Tin tức Quản lý nhân sự Bộ phận nhân sự ở doanh nghiệp vừa và lớn có gì...

Bộ phận nhân sự ở doanh nghiệp vừa và lớn có gì đặc biệt?

88
Cách thức hoạt động của bộ phận nhân sự ở doanh nghiệp vừa và lớn

Bộ phận nhân sự ở doanh nghiệp vừa và lớn có những khác biệt về quy mô tổ chức, vai trò trách nhiệm, cách thức hoạt động và phương pháp tuyển dụng.

Bộ phận nhân sự ở doanh nghiệp vừa và lớn có gì khác

Bộ phận nhân sự trong bất kỳ doanh nghiệp nào cũng đều có chung một nhiệm vụ đó là quản lý con người hiệu quả, giải quyết các vấn đề liên quan đến nhân lực và lên kế hoạch phát triển đội ngũ nhân sự. Tuy nhiên cách thức hoạt động và phương pháp thực hiện các mục tiêu trên của phòng nhân sự lại khác nhau ở mỗi công ty.

Hầu hết các phòng nhân sự hoạt động với tiêu chí coi con người làm trung tâm và đặt sự hài lòng của người lao động lên hàng đầu, nhưng cách tiếp cận vấn đề này lại khác nhau giữa các doanh nghiệp quy mô lớn và các công ty nhỏ.

Sự khác biệt của bộ phận nhân sự ở doanh nghiệp vừa và lớn so với các công ty nhỏ thể hiện ở các mặt: quy mô tổ chức, vai trò trách nhiệm, cách thức hoạt động và phương pháp tuyển dụng.

1. Quy mô của bộ phận nhân sự ở doanh nghiệp vừa và lớn

Khác biệt lớn nhất giữa bộ phận nhân sự của doanh nghiệp lớn dĩ nhiên là ở quy mô tổ chức và nguồn lực đầu tư cho quản trị nhân sự, từ không gian văn phòng tới số lượng nhân viên. Phòng nhân sự tại các công ty lớn có nhiều cấp quản lý theo chiều dọc. Doanh nghiệp lớn cũng có nhân sự dồi dào có thể thay thế nhau và thực hiện các nhiệm vụ ở các mức độ khác nhau, bao gồm cả cấp độ quản lý.

Quy mô của bộ phận nhân sự ở doanh nghiệp vừa và lớn

Các doanh nghiệp lớn thường có vị trí giám sát để theo dõi và hỗ trợ cho hoạt động quản lý nhân sự của phòng HR. Ngoài ra, các tập đoàn lớn thường xây dựng được đội ngũ lãnh đạo và cố vấn nội bộ dày dạn kinh nghiệm, họ có thể tận dụng điều này để thực hiện nhiều chương trình, hoạt động có quy mô lớn cùng lúc.

Tuy nhiên với hệ thống tổ chức cồng kềnh, phòng nhân sự của doanh nghiệp lớn cần phải phối hợp tốt với nhau và có các phương án dự phòng để giải quyết các vấn đề phát sinh, do quy trình xử lý tương đối phức tạp.

2. Vai trò của bộ phận nhân sự ở doanh nghiệp vừa và lớn

Bộ phận nhân sự ở doanh nghiệp nhỏ chỉ cần đảm bảo cung cấp những phúc lợi cần thiết cho nhân viên như lương thưởng, ý tế và bảo hiểm. Ở một doanh nghiệp lớn mọi chuyện sẽ phức tạp hơn nhiều.

Ngoài các quyền lợi cơ bản, bộ phận nhân sự ở công ty vừa và lớn còn phải đảm bảo chế độ lương hưu, lương nghỉ phép, nghỉ đẻ, thưởng cổ phần cho nhân viên, các voucher giảm giá, thẻ thành viên phòng gym, phục vụ ăn uống tại công ty…

Vai trò của bộ phận nhân sự ở doanh nghiệp vừa và lớn

Ngoài việc quản lý hành chính, tài sản công ty, các nghiệp vụ lương thưởng hay tuyển dụng, bộ phân nhân sự ở công ty lớn phải tận dụng hệ thống nội bộ để đề ra chiến lược quản lý và phát triển nhân sự dài hạn, xây dựng được đội ngũ lãnh đạo kế cận cho doanh nghiệp.

