Tin tức Kỹ năng lắng nghe: nếu bạn không lắng nghe nhân viên của...

Kỹ năng lắng nghe: nếu bạn không lắng nghe nhân viên của mình, đối thủ sẽ làm

658
kỹ năng lắng nghe nhân viên

Lắng nghe là một kỹ năng vô cùng quan trọng trong giao tiếp. Vậy làm thế nào để nhân viên cảm nhận được lãnh đạo luôn chú ý lắng nghe mình?

Thông thường, các nhà lãnh đạo có khuynh hướng giữ vững quan điểm, hành động kiên quyết và không khoan nhượng. Đó là những cá tính quan trọng của một người sếp. Tuy nhiên, một điều quan trọng không kém là lãnh đạo cũng cần phải biết lắng nghe.

Một cuộc đối thoại thực sự phải có hai chiều; đòi hỏi sự tham gia của hai bên. Để khích lệ và tạo cảm hứng cho những người khác, bạn cần học cách lắng nghe trong các cuộc họp với từng cá nhân và cả khi làm việc nhóm. Chúng ta có khá nhiều cách để cải thiện kỹ năng này.

kỹ năng lắng nghe nhân viên

1. Ưu tiên việc lắng nghe

Đầu tiên, bạn cần có sự sẵn sàng lắng nghe. Giám đốc đại học Adelphi, ông Christine Riordan cho rằng: “Bạn phải đặt sự lắng nghe lên trên hết và nhìn nhận đó là một kỹ năng quan trọng trong vai trò người lãnh đạo. Việc lắng nghe nhân viên cần phải là một quyết định chủ động.”

Để vượt qua ý muốn được nói hoặc xen vào lời người khác nói, bạn phải cởi mở suy nghĩ để đón nhận những điều nhân viên chia sẻ. Nếu bạn tin là mình biết hết mọi việc thì đơn giản là do bạn không muốn lắng nghe người khác. Bạn cần phải hiểu rằng mình thông minh và đồng nghiệp cũng thông minh không kém, chắc chắn họ sẽ đóng góp những ý tưởng hay ho cho bạn.

Xem thêm:
>> Bài học quản trị doanh nghiệp của người Nhật nên học hỏi
>> Nhà quản lý đã biết nghệ thuật sử dụng cây gậy và củ cà rốt trong quản trị doanh nghiệp chưa?
>> 7 bệnh mãn tính trong quản trị doanh nghiệp ở Việt Nam

2. Phải biết mình biết người

Điều quan trọng trong quá trình lắng nghe là phải hiểu được điều gì đang cản trở bạn. Bạn là người có khả năng lắng nghe thiên bẩm hay có tính cách quyết đoán? Theo lời ông Riordan, có một số loại tính cách khiến người ta có thể “lắng nghe chân thành”. Tuy nhiên, nếu bạn là một người hướng ngoại và hay nói, bạn sẽ có xu hướng nói lấn át người khác. Hạn chế của loại tính cách sôi nổi này chính là sự thiếu tinh tế khi lắng nghe, và điều đó sẽ còn tồi tệ hơn khi bạn hoàn toàn không nhận ra điều này.

Khi xem xét những thói quen của bản thân, bạn cũng cần xem lại quá trình trưởng thành của mình. Một số người từng được dạy là phải lắng nghe nhiều hơn nói, phải làm theo lời người khác. Một vài người khác thì được dạy rằng lắng nghe là yếu đuối, thay vào đó họ cần phải lên tiếng. Nếu bạn không nhận ra tầm ảnh hưởng của quá khứ lên tính cách hiện tại thì sẽ rất khó để thay đổi được thói quen đã in sâu vào trong tiềm thức bấy lâu nay.

3. Loại bỏ yếu tố gây xao lãng

Nếu bạn không để tâm vào cuộc đối thoại thì điều đó rất có thể sẽ trở thành dấu hiệu khiến người kia hiểu rằng những gì họ nói không quan trọng. Việc sử dụng điện thoại hay máy tính không phải vấn đề quá quan trọng, tuy nhiên, nếu sử dụng chúng khi đang nói chuyện với người khác lại ra gây ảnh hưởng vô cùng tiêu cực.

