Tin tức Quản lý nhân sự Kinh nghiệm xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng

Kinh nghiệm xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng

141
thương hiệu nhà tuyển dụng

Thương hiệu của nhà tuyển dụng cần được nhìn nhận như con át chủ bài trong chiến lược phát triển của mỗi doanh nghiệp để phát huy tối đa lợi ích của mình.

1. Thương hiệu nhà tuyển dụng là gì?

Khái niệm thương hiệu nhà tuyển dụng (Employer Brand) đã được đưa ra từ giữa những năm 1990 và được hiểu là uy tín thương hiệu công ty dưới tư cách là nhà tuyển dụng thay vì uy tín của một doanh nghiệp trên thị trường.

Thương hiệu nhà tuyển dụng hoàn toàn khác với thương hiệu công ty (Corporate brand) hay thương hiệu tiêu dùng (Consumer brand)? Trong khi thương hiệu công ty hay thương hiệu tiêu dùng là việc tạo ta một hình ảnh hấp dẫn đối với khách hàng thì thương hiệu nhà tuyển dụng hướng tới việc gây dựng uy tín đối với các ứng viên và nhân viên hiện tại.

Các doanh nghiệp cần phân định rõ những khái niệm này để tránh nhầm lẫn trong mục tiêu và kế hoạch hành động.

thương hiệu nhà tuyển dụng

2. Thương hiệu nhà tuyển dụng có lợi ích gì cho doanh nghiệp?

Thương hiệu nhà tuyển dụng rất quan trọng cho sự thành công của doanh nghiệp như bất cứ yếu tố chiến lược nào. Cụ thể lợi ích của thương hiệu nhà tuyển dụng với doanh nghiệp được thể hiện ở 4 mặt sau.

Giữ chân nhân tài: Một trong những lý do chính khiến nhân viên rời khỏi công ty là vì doanh nghiệp không thực hiện được những cam kết về thương hiệu cũng như không đáp ứng được các kỳ vọng/ mong đợi của ứng viên khi tuyển dụng.

Tìm được nhiều ứng viên đáp ứng yêu cầu tuyển dụng: Khi thương hiệu nhà tuyển dụng đủ sức hấp dẫn các ứng viên tự tìm đến thì khi đó, doanh nghiệp có rất nhiều lựa chọn giữa những ứng viên tài năng nhất mà vẫn tiết kiệm được chi phí truyền thông, marketing, tuyển dụng. Chẳng hạn, Nokia nổi tiếng với khẩu hiệu “Kết nối mọi người” nên công ty luôn mong muốn các ứng viên tiềm năng trở thành một phần của “tổ chức toàn cầu với một văn hóa cởi mở và năng động”. Nokia cố gắng thu hút những cá nhân có một tập hợp kỹ năng và phong cách làm việc năng động phù hợp với những giá trị của công ty. Cách tiếp cận này áp dụng tốt cho Nokia, nhưng có thể không áp dụng được cho một số công ty khác.

Thúc đẩy nhân viên quảng bá cho thương hiệu tuyển dụng của doanh nghiệp: Thương hiệu nhà tuyển dụng của doanh nghiệp được phản ánh tốt nhất qua nhân viên và mức độ sẵn sàng quảng bá cho thương hiệu doanh nghiệp của họ. Những đánh giá tích cực của nhân viên về doanh nghiệp sẽ góp phần xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng của doanh nghiệp và xây dựng lòng tin của ứng viên. Câu chuyện tại Amazon gần đây là ví dụ điển hình. Ngày 15/8/2015, sau khi một phóng viên của tờ New York Times đăng tải câu chuyện gây sốc về môi trường làm việc vô cùng khắc nghiệt tại Amazon, một nhân viên của Amazon tên là Nick Ciubotariu đã đăng bài viết phản đối. Bài viết trên đã thu hút hơn 1,1 triệu lượt xem trên LinkedIn, được chia sẻ và lan tỏa trên các trang mạng xã hội khác ngay khi bài báo xuất hiện.

Phân bổ nguồn lực chính xác hơn: Với thương hiệu rõ ràng bạn đã vạch ra các ưu tiên và giá trị của doanh nghiệp. Trước khi quyết định bất kỳ sự đầu tư nào bạn nên tự hỏi mình là “điều này có phản ánh chính xác những gì mà chúng ta theo đuổi với tư cách nhà tuyển dụng?” Nếu câu trả lời là không hãy tiết kiệm tiền và đầu tư vào nơi khác.

3. Các bước xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng

Để biến mình thành “nhà tuyển dụng được khao khát nhất” như Google, Apple,…doanh nghiệp sẽ tốn rất nhiều thời gian nếu không thực hiện tuần tự các bước xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng dưới đây.

Kiểm định: Doanh nghiệp có thể sử dụng các bảng khảo sát để tìm ra được điểm yếu diểm mạnh của mình thông qua các nhân viên đang làm việc để từ đó xây dựng chiến lược thu hút ứng viên.

Xác định thông điệp: thông điệp truyền thông vô cùng quan trọng và phải đáp ứng được hai tiêu chí là thể hiện được tính chất công việc cũng như đãi ngộ của doanh nghiệp và phù hợp với tầm nhìn, giá trị, văn hóa doanh nghiệp. Apple đã điều chỉnh các thông điệp tuyển dụng của họ để thu hút những mẫu nhân tài cụ thể. Khi nhắm đến các kỹ sư, công ty nói rằng họ đang tìm kiếm “cảm nhận công nghệ tài hoa để thiết kế và phát triển những sản phẩm mang tính cách mạng của Apple”. Để tiếp cận các chuyên gia bán hàng, công ty mời gọi “sự kết hợp đúng giữa niềm đam mê và hiểu biết sản phẩm để truyền đi sự trải nghiệm sản phẩm Apple trên khắp thế giới”. Những thông điệp khác biệt nhưng rất phù hợp với sứ mệnh, giá trị và văn hóa của công ty.

Truyền thông: Các kênh truyền thông mà doanh nghiệp có thể sử dụng là báo giấy, mạng xã hội, các trang tuyển dụng online. Doanh nghiệp cần cân nhắc mức độ phù hợp và tính hiệu quả của từng kênh với đối tượng ứng viên mình hướng đến.

Đo lường/ đánh giá: Đo lường sau khi truyền thông bằng các số liệu cụ thể như lượt xem, lượt hồ sơ ứng tuyển, lượt nhân viên trúng tuyển là việc làm cần thiết. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần đánh giá số liệu của mình với các doanh nghiệp khác trong cùng lĩnh vực.

Tìm hiểu thêm:
>> Học 5 cách quản lý nhân sự của Apple để nhân viên gắn bó với doanh nghiệp
>> Bản đồ chiến lược nhân sự: Công cụ liên kết chiến lược kinh doanh với chiến lược nhân sự
>> Dự án Oxygen giúp Google đào tạo nên những nhà quản lý đẳng cấp thế giới

Xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng là một quá trình dài, đòi hỏi sự bền bỉ, xuyên suốt. Nhưng nếu không bắt tay vào làm ngay thì doanh nghiệp mãi mãi chỉ là những “kẻ đến sau” trong cuộc đua giành vị trí trên thị trường tuyển dụng ngày càng khốc liệt như hiện nay.

Anh/ chị vui lòng để lại email nếu muốn nhận thêm các bản tin về kinh nghiệm quản lý, điều hành doanh nghiệp trên Thế giới và tại Việt Nam!

BÌNH LUẬN
*Vui lòng nhập bình luận.
*Vui lòng nhập tên.