Tin tức 5 mẹo xử lý tình huống oái oăm của nhân viên bán...

5 mẹo xử lý tình huống oái oăm của nhân viên bán hàng

87
5 mẹo xử lý tình huống cho nhân viên bán hàng

Một số mẹo hay để xử lý các tình huống phát sinh cho nhân viên bán hàng

5 mẹo xử lý tình huống cho nhân viên bán hàng

Bản chất của con người là muốn tránh xung đột và các tình huống căng thẳng. Nhiều người tránh hoàn toàn đối phó với khó khăn và kiếm cớ để thoái thác, lảng tránh vấn đề này. Nếu một tình huống khó xử tại nơi làm việc không được giải quyết, nó sẽ chẳng thể tự biến mất mà còn trở nên rắc rối và trở nên tồi tệ hơn.

Trong một thế giới lý tưởng, mọi tương tác giữa nhân viên bán hàng và khách hàng tiềm năng sẽ diễn ra rất suôn sẻ. Nhưng thực tế thì những tình huống khó nhằn lại xảy ra như cơm bữa. Mặc dù bạn không thể kiểm soát việc các sự cố này xuất hiện, nhưng bạn có thể lựa chọn cách phản ứng và xử lý tình huống đó.

Việc giải quyết ổn thỏa các tình huống khó xử và mâu thuẩn phát sinh không chỉ giúp bạn tạo được thiện cảm với khách hàng mà còn giúp bạn luôn bình tĩnh trước áp lực. Và cuối cùng, bạn vừa chốt được đơn lại vừa gia tăng kỹ năng làm việc với con người.

Là một nhân viên bán hàng, bạn chắc chắn sẽ phải gặp những vấn đề phức tạp với khách hàng, nhưng bạn có thể làm cho chúng trở nên dễ dàng hơn với cách tiếp cận tình huống phù hợp. Luôn ghi nhớ:

• Bắt đầu với sự tôn trọng & chuyên nghiệp. Cân nhắc trước các lời nói và quyết định của bạn và đối xử với một người tôn trọng.
• Tránh những từ có sắc thái phủ định mạnh như: không phải, không bao giờ, anh sai/nhầm rồi,… khi đối thoại với khách hàng. Thay vào đó, trả lời bằng cách tìm kiếm thêm thông tin, rằng bạn quan tâm tới vấn đề của khách hàng và tại sao họ lại cảm thấy như vậy.
• Chuyển hướng câu hỏi. Thay vì suy nghĩ về họ nên làm gì, hãy nghĩ xem mình cần làm gì để thỏa mãn thắc mắc của họ.
• Sử dụng tên riêng khi trao đổi. Nói đến người khác bằng tên riêng thể hiện sự tôn trọng và tập trung sự chú ý của họ vào những gì bạn đang nói.

Xử lý tình huống của nhân viên bán hàng

5 mẹo xử lý tình huống cho nhân viên bán hàng:

• Tập trung vào thông tin: đừng vội vàng đưa ra kết luận hoặc giải pháp. Bước đầu tiên để giải quyết thành công vấn đề đó là tổng hợp các thông tin cần thiết và ý kiến phản hồi của khách hàng trước.
• Đặt nhiều câu hỏi: mỗi câu hỏi hay sẽ cho phép bạn bóc đi một lớp vỏ và tiến gần tới cốt lõi của vấn đề.
• Lắng nghe một cách chủ động: những câu hỏi hay, “chuẩn bài” sẽ không có nhiều ý nghĩa nếu bạn không tích cực lắng nghe những gì đang được nói tới. Chống lại sự cám dỗ để nhảy vào trước khi bạn nghe đúng các quan điểm khác nhau.
• Không phán xét: Tránh phán xét quá sớm một tình huống cho đến khi bạn đã nghe tất cả các dữ kiện. Hãy loại bỏ thiên vị, thành kiến và cư xử trung lập.
• Hướng tới kết quả đôi bên cùng có lợi: Mặc dù điều này không phải lúc nào cũng cos thể đạt được, nhưng bạn nên nhắm tới việc tìm ra phương án giải quyết khiến cho khách hàng không cảm thấy bị thiệt thòi. Điều này có thể yêu cầu một số cuộc đàm phán được chuẩn bị kĩ càng xung quanh những vấn đề về lợi ích các bên.

Rate this post