Tài chính - kế toán Kế toán cho giám đốc 3 bước quan trọng để xây dựng kế hoạch tài chính tối...

Hơn 80% doanh nghiệp thất bại do không xây dựng kế hoạch tài chính hoặc kế hoạch tài chính chưa tối ưu dẫn đến quản lý dòng tiền “thất thoát”. Dòng tiền doanh nghiệp ra vào như nào? Hãy lên kế hoạch trước khi trả lời.

Lập kế hoạch tài chính là tiền đề quan trọng cho mỗi năm tài chính, giúp doanh nghiệp tìm kiếm giải pháp quản lý tài chính hiệu quả, đo lường trước các biến động và ứng biến nguồn lực hiệu quả nhất. Chỉ có xây dựng kế hoạch tài chính tối ưu mới giúp giám đốc doanh nghiệp ngăn ngừa rủi ro mất tiền và chủ động mọi hoạt động tài chính kinh doanh.

Có thể bạn quan tâm
>> Tải biểu mẫu lập kế hoạch tài chính trung hạn cho doanh nghiệp vừa và lớn
>> 12 nguyên tắc lập kế hoạch và phân tích tài chính ở các doanh nghiệp đa chi nhánh
>> 6 bước xây dựng kế hoạch tài chính hoàn thiện
>> Những điều cần biết về phần mềm quản lý tài chính doanh nghiệp

Lập kế hoạch tài chính có thực sự là cần thiết?

Kế hoạch tài chính có thể hiểu đơn giản là một bản kế hoạch lập ra dựa trên tình hình sử dụng tài chính và dự kiến của doanh nghiệp để đưa ra kế hoạch trong tương lai. Thông qua bản kế hoạch tài chính, Doanh nghiệp dễ dàng dự tính được các khoản cần phải sử dụng như mua hàng, thanh toán nợ, đầu tư, trả lương nhân viên,… đảm bảo sự chủ động khi thanh toán, hạn chế các rủi ro đáng tiếc.

rủi ro tài chính

Chỉ khi Doanh nghiệp có kế hoạch tài chính thì mới không bị đủ loại điều kiện và hiện tượng bên ngoài ảnh hưởng. Nhưng, đề phòng trường hợp doanh nghiệp phát sinh chi phí ngoài kiểm soát, trong kế hoạch đã “thủ sẵn” một phương án khác. Có kế hoạch, định hướng rõ ràng là tiêu chí đầu tiên của thành công trong cả kinh doanh lẫn mọi việc.

Lập kế hoạch tài chính là tiền đề quan trọng cho mỗi năm tài chính, giúp doanh nghiệp tìm kiếm giải pháp quản lý tài chính hiệu quả, đo lường trước các biến động và ứng biến nguồn lực hiệu quả nhất. Chỉ có xây dựng kế hoạch tài chính tối ưu mới giúp giám đốc doanh nghiệp ngăn ngừa rủi ro mất tiền và chủ động mọi hoạt động tài chính kinh doanh. Doanh nghiệp cần lập kế hoạch tài chính chi tiết:
Khoản phải chi sẽ ra sao cho từng bộ phận của Doanh nghiệp?
Thu hồi công nợ?
Trả lương và đãi ngộ nhân viên?
Tiến độ thu chi của dự án triển khai?

Kế hoạch tài chính doanh nghiệp là bản chỉ dẫn giúp ban giám đốc định hướng tốt nhất về mục tiêu chiến lược. Là bước đà chuẩn bị kỹ lưỡng nhất cho mọi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

5 Bước quan trọng để xây dựng kế hoạch tài chính tối ưu cho doanh nghiệp

1. Xác định nhu cầu tài chính doanh nghiệp

xây dựng kế hoạch tài chính

Nội dung của 1 bản kế hoạch tài chính phải đảm bảo:

  • Dự kiến được báo cáo kết quả kinh doanh và chính sách phân phối lợi nhuận của Doanh nghiệp
  • Dự kiến nhu cầu tài chính thông qua bảng cân đối kế toán mẫu của Doanh nghiệp
    Kế hoạch lưu chuyển tiền tệ của doanh nghiệp
  • Có đầy đủ các biện pháp tổ chức, điều chỉnh đảm bảo dòng tiền công ty được sử dụng hiệu quả và phòng tránh rủi ro bất trắc

