Tin tức Quản trị doanh nghiệp Ý thức cộng đồng của 144.000 nhân viên đã được Microsoft xây...

Ý thức cộng đồng của 144.000 nhân viên đã được Microsoft xây dựng như thế nào?

144

Khi các tổ chức ngày càng trở nên toàn cầu hóa, sự kết nối và gắn kết giữa con người ngày càng thêm lỏng lẻo. Đối với nhiều nhà lãnh đạo, đi dạo quanh văn phòng, chào hỏi với mọi người không còn là việc làm cần thiết. Thay vào đó, họ nên cùng nhau thảo luận về các vấn đề cấp bách đã được thay thế bằng cuộc họp thông qua các hội nghị trực tuyến.

Tại Microsoft, Satya Nadella – CEO của tập đoàn đã cùng với nhóm của anh ấy thử nghiệm các công cụ kỹ thuật số để thu hẹp khoảng cách này. Dưới đây là một số chiến lược thực tế mà họ dựa vào để xây dựng cộng đồng trong doanh nghiệp cũng như tăng sự kết nối giữa nhân viên và lãnh đạo.

Satya Nadella
Satya Nadella – chuyên viên công nghệ thông tin và là CEO tập đoàn Microsoft

1. Mạng xã hội cấp doanh nghiệp

Dịch vụ mạng xã hội doanh nghiệp là một kênh quan trọng để nhân viên kết nối và chia sẻ ý tưởng với nhau. Microsoft đã sử dụng Yammer – mạng xã hội dành cho doanh nghiệp như một kênh để Nadella và các nhà lãnh đạo khác tham gia vào với nhân viên, lắng nghe và học hỏi ý kiến từ họ. Trên trang “Kết nối CEO”, các nhân viên có thể đặt câu hỏi và kết nối với các nhân viên khác dựa trên một loạt các chủ đề, từ chiến lược sản phẩm cho đến lợi ích của nhân viên. Điều này giúp củng cố ý thức cộng đồng và tạo ra một sự kết nối trực tiếp giữa nhân viên và lãnh đạo.

Microsoft có một cách tiếp cận chủ động để theo dõi các câu hỏi trên mạng xã hội này, đó là để các nhà lãnh đạo cấp cao trực tiếp trả lời các câu hỏi một cách thường xuyên. Bằng cách tham gia vào cuộc trò chuyện ảo này, lãnh đạo có thể phản hồi nhanh chóng, đồng thời có được cái nhìn khách quan về mối quan tâm của nhân viên vào bất kỳ thời điểm nào. Thay vì chỉ có mặt với những người trong văn phòng của họ, các nhà lãnh đạo của Microsoft có thể trực tiếp trò chuyện với nhân viên cho dù có cách xa cả nửa vòng trái đất.

2. Thực hiện khảo sát hàng ngày

Mỗi ngày, một nhóm nhân viên của Microsoft sẽ nhận được một cuộc khảo sát có tên gọi là Daily Pulse. Được thực hiện bởi bộ phận nhân sự, Daily Pulse là một bức tranh tổng thể về cách các nhân viên cảm nhận về văn hóa của công ty và các chủ đề khác. Khảo sát này sẽ được định hình cẩn thận để đảm bảo sao cho kết quả có thể dễ dàng phân tích nhất.

Microsoft
Mỗi ngày, nhân viên của Microsoft nhận được một cuộc khảo sát có tên Daily Pulse

Daily Pulse bao gồm khoảng 20 câu hỏi cốt lõi và tối đa 5 câu hỏi cụ thể (theo yêu cầu của đội ngũ lãnh đạo cấp cao của Microsoft). Ngoài ra, có những câu hỏi mở luân phiên thay đổi hàng tháng để có sự đa dạng về các chủ đề cụ thể. Ví dụ như: “Bạn nghĩ Microsoft hiện tại khác biệt như thế nào so với một năm trước? hoặc “Bạn muốn ban lãnh đạo thay đổi điều gì để giúp bạn làm việc hiệu quả hơn?”. Linh hoạt trong việc thêm vào các câu hỏi đúng lúc sẽ cung cấp những hiểu biết thường xuyên hơn về tâm lý của nhân viên khi sắp xếp các công việc lớn và thực hiện các thay đổi khác trong doanh nghiệp.

