Kiến thức Để bứt phá trong cuộc chơi, các nhà kinh doanh nhất định...

Đoạn trích dưới đây được trích từ cuốn sách “Bậc thầy nghệ thuật thành công Napoleon Hill”, được viết bởi Napoleon Hill, người được coi là người có ảnh hưởng đến nhiều người thành công hơn bất kỳ người nào khác trong lịch sử.

Cho dù bạn đang phát triển một sản phẩm sáng tạo sẽ gây bão trên toàn thế giới hay giải quyết vấn đề tiền lương chiếm quá nhiều thời gian, thì doanh nghiệp của bạn luôn cần những cách giải quyết vấn đề một cách sáng tạo mỗi ngày.

bứt phá để thành công

Điều này thậm chí còn đúng hơn trong nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng như hiện nay, khi các mô hình kinh doanh lâu năm với vô vàn đối thủ cạnh tranh đang gặp khó khăn để tìm lối đi cho mình. Vậy thì làm thế nào để phát triển doanh nghiệp một cách hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu qua 3 sự thật ngầm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Ba cây chụm lại nên hòn núi cao

Chắc chắn là ai cũng đều biết rằng để hoàn thành một nhiệm vụ hoặc dự án thì tinh thần đồng đội quan trọng như thế nào. Nhưng còn việc tư duy, suy nghĩ thì sao? Đó là một điều chỉ xảy ra trong đầu của mỗi người phải không? Thật ra không hẳn là như vậy.

Các nghiên cứu cho thấy việc giải quyết vấn đề theo nhóm hoặc theo cặp sẽ có hiệu quả hơn là tự mình đương đầu với khó khăn. Việc mỗi cá nhân đưa ra những ý tưởng là vô cùng tuyệt vời, nhưng trong thực tế, bất kỳ doanh nhân thành công nào cũng đều cần đến sự trợ giúp của đồng nghiệp để đánh giá ý tưởng của họ trước khi đưa ra bất kỳ quyết định quan trọng nào.

Tìm hiểu thêm:
>> 5 sai lầm kinh điển nhất cần tránh trong làm việc nhóm
>> 10 Kỹ năng không thể thiếu để quản lý nhân sự hiệu quả

Trong bài báo chuyên đề của hai nhà khoa học xã hội người Pháp Dan Sperber và Hugo Mercier, họ cho rằng suy nghĩ và lý luận có một yếu tố quan trọng giúp cải thiện kết quả một cách không tương xứng. Và yếu tố quan trọng này đang gây tranh cãi. Rõ ràng rất khó để phát hiện ra những thông tin đầu vào khách quan nếu bạn phải tự tranh luận với chính bản thân mình. Đây chính là lúc mà bạn cần một người có thể đứng ra cùng tranh luận và phản biện lại quan điểm của bạn. Cũng giống như quy luật về triết lý âm dương của phương Đông: trong âm có dương mà trong dương có âm, ý kiến của bạn có thể tốt nhưng bạn sẽ luôn cần thêm những ý kiến phản biện từ bên ngoài để có thể có cái nhìn đa chiều và sâu sắc nhất.

Một điều thú vị là thiên nhiên cũng ủng hộ lý thuyết giải quyết vấn đề một cách tập thể này. Một nghiên cứu của Viện Khoa học Sinh học tại Đại học Sydney, Úc đã tiết lộ rằng đàn cá thường giải quyết vấn đề nhanh hơn và chính xác hơn những con cá đơn lẻ. Họ lý giải rằng trong một đàn cá thường gồm nhiều con cá có kinh nghiệm do đã được huấn luyện ở từng giai đoạn trước đó, vì vậy cả đàn sẽ có nhiều khả năng tìm được thức ăn nhanh chóng hơn là những con cá bơi một mình.

teamwork
Làm việc nhóm giúp vấn đề được giải quyết nhanh và hiệu quả hơn

Ngay cả tỷ phú Warren Buffett cũng áp dụng những hiểu biết sâu sắc này từ Charlie Munger – phó chủ tịch tập đoàn Berkshire Hathaway do Buffett làm chủ. Theo ông, một ý tưởng tốt phải được hình thành nhờ việc cả nhóm cùng tham gia vào quy trình lên ý tưởng và giải quyết vấn đề của doanh nghiệp.

2. Văn hóa tác động đến khả năng giải quyết vấn đề

Mặc dù tinh thần làm việc nhóm luôn được đề cao nhưng nếu chỉ vậy thôi thì chưa đủ bởi các thành viên vẫn cần phải tự mình tư duy, suy nghĩ. Do đó, văn hóa doanh nghiệp lúc này sẽ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giúp họ sáng tạo những ý tưởng mới. Những ý tưởng độc đáo của họ sẽ đem đến nhiều quan điểm và cách tiếp cận vấn đề khác nhau. Điều thứ hai quan trọng hơn, là mỗi cá nhân suy nghĩ độc lập cần phải cảm thấy thoải mái để nói lên ý kiến của mình mà không sợ bị chế giễu hay ghét bỏ.

