Kiến thức Hiệu quả bất ngờ từ việc thúc đẩy sự đa dạng trong...

Theo Trung tâm Tác Động Xã Hội Kapor, sự thiếu đa dạng tại nơi làm việc (đặc biệt là các công ty công nghệ) có ảnh hưởng đáng kể đến doanh thu, khiến cả ngành mất tới hơn 16 tỷ USD mỗi năm. Dưới đây là những thông tin chi tiết nhất về sự đa dạng trong doanh nghiệp cũng như tầm quan trọng của sự đa dạng này và cách nhanh nhất xây dựng sự da đạng là gì?

I. 10 sự đa dạng trong doanh nghiệp

Những sự bất công phổ biến tại nơi làm việc như quấy rối, bắt nạt hay rập khuôn giáo điều hóa ra lại là dấu hiệu dự báo chính xác cho sự biến động nhân sự lớn vì có tới 40% người lao động cho rằng sự bó buộc, rập khuôn trong văn hóa doanh nghiệp là một trong những lý do chính khiến họ nghỉ việc. Chính vì vậy mà doanh nghiệp cần thực hiện sự đa dạng tại doanh nghiệp. Dưới đây là 10 sự đa dạng tại doanh nghiệp

1. Đa dạng về tuổi tác

Mỗi thế hệ khác nhau (Baby Boomers, Generation X, Millennials,… )lại có những đặc điểm và khuynh hướng suy nghĩ, hành động, trải nghiệm khác nhau. Đây cũng là một yếu tố tạo nên sự đa dạng trong doanh nghiệp.

Doanh nghiệp có nhân viên ở các độ tuổi khác nhau là cách tuyệt vời để có nhiều quan điểm tốt hơn khi cần đổi mới hay ra quyết định. Ví dụ, các nhân viên trẻ tuổi có thể giúp bạn luôn được cập nhật với các công nghệ mới nhất trong khi những nhân viên lớn tuổi có thể đưa ra nhiều kinh nghiệm hơn dựa vào chính trải nghiệm của họ trong quá khứ…

sự đa dạng về tuổi tác trong doanh nghiệp
Sự đa dạng về tuổi tác trong doanh nghiệp

2. Đa dạng chủng tộc và sắc tộc

Sự đa dạng về chủng tộc hay sắc tộc thường là cách nói ví von cho sự khác biệt về văn hóa hơn là các đặc điểm sinh học. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng các công ty có đa dạng hầu hết về chủng tộc và sắc tộc có khả năng thu lợi nhuận tài chính cao hơn 35%

3. Đa dạng về giới tính

Có không ít chủ doanh nghiệp cho rằng phụ nữ chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ trong lực lượng lao động. Điều đó là sai lầm. Ví dụ ở Mỹ, tỷ lệ nam giới trong lực lượng lao động là 52,7% và 47,2% phụ nữ.

Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới, tại 100/173 nền kinh tế được theo dõi, phụ nữ phải đối mặtvới những hạn chế về công việc và có tới 18 quốc gia phụ nữ muốn đi làm phải được chồng cho phép.

4. Đa dạng về xu hướng tình dục

Xu hướng tình dục là một yếu tố mang tính cá nhân nhưng một bài viết trên Tạp chí Kinh doanh Harvard đã chỉ ra rằng khi các nhân viên cảm thấy đủ an toàn để thể hiện xu hướng tình dục của họ, họ có sẽ có năng suất cao hơn và đạt được nhiều thành quả hơn trong công việc của họ. Đây là kết quả rút ra được từ một cuộc điều tra kín. Ngược lại, sự căng thẳng trong việc phải giữ bí mật về xu hướng tình dục sẽ làm cản trở khả năng thăng tiến của họ và làm cho họ có nhiều khả năng rời khỏi công ty hơn.

5. Đa dạng về tôn giáo

Đã khi nào bạn đặt câu hỏi rằng: công ty của bạn có cho phép tồn tại các điều lệ thuộc về tôn giáo không? Nơi làm việc của bạn có chỗ để mọi người có thể cầu nguyện hay thiền định? Hay liệu quy đinh trang phục của doanh nghiệp bạn có cho phép mọi người thoải mái khoác lên người món đồ trang sức quan trọng với đức tin của họ?

Trên Thế giới có rất nhiều tôn giáo với những phong tục riêng của họ. Thật khó để đáp ứng được tất cả nhưng nếu bạn làm hài lòng nhân viên, doanh nghiệp có thể nhận được nhiều lợi ích hơn tưởng tượng:
• Các nhân viên trung thành hơn với doanh nghiệp
• Tăng gấp đôi thời gian mong muốn được đến làm việc của nhân viên
• Gia tăng sự hài lòng trong công việc

Điều này chắc chắn sẽ gióp phần tạo nên sự đa dạng trong doanh nghiệp của bạn.

