược giữ chân khách hàng mà bạn có thể áp dụng được ngay để gia tăng độ hài lòng của khách hàng hiện tại trong thời gian dài qua đó tăng doanh thu, lợi nhuận.

I. Tầm quan trọng của việc giữ chân khách hàng

Đối với bộ phận kinh doanh, ưu tiên số một là tìm ra cách mới để tăng doanh thu. Để làm được điều này, họ cần bán được nhiều hàng hơn, có nghĩa là họ cần nhiều khách hàng hơn. Dẫn đến kết quả nhân viên kinh doanh chỉ tập trung vào việc làm sao có được khách hàng mới mà không coi trọng bài toán giữ chân những khách hàng mà họ có.

Nhưng có một thực tế giết người: tỷ lệ bán thành công cho khách hàng hiện tại là 60-70%, trong khi tỷ lệ bán thành công cho khách hàng mới chỉ là 5-20%! (theo Marketing metrics)

Chính thực tế đó làm nảy sinh bài toán giữ chân khách hàng ở các doanh nghiệp!

1. Bán hàng cho khách hàng cũ có tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn

Khách hàng hiện tại đã mua hàng của bạn một lần, vì vậy trừ khi họ có trải nghiệm thật sự tồi tệ thì họ vẫn sẽ mua lại hàng hóa/ dịch vụ từ bạn trong tương lai. Trong quá khứ, doanh nghiệp đã tạo dựng được niềm tin, truyền cảm hứng và thậm chí là biết điều gì đó về khách hàng, điều này giúp dễ dàng xác định nhu cầu của họ và dự đoán động thái của họ.

giữ chân khách hàng
Bán hàng cho khách hàng cũ sẽ có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn

2. Bán hàng cho khách hàng cũ mất ít chi phí tiếp thị hơn

Với khách hàng cũ, bạn chỉ cần dành ít thời gian và công sức hơn so với tìm kiếm khách hàng mới và cũng dễ dàng thuyết phục họ rằng bạn là người họ nên mua, điều đó có nghĩa là chi phí tiếp thị cho khách hàng cũ ít hơn so với khách hàng mới.

Có một thống kế chỉ ra rằng để xây dựng mối quan hệ kinh doanh lâu dài với một khách hàng mới tốn gấp 16 lần so với việc duy trì một khách hàng hiện tại.

3. Bán hàng cho khách hàng cũ đạt mức lợi nhuận cao hơn

Nguyên nhân là do bán cho khách hàng hiện tại ít tập trung vào giá cả, trái ngược với bán cho khách hàng mới. Và vì khách hàng hiện tại của bạn đã tin tưởng bạn, nên việc thuyết phục họ quan tâm đến nhiều sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn hơn thông qua việc nâng cấp và bán chéo sẽ dễ dàng hơn.

Theo số liệu thống kê của Gartner Group, trên thực tế 80% doanh thu trong tương lai của công ty bạn sẽ đến từ chỉ 20% khách hàng hiện tại của bạn.

Chưa kể, chỉ cần tăng 5% tỷ lệ giữ chân khách hàng cũ thì doanh nghiệp có thể tăng tới 75% lợi nhuận, theo số liệu của Bain & Co.

Tìm hiểu thêm:
>> 3 cách biến phản hồi của khách hàng thành doanh thu
>> 5 Bước chinh phục khách hàng từ những khiếu nại

II. 5 chiến lược độc đáo giữ chân khách hàng

Hầu hết các doanh nghiệp đều rơi vào cạm bẫy: nếu họ có một sản phẩm/ dịch vụ tuyệt vời thì họ cho rằng việc giữa chân khách hàng sẽ diễn ra một cách tự nhiên. Nhưng sự thật phũ phàng là dù sớm hay muộn khách hàng cũng sẽ quay lưng bỏ đi nếu doanh nghiệp không có bất kỳ hành động chăm sóc nào khác. Bởi vì, nếu bạn ngừng giao tiếp, khách hàng của bạn bắt đầu cảm thấy rằng bạn không còn quan tâm đến họ nữa.

Vậy giữ chân khách hàng bằng những cách nào?

cách giữ chân khách hàng cũ
Giữ chân khách hàng cũ bằng những cách nào?

1. Phát hiện trước các dấu hiệu chứng tỏ khách hàng cũ sẽ rời đi

Cách chính xác nhất để giữ chân khách hàng cũ là ngăn khách hàng rời đi!

Nếu bạn thực sự chú ý, bạn luôn có thể phát hiện các tín hiệu về sự ra đi của khách hàng trong tương lai. Để nắm bắt các tín hiệu cảnh báo này, bạn cần xác định các biến số chính của hành vi khách hàng, chẳng hạn như mô hình mua hàng, việc sử dụng sản phẩm và lịch sử của các yêu cầu dịch vụ khách hàng. Sau đó, bạn sẽ cần phân tích các tín hiệu này và thực hiện hành động để ngăn chặn khách hàng của mình trước khi họ có ý định rời đi.