Một nhóm những người có nhận thức đa dạng sẽ tập hợp các cách tiếp cận hoàn toàn khác nhau để giải quyết cùng một vấn đề. Là một nhà lãnh đạo, bạn sẽ cần những thành viên trong nhóm có các kiểu tính cách như: thích phân tích, sáng tạo và duy trì kỷ luật có tổ chức. Bởi mỗi người lại là một bản thể khác nhau với tính cách và lối tư duy khác nhau, cho nên khi làm việc theo một nhóm có thể sẽ cho ra được rất nhiều ý tưởng phong phú để cân nhắc.

phản biện
Nhân viên nên được khuyến khích đưa ra ý kiến và phản biện

Bên cạnh đó, các nhóm nên có cơ hội được hoạt động trong một không gian an toàn về mặt tâm lý. Cụ thể hơn là các thành viên phải được khuyến khích đóng góp mà không do dự, những sai lầm của họ nên được xem là cơ hội để cải thiện, và họ phải luôn được ở trong trạng thái sẵn sàng trải nghiệm cái mới. Nếu doanh nghiệp thực hiện được điều này thì chắc chắn các nhân viên sẽ làm việc nhanh hơn, hiệu quả hơn nhờ được trau dồi tư duy đột phá và không sợ thất bại.

>> Tìm hiểu thêm: 7 tư duy quản trị lỗi thời khiến doanh nghiệp chìm xuồng

3. Đa dạng toàn cầu mới làm nên thành công

Có bao giờ bạn tự hỏi các công ty như SpaceX, Uber và Stripe có điểm gì chung hay không? Ngoài việc là những công ty Hoa Kỳ tỷ đô thì những người sáng lập nên chúng đều không sinh ra ở Hoa Kỳ. Trên thực tế, theo bản tóm tắt của Quỹ Quốc gia về Chính sách Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng 51% các công ty khởi nghiệp tỷ đô ở Hoa Kỳ vào năm 2016 được thành lập hoặc đồng sáng lập bởi những người nhập cư. Một nghiên cứu của William Maddux, giáo sư về hành vi tổ chức tại INSEAD đã lý giải hiện tượng này. Các thí nghiệm của ông cho thấy những người được sinh ra ở nước ngoài hoặc những người sống ở nước ngoài trong thời gian dài đã có cách giải quyết vấn đề nhanh hơn và sáng tạo hơn người bản địa.

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng những người nhập cư buộc phải tận dụng sự sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề của họ để thích nghi với văn hóa và phong tục của nước ngoài. Sự điều chỉnh hành vi và suy nghĩ theo cách của người khác khiến cho họ có sự trang bị tốt để đưa ra các giải pháp sáng tạo cho mọi tình huống xảy ra trong cuộc sống. Chính bởi lẽ đó mà những nhà lãnh đạo tài ba của các công ty nói trên mới có được thành công xuất sắc như ngày hôm nay.

thúc đẩy sự đa dạng trong doanh nghiệp
Thúc đẩy sự đa dạng trong doanh nghiệp

Vậy thì liệu chúng ta có cần phải chuyển đến một đất nước khác và bắt đầu sự nghiệp kinh doanh ở đó? Hẳn là không rồi. Bạn hoàn toàn có thể khởi đầu bằng cách thuê lực lượng lao động gồm những người thuộc các quốc tịch khác nhau. Những tiếng nói và tư duy chiết trung khác nhau này có khả năng cải thiện quá trình giải quyết vấn đề của doanh nghiệp và vẽ ra một hướng phát triển mới cho chính doanh nghiệp đó.

>> Tìm hiểu thêm: Hiệu quả bất ngờ từ việc thúc đẩy sự đa dạng trong doanh nghiệp

Trong thời điểm cần thiết, người chủ doanh nghiệp tài ba có thể tìm thấy nhiều cách để giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, con đường mà ít người đi qua thường là con đường nhanh nhất dẫn đến thất bại. Thay vào đó, hãy lựa chọn cho mình một hành trình độc đáo và sáng tạo hơn người khác. Con đường đó có thể quanh co và gồ ghề hơn, nhưng khoa học đã chứng minh rằng việc đi thêm một dặm có thể giúp bạn giải quyết các vấn đề một cách hiệu quả hơn, bởi việc rèn luyện các tế bào thần kinh sẽ chỉ làm cho bạn ngày càng thông minh và sáng tạo hơn mà thôi.

Anh/ chị vui lòng để lại email nếu muốn nhận thêm các bản tin về quản lý doanh nghiệp, kinh nghiệm điều hành công ty trên Thế giới và Việt Nam!

 

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]