6. Đa dạng trong khuyết tật

Sự đa dạng này có rất nhiều điều cần lưu ý và nhiều ý kiến bàn cãi khi cho rằng chính những người khuyết tật cảm thấy không thoải mái với môi trường làm việc mà doanh nghiệp cung cấp và thái độ của những nhân viên khác.

Nhưng nếu doanh nghiệp bạn có sự đóng góp công lao của người khuyết tật, hãy coi đó là một sự đa dạng cần được giữ gìn, tránh những hậu quả khôn lường có thể xảy ra: nhân viên bất mãn, cộng đồng tẩy chay…

7. Đa dạng về cá tính

Có một sự thật không phải bàn cãi là cá tính rất quan trọng trong kinh doanh! Doanh nghiệp biết cách kết hợp các cá tính với nhau thì sẽ rất có lợi cho sự phát triển.

Tuy nhiên, mọi sự kết hợp không khéo léo đều có thể dẫn đến va chạm và xung đột. Nhưng đôi khi, trong số những va chạm đó, những ý tưởng mới hay những nhận thức mới có thể hình thành. Vì vậy, kết hợp mỗi thứ một chút và tận hưởng những đóng góp khác nhau mà tất cả những cá tính khác nhau có thể mang lại sẽ làm cho môi trường làm việc thú vị hơn rất nhiều.

các loại tính cách

8. Đa dạng về tình trạng kinh tế xã hội

Những người có nguồn gốc kinh tế xã hội khác nhau thường có thái độ và quan điểm khác nhau về cuộc sống từ đó có hành động khác nhau. Có 1 số nhân viên xác định đi làm là để giải tỏa căng thẳng nhưng cũng có những nhân viên coi chuyện đi làm kiếm tiền là vấn đề chính.

Cũng như những bất kỳ sự đa dạng nào, tình trạng kinh tế xã hội khác nhau của các nhân viên vừa là thách thức, vừa là lợi ích cho doanh nghiệp của bạn.

9. Đa dạng về trình độ học vấn

Trình độ học vấn rất quan trọng với một số công việc như y tế, giáo dục, kỹ sư…Nhưng đó không phải là tất cả! Bằng cách yêu cầu các bằng cấp không cần thiết trong bản tin tuyển dụng, doanh nghiệp sẽ không bao tìm được những người thực sự lý tưởng cho công việc đó.

Loại bớt các yêu cầu về bằng cấp không có nghĩa là hạ tiêu chuẩn tuyển dụng mà để tập trung chính xác vào những kỹ năng mà doanh nghiệp cần cho công việc đó và tạo cơ hội cho những người không thể theo đuổi chương trình học chính quy nhưng có thể là những nhân viên mới lý tưởng cho công ty của bạn.

10. Đa dạng về kinh nghiệm sống

Kinh nghiệm sống là một khái niệm mơ hồ và rất khó đánh giá trong buổi phỏng vấn tuyển dụng. Tất cả các loại trải nghiệm có thể mang lại cho một người nào đó những nhận thức mới – kể cả những trải nghiệm mà mọi người có thể không liệt kê trong CV vì dường như nó không liên quan hoặc không hiệu quả.

“Sự đa dạng ở nơi làm việc không chỉ đơn giản liên quan đến chủng tộc và giới tính, mà nó còn liên quan tới kinh nghiệm của mỗi cá nhân. Bạn có thể thích ở cạnh những người giống như bạn, nhưng như thế đồng nghĩa bạn đang tự giới hạn khả năng của mình”. Alemany cũng chỉ ra sự thiếu đa dạng ở nơi làm việc có thể ảnh hưởng xấu đến thành công của một doanh nghiệp

>> Văn phòng điện tử – Giải pháp văn phòng số thông minh cho doanh nghiệp

II. Tại sao sự đa dạng lại quan trọng với sự phát triển của doanh nghiệp

Sự đa dạng trong doanh nghiệp rất quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp, tại sao lại như vậy. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu lý do ở bên dưới nhé.

1. Sự đa dạng trong doanh nghiệp tạo nên lợi thế cạnh tranh

Chấp nhận sự đa dạng sẽ giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả bằng việc tận dụng thế mạnh của mỗi nhân viên bởi một tập thể là tập hợp những thành viên làm việc vì những mục đích cá nhân, trong khi một nhóm là tập hợp các thành viên làm việc vì mục đích và tầm nhìn chung. Chính vì vậy, việc sử dụng hiệu quả sức mạnh tổng hợp của các nhóm sẽ giúp tổ chức của bạn tạo ra một lợi thế cạnh tranh so với các tổ chức khác, những tổ chức mà các thành viên chỉ làm việc độc lập.

