Tin tức Quản lý nhân sự Bosch sử dụng Gamification xây dựng kỹ năng phân tích dữ liệu...

Bosch sử dụng Gamification xây dựng kỹ năng phân tích dữ liệu trong quản lý nhân sự như thế nào?

107
ứng dụng gamification vào quản lý nhân sự
Ưng dụng gamification vào quản lý nhân sự như thế nào?

Tại Bosch ở Bắc Mỹ, chúng tôi nhận thấy rằng có thể sử dụng kết quả từ những phân tích quản lý nhân sự để hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh một cách tích cực. Trong khi đó, những người lãnh đạo mong muốn đưa việc phân tích dữ liệu trở thành một hoạt động thường nhật của bộ phận quản lý nhân sự.

ứng dụng gamification vào quản lý nhân sự
Ưng dụng gamification vào quản lý nhân sự như thế nào?

Với mục đích có thể sử dụng dữ liệu nhân sự và phân tích chúng để thúc đẩy kết quả kinh doanh, chúng tôi cần phải xây dựng chiến lược nhân sự nhằm thay đổi tư duy và phát triển kỹ năng phân tích của mọi người.

Để đạt được thành công, chúng tôi cần thay đổi văn hóa quản lý nhân sự và xây dựng được bộ kỹ năng phù hợp để tận dụng các dữ liệu tốt hơn cũng như tác động đến các khía cạnh của quản lý nhân sự theo một cách mới.

Ba yếu tố trụ cột làm nên thành công cho chiến lược của Bosch là: Gamification, sự hỗ trợ của lãnh đạo và sự minh bạch của thông tin.

>> Xem thêm: Công nghệ giúp thu hút hay cản trở việc thu hút nhân tài của doanh nghiệp?

1. Gamification làm dữ liệu thú vị hơn

Trước khi đi vào chi tiết, tôi muốn giới thiệu về hình thức gamification này. Thuật ngữ gamification đã xuất hiện từ trăm năm trước khi hãng snack Cracker Jack (Mỹ) lần đầu đưa các món đồ chơi nhỏ vào những gói snack để thu hút người mua hàng. Sau đó, rất nhiều hãng bánh kẹo khác cũng làm những điều tương tự. Mãi đến năm 2002, thuật ngữ gamification mới được Nick Pelling, một lập trình viên người Anh phát minh ra và phải đến năm 2010 mới trở bắt đầu được sử dụng phổ biến.

Hiểu một cách đơn giản, gamification là việc ứng dụng các thành phần của game (kỹ thuật, cách thức, luật chơi và những yếu tố khác…) vào một hoạt động bất kỳ với mục đích tạo động lực và hứng thú cho người dùng, thay đổi nhận thức và khuyến khích họ chủ động tham gia tích cực hơn vào các hoạt động tương tự trong tương lai. Một số hình thức Gamification phổ biến gồm có: hệ thống huy hiệu, bảng xếp hạng, thanh trạng thái thăng tiến…

bosch north america
Những con số ấn tượng về Bosch – Bắc Mỹ

Tại Bosch Bắc Mỹ, để xây dựng sự tự tin khi làm việc với dữ liệu, chúng tôi đã tạo ra một hệ thống gamification để hướng dẫn các đối tác nhân sự của mình thông qua một tiến trình học tập có cấu trúc.

Để bắt đầu, chúng tôi đã thiết lập một thẻ ghi điểm, thứ sẽ vạch ra con đường trở thành chuyên gia phân tích dữ liệu nhân sự. Thẻ điểm này xác định các hoạt động của nhân sự – đối tác chiến lược kinh doanh (HRBP) nên hoàn thành để giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu đã đề ra. Trong quá trình đó, có một số hoạt động được công nhận như:

  • Tham gia diễn đàn thảo luận với các HRBP khác để tìm hiểu và chia sẻ các kinh nghiệm hiệu quả nhất
  • Thảo luận về mối quan tâm cụ thể của lực lượng lao động với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp để tìm ra các cơ hội mà HR có thể tác động tích cực đến kết quả kinh doanh
  • Xây dựng một cộng đồng thực hành tự duy trì bằng cách chia sẻ việc học của họ với toàn bộ tổ chức nhân sự

Ngoài việc tạo phiếu ghi điểm với các nhiệm vụ được nhắm mục tiêu, chúng tôi đã thành lập các nhóm HRBP khác nhau từ các quốc gia, địa điểm, bộ phận và cấp độ kinh nghiệm khác nhau để tham gia mô phỏng trường hợp kinh doanh.

Các nhóm sẽ tập trung vào một điểm đau chung như giữ chân nhân tài hoặc lập kế hoạch cho việc kế nhiệm. Họ đã làm việc cùng nhau để tìm hiểu về phân tích dữ liệu, chia sẻ các thực tiễn tốt nhất và thử thách lẫn nhau.