Ví dụ, việc một khách hàng không mua bất cứ thứ gì trong 6 tháng qua có thể là dấu hiệu họ đang xem xét rời bỏ bạn và trở thành khách hàng của đối thủ cạnh tranh.

Tìm hiểu thêm:
>> 5 lưu ý không được bỏ qua khi quản lý thông tin khách hàng
>> Chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp với phần mềm quản lý doanh nghiệp

2. Dành nhiều ưu đãi hơn cho khách hàng cũ

Doanh nghiệp càng biết nhiều về khách hàng của mình thì càng có thể điều chỉnh cách tiếp cận của mình với từng cá nhân tốt hơn.

Bạn có thể theo dõi lịch sử mua hàng của khách hàng để xác định loại ưu đãi nào sẽ hấp dẫn đối với từng cá nhân và tăng mức độ liên quan, điều này sẽ giữ thương hiệu của bạn trong tâm trí khách hàng. Những gì bạn cần ngay bây giờ là xác định các cách để khơi dậy sự quan tâm của họ và chuyển đổi nó thành hành động mua hàng. Bạn có thể làm điều đó bằng cách cung cấp cho họ giảm giá đặc biệt hoặc một số giá trị bổ sung cho sản phẩm của bạn.

chiến lược giữ chân khách hàng
Doanh nghiệp nên dành nhiều hơn các ưu đãi để giữ chân khách hàng cũ

Ví dụ, bạn có danh sách khách hàng đã thể hiện sự quan tâm tích cực đối với sản phẩm A nhưng đã không mua bất cứ thứ gì từ khá lâu. Bạn có thể dành một ưu đãi đặc biệt cho họ hoặc mã giảm giá sản phẩm mới để khiến họ thấy rằng bạn không hề quên họ. Đây là cách hiệu quả để chính sách giữ chân khách hàng trung thành.

3. Ưu đãi đặc biệt cho khách hàng VIP của doanh nghiệp

Từ lịch sử giao dịch của khách hàng, doanh nghiệp dễ dàng phân loại khách hàng thành khách hàng thông thường với số chi tiền ít và khách hàng VIP với số chi tiêu cao. Và những khách hàng trong danh sách VIP là những người mà doanh nghiệp không nên bỏ qua.

Việc phân chia khách hàng giúp doanh nghiệp biết chính xác ai mang lại cho doanh nghiệp nhiều doanh thu nhất từ đó phân bổ thời gian và tài nguyên của mình một cách hiệu quả.

Ví dụ, một số doanh nghiệp thường có chương trình giảm giá đặc biệt trong ngày sinh nhật của khách hàng VIP hoặc gửi tặng khách hàng VIP cơ hội trải nghiệm những hàng hóa/ dịch vụ mới đầu tiên.

chiến lược giữ chân khách hàng cũ
Doanh nghiệp nên có uuu đãi đặc biệt cho khách hàng VIP của mình

4. Cá nhân hóa việc lưu trữ thông tin khách hàng

Hầu hết các phần mềm quản lý thông tin khách hàng hiện này đều giúp doanh nghiệp dễ dàng thực hiện lưu trữ thông tin khách hàng một cách chi tiết nhất. Khi doanh nghiệp càng có nhiều thông tin của khách hàng thì càng dễ điều chỉnh các chiến lược tiếp theo.

Ví dụ, giả sử bạn đã gặp hầu hết các khách hàng của mình trong các hội thảo thương mại do bạn tổ chức. Tuy nhiên, vẫn còn một số người ra quyết định chưa đến hội thảo của bạn và do đó, bạn muốn liên hệ với họ để theo dõi riêng lẻ hoặc có thể bán hàng hoặc gửi một lời mời được cá nhân hóa tới đích danh khách hàng đó.

5. Giữ lời hứa với khách hàng

Giữ lời hứa của bạn với khách hàng là dấu hiệu chứng tỏ sự chuyên nghiệp trong kinh doanh. Nếu bạn đã hẹn sẽ gọi cho khách hàng vào thứ 3, thì tuyệt đối không thể dời cuộc gọi sang thứ 4 vì bất cứ lý do gì.

Hầu hết các phần mềm CRM hiện nay đều hỗ trợ doanh nghiệp lên kế hoạch chăm sóc khách hàng dựa vào những thông tin thực tế được nhân viên kinh doanh ghi vào phần mềm.

Mặc dù có được khách hàng mới là dấu hiệu của sự tăng trưởng kinh doanh nhưng giữ chân khách hàng cũ là cơ hội tuyệt vời để doanh nghiệp gia tăng lợi nhuận trong dài hạn. Doanh nghiệp có thể xây dựng chiến lược chăm sóc khách hàng với sự hỗ trợ của phần mềm quản lý thông tin khách hàng – phần mềm CRM.

Anh/ chị có nhu cầu tìm hiểu thêm về phần mềm CRM của MISA, vui lòng để lại thông tin ở đường link bên dưới, chúng tôi sẽ liên hệ lại ngay để tư vấn chi tiết tính năng và báo giá phần mềm!

TÌM HIỂU THÊM PHẦN MỀM CRM

BÌNH LUẬN
*Vui lòng nhập bình luận.
*Vui lòng nhập tên.