Tin tức Quản trị doanh nghiệp Xây dựng hệ thống mục tiêu của doanh nghiệp

Xây dựng hệ thống mục tiêu của doanh nghiệp

3025
Thiết lập hệ thống mục tiêu của doanh nghiệp theo quy tắc SMART

Hệ thống mục tiêu của doanh nghiệp là gì? Phương pháp xây dựng và thực hiện?

Xây dựng hệ thống mục tiêu của doanh nghiệp

Một CEO sáng suốt luôn hiểu được vai trò của việc xây dựng hệ thống mục tiêu doanh nghiệp trong việc “lèo lái” doanh nghiệp phát triển đúng hướng. Xây dựng hệ thống mục tiêu là bước cơ bản của một bản kế hoạch kinh doanh. Hệ thống mục tiêu xác định rõ ràng doanh nghiệp sẽ đi đến đâu và làm thế nào để tới được đó. Tuy nhiên, việc xác định đúng hướng đi và tìm ra tấm bản đồ chỉ dẫn đến thành công lại không hề đơn giản.

I. Hệ thống mục tiêu của doanh nghiệp

Hệ thống mục tiêu của doanh nghiệp là một loạt các mục tiêu có mối quan hệ logic với nhau, là những tuyên bố, khẳng định liên quan đến những thành tựu mà doanh nghiệp muốn đạt được tại một thời điểm trong tương lai. Hệ thống mục tiêu sẽ bao gồm mục tiêu chung của toàn bộ doanh nghiệp, mục tiêu riêng của mỗi phòng ban và chi tiết hơn nữa là mục tiêu dành cho mỗi nhân viên trong công ty.

Một hệ thống mục tiêu lý tưởng nhất là khi các mục tiêu hoạt động riêng của từng phòng ban và của từng nhân viên góp phần giúp toàn bộ tổ chức đạt được mục tiêu tổng thể đã đề ra.

>> Xem thêm: Các chức năng cơ bản của quản trị doanh nghiệp

II. Xây dựng hệ thống mục tiêu của doanh nghiệp

1. Tại sao cần xây dựng hệ thống mục tiêu doanh nghiệp

Một hệ thống mục tiêu được xây dựng có thể thống, rõ ràng và logic sẽ giúp doanh nghiệp đạt được các thành tựu dài hạn như:

  • Phát triển quy mô hoạt động kinh doanh
  • Mở rộng thị phần
  • Gia tăng lợi nhuận
  • Cải thiện năng suất lao động

2. Xây dựng hệ thống mục tiêu doanh nghiệp như thế nào?

a. Chuẩn bị:

Trước khi đặt bút xuống để viết ra những mục tiêu của mình, doanh nghiệp cần xem xét lại hoạt động kinh doanh hiện tại để phát hiện ra những điểm nào cần phải cải thiển và lĩnh vực nào có thể phát triển mở rộng. Một số công cụ và chiến lược mà bạn có thể sử dụng để đánh giá hoạt động của doanh nghiệp:

  • Phân tích SWOT: xác định điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức.
  • Benchmarking: so sánh tình hình hoạt động giữa các tổ chức khác nhau nhưng hoạt động trong lĩnh vực tương tự nhau hoặc giữa các bộ phận trong cùng một tổ chức.
  • Nghiên cứu thị trường: nghiên cứu thị trường ngành để xác định nhu cầu khách hàng, xu hướng và những thay đổi về thị hiếu hoặc công nghệ.

b. Xây dựng mục tiêu

Thiết lập hệ thống mục tiêu của doanh nghiệp theo quy tắc SMART

Hãy thiết lập hệ thống mục tiêu của doanh nghiệp theo quy tắc huyền thoại: SMART – đánh giá một mục tiêu dựa trên 5 tiêu chí:

  • Specific (cụ thể, rõ ràng): càng cụ thể và chi tiết càng tốt về điều mà doanh nghiệp muốn đạt được
  • Measurable (đo lường được): đảm bảo rằng mục tiêu là có thể đo lường được để có thể theo dõi tiến trình và biết được khi nào thì đạt được mục tiêu
  • Achievable (Có thể đạt được): mục tiêu phải nằm trong khả năng thực hiện của doanh nghiệp, trong giới hạn thời gian, tài chính và các nguồn lực khác
  • Realistic (thực tế, liên quan): đảm bảo rằng mục tiêu của bạn có liên quan đến tầm nhìn và định hướng chung mà doanh nghiệp hướng tới. Chẳng hạn như tối đa lợi nhuận, tuyển dụng thêm nhân sự hay tăng nhận diện thương hiệu
  • Timely (thời gian hoàn thành): đặt các deadline cụ thể để hoàn thành mục tiêu.

c. Thực hiện mục tiêu

Một khi đã xây dựng được hệ thống mục tiêu của doanh nghiệp, bạn cần tìm ra cách để hiện thực hóa các mục tiêu đó. Một cách khá hữu ích đó chia nhỏ quy trình thành các bước và công đoạn nhỏ hơn và lận lượt thực hiện chúng.

Có một số điều bạn cần cân nhắc khi lên kế hoạch chiến lược để thực hiện hệ thống mục tiêu:

  • Khung thời gian: đặt ra thời hạn mà bạn kỳ vọng sẽ hoàn thành một nhiệm vụ
  • Trách nhiệm: chỉ định và phân công trách nhiệm rõ ràng cho từng người
  • Nguồn lực: lên kế hoạch ngân sách chi tiết, nguồn nhân sự, nguyên vật liệu và nguồn đầu vào khác
  • Kết quả kỳ vọng: xác định rõ ràng kỳ vọng của bạn từ mỗi hoạt động và làm thế nào để biết rằng bạn đã đạt được kỳ vọng đó.

Anh/ Chị có thể để lại email để nhận thêm các thông tin, kinh nghiệm hữu ích khác về marketing, chiến lược, quản trị doanh nghiệp!


BÌNH LUẬN
*Vui lòng nhập bình luận.
*Vui lòng nhập tên.