Tin tức Xu hướng sử dụng Influencer trong Marketing và các lưu ý

Xu hướng sử dụng Influencer trong Marketing và các lưu ý

183
Influencer Marketing

Influencer Marketing là gì? Tại sao lại nổi lên xu hướng sử dụng Influencer và doanh nghiệp cần lưu ý điều gì để có một chiến dịch marketing thành công.

Xu hướng sử dụng Influencer trong Marketing và các lưu ý

Thời gian gần đây dân trong ngành đang bàn tán rất nhiều về chủ đề Influencer Marketing như là một xu hướng mới trong marketing hiện đại. Mặc dù vậy phương pháp này sẽ không thể thay thế Social Marketing hay Content Marketing, bởi Influencer Marketing không thể tồn tại mà không có chúng. Nếu bạn còn bỡ ngỡ với Influencer Marketing, thì bạn đã đến đúng nơi rồi đấy.

Trong bài viết này, AMIS.VN phân tích xu hướng sử dụng Influencer trong Marketing và các lưu ý để có được một chiến dịch Influencer thành công. Bây giờ hãy bắt đầu từ những điều cơ bản nhất:

1. Tiếp thị ảnh hưởng – Influencer Marketing là gì?

Influencer Marketing là sự kết hợp của các công cụ tiếp thị cũ và mới, lấy ý tưởng từ phương pháp sử dụng người nổi tiếng (celebrity) và đưa nó vào một chiến dịch tiếp thị dựa trên nội dung định hướng hiện đại. Sự khác biệt chính là kết quả của chiến dịch là sự hợp tác giữa các thương hiệu và những người có ảnh hưởng (influencer).

Người ảnh hưởng (influencer), không giống như người nổi tiếng, họ có thể là bất cứ ai và ở bất cứ đâu. Điều làm cho họ có ảnh hưởng là lượng người theo dõi lớn trên internet và phương tiện truyền thông xã hội. Một người có ảnh hưởng có thể là một nhiếp ảnh gia thời trang nổi tiếng trên Instagram, hoặc một blogger an ninh mạng có nhiều follow hoặc một chuyên gia marketing uy tín trên LinkedIn. Trong bất kỳ ngành công nghiệp nào đều có những Influencer. Họ có thể dễ dàng nhận ra bởi hàng trăm ngàn (hoặc hàng triệu) người theo dõi và đó là đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn đang nhắm tới.

2. Sự bùng nổ của xu hướng Influencer Marketing

Lý do chính khiến Influencer Marketing trở nên phổ biến là vì, thay vì phải target toàn bộ đối tượng (có thể nằm rải rác trên các kênh khác nhau) và xây dựng mạng lưới của bạn, bạn có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian bằng cách sử dụng các mạng lưới của người khác (OPN).

Những Influencer đã xây dựng một nhóm đối tượng yêu thích nội dung của họ và luôn ngóng chờ những cập nhật từ họ. Influencer tôn trọng cộng đồng của họ và vì thế được follow bởi những người quan tâm đến các chủ đề tương tự. Do đó, nếu một người có ảnh hưởng chia sẻ nội dung của bạn, bạn sẽ reach đến nhiều người hơn và thông điệp của bạn sẽ có tác động nhiều hơn.

Người ảnh hưởng là người mà tiếng nói rất có trọng lượng trong cộng đồng của mình, và do đó, bạn cũng sẽ được hưởng lợi từ chính uy tín của họ. Khi một influencer quảng bá cho doanh nghiệp, thương hiệu của bạn cũng sẽ có được sự tin tưởng của khách hàng.

Khách hàng là con người và cũng có tính xã hội, đây chính là điểm mấu chốt để influencer phát huy sức ảnh hưởng của mình, vì chúng ta thường tin những chia sẻ thực tế về người thật việc thật hơn là những thứ hào nhoáng, bóng bẩy được các nhãn hiệu thêu dệt nên. Mặc dù ngân sách đầu tư cho các influencer ngày càng tăng, điều đó không có nghĩa là doanh nghiệp đang tiếp cận phương pháp tiếp thị này đúng cách.

3. Những lưu ý cho một chiến dịch Influencer Marketing thành công

3.1. Những điều cần làm trong Influencer Marketing

Cân nhắc cẩn thận cách tiếp cận của bạn trong Influencer Marketing

• Chuẩn bị kĩ càng, đưa ra một chiến lược cụ thể, lên kế hoạch và ngân sách, dành thời gian cho nghiên cứu
• Hãy kiên nhẫn và tạo không khí cởi mở và thân thiện với influencer – hãy coi đây là tương tác giữa người với người, chứ không phải cuộc đàm phán giữa các doanh nghiệp.

Xây dựng lịch trình

• Người ảnh hưởng muốn nhận các cuộc gọi hay tin nhắn thông báo theo tháng, quý hay sáu tháng một lần?
• Tích hợp với kế hoạch PR, và kế hoạch phát hành sản phẩm, v.v.
• Trao đổi email thay mặt cho đội ngũ thực hiện chính. Lên lịch trình đi lại cho ekip và sắp xếp các buổi làm việc trực tiếp

Influencer Marketing

Không hiểu sai về Influencer Marketing

Bạn cần nhớ rằng Influencer Marketing không phải chỉ là tìm một người có nhiều follow và trả cho họ tiền hoặc hiện vật để họ nói tốt về sản phẩm và thương hiệu của bạn. Điều đó chỉ áp dụng trong Celebrity Endorsement.

Influencer là những người dành nhiều thời gian và công sức xây dựng thương hiệu riêng và duy trì cộng đồng fan của họ. Một cách tự nhiên, họ có xu hướng bảo vệ danh tiếng của họ và những người tin tưởng họ. Họ là những người kiên định và quyết tâm đạt được thành công trên các phương tiện truyền thông xã hội. Thu hút organic follower là tương đối khó khăn vì vậy họ sẽ không mạo hiểm để mất lượng follow của mình.

Influencer Marketing không đem lại thành quả ngay lập tức. Nó tương tự như cách tiếp cận chậm rãi và ổn định như Social Media và Content Marketing, trong đó chiến dịch của bạn không phải là về việc bán trực tiếp các sản phẩm của bạn. Trọng tâm của Influencer Marketing là thể hiện tín nhiệm, uy tín và thương hiệu dẫn đầu của doanh nghiệp trong lĩnh vực của bạn.

Social Media Marketing nói chung là một phương pháp chậm và chắc bởi thu hút những khách hàng tiềm năng trung thành và gắn bó với thương hiệu. Chỉ cần hợp tác với một influencer là bạn có thể dễ dàng đi vào trái tim và tâm trí của những người trong cộng đồng fan của họ – ý tưởng này nghe thật hấp dẫn nhưng thực hiện lại không đơn giản. Bởi vì để người có ảnh hưởng đại diện cho thương hiệu của mình, doanh nghiệp phài giành được sự tin tưởng và tôn trọng của influencer.

Điều gì không hoạt động trong Influencer Marketing

Áp dụng duy nhất một phương pháp tìm kiếm và sử dụng những người có ảnh hưởng khác nhau: Một cách làm sẽ không phù hợp với tất cả, doanh nghiệp cần điều chỉnh cách tiếp cận của mình với từng influencer cụ thể.

Đánh giá influencer chỉ qua độ nổi tiếng: Ảnh hưởng không có nghĩa là nổi tiếng, hãy nhớ rằng mục tiêu của bạn là khơi gợi một hành động cụ thể từ khách hàng của bạn.