Chấp nhận sự đa dạng là điều đầu tiên cần có để xây dựng các đội ngũ. Các lý thuyết xây dựng nhóm đều chỉ ra rằng nếu bạn muốn xây dựng các nhóm làm việc tốt bạn cần phải chọn ra nhiều kiểu nhân viên khác nhau chứ không phải chỉ lựa chọn những người mà bạn thích. Sự đa dạng là yếu tố quan trọng để xây dựng nên một nhóm – nơi mà những người với kinh nghiệm cá nhân, xuất thân, và các nền văn hóa khác nhau sẽ có cách nhìn nhận vấn đề và thách thức từ những phương diện khác nhau.

2. Sự đa dạng đóng vai trò quan trọng trong phát triển và quản lý nguồn nhân lực

Hầu hết các vấn đề bất đồng xảy ra tại nơi làm việc là do họ không thể hòa đồng với đồng nghiệp chứ không phải do nhân viên đó không có năng lực. Chính vì thế, phát triển nguồn nhân lực cần phải nỗ lực hơn nữa trong việc đào tạo hoặc phát triển kỹ năng mềm một cách hiệu quả.

Các buổi đào tạo kỹ năng mềm nên đề cập đến sự đa dạng trong môi trường làm việc, các kỹ năng ứng xử để giúp mọi người hiểu nhau và phát triển kỹ năng làm việc nhóm. Qua các chương trình này, mỗi thành viên trong nhóm không chỉ có thể hiểu và làm việc với tất cả các thành viên trong nhóm khác mà bản thân họ sẽ có động lực để luôn muốn đạt được những kỹ năng này.

Nhiệm vụ này nên là sự ưu tiên hàng đầu của chương trình phát triển nguồn nhân lực, để xây dựng đội ngũ nhân viên thực sự chứ không chỉ là các nhóm người làm việc với nhau dưới chức danh các đội.

3. Sự đa dạng góp phần tăng trưởng doanh thu cho doanh nghiệp

Là chủ doanh nghiệp, bạn phải nhận ra rằng mọi người từ tất cả các nền văn hóa khác nhau trên thế giới đều có thể là khách hàng tiềm năng của họ chứ không bó buộc trong phạm vi Việt Nam nữa.

Cách đây không lâu, nhiều doanh nghiệp tập trung vào giới trẻ/ giới trung niên da trắng vì cho rằng đây là khách hàng tiềm năng của họ. Nhưng bây giờ, nhờ nỗ lực rất lớn trong việc công nhận những khía cạnh khác nhau của sự đa dạng và những điều tốt đẹp mà nó mang lại cho chúng ta thì ngày nay, nguồn doanh thu của doanh nghiệp đến từ hầu hết tất cả các khách hàng trên thế giới. Và để thu hút được khách hàng từ các nền văn hóa khác nhau thì chính các doanh nghiệp phải thực sự đa văn hóa. Họ không chỉ dừng lại ở lời nói mà còn phải hành động.

4. Sự đa dạng đem lại đột phá cho doanh nghiệp

Một nghiên cứu của Deloitte cho thấy khi các nhân viên “nghĩ rằng tổ chức của họ cam kết và hỗ trợ sự đa dạng và họ cảm thấy được bao gồm trong đó,” tăng 83% khả năng đột phá của họ .

Nghiên cứu 30 năm về bằng sáng chế của Mỹ trong ngành công nghệ thông tin cho thấy các nhóm có sự pha trộn của nam giới và phụ nữ có các sáng chế được trích dẫn bởi các nhà nghiên cứu khác nhiều hơn trung bình từ 30-40% (các trích dẫn thường được sử dụng như một chỉ số về giá trị trong nghiên cứu)

5. Sự đa dạng giúp phục vụ khách hàng tốt hơn

Nghe thì có vẻ vô lý nhưng nếu bạn ủng hộ sự đa dạng thì khách hàng sẽ hài lòng hơn. Bởi chính khách hàng của bạn cũng rất đa dạng về giới tính, sắc tộc, cá tính, độ tuổi,…

Một nghiên cứu trong ngành thời trang cho thấy cho thấy phụ nữ da đen ở Canada và Hoa Kỳ có khả năng mua một sản phẩm thời trang được quảng cáo bởi một người mẫu da đen gấp 1,5 lần so với sản phẩm được quảng bá bằng người mẫu da trắng. Còn phụ nữ da trắng có thể mua hàng bất kể chủng tộc của người mẫu đó.

6. Sự đa dạng giúp thu hút và giữ chân nhân tài

Bạn hãy luôn nhớ rằng: Doanh nghiệp tốt thu hút những người tài, còn các doanh nghiệp kém cỏi sẽ chỉ thu hút những người kém cỏi.

