Tin tức Quản lý nhân sự Có 5 “thỏi nam châm” này, doanh nghiệp dễ dàng thu hút...

Có 5 “thỏi nam châm” này, doanh nghiệp dễ dàng thu hút nhân tài

119
Chính sách nhân sự của công ty như thế nào để hấp dẫn nhân tài

Các chính sách nhân sự của công ty để hấp dẫn nhân tài, lý do và cách thực hiện.

Chính sách nhân sự của công ty như thế nào để hấp dẫn nhân tài

Thu hút nhân tài luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của bộ phận nhân sự tại bất kỳ doanh nghiệp tổ chức nào. Và khi sự cạnh tranh để giành giật những ứng viên tài năng ngày càng tăng, doanh nghiệp cần có những chính sách nhân sự phù hợp để đáp ứng hợp lý các nhu cầu của nhân viên, thu hút nhiều người tài hơn nữa đến với công ty.

Không có gì ngạc nhiên khi các nghiên cứu chỉ ra rằng, trong thời đại công nghệ hiện nay, quyền lực đang dịch chuyển dần từ nhà tuyển dụng sang ứng viên. Nhu cầu tuyển dụng ngày một tăng, còn ứng viên thì dễ dàng tiếp cận tới bất kỳ nhà tuyển dụng nào thông qua nền tảng internet.

Giờ đây, để hấp dẫn nhân tài không thể chỉ mô tả vai trò, vị trí công việc hay đề cập những quyền lợi chung chung. Bộ phận nhân sự sẽ phải làm việc vất vả hơn để tìm hiểu xem ứng viên thực sự mong muốn điều gì từ nhà tuyển dụng. Công ty có thể áp dụng các chính sách nhân sự sau để hấp dẫn nhân tài:

1. Mức lương hấp dẫn

Nếu trả lương cho nhân viên của bạn cao hơn mặt bằng chung của ngành một chút, bạn sẽ nhận được lòng trung thành từ nhân viên trong dài hạn và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa nhân viên và doanh nghiệp dựa trên sự tôn trọng và tin tưởng.

Chính sách tiền lương hấp dẫn

Lý do của chính sách tiền lương:

  • Ai cũng muốn được tôn trọng: Các ứng viên tài năng luôn tìm kiếm những môi trường nơi họ có thể phát triển sự nghiệp một cách chuyên nghiệp, và để làm điều đó, họ cần làm việc ở nơi mà họ được trân trọng, nơi mà người ta nhận ra giá trị thực sự của họ.
  • Một mức lương hấp dẫn sẽ là minh chứng rõ ràng nhất cho điều này.
    Lợi thế cạnh tranh trên thị trường tuyển dụng: Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng họ có thể offer mức lương vừa phải, nhưng bù lại sẽ cung cấp nhiều phúc lợi khác cho ứng viên. Tuy nhiên sự thật là những ứng viên chất lượng luôn bị thu hút bởi những ai trả cho họ mức lương xứng đáng.
  • Tạo động lực: Lương thưởng cao là chiến lược tốt nhất để giữ chân nhân sự. Nó không chỉ giúp thu hút ứng viên giỏi đến với công ty mà còn tạo động lực cho họ làm việc chăm chỉ và hiệu quả hơn.

Cách thực hiện:

  • Trả lương cao cho các vị trí quan trọng: càng những vị trí quan trọng cho sự phát triển của công ty, bạn càng cần phải offer mức lương hấp dẫn để thu hút những cá nhân xuất sắc
  • Chỉ tuyển những tài năng thực thụ: thật dễ hiểu khi bạn đã sẵn lòng trả mức lương hậu hĩnh thì nhân sự của bạn cũng phải chứng tỏ rằng họ xứng đáng với mức lương đó
  • Thưởng hiệu quả: những con người tài năng luôn khao khát thể hiện giá trị bản thân mình. Bằng việc đưa ra các mức thưởng bonus khi hoàn thành mục tiêu, bạn sẽ tạo động lực cho nhân viên cống hiến nhiều hơn.

2. Nhiều chế độ phúc lợi

Để hấp dẫn nhân tài bạn cần cung cấp những thứ khác biệt so với các công ty khác. Doanh nghiệp sẽ phải nỗ lực hơn trong việc xác định những chế độ phúc lợi mà đối tượng ứng viên tiềm năng của bạn quan tâm.