Gamification
Gamification thay đổi hoạt động quản lý nhân sự

Mỗi nhóm phát triển một kế hoạch hành động dựa trên những hiểu biết của họ và trình bày việc kế hoạch nhân sự có thể hỗ trợ kế hoạch kinh doanh như thế nào? Các HRBP rất thích cách tiếp cận này, và cho rằng “đây là một cách học năng động, cho phép họ hợp tác với nhau để cùng nhau giải quyết vấn đề một cách sáng tạo và tìm ra giải pháp chung”.

Các nhóm sẽ phải trình bày kế hoạch hành động của họ cho một hội đồng gồm các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và người phụ trách bộ phận nhân sự – những người đóng vai trò thẩm phán.

Những thẩm phán sẽ chấm điểm các nhóm dựa trên mức độ khả thi của kế hoạch cũng như mức độ áp dụng các thành phần khác nhau của phương pháp phân tích dữ liệu nhân sự vào kế hoạch kinh doanh, khả năng trình bày cũng như khả năng làm việc tập thể của các nhóm.

Đội chiến thắng đã nhận được danh hiệu và có cơ hội trình bày ý tưởng/ kế hoạch của họ cho một nhóm các nhà lãnh đạo toàn cầu.

2. Sự hỗ trợ học tập từ lãnh đạo doanh nghiệp

Một chìa khóa thành công khác là sự tham gia của một nhà điều hành với tư cách nhà tài trợ hỗ trợ việc học tập.

Charlie Ackerman
Charlie Ackerman – người ủng hộ chiến dịch gamification tại Bosch

Charlie Ackerman là Phó chủ tịch cấp cao của Bosch tại Bắc Mỹ và là nhà tài trợ cho các nỗ lực phân tích dữ liệu trong quản lý nhân sự. Sự hỗ trợ của ông Ackerman đã góp phần vào sự thay đổi chiến lược quản lý, đồng nghĩa với việc ông dành sự sự ưu tiên và trực tiếp hướng dẫn cho chương trình này. Ông được đánh giá là người rất năng động và được tôn trọng.

Nhà tài trợ của chúng tôi đã hướng dẫn và hỗ trợ đội ngũ nhân sự cũng như cùng ăn mừng vì thành công của họ. Định kỳ, ông Ackerman sẽ tham gia các buổi thảo luận của chúng tôi để hướng dẫn và đưa ra lời khuyên cho đội ngũ nhân sự khi chúng tôi thay đổi theo sự đổi thay của thị trường.

Chính sự tham gia, ủng hộ của Ackerman đã thể hiện được tầm nhìn của ông với sự phát triển của doanh nghiệp cũng như tầm quan trọng của việc phân tích dữ liệu nhân sự.

3. Cung cấp thông tin phong phú và minh bạch

Nguồn thông tin phong phú và minh bạch là trụ cột thứ ba trong thành công của chúng tôi. Chúng tôi đã sử dụng một nền tảng truyền thông xã hội nội bộ như một cửa hàng cung cấp đa dạng các chủ đề phân tích dữ liệu nhân sự.

Từ tài liệu hướng dẫn đào tạo, bản tin nội bộ đến nghiên cứu bên ngoài, nền tảng đó đã cung cấp rất nhiều thông tin để trao cho HRBP mọi thứ cần thiết để tìm hiểu về việc áp dụng phân tích dữ liệu trong doanh nghiệp.

Cũng chính trong nền tảng đó, các cộng sự có thể xem danh sách đầy đủ những người tham gia chương trình với các thành tích nổi bật cũng như quá trình công tác của họ.

Để tăng cường hơn nữa việc học, nền tảng cũng cung cấp các hoạt động tương tác như các cuộc thăm dò và câu đố. Những diễn đàn đã cung cấp một “gian phòng” cho tất cả các chuyên viên nhân sự thoải mái chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, cơ hội hợp tác cũng như trả lời thắc mắc của nhau.

Cả ba yếu tố trên đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển nhân sự và đưa ra quyết định dựa vào dữ liệu nhân sự. Việc tạo một công cụ gamification nhằm phân tích dữ liệu sẽ củng cố kỹ năng của bộ phận HRBP, tạo ra sự gắn kết mật thiết với chiến lược kinh doanh.

Nguồn: DigitalHRTech

Tìm hiểu thêm:
>> 10 Kỹ năng không thể thiếu để quản lý nhân sự hiệu quả
>> Phần mềm quản lý nhân sự tốt nhất hiện nay!

Anh/ chị vui lòng để lại email nếu muốn nhận thêm các thông tin về quản lý nhân sự, kỹ năng quản lý nhân sự trong kỷ nguyên số trên Thế giới và Việt Nam! 

BÌNH LUẬN
*Vui lòng nhập bình luận.
*Vui lòng nhập tên.