Cuộc khảo sát của công ty tuyển dụng Glassdoor đã phát hiện rằng 67% số người cho rằng “lực lượng lao động đa dạng là một nhân tố quan trọng khi đánh giá các công ty và cung ứng việc làm”. Cuộc khảo sát tương tự cho thấy hơn một nửa số nhân viên nghĩ rằng nhà tuyển dụng của họ nên làm nhiều hơn để tăng sự đa dạng của lực lượng lao động của họ. Bằng cách quảng bá sự đa dạng, bạn đang thu hút những người tài năng là những người chia sẻ những giá trị đó.

III. 5 cách duy trì sự đa dạng trong doanh nghiệp

Đừng dừng lại ở việc hô khẩu hiệu mà các doanh nghiệp cần thực sự có những chính sách, chiến lược ủng hộ và duy trì sự đa dạng. Dưới đây là 5 cách giúp doanh nghiệp duy trì sự đa dạng trong tổ chức của mình.

quản trị sự đa dạng trong tổ chức

1. Liệt kê đầy đủ tất cả các khía cạnh của sự đa dạng

Thông thường, nói đến sự đa dạng mọi người sẽ chỉ nghĩ đến giới tính, chủng tộc hay thậm chí là tôn giáo mà bỏ qua những khía cạnh khác của sự đa dạng như tuổi tác, cá tính, xu hướng tình dục,…Đây là những loại đa dạng vốn có , thuộc tính chúng ta sinh ra.

Việc liệt kê và dự phòng đủ các khía cạnh của sự đa dạng giúp doanh nghiệp xây dựng được bộ quy định, quy tắc ứng xử phù hợp trong văn hóa doanh nghiệp và khai thác được các lợi ích từ sự đa dạng đó.

2. Cải thiện chiến lược tuyển dụng

Mặc dù doanh nghiệp đã biến sự đa dạng thành một phần trong văn hóa của mình, nhưng tất cả đều vô ích nếu không thể thu hút lực lượng lao động đa dạng hơn. Do đó việc cải thiện chiến lược tuyển dụng là việc làm quan trọng, có thể áp dụng 1 trong các mẹo sau:

• Thay đổi ngôn ngữ trong các bản tin tuyển dụng. Thay vì những thông tin chung về nội dung công việc, phúc lợi, yêu cầu bằng cấp đối với vị trí Video Maker thì nhà tuyển dụng có thể làm thành 1 clip ngắn vừa giới thiệu công ty, vị trí làm việc, yêu cầu công việc…sẽ phù hợp và thu hút ứng viên hơn.

• Đưa việc đánh giá tính cách vào quy trình bắt buộc của tuyển dụng. Công cụ này sẽ giúp bạn đánh giá các đặc điểm, động lực và kỹ năng của ứng viên.

• Quăng lưới trên phạm vi rộng. Thay vì dựa vào các cách tuyển dụng thông thường, hãy mở rộng phạm vi tìm kiếm bằng cách sử dụng các dịch vụ của bên thứ ba và bảng công việc trực tuyến.

• Áp dụng công nghệ vào tuyển dụng.

3. Kỷ niệm sự đa dạng của nhân viên (nếu có thể)

Trong giới hạn về khả năng tài chính cũng như không gian làm việc, doanh nghiệp có thể dành những ưu tiên cho từng sự đa dạng của nhân viên. Ví dụ như tổ chức Bak USA tổ chức các sự kiện nơi nhân viên có thể chia sẻ về truyền thống của họ. Họ cũng có không gian dành riêng cho thiền định và cầu nguyện.

4. Luôn lắng nghe ý kiến của nhân viên

Một trong những kỹ năng tuyệt vời nhất của một nhà lãnh đạo là khả năng thực sự lắng nghe nhân viên. Nhiều công ty thất bại vì các thành viên trong nhóm cảm thấy bị làm suy yếu, bị bỏ qua và bị sa thải. Khi bạn hiểu rõ hơn về kinh nghiệm của nhân viên, bạn có thể đáp ứng nhu cầu của họ.

Đừng gây áp lực nặng nề cho nhân viên trong những buổi ghi nhận ý kiến. Hãy biến nó thành cuộc trò chuyện thân mật trong giờ nghỉ hoặc có có nơi tiếp nhận ý kiến riêng với cam kết giữ bí mật danh tính của những người đóng đóp.

5. Cải thiện kỹ năng lãnh đạo của riêng bạn

Nghe thì có vẻ vô lý nhưng để tôn trọng và duy trì sự đa dạng trong doanh nghiệp, bạn nên mài rũa và cải thiện các kỹ năng lãnh đạo của riêng mình. Những kỹ năng mà bạn có thể nâng cao có là kỹ năng lắng nghe, kỹ năng trao quyền cho nhân viên,…

>> Xem Thêm

Nhận thêm tài liệu và những thông tin hữu ích về kiến thức quản trị doanh nghiệp miễn phí ngay tại đây:

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]