Thực tế là, khi tập trung vào việc khác trong lúc giao tiếp sẽ khiến bạn khó nắm bắt được toàn bộ nội dung cuộc hội thoại. Xét cho cùng thì bạn sẽ không thể nhìn được những biểu hiện trên gương mặt người đối thoại nếu cứ chăm chăm nhìn vào điện thoại. Thay vào đó, hãy thể hiện là mình đang chú ý lắng nghe bằng cách tắt chuông điện thoại, tắt màn hình máy tính, và gác lại tất cả những thứ có khả năng khiến bạn xao nhãng.

lắng nghe nhân viên

4. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể

Bạn cần hiểu rằng, giao tiếp không chỉ là những lời được nói ra. Không chỉ có nội dung, giao tiếp còn bao gồm cả ngữ cảnh. Con người có vô số cách giao tiếp với nhau, và nhiều cách trong số đó thì không hề thông qua lời nói.

Trong một cuộc đối thoại, người ta có thể nói ra một điều nhưng gương mặt và cơ thể có thể nói lên điều ngược lại. Đừng bỏ qua mà nên chú ý xem xét những tín hiệu này. Hãy thu thập thêm thông tin bằng những câu hỏi như: “Anh có vẻ rất hào hứng với việc này. Anh có thể chia sẻ thêm về nó cho tôi nghe chứ?” hay “Tôi cảm nhận thấy việc này có vẻ khiến anh không thoải mái, anh có muốn chia sẻ thêm điều gì không?” Những câu hỏi như vậy chắc chắn sẽ khiến cho nhân viên cảm thấy bạn đang quan tâm đến những gì họ nghĩ, khiến cho họ nhận ra mình luôn được tôn trọng và có giá trị trong mắt lãnh đạo.

5. Làm chủ phản ứng của bản thân

Ngoài việc tập trung vào ngôn ngữ cơ thể, bạn cũng phải làm chủ được hành vi hay phản ứng của mình. Việc này đôi lúc sẽ không hề dễ dàng khi chúng ta có ý kiến trái ngược với người đối diện, hoặc thông tin nhận được khiến ta bực bội, không thoải mái.

Khi các lãnh đạo phản ứng thái quá trước thông tin, thường họ sẽ ngắt lời hoặc lớn tiếng phản đối trước khi nhân viên truyền tải hết điều cần nói. Dù đó là thông tin như thế nào thì điều quan trọng là bạn phải kiểm soát được hành vi, cử chỉ của mình. Để cải thiện điều này, ông Riordan khuyên rằng hãy tập ngồi điềm tĩnh và yên lặng, tránh việc vội vã phản ứng hoặc thể hiện sự mâu thuẫn.

Xem thêm: 
>> Cách quản lý và khen thưởng nhân viên chỉ có ở Vingroup
>> Vì sao thưởng phạt phân minh mà nhân viên vẫn không thoải mái?
>> 10 sai lầm phổ biến trong lãnh đạo và quản trị nhân sự

6. Đánh giá và xác minh lại thông tin

Người lãnh đạo biết lắng nghe sẽ có khả năng đánh giá đúng và xác minh lại thông tin bằng cách đặt câu hỏi chứ không vội vã đưa ra kết luận. Họ sẽ xem xét kỹ nội dung và sau đó xác nhận lại những gì đã được nghe. Họ thường đặt những câu hỏi như: “Đây là những gì tôi hiểu, có phải ý anh là như thế không?”

Để cho rõ ràng hơn, ông Riordan nhấn mạnh rằng bạn không nhất thiết phải đồng ý với những gì bạn nghe. Bạn có thể công nhận ý kiến của người khác và biểu hiện sự cám ơn trước thông tin đó cho dù bạn có cảm thấy như thế nào. Và hãy nhớ rằng luôn luôn kết thúc cuộc đối thoại bằng cách tóm tắt các điểm được đề cập và những nội dung cần trao đổi tiếp theo.

BÌNH LUẬN

*Vui lòng nhập bình luận.
*Vui lòng nhập tên.