Tin tức Quản lý nhân sự Công nghệ giúp thu hút hay cản trở việc thu hút nhân...

Công nghệ giúp thu hút hay cản trở việc thu hút nhân tài của doanh nghiệp?

104
tuyển dụng nhân sự bằng mạng xã hội

Các phương tiện truyền thông xã hội đang dần thay đổi cách tuyển dụng nhân sự, cụ thể là cản trở hay hỗ trợ việc các doanh nghiệp tìm kiếm nhân tài?

tuyển dụng nhân sự bằng mạng xã hội

Tuyển dụng nhân sự trước khi xuất hiện truyền thông xã hội

Trước đây, khi muốn tìm việc thì bạn sẽ phải gửi hồ sơ xin việc của mình tới các công ty đăng quảng cáo tuyển người trên báo hoặc gửi fax đến các công ty mà bạn thực sự muốn trở thành một phần trong đó.

Nhưng nhiều thứ đã thay đổi kể từ những năm 90 khi email xuất hiện và các website ra đời đã tạo nên cuộc cách mạng trong quá trình thu hút và xử lý hồ sơ xin việc của ứng viên.

Ngày nay, công nghệ xã hội đã thay đổi quy trình tuyển dụng, vượt ra ngoài mọi sự công nhận trong 20 năm qua. Và chính công nghệ xã hội đã phá vỡ mọi rào cản khiến mọi công việc tuyển dụng trên thế giới trở nên hữu hình chỉ bằng một vài cú click chuột tới trung tâm dữ liệu tuyển dụng.

Doanh nghiệp và các nhà tuyển dụng đang chuyển sang một quy trình quản lý tối ưu hơn nhờ vào các cơ sở dữ liệu. Những cơ sở dữ liệu này có thể cung cấp cho các công ty và nhà tuyển dụng dữ liệu động thúc đẩy cách tiếp cận chiến lược hơn trong tuyển dụng.

Tìm hiểu thêm: 
>> Kinh nghiệm xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng
>> 15 phương pháp tuyển dụng nhân sự hiệu quả nhất hiện nay
>> Phần mềm quản lý nhân sự là gì và hiệu quả thế nào cho doanh nghiệp?

Ví dụ vào năm 2018, LinkedIn đã ra mắt Talent Insights, sản phẩm tự phục vụ thu hút hơn 20 triệu công ty và hơn 20 triệu danh sách công việc đang hoạt động, với kinh nghiệm tuyển dụng & tuyển dụng LinkedIn được cải tiến. Còn Facebook hiện đang trong quá trình giới thiệu nền tảng của riêng mình.

mạng xã hội LinkedIn
Mạng xã hội LinkedIn là công cụ tuyệt vời trong tuyển dụng nhân sự

Nhưng liệu chúng ta có đang quá quan tâm vào công nghệ mà đánh mất sự kết nối giữa nhà tuyển dụng và từng ứng viên tiềm năng?

Khi xuất hiện phương tiện truyền thông xã hội

Với gần một nửa dân số thế giới sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội (số liệu thống kê mới nhất có 3,03 tỷ người dùng phương tiện xã hội), các nhà tuyển dụng sẽ vô cùng hối hận nếu bỏ qua nguồn dữ liệu khổng lồ như vậy. Còn những người tìm việc cũng sẽ đánh mất cơ hội tìm được công việc ưng ý nếu bỏ qua công cụ này.

LinkedIn là hình thức mạng xã hội phổ biến nhất để kết nối doanh nghiệp với các ứng viên tiềm năng. Với 500 triệu thành viên trên 200 quốc gia, đây là một nguồn tài nguyên phong phú đối với nhà tuyển dụng lẫn người tìm việc. Theo thống kê từ chính mạng xã hội này, có tới 10 triệu việc làm được đăng tuyển trên LinkedIn và 122 triệu người đã nhận được một cuộc phỏng vấn từ việc đăng tải hồ sơ năng lực của họ trên LinkedIn. Facebook, Twitter, Instagram và Pinterest cũng là một phương án thay thế của nhiều nhà tuyển dụng và ứng viên.

79% người lao động có khả năng sử dụng mạng truyền thông xã hội như một công cụ tìm việc (theo Glassdoor)

Phương pháp tiếp cận ứng viên thông qua mạng xã hội

Điều thú vị khi chuyển từ cách làm truyền thống sang phương tiện truyền thông xã hội là nó lặp lại những thay đổi trong cách tìm kiếm công việc.

Trước đây, các doanh nghiệp chỉ tập trung vào việc quảng bá những gì công ty có thể cung cấp cho ứng viên thông qua các hội chợ việc làm, tờ rơi quảng cáo để thu hút nhân tài. Thì với các phương tiện truyền thông xã hội, các công ty có cơ hội để chia sẻ câu chuyện của mình, nuôi dưỡng úng viên tiềm năng ngay từ đầy và nâng cao kinh nghiệm ứng viên trong quá trình tuyển dụng.

Mối quan tâm của các ứng viên đã thay đổi. Thay vì chỉ tập trung vào lợi ích công ty mang lại, họ quan tâm nhiều hơn tới thương hiệu tuyển dụng, môi trường làm việc, những giá trị gia tăng mà công ty có thể mang lại cho họ. Và với sự bùng nổ của các mạng truyền thông xã hội, ứng viên có thể tham khảo ý kiến từ chính những người đã từng làm việc tại các doanh nghiệp để lấy được nguồn tư liệu chính xác nhất.

