Tin tức Giảm lãi sâu do không kiểm soát được chi phí quản lý...

Giảm lãi sâu do không kiểm soát được chi phí quản lý doanh nghiệp

334
chi phí quản lý doanh nghiệp

1, Chi phí quản lý doanh nghiệp gồm những gì?

Chi phí quản lý doanh nghiệp là gì?

Chi phí quản lý doanh nghiệp là toàn bộ chi phí phát sinh trong quá trình kinh doanh mà doanh nghiệp cần phải bỏ ra để vận hành hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như điều hành doanh nghiệp. Đây là một trong những loại chi phí tốn kém nhất của doanh nghiệp, cần được cân đối và kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo mức lợi nhuận luôn có sự tăng trưởng.

Có thể bạn quan tâm
>> Chi phí quản lý tăng phi mã, đẩy lợi nhuận doanh nghiệp chạm đáy
>> Phát hiện và loại bỏ 8 loại lãng phí trong doanh nghiệp để tối ưu hiệu quả
>> 4 nguyên tắc cơ bản giúp CEO quản lý chi phí hiệu quả
>> 6 bộ chỉ số đánh giá sức khỏe tài chính doanh nghiệp
>> Tìm hiểu phần mềm quản công ty được ưa chuộng nhất hiện nay

Các khoản chi phí quản lý doanh nghiệp thường gặp

– Tiền lương nhân viên, tiền công, thưởng, các khoản phụ cấp hay khoản trích theo tiền lương phải trả cho cán bộ nhân viên tại doanh nghiệp, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế…
– Văn phòng phẩm, vật liệu, công cụ lao động sử dụng trong quá trình sửa chữa hay công tác chung của toàn doanh nghiệp.
– Chi phí thuê đất, thuê văn phòng, khấu hao nhà làm việc và một số tài sản cố định của doanh nghiệp dùng cho bộ phận quản lý được trích vào chi phí
– Những khoản chi phí mua ngoài như điện nước, mạng, sửa chữa tài sản cố định,…
– Những khoản thuế, lệ phí như thuế môn bài, thuế đất…
– Khoản chi phí dự phòng như: khoản lập dự phòng phải thu khó đòi…
– Khoản chi phí bằng tiền khác: Tiếp khách, hội nghị khách hàng, công tác phí…
– Ngoài ra còn có chi phí phân bổ công cụ dụng cụ

Những loại chi phí trên được phản ánh qua tài khoản 642 – chi phí quản lý doanh nghiệp. Kế toán hay các cấp quản lý, giám đốc doanh nghiệp cần theo dõi, quản lý chặt chẽ các loại chi phí kể trên để đảm bảo hiệu quả sử dụng chi phí cũng như hạch toán chính xác thu chi, lợi nhuận của doanh nghiệp.

2, Doanh thu ngược chiều lợi nhuận do không kiểm soát chặt chẽ chi phí quản lý doanh nghiệp

Chi phí quản lý doanh nghiệp tăng vọt
Chi phí quản lý doanh nghiệp tăng vọt khiến doanh thu tăng nhưng lợi nhuận giảm

Các doanh nghiệp luôn tìm cách để doanh thu có sự tăng trưởng. Một số thì đầu tư vào lĩnh vực mới, mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, một số lại tìm cách cải tiến lại chính sách kinh doanh, sản phẩm, hay tăng giá bán … Tất cả hoạt động kể trên đều ảnh hưởng không nhỏ tới chi phí quản lý doanh nghiệp, khiến chi phí tăng giảm ít nhiều. Đặc biệt, không phải doanh nghiệp nào cũng đạt mục tiêu như kỳ vọng khi tiến hành thay đổi, tăng chi nhưng thu không tăng, thậm chí báo lỗ là thực trạng không hiếm thấy.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng “doanh thu tăng nhưng lợi nhuận lại giảm” là chi phí đội lên quá cao. Chi phí quản lý doanh nghiệp chính là một trong những loại chi phí đáng chú ý nhất khi không được kiểm soát chặt chẽ. Dấu hiệu cho thấy việc lỏng lẻo trong vấn đề kiểm soát chi phí quản lý doanh nghiệp có thể kể đến như:

– Nhiều khoản phải chi hơn khiến chi phí tăng đột biến
– Không nắm rõ tình hình sử dụng lao động, tài sản, thiết bị hay vật liệu văn phòng tại doanh nghiệp
– Những biến động về chi phí biết là tăng, nhưng không rõ tăng bao nhiêu, có nằm trong khoản dự toán hay không…
– Không nhận diện được các loại chi phí…

Chính những yếu tổ tưởng chừng rất nhỏ nhưng có thể khiến cho chi phí bị đội lên đếnmức không kiểm soát được, gây ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất cũng như kết quả kinh doanh. Bởi vậy, việc lỗ hay lãi, lợi nhuận tăng hay giảm phụ thuộc rất lớn vào cách sử dụng cũng như việc kiểm soát chi phí nói chung và chi phí quản lý doanh nghiệp nói riêng.

Xem thêm: 
>> Chi phí tăng phi mã đẩy lợi nhuận doanh nghiệp chạm đáy
>> Doanh nghiệp có thể “chết” ngày cả khi kinh doanh có lãi
>> Doanh nghiệp nên cắt giảm chi phí nào để tối ưu lợi nhuận?
>> 6 bộ chỉ số đánh giá sức khỏe tài chính doanh nghiệp
>> 4 nguyên tắc giúp CEO quản lý chi phí hiệu quả

3, Nguyên nhân chính của việc không kiểm soát được chi phí quản lý doanh nghiệp

Nhiều giám đốc đinh ninh rằng, “Chi phí kinh doanh luôn nằm trong lòng bàn tay”, nhưng đến khi kế toán gửi lên báo cáo mới giật mình về những khoản phí chưa từng thấy tên, hoặc nhiều khoản phát sinh của chi phí quản lý doanh nghiệp khó kiểm soát. Hầu hết nguyên nhân dẫn đến tình trạng này đều đến từ phía yếu tố chủ quan, bao gồm:

– Kế toán bỏ sót những chi phí nhỏ và quên không hạch toán. Các chi phí ấy có thể kể đến như chi phí tiếp khách, chi phí khấu hao tài sản cố định hay, hay những khoản chi phí được tính trong chi phí quản lý doanh nghiệp nhưng không có hóa đơn đỏ.

– Cắt giảm chi phí không đúng chỗ, đầu tư lại thiếu cơ sở. Đây là tình trạng mà rất nhiều doanh nghiệp đã và đang mắc phải do chưa phân tích kỹ tình hình thực tế, do vậy ra quyết định chỉ có tác dụng trong ngắn hạn. Trong đó, những chi phí cần thiết để hoạt động kinh doanh diễn ra có hiệu quả lại bị cắt giảm, những chi phí chưa cần thiết phải đầu tư lại mạnh tay chi tiền. Kế hoạch kinh doanh và kế hoạch thực thi đang bị rời rạc, chưa nhất quán với nhau và có những điều chỉnh phù hợp.

– Không có kế hoạch dự toán chi tiêu cho tài sản và xác định số tiền dự trù. Các doanh nghiệp đều có kế hoạch ngân sách cho mỗi năm, thế nhưng ở mỗi giai đoạn, mỗi tháng lại quên lập kế hoạch dự toán chi tiêu và không cân đối lại số chi phí thực tế đã bỏ ra. Điều này khiến doanh nghiệp mắc phải một thực tế là chi phí chi tiêu vượt dự toán. Mặt khác, đa số khoản vượt định mức là những khoản phát sinh không được dự trù, và không nằm trong kế hoạch kinh doanh ban đầu. Do vậy, chi phí dễ tăng, nhưng kết quả kinh doanh chưa nắm chắc là thực trạng của rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh hiện nay.

dự toán chi phí

– Chi phí tăng vọt nhưng kiểm soát thiếu chặt chẽ, thiếu quy trình quản lý khép kín. Việc chi phí tăng dễ nhận thấy, nhưng làm sao để kiểm soát nó và sử dụng sao cho hiệu quả lại là một bài toán khó. Chưa kể đến việc, chi phí tăng đồng thời tiền bị thất thoát, đầu ra của quy trình này lại không khớp với với đầu vào của quy trình kế tiếp. Sai sót xảy đến, chi phí đội lên một phần lớn do quản lý thiếu khoa học, quy trình quản lý thiếu bài bản và khép kín.

Có thể thấy, để kết quả kinh doanh tăng trưởng, việc sử dụng và kiểm soát chi phí quản lý doanh nghiệp là vô cùng quan trọng. Muốn hoạt động tốt, phải kiểm soát tốt, muốn kết quả tốt, phải quản lý tốt. Chính vì vậy, kế toán cũng như các cấp quản lý, giám đốc doanh nghiệp cần chú trọng đặc biệt đến chi phí quản lý doanh nghiệp, để luôn đảm bảo sử dụng tốt và không lãng phí những khoản chi cần thiết cho hoạt động kinh doanh.

Có thể bạn quan tâm
>> Chi phí quản lý tăng phi mã, đẩy lợi nhuận doanh nghiệp chạm đáy
>> Phát hiện và loại bỏ 8 loại lãng phí trong doanh nghiệp để tối ưu hiệu quả
>> 4 nguyên tắc cơ bản giúp CEO quản lý chi phí hiệu quả
>> 6 bộ chỉ số đánh giá sức khỏe tài chính doanh nghiệp
>> Tìm hiểu phần mềm quản công ty được ưa chuộng nhất hiện nay