3. Cách thức hoạt động của bộ phận nhân sự ở doanh nghiệp vừa và lớn

Doanh nghiệp vừa và lớn có hệ thống phân cấp đúng quy chuẩn và được tổ chức chặt chẽ, bộ phận nhân sự của họ cũng như vậy. Mặc dù phòng HR cũng chỉ là một mắt xích trong sự phối hợp vận hành của cả bộ máy. Môi trường làm việc của bộ phận HR tại công ty lớn sẽ quy củ và nghiêm túc hơn, tuân theo đúng các quy tắc, chính sách, các quy định về trang phục do chính họ xây dựng cho cả công ty.

Ở công ty nhỏ, các quản lý nhân sự phải cùng lúc quán xuyến nhiều công việc, từ tuyển dụng, thiết lập ngân sách, chính sách nhân sự, đào tạo, quản lý lương thưởng. Ở các doanh nghiệp lớn, mức độ chuyên môn hóa sẽ cao hơn, họ có thể thiết lập hẳn các ban riêng để giải quyết các nghiệp vụ về nhân sự, không cần vướng bận đến các vấn đề khác mà chỉ cần tập trung giải quyết công việc của mình.

Cách thức hoạt động của bộ phận nhân sự ở doanh nghiệp vừa và lớn

Với việc có riêng các ban chuyên quản lý bảng lương, chấm công, phúc lợi nhân viên, xây dựng chính sách, giải quyết thủ tục và đào tạo, phát triển nhân lực, mỗi cá nhân hoặc nhóm sẽ trở thành chuyên gia trong mảng của mình và không cần phải xử lý đa nhiệm, thực hiện nhiều công việc cùng lúc làm giảm năng suất và hiệu quả. Các chỉ đạo, định hướng được truyền từ lãnh đạo xuống các cấp quản lý thấp hơn và nhân viên chỉ cần tuân theo thực hiện.

Mức độ chuyên môn hóa cao và cơ cấu tổ chức chặt chẽ giúp làm giảm khối lượng công việc cho nhân viên nhưng sẽ gây khó khăn trong quản lý và liên lạc trong nội bộ, nhân viên sẽ khó gặp trực tiếp và đề xuất ý kiến tới quản lý cấp cao. Quy trình vận hành phức tạp cũng gây bất lợi trong việc phân tích tác động của HR tới hoạt động chung của toàn công ty.

4. Quy trình tuyển dụng của bộ phận nhân sự ở doanh nghiệp vừa và lớn

Tuyển dụng chỉ là một trong rất nhiều hoạt động của bộ phận nhân sự, tuy nhiên đây là hoạt động quan trọng nhất khi nhắc tới nhân sự và thể hiện sự khác biệt lớn nhất giữa doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp nhỏ, vì vậy cần được tách ra và phân tích riêng.

Quy trình tuyển dụng của bộ phận nhân sự ở doanh nghiệp vừa và lớn

Nếu như các công ty nhỏ không có thời gian và nguồn lực để áp dụng những quy trình tuyển dụng phức tạp, các doanh nghiệp lớn với ngân sách dồi dào và đội ngũ nhân sự đông đảo và chuyên nghiệp có thể thực thi nhiều phương pháp tuyển dụng trên nhiều kênh khác nhau.

Tập đoàn lớn có tên tuổi sẽ thu hút được nhiều ứng tuyển hơn, vì vậy bộ phận tuyển dụng sẽ có nhiều việc hơn để làm. Quy trình tuyển dụng tại các doanh nghiệp lớn sẽ gồm nhiều vòng phỏng vấn, kiểm tra, đánh giá năng lực, thậm chí họ có thể outsource việc tuyển dụng cho các công ty săn đầu người.

Rate this post