Tin tức Mẫu kế hoạch bán hàng chuẩn nhất dành cho doanh nghiệp

Mẫu kế hoạch bán hàng chuẩn nhất dành cho doanh nghiệp

6077

Mẫu kế hoạch bán hàng là tài liệu có tính chiến lược sống còn, giúp doanh nghiệp xác định rõ các mục tiêu kinh doanh cũng như cách thức thực hiện để bán hàng hiệu quả và đạt được các mục tiêu đó. Một kế hoạch bán hàng vừa là bản hướng dẫn, định hướng cho nhân viên sales, vừa giúp nhà quản lý dễ dàng đo lường hiệu quả làm việc của nhân viên.

Kế hoạch bán hàng giúp doanh nghiệp xác định mục tiêu kinh doanh và cách thức thực hiện mục tiêu đó

AMIS.VN xin giới thiệu đến người đọc một mẫu kế hoạch bán hàng, gồm các câu hỏi mở và các đầu việc gợi ý. Chỉ cần trả lời hết các câu hỏi này, doanh nghiệp sẽ có một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh, có thể áp dụng lâu dài.Mẫu kế hoạch bán hàng gồm 5 bước như sau:

1. Định vị

  • Doanh nghiệp là ai?
  • Cung cấp sản phẩm, dịch vụ gì? Công nghệ sản xuất như thế nào?
  • Sản phẩm, dịch vụ đó có điểm mạnh, điểm yếu gì so với các sản phẩm cùng loại?
  • Mô hình: chuỗi giá trị
  • Đối tượng khách hàng là ai? Phân tích nhân khẩu học: Độ tuổi, giới tính, phân bố, v.v
  • Phân tích SWOT để đánh giá lợi thế cạnh tranh, nhược điểm của sản phẩm, thương hiệu, đánh giá các thuận lợi và khó khăn

2. Xác định mục tiêu

  • Mục tiêu trong từng giai đoạn là gì? (doanh thu, lợi nhuận: trong 6 tháng, 1 năm, 2 năm v.v)
  • Cơ sở để đạt mục tiêu là gì? (Xác định mục tiêu theo quy tắc SMART: S – Specific: mục tiêu cụ thể, rõ ràng; M – Measurable: đo lường được; A – Achievable: Có thể đạt được, trong khả năng; R – Realistic: Thực tế, không viển vông; T – Time bound; Thời hạn để đạt được mục tiêu.)

3. Chuẩn bị

  • Tài chính: huy động vốn, xác định nhu cầu đầu tư là bao nhiêu? Phân bổ vào những việc gì? Phân tích các chỉ số đầu tư? (ROA,ROE, NPV, IRR…)? Phân tích điểm hoà vốn? Quản lý quỹ và dòng tiền như thế nào?

Chuẩn bị về tài chính là một công đoạn quan trọng trong kế hoạch bán hàng

  • Chuẩn bị về nguồn cung, đàm phán với nhà cung cấp.
  • Xác định giá bán
  • Chọn kênh bán hàng nào? Cách tổ chức kênh bán hàng (bán hàng trực tiếp hay qua đại lý, hệ thống đại lý tổ chức như thế nào, có nhân viên bán hàng cộng tác viên hay không…)
  • Xây dựng kịch bản sale
  • Xây dựng chương trình bán hàng (chương trình giảm giá, khuyến mại, chính sách ưu đãi, chiết khấu cho đại lý…); Làm sao để gia tăng hiệu quả của các chương trình bán hàng?
  • Lên kế hoạch quảng cáo, marketing

4. Triển khai

  • Triển khai chương trình bán hàng, hoàn thiện hệ thống chuỗi cung ứng…
  • Triển khai các chiến dịch xúc tiến thương mại, quảng cáo, tiếp thị…
  • Tiếp cận khách hàng: gặp gỡ trực tiếp hoặc liên hệ qua điện thoại, email, các phương tiện trực tuyến…
  • Đàm phán, chốt đơn, ký kết hợp đồng, thực hiện giao dịch
  • Chăm sóc sau bán hàng như thế nào
  • Chính sách bảo hành

5. Theo dõi, giám sát và điều chỉnh

  • Đánh giá hiệu quả marketing: chiến dịch có hiệu quả không? Độ phủ? Tỷ lệ chuyển đổi…
  • Đánh giá chương trình bán hàng: chính sách ưu đãi có hấp dẫn khách hàng? có thuận lợi cho đại lý..
  • Đo lường doanh thu, doanh số theo tuần/tháng, đánh giá hiệu của từng nhân viên sale

  • Theo dõi phản hồi của khách hàng: về sản phẩm, chính sách khuyến mãi, thái độ nhân viên…
  • Điều chỉnh, sửa đổi các hoạt động hợp lý và kịp thời.
  • Tổng kết, nghiệm thu, đánh giá khả năng đạt mục tiêu kinh doanh.

Chỉ cần nắm vững 5 bước cơ bản này, doanh nghiệp có thể xây dựng một bản kế hoạch bán hàng hoàn hảo. Điều quan trọng là đừng mơ hồ, đừng thỏa hiệp, hãy vạch ra kế hoạch thật rõ ràng, càng chi tiết càng tốt và hãy kiên định trong việc thực hiện các mục tiêu đó. Một bản kế hoạch dù có hoàn hảo và chi tiết đến đâu, nhưng nếu không có sự nỗ lực, kiên trì thực hiện thì kế hoạch và thành quả sẽ mãi mải chỉ nằm trên giấy mà thôi!

Anh/ Chị có thể để lại email để nhận thêm các thông tin, kinh nghiệm hữu ích khác về marketing, chiến lược, quản trị doanh nghiệp!