Chính sách chế độ phúc lợi

Lý do của chế độ phúc lợi:

  • Thu hút thế hệ Milennials: Khi thế hệ Milennials đang dần xâm chiếm thị trường lao động, hợp lý hơn cả là xây dựng các chiến lược nhân sự tập trung vào đối tượng này. Thế hệ trẻ năng động và giỏi giang này có nhiều khả năng đáp ứng các tiêu chí mà doanh nghiệp tìm kiếm.
  • Hấp dẫn hơn với ứng viên: Ứng viên không chỉ tìm kiếm mức lương thưởng hậu hĩnh mà còn cân nhắc các chế độ đãi ngộ khác mà công ty cung cấp để lựa chọn đơn vị mình sẽ đầu quân.

Cách thực hiện:

  • Thấu hiểu nhu cầu nhân viên: chế độ đãi ngộ không đơn thuần chỉ là những phúc lợi mà còn có ý nghĩa lớn hơn với nhân viên, hãy trò chuyện với nhân viên để hiểu điều gì thực sự thu hút nhân tài.
  • Cân nhắc chế độ làm việc linh hoạt: Ngày càng nhiều công ty cởi mở hơn về vấn đề làm việc từ xa và thời gian làm việc linh hoạt. Các nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ làm việc linh hoạt này giúp cải thiện hiệu suất công việc.
  • Cam kết chế độ phúc lợi nhất quán và lâu dài: chế độ phúc lợi phải cho thấy sự công bằng và phải được cam kết duy trì lâu dài, chứ không phải chỉ là “mồi nhử” để thu hút ứng viên tìm đến doanh nghiệp. Không cho phép bất kỳ ngoại lệ nào và hãy minh bạch trong các chính sách của công ty.

3. Cải thiện thương hiệu tuyển dụng

Dù có nhận ra hay không thì mỗi công ty đều có thương hiệu tuyển dụng riêng. Về cơ bản, thương hiệu tuyển dụng tạo ra khác biệt giữa các công ty trong cùng lĩnh vực và sẽ định hình đội ngũ nhân sự hiện tại và tương lai.

chính sách thương hiệu tuyển dụng

Lý do:

  • Giúp xây dựng lòng tin: tương tự như chiến lược thương hiệu giúp doanh nghiệp dễ dàng bán được sản phẩm hơn, một chính sách phát triển thương hiệu tuyển dụng sẽ giúp bạn thu hút nhân tài theo cách “hữu xạ tự nhiên hương” và không cần phải đầu tư quá nhiều vào các chiến lược tuyển dụng.
  • Làm nổi bật cho doanh nghiệp: trong các ngành nghề khan hiếm nhân sự trình độ cao và có mức độ cạnh tranh nhân sự gay gắt, việc trở nên nổi bật là rất quan trọng.
  • Giúp đẩy nhanh quy trình tuyển dụng: Tuyển dụng ngày càng trở nên khó khăn và phức tạp khi mà các công ty đều chỉ tìm kiếm những nhân sự có trình độ và kỹ năng cao. Sở hữu một thương hiệu tuyển dụng tốt có thể giúp đẩy nhanh tiến trình do mọi ứng viên đều chọn những công ty có tên tuổi.

Cách thực hiện:

  • Quảng bá giá trị của công ty thông qua thương hiệu tuyển dụng: người tìm việc sẽ chủ động tìm kiếm doanh nghiệp nếu họ đồng ý với những giá trị mà bạn đang quảng bá. Bạn cần truyền tải những thông điệp và giá trị tương đồng với giá trị thương hiệu doanh nghiệp thông qua thương hiệu tuyển dụng.
  • Sử dụng những câu chuyện, chia sẻ của nhân viên công ty: giống như dạng chứng thực hay review của người dùng, những câu chuyện từ trải nghiệm thức tế của nhân viên trong công ty sẽ giúp ứng viên tin tưởng hơn vào nhà tuyển dụng. bạn có thể đăng các nội dung chia sẻ này trên trang chủ hoặc fanpage của công ty.
  • Đảm bảo rằng mọi ứng viên đều có ấn tượng tích cực về doanh nghiệp: duy trì hình ảnh tích cực về doanh nghiệp là vô cùng quan trọng, ngay cả với những người mà bạn không định tuyển, bởi điều này sẽ giúp xây dựng danh tiếng cho công ty. Hãy dành chút thời gian để tìm hiểu cảm nhận, feedback của ứng viên sau mỗi cuộc phỏng vấn.

4. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp tích cực

Một tổ chức có văn hóa tốt sẽ giúp nhân viên cảm thấy thoải mái và có động lực làm việc, từ đó cải thiện hiệu suất. Ngoài ra, văn hóa doanh nghiệp ấn tượng cũng giúp thu hút nhân tài, do vậy nhiệm vụ của bộ phận nhân sự là phải xây dựng các chính sách và chiến lược nhằm phát triển văn hóa công ty.

chính sách nhân sự Xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Lý do:

  • Hấp dẫn nhân tài: để hấp dẫn nhân tài bạn cần một văn hóa tổ chức thú vị và tạo điều kiện để thúc đẩy sáng tạo và đổi mới trong công việc. Những chuyên gia hàng đầu thích đầu quân cho những đơn vị luôn cởi mở với những ý tưởng sáng tạo mới, vì thế bạn cần tạo ra một không gian nơi những ý tưởng được chắp cánh.
  • Thúc đẩy thương hiệu tuyển dụng: xây dựng văn hóa doanh nghiệp là một bước đi dài hạn trong việc xây dựng thương hiệu tuyển dụng. Văn hóa công ty vừa giúp gây dựng danh tiếng vừa giúp doanh nghiệp nhận được thiện cảm từ người lao động và gia tăng năng suất.

Cách thực hiện:

  • Đầu tư vào truyền thông nội bộ: cách hiệu quả nhất để tạo nên văn hóa tổ chức là những kênh truyền thông mở trong công ty. Các hòm thư góp ý, hội nhóm trên mạng xã hội của công ty, kênh radio nội bộ, confession là những kênh truyền thông nội bộ phổ biến nơi nhân viên có thể tự do trao đổi và đóng góp ý kiến cá nhân.
  • Tránh theo dõi và quản lý quá sát sao: một thứ có thể giết chết văn hóa công ty đó là soi mói công việc hay hoạt động của nhân viên. Hãy để họ được đóng góp và cống hiến theo cách họ muốn, chỉ cần đảm bảo một kết cấu, quy tắc chung và chắc chắn rằng không có chuyện gì đi quá giới hạn.

5. Điều chỉnh chiến lược tuyển dụng đến đúng đối tượng

Để quy trình tuyển dụng thành công nhất, bạn cần những chính sách nhân sự phù hợp với audience mục tiêu, ứng viên tiềm năng mà bạn muốn nhắm tới.

Điều chỉnh chiến lược tuyển dụng đến đúng đối tượng

Lý do:

  • Thuận lợi cho quy trình tuyển dụng: bằng cách sử dụng đúng kênh truyền thông, đúng văn phong và ngôn từ, bạn có thể nhắm trúng ứng viên mục tiêu. Điều này giúp quy trình vận hành trơn tru và tiết kiệm thời gian hơn là việc đọc và lọc hàng tá hồ sơ giống nhau.
  • Đảm bảo tuyển dụng thành công: tuyển dụng là một hoạt động mạo hiểm vì bạn chưa từng làm việc với ứng viên trước đây để có thể chắc chắn rằng họ đúng như bạn mong đợi. Do đó bộ phận tuyển dụng cần đi đúng hướng ngay từ đầu và xác định đúng nhân sự mục tiêu.

Cách thực hiện:

  • Thấu hiểu điều gì thôi thúc ứng viên tiềm năng: nếu muốn hấp dẫn nhân tài trước hết bạn cần tìm hiểu điêuù gì thúc đẩy họ tìm hiểu về công ty và tại sao họ hứng thú với vị trí bạn tuyển.
  • Sử dựng chuyên gia săn đầu người: chuyên gia tuyển dụng có kinh nghiệm cùng với cơ sở dữ liệu của mình sẽ dễ dàng định vị và tiếp cận đúng nhân sự tài năng mà bạn cần, giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian

>> Xem thêm: Chính sách nhân sự như thế nào để thu hút nhân tài

Có 5 “thỏi nam châm” này, doanh nghiệp dễ dàng thu hút nhân tài
4.7 (93.33%) 3 vote[s]