Tìm hiểu thêm:
>> Học 5 cách quản lý nhân sự của Apple để nhân viên gắn bó với doanh nghiệp
>> Dự án Oxygen giúp Google đào tạo nên những nhà quản lý đẳng cấp thế giới
>> Cách quản lý và khen thưởng nhân viên chỉ có ở Vingroup

86% chuyên gia nhân sự cho rằng tuyển dụng đang dần trở nên một hoạt động tiếp thị. Trong số các chuyên gia nhân sự. Còn một ứng viên sẽ sử dụng trung bình 18 nguồn tài nguyên khác nhau để nghiên cứu kỹ về một công ty, bao gồm cả các mạng xã hội trước khi nộp hồ sơ ứng tuyển. Các ứng viên cũng thừa nhận rằng việc theo dõi mạng xã hội của các doanh nghiệp thú vị hơn nhiều các website công ty khô khan.

Đối với một công ty sử dụng giải pháp cơ sở dữ liệu ứng viên tiềm năng, họ có một nguồn dữ liệu phong phú, và về lý thuyết có thể giúp họ hoàn thành việc tuyển dụng nhanh hơn, chuyên nghiệp hơn và với các ứng viên phù hợp cao.

Nhà tuyển dụng sử dụng mạng xã hội như công cụ tiếp thị

Tiếp cận ứng viên thụ động

Một trong những điểm cộng lớn nhất của mạng truyền thông xã hội là tuyển dụng những người tìm việc thụ động, tức là những người không chủ đích tìm việc mới nhưng có thể bị dụ dỗ. Báo cáo của Kelly Services tiết lộ rằng chỉ 18% lực lượng lao động trong lĩnh vực khoa học ở châu Âu nghỉ làm để nghe giới thiệu về các cơ hội làm việc mới. Đồng nghĩa với việc có 82% người lao động sẵn sàng nhảy việc, tùy vào mức độ cân nhắc khác nhau. Nhưng vì có rất nhiều nhà tuyển dụng trong cùng lĩnh vực nên việc tiếp cận những ứng viên không chủ động tìm kiếm việc làm thực sự khó khăn, buộc các nhà tuyển dụng phải triển khai chiến lược tìm nguồn cung ứng chủ động.

Nhưng câu hỏi đặt ra là nếu các ứng viên không chủ động tìm kiếm công việc mới thì làm thế nào để nhà tuyển dụng có thể tìm thấy họ? Và làm thế nào để nhà tuyển dụng biết những yếu tố nào có thể khuyến khích họ chuyển sang một công việc mới?

Mạng xã hội là một công cụ tuyệt vời để tiếp cận những ứng viên thụ động này. Nó cho phép nhà tuyển dụng tiếp cận được một số lượng lớn ứng viên – những ứng viên có thể có kỹ năng và kinh nghiệm phù hợp với vị trí mà doanh nghiệp đang tuyển dụng. Và chính mạng xã hội là công cụ khuyến khích các ứng viên tìm kiếm những công việc mới được trả lương cao hơn hoặc rời bỏ công việc hiện tại để tìm những công ty có danh tiếng hơn, môi trường làm việc tốt hơn.

Biến thụ động thành chủ động

Trong thực tế, 80% nhà tuyển dụng cho rằng chính mạng xã hội giúp họ tìm thấy các ứng viên thụ động. Cơ sở dữ liệu khổng lồ về hoạt động thường xuyên của những người trong độ tuổi lao động được thu thập hàng ngày rồi phân tích các chỉ số để đưa ra kết luận đâu là động lực khiến các ứng viên thụ động rời khỏi công việc hiện tại.

Nhưng có một sự thật vô cùng thú vị là 78% ứng viên nói rằng nếu nhà tuyển dụng chủ động liên lạc với họ để giới thiệu về công việc mới thì họ sẽ sẵn sàng xem xét về đề nghị đó – một động thái cho thấy các ứng viên từ những người thụ động trở thành ứng viên chủ động đi tìm kiếm việc làm.

Truyền thông xã hội có đủ không?

Trong giai đoạn hiện nay, các phương tiện truyền thông xã hội đã nhanh chóng trở thành tiêu chuẩn để tìm nguồn cung ứng viên và là công cụ tuyển dụng yêu thích của các nhà tuyển dụng. Nhưng điều này không có nghĩa là các nhà tuyển dụng có thể giao toàn bộ các công việc khó khăn cho phương tiện truyền thông xã hội hoặc các ứng viên bỏ qua hẳn cách thức tìm việc truyền thống.

Để có kết quả tốt nhất, điều quan trọng là phải kết hợp điểm mạnh của phương tiện truyền thông xã hội với các cách thức tuyển dụng khác để tìm ra được ứng viên phù hợp nhất với từng vị trí tuyển dụng.

Trên thực tế, không thể phủ nhận vai trò của sự tương tác trực tiếp giữa nhà tuyển dụng với ứng viên và đây mới là điểm mấu chốt quyết định ứng viên có sẵn sàng rời bỏ công việc hiện tại để chuyển sang vị trí mới. Nhà tuyển dụng không thể ủy thác toàn bộ cho mạng xã hội bởi đây là một con dao hai lưỡi, bạn hoàn toàn có thể giới thiệu những thế mạnh của doanh nghiệp mình thì những đối thủ của bạn cũng hoàn toàn có thể sử dụng mạng xã hội để chống lại bạn.

Một nhà tuyển dụng giỏi sẽ sử dụng tất cả các công cụ để phục vụ mục đích cuối cùng là tuyển được nhân tài, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

Nguồn: AIHR Digital

Anh/ chị vui lòng để lại email nếu có nhu cầu nhận thêm bản tin về xu hướng, kinh nghiệm tuyển dụng trên Thế giới và Việt Nam!

BÌNH LUẬN
*Vui lòng nhập bình luận.
*Vui lòng nhập tên.