Người lãnh đạo là người biết ưu tiên mục tiêu nào là quan trọng nhất để phân chia tài chính hiệu quả nhất trong ngắn hạn và dài hạn. Bất kể việc phân chia tài chính đều đảm bảo trả lời những câu hỏi như: Mục tiêu đầu tư cho khoản chi phí đó là gì? Đầu tư bao nhiêu tiền? Đầu tư ngắn hạn hay dài hạn? Khi xác định cho mình những nhu cầu tài chính chính xác, doanh nghiệp sẽ định hướng được nên quản lý dòng tiền ra sao.

Căn cứ vào nhu cầu tài chính đã xác định trước đó, Doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch tài chính tối ưu để hiểu thêm về dòng tiền mặt doanh nghiệp định đầu tư và trách nhiệm pháp lý của bạn.

2. Xây dựng kế hoạch tài chính tối ưu ngắn hạn, dài hạn

xây dựng kế hoạch tài chính

Kế hoạch tài chính sẽ bao gồm kế hoạch ngắn hạn và dài hạn. Với kế hoạch tài chính ngắn hạn doanh nghiệp nên xây dựng chi tiết theo từng tháng để quản lý và theo dõi sát sao nhất tình hình tài chính của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể dựa vào các báo cáo về tài chính hàng tháng trước đó để có xây dựng và phát triển được kế hoạch phân bổ dòng tiền chi tiết nhất.

Với kế hoạch tài chính dài hạn đây được coi là bản kế hoạch tài chính chiến lược mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần có và kiểm soát kỹ lưỡng. Doanh nghiệp dựa trên báo cáo thu nhập chiếu lệ 3-5 của doanh nghiệp hoặc dựa trên định hướng dài lâu, nguồn vốn của doanh nghiệp để xây dựng kế hoạch tài chính chiến lược dài hạn cho công ty.

Doanh nghiệp cần căn cứ:

  • Kế hoạch doanh thu của Doanh nghiệp: Kế hoạch tài chính cụ thể và rõ ràng ra sao dựa phần lớn trên kế hoạch doanh thu của DN để xây dựng. Doanh nghiệp phải đảm bảo lập kế hoạch doanh thu theo 3 điều kiện: Khả quan, trung bình và bi quan để có xương sống tạo kế hoạch tài chính theo đó
  • Hệ số tài chính và kết quả phân tích tài chính kỳ trước
  • Chính sách tài chính chiến lược của Doanh nghiệp
  • Chính sách, chế độ tài chính của nhà nước và các yếu tố khác thuộc môi trường kinh doanh của doanh nghiệp

3. Bám sát kế hoạch tài chính

Bám sát kế hoạch tài chính

Dù kế hoạch tài chính đã được lập ra ngắn hạn hay dài hạn, doanh nghiệp cũng cần theo dõi và giám sát dòng tiền có đang đi đúng theo kế hoạch hay không và trường hợp phát sinh sẽ ứng biến ra sao.

Các bản đánh giá danh mục đầu tư, bản cập nhật bảo hiểm, bản lựa chọn đầu tư, thuế và các bản báo cáo về tình hình thị trường…là những tài liệu cần được theo dõi một cách cẩn thận nhằm dự đoán và tránh các rủi ro có thể xảy ra.

Kế hoạch tài chính chỉ dẫn rõ nhất cho các bước chuẩn bị để doanh nghiệp đạt được mục tiêu chiến lược. Kế hoạch có phân bổ chi tiết, tối ưu hay không dựa trên khả năng phân tích, kiểm soát và xây dựng kế hoạch của doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm
>> Tải biểu mẫu lập kế hoạch tài chính trung hạn cho doanh nghiệp vừa và lớn
>> 12 nguyên tắc lập kế hoạch và phân tích tài chính ở các doanh nghiệp đa chi nhánh
>> 6 bước xây dựng kế hoạch tài chính hoàn thiện
>> Những điều cần biết về phần mềm quản lý tài chính doanh nghiệp

Anh/ Chị có thể để lại email để nhận thêm các thông tin, kinh nghiệm hữu ích khác về quản trị tài chính, quản lý dòng tiền của doanh nghiệp!

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]