Tin tức Quản trị khách hàng 2 Cách tính chiết khấu bán hàng phổ biến nhất hiện nay

2 Cách tính chiết khấu bán hàng phổ biến nhất hiện nay

33453

Chiết khấu bán hàng là một trong những phương pháp kích thích mua sắm, được sử dụng phổ biến trong marketing. Bài viết sẽ giới thiệu về 2 cách tính chiết khấu bán hàng nhanh nhất và phổ biến nhất hiện nay.

Có thể bạn quan tâm:
>> Quản lý khách hàng sợ nhất: Thông tin khách hàng “yêu dấu theo gió bay”
>> Tải bộ tài liệu đào tạo nhân viên bán hàng
>> Làm thế nào để giữ chân khách hàng cũ?
>> Giải pháp gia tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp
>> Quản lý bán hàng mọi lúc mọi nơi trên điện thoại: nhanh chóng, hiệu quả và năng suất cao hơn

Chiết khấu bán hàng là phần tỷ lệ giảm giá mà người bán dành cho người mua. Việc chiết khấu trong kinh doanh sẽ có mục đích thúc đẩy nhu cầu mua hàng với số lượng lớn của khách hàng. Chiết khấu này thường được đi kèm với các điều kiện như: thanh toán bằng tiền mặt, mua với số lượng bao nhiều thì được chiết khấu hay thanh toán trước hạn… được thoả thuận trên hợp đồng kinh tế hoặc các cam kết mua, bán hàng.

cách tính chiết khấu bán hàng
2 cách tính chiết khấu bán hàng

Các mục đích của chiết khấu có thể phụ thuộc vào nhiều hoàn cảnh nhưng thường là để cạnh tranh, lôi kéo các khách hàng, giới thiệu sản phẩm mới, giữ lòng trung thành của khách hàng hay thậm chí là để xả kho hàng cũ nhanh chóng. Tỷ lệ chiết khấu thường được chọn tương đương với chi phí vốn và có thể điều chỉnh được. Nó đòi hỏi phải tính toán một cách kỹ lưỡng. Đồng thời tỷ lệ chiết khấu cũng sẽ liên quan đến các vấn đề rủi ro, vòng quay tiền tệ và những vấn đề khác trong nền kinh tế.

Trên đây là những khái niệm và đặc điểm cơ bản về chiết khấu trong bán hàng, sau đây AMIS.VN sẽ giới thiệu 2 cách tính chiết khấu bán hàng nhanh chóng và thông dụng nhất hiện nay.

1. Phương pháp tổng quát là cách tính chiết khấu bán hàng phổ biến nhất

Đây là phương pháp phổ thông nhất, áp dụng định nghĩa của chiết khấu bán hàng và các công thức toán học. Các bước như sau:

2 cách tính chiết khấu bán hàng

  • Bước 1: Xác định tỷ lệ chiết khấu: tùy theo điều kiện tương ứng, phù hợp với chi phí vốn để đảm bảo lợi nhuận
  • Bước 2: Xác định phần giảm giá chiết khấu: Nhân giá bán gốc (trước chiết khấu) với Tỷ lệ chiết khấu
  • Bước 3: Xác định giá sau chiết khấu: Lấy giá gốc trừ đi phần giảm giá. Ví dụ: Giá bán gốc là X; Tỷ lệ chiết khấu là t %; Thì giá sau chiết khấu sẽ là: Y = X – t%.X = (1 – t%).X

2. Phương pháp tính nhẩm là cách tính chiết khấu bán hàng nhanh nhất

Đúng như tên gọi, phương pháp này sẽ giúp bạn tính nhẩm rất nhanh mà không cần sử dụng máy tính, sẽ rất thuận tiện khi bạn đang thương lượng với khách hàng và cần đưa ra con số cụ thể ngay lập tức. Phương pháp này đặc biệt hiệu quả với các tỷ lệ chiết khấu có đuôi là 0 hoặc 5 (15%, 20%, 50%), là các tỷ lệ chiết khấu phổ biến.

Các bước cụ thể:

  • Bước 1: Làm tròn giá gốc về số tròn chục gần nhất, rồi chia cho 10 (được số A)
  • Bước 2: Chia Tỷ lệ chiết khấu cho 10, và lấy phần nguyên (được số B)
  • Bước 3: Xác định mức giảm giá: nhân 2 kết quả thu được bên trên với nhau (A x B) và cộng (A/2)
  • Bước 4: Xác định giá sau chiết khấu: Lấy giá gốc trừ đi mức giảm giá.

cách tính chiết khấu bán hàng

Bản chất của phương pháp này là tính ra kết quả gần đúng để đưa ra con số ước lượng một cách nhanh nhất.Có thể diễn giải như sau: Giả sử Giá bán gốc là X; Tỷ lệ chiết khấu là t %;Thì mức giảm giá chiết khấu sẽ là:

Tại bước 1 và 2, việc làm tròn chục sẽ giúp bạn chia các con số cho 10 dễ dàng hơn. Tại bước 3, ta cộng phần lẻ 5% giá gốc (A/2) bị bỏ qua ở bước 2 vào tích A x B để thu được mức chiết khấu sát nhất.

Ví dụ: giá gốc của sản phẩm là 69.000đ, bạn đang cho khách hàng hưởng chiết khấu 25%, khách hàng muốn biết cụ thể họ sẽ được giảm giá bao nhiêu hay phải trả bao nhiêu tiền, bạn chỉ cần nhẩm từng bước trên để đưa ra kết quả nhanh chóng:

  • Làm tròn giá (70.000đ) và chia cho 10: 7.000
  • Chia tỷ lệ chiết khấu (25%) cho 10 (2,5),lấy phần nguyên: 2
  • Mức giảm giá là: 7.000 x 2 + (7000/2) = 17.500
  • Giá tiền: 70.000 – 17.500 = 52.500

Chỉ sau vài giây nhẩm tính, bạn có thể trả lời khách hàng rằng họ sẽ được giảm giá khoảng 17.000đ và chỉ phải trả khoảng 53.000đ cho 1 sản phẩm. Nếu sử dụng máy tính và áp dụng phương pháp 1, bạn sẽ ra kết quả chính xác lần lượt là: 17.250đ và 52.750đ rất sát với kết quả tính nhẩm.

Có thể bạn quan tâm:
>> Quản lý khách hàng sợ nhất: Thông tin khách hàng “yêu dấu theo gió bay”
>> Tải bộ tài liệu đào tạo nhân viên bán hàng
>> Làm thế nào để giữ chân khách hàng cũ?
>> Giải pháp gia tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp
>> Quản lý bán hàng mọi lúc mọi nơi trên điện thoại: nhanh chóng, hiệu quả và năng suất cao hơn

Anh/ Chị có thể để lại email để nhận thêm các thông tin, kinh nghiệm hữu ích khác về marketing, chiến lược, quản trị doanh nghiệp!

BÌNH LUẬN
*Vui lòng nhập bình luận.
*Vui lòng nhập tên.