Kiến thức Kinh nghiệm tuyển dụng nhân sự đảm bảo chất lượng ở các...

Thu nhập hấp dẫn, môi trường làm việc năng động nhưng vẫn không tuyển được nhân sự là bài toán của rất nhiều doanh nghiệp hiện nay.

Một số kinh nghiệm tuyển dụng từ các tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới trong bài viết này sẽ giúp bạn tháo gỡ các khó khăn trong công tác tuyển dụng của mình.

1. Các hình thức tuyển dụng

a. Hình thức tuyển dụng trực tiếp

Hình thức tuyển dụng này thường được các công ty đòi hỏi nhân viên có năng lực chuyên môn cao sử dụng với cách làm như sau.

Bộ phận tuyển dụng của công ty sẽ gây dựng mối quan hệ với các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp để chọn lọc các sinh viên có thành tích xuất sắc. Cách làm này giúp doanh nghiệp nhanh chóng có được ứng viên phù hợp với chuyên môn ngay khi công ty cần và sinh viên đủ điều kiện làm việc.

b. Hình thức tuyển dụng gián tiếp

Hình thức này không những giúp công ty quảng bá được nhiều thông tin hơn mà còn mở rộng thông tin đến các ứng viên trong phạm vi lớn hơn. Và cũng là cách mà đa phần các doanh nghiệp đều sử dụng trong quy trình tuyển dụng của mình.

tuyển dụng gián tiếp

Doanh nghiệp có thể sử dụng các quảng cáo trên báo, radio, trên TV hoặc các tạp chí chuyên môn, các website tuyển dụng,… Tuy nhiên, rủi ro của hình thức này là không đảm bảo chất lượng ứng viên vì doanh nghiệp không thể xác định được nguồn gốc.

c. Hình thức tuyển dụng ứng viên do nhân viên giới thiệu

Hình thức tuyển dụng này không mới nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng biết cách sử dụng hiệu quả.

Ưu điểm của hình thức tuyển dụng này là thông tin tuyển dụng được quảng bá nhanh chóng đến nguồn ứng viên dồi dào; không những thế các ứng viên rất phù hợp với các tiêu chí cơ bản. Nhờ đó doanh nghiệp rút ngắn được quy trình tuyển dụng; tiết kiệm được thời gian và chi phí.

d. Hình thức tuyển dụng thông qua đơn vị săn đầu người

Hình thức này thường được các doanh nghiệp sử dụng khi cần tuyển các nhân sự cấp cao. Và đối tác được nhắc đến là các đơn vị săn đầu người như công ty tuyển dụng, tư vấn quản lý nhân sự, công ty headhunt,…

các hình thức tuyển dụng

Điểm trừ lớn nhất của hình thức tuyển dụng này là chi phí cao; tùy thuộc vào vị trí cần tuyển dụng, và sự hợp tác giữa hai bên

Đọc thêm

>> Phân tích vai trò và các phương pháp nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực ở các doanh nghiệp

2. Kinh nghiệm tuyển dụng ở các tập đoàn lớn

Giám đốc bộ phận tuyển dụng của Microsoft – David Pritchard đã khẳng định: “Món quà tốt nhất dành tặng cho các đối thủ cạnh tranh của chúng ta chính là các quyết định tuyển nhân sự sai lầm”.

Chính vì vậy, việc tuyển dụng nhân sự ở các tập đoàn lớn luôn được đầu tư và chú ý. Một số kinh nghiệm tuyển dụng thực tế mà bạn có thể tham khảo dưới đây.

a. “Vở kịch ba màn” của Microsoft

Những người làm tuyển dụng khi nhắc đến “vở kịch ba màn” của Microsoft trong quá trình tuyển lựa nhân viên và đều đồng ý với hiệu quả mà nó mang lại.

Lần lượt, vở kịch được diễn ra như sau:

  • Màn thứ nhất chỉ đơn thuần là việc phỏng vấn tuyển lựa sơ bộ qua điện thoại với các câu hỏi truyền thống. Những câu trả lời của màn này sẽ giúp Microsoft quyết định có nên mời ứng viên đến trụ sở chính hoặc các địa điểm khác tham dự vào màn tiếp theo của vở kịch hay không?
  • Màn thứ hai của “vở kịch” phỏng vấn thường kéo dài cả một ngày. Trong quá trình phỏng vấn, nhân viên tuyển nhân sự của Microsoft thường bí mật trao đổi ý kiến với nhau thông qua thư điện tử hoặc các cách khác mà họ qui ước với nhau để không tuyển nhầm phải những ứng viên tồi mà vuột mất các ứng viên chất lượng.
  • Màn cuối cùng của “vở kịch” giống như dạng an ủi và đánh giá lại một lần nữa những ứng viên không được chấp thuận ở màn thứ hai.

kinh nghiệm tuyển dụng ở các tập đoàn lớn

Đọc thêm

>> Nghệ thuật quản lý nhân sự giữ chân người tài

>> 10 sai lầm điển hình của quản lý khiến nhân viên nghỉ việc

b. Nguyên tắc Hippocrates của hãng Fog Creek Software

Nguyên tắc nổi tiếng Hippocrates của Fog Creek Software có điểm chung với “vở kịch ba màn” của Microsoft là “không gây hại”.

Joel Spolsky – Tổng giám đốc hãng cho rằng: dù tuyển dụng theo phương pháp nào đều phải phát hiện ra được hai loại người này, đặc biệt là các công ty hoạt động trong lĩnh vực cạnh tranh cao cần phải tránh tuyển dụng cả hai dạng người này.

  • Thứ nhất là loại người thông minh nhưng không thành công. Những người này thường có rất nhiều bằng cấp, làm việc ở các công ty lớn nhưng lại là những người không thực tế.
  • Thứ hai là thành công nhưng không thông minh. Những nguowiff này thường phạm phải các sai lầm ngốc nghếch, ảnh hưởng đến đồng nghiệp phải đi sửa sai.

Như vậy, kiểu người mà các công ty cần tuyển dụng chính xác là: người vừa thông minh vừa thành công.

c. Tuyển dụng nhân sự theo cách riêng của Apple

tuyển dụng ở apple

Bất kỳ ứng viên nào muốn làm việc tại Apple đều phải trải qua 2 vòng tuyển dụng nghiêm túc: vòng 1 là thi tuyển nghiệp vụ khắt khe, vòng 2 là vòng phỏng vấn với 12 người trong 6 giờ đồng hồ liên tục. Những nhân sự được tuyển vào Apple đều là những người đáp ứng 3 tiêu chí:

  • Thành tựu đạt được là gì?
  • Yêu mến sản phẩm Apple
  • Thể hiện mình là người hạng ATrong các nguồn lực giúp doanh nghiệp phát triển, nguồn lực con người là quan trọng nhất và quyết định sự thành bại của doanh nghiệp.

Chính vì vậy, việc tuyển dụng nhân sự chất lượng, phù hợp là bài toán khó nhưng bắt buộc doanh nghiệp phải tìm ra lời giải đáp.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]