Kiến thức 7 Cách vượt qua khó khăn của nữ doanh nhân

Có khi nào bạn – một nữ thủ lĩnh cảm thấy cô đơn trong chính công ty của mình bởi những khó khăn vô hình luôn bủa vây?

Dẫu rằng bình đẳng giới đã được chấp nhận ở hầu hết các quốc gia nhưng các CEO vẫn luôn gặp phải những rào cản, thách thức trong công việc.

Dưới đây là 7 cách giúp nữ doanh nhân vượt qua thách thức được đưa ra bởi hội đồng Huấn luyện viên Forbes và rất nhiều CEO nữ trên toàn thế giới.

1. Yêu cầu được đối xử bình đẳng

Một trong những thách thức lớn nhất mà các CEO nữ phải đối mặt là sự bất bình đẳng tại nơi làm việc. Chắc chắn không ít lần các nữ thủ lĩnh phải nghe những lời đàm tếu sau lưng rằng có được vị trí ngày hôm nay không phải do năng lực,…

Lời khuyên của chuyên gia cho các nhà lãnh đạo nữ là hãy kiên trì đuổi theo những mong muốn của họ trong sự nghiệp. Hãy luôn rèn luyện các kỹ năng cần thiết để khi cơ hội đến thì không bỏ lỡ: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng phát triển khả năng lãnh đạo và trí tuệ cảm xúc.

Điều quan trọng là các nữ doanh nhân luôn bày tỏ quan điểm của mình trong các cuộc họp. Hãy yêu cầu được nói và được lắng nghe.

7 cách giúp nữ doanh nhân vượt qua khó khăn

2. Xây dựng tình chị em công sở

Thách thức lớn nhất đối với các nữ thủ lĩnh hiện nay là không nhận được sự hỗ trợ từ những nữ đồng nghiệp, nữ nhân viên khác. Khoảng cách cấp trên – cấp dưới đã khiến những đồng nghiệp nữ khác có thái độ đề phòng và không cởi mở chia sẻ với CEO nữ.

Lời khuyên của chuyên gia lúc này là xây dựng tình chị em công sở bắt đầu từ những nguyên tắc cơ bản về con người: đạo đức, giá trị, sự liêm chính. Là người đứng đầu doanh nghiệp, hãy tỏ ra khiêm tốn và nhiệt huyết, truyền lửa nhiệt huyết cho cấp dưới của mình.

3. Vượt qua nỗi sợ hãi thất bại

Theo báo cáo “Global Entrepreneur Monitor” năm 2012 của Đại học Babson, nỗi sợ hãi thất bại là mối quan tâm hàng đầu của nữ giới khi khởi nghiệp. Nhà sáng lập giải thưởng Women’s Choice Award đồng thời cũng là CEO của WomenCertified cho rằng nỗi ám ảnh thường trực của mọi doanh nghiệp là thất bại nhưng điều đó không hẳn là tiêu cực.

Bạn cần phải kinh qua mọi thất bại lớn nhỏ để đạt thành tựu lớn. Đừng lo khi bạn phải đối diện với 100 cái “không thể” vì chỉ cần 1 cái “có thể” sẽ khiến bạn thành công hơn trong tương lai”.

nữ doanh nhân

Nghi ngờ bản thân không bao giờ nên có trong suy nghĩ của các doanh nhân nữ, cũng như ngừng so sánh bản thân với người khác đặc biệt là với cánh đàn ông. Chỉ cần bạn chứng tỏ bản thân, xã hội sẽ công nhận bạn bất kể giới tính.

4. Tìm cách cân bằng giữa cuộc sống với gia đình

Không chỉ nữ doanh nhân mà bất kỳ người làm kinh doanh nào cũng nên cân bằng giữa công việc và cuộc sống này. Tuy nhiên, các bà mẹ điều hành kinh doanh thường sẽ vất vả hơn khi vừa phải chăm sóc gia đình, vừa phải đảm đương công việc đi lên và vượt qua định kiến xã hội.

Ví dụ như những gì ông Đặng Lê Nguyên Vũ nói với vợ của mình: “Đau lòng lắm Qua mới nói, như bé Tini (con út) chẳng hạn, gia đình đâu có thiếu tiền đâu mà cô ấy phải đi khắp nơi làm ăn để rồi nuôi con 3 