3. Sự kiện trực tiếp hàng tháng

Hàng tháng, Microsoft sẽ tổ chức một cuộc họp tại tòa thị chính nhân viên, nơi mà những vấn đề liên quan đến văn hóa, quyền ưu tiên hay những tiến bộ trong công việc sẽ được thảo luận trong một diễn đàn mở. Cuộc họp này được truyền hình trực tiếp cho toàn bộ nhân viên của Microsoft trên toàn cầu.

Cùng với các thành viên trong nhóm lãnh đạo của mình, Nadella sẽ cung cấp bản cập nhật kinh doanh hàng tháng và nhận những câu hỏi trực tiếp từ khán giả cũng như từ trang Kết nối CEO của anh trên Yammer. Điều này cho anh cơ hội để chia sẻ suy nghĩ của mình trên một số lĩnh vực bao gồm kinh doanh, công nghệ và cả xã hội, đồng thời cũng cho phép nhân viên đưa ra những thắc mắc, quan điểm mà họ cho là quan trọng.

Microsoft

Trong sự kiện này, sự tham gia của nhân viên được đo lường để nắm bắt cảm xúc thực sự của họ. Khi sự kiện kết thúc, trang Yammer sẽ được cập nhật với một bảng nội dung tìm kiếm cho sự kiện và các clip ngắn về các khoảnh khắc quan trọng, cho phép nhóm làm nổi bật các thông điệp ưu tiên.

4. Tư duy tăng trưởng trong hành động

Nadella tiết lộ rằng ông muốn Microsoft trở thành một công ty nơi mọi người có thể học hỏi tất cả mọi thứ, chứ không phải là biết hết tất cả mọi thứ rồi. Để hỗ trợ cho tham vọng này, ông sản xuất một loạt video làm nổi bật các cá nhân và tập thể có tư duy phát triển. Mục tiêu của video là mô hình hóa sự thay đổi trong việc tạo ra một tổ chức học tập, nhắc nhở nhân viên liên tục nói về việc học hỏi của họ.

Công ty đã giúp tăng phạm vi của các video này bằng cách áp dụng mô hình ảnh hưởng. Điều này có nghĩa là các video sẽ được chia sẻ trực tiếp với các nhóm có liên quan thông qua email mỗi tháng, tùy thuộc vào từng chủ đề.

Ví dụ, một video gần đây đã làm nổi bật dự án Ink to Code từ Microsoft Garage sau khi được chia sẻ với các nhóm phân phối Garage và nhà sản xuất. Microsoft có hàng trăm danh sách phân phối cho những người có sở thích cụ thể, vì vậy những cộng đồng tự chọn này sẽ giúp nhắm mục tiêu tin nhắn. Tuy nhiên, như với bất kỳ dự án nào, duy trì sự tham gia của nhân viên một cách ổn định, lâu dài là một thách thức không nhỏ. Vì vậy, cung cấp một lịch làm việc linh hoạt thỏa mãn nhu cầu của họ là điều vô cùng quan trọng đối với thành công lâu dài của doanh nghiệp.

Kinh nghiệm của Microsoft không chỉ cung cấp một hướng đi mới cho các công nghệ mà họ sử dụng mà còn cung cấp một bức tranh đầy cảm hứng về động lực làm việc để thu hút mọi người trên toàn thế giới. Việc tận dụng công nghệ để kết nối với mọi người ở quy mô lớn như Microsoft đang làm chính là nền tảng của hành trình lãnh đạo trong thế kỷ 21 ngày nay.

Anh/ chị vui lòng để lại email nếu muốn nhận thêm các thông tin, kinh nghiệm quản lý nhân sự tại các doanh nghiệp trên Thế giới và Việt Nam!

BÌNH LUẬN
*Vui lòng nhập bình luận.
*Vui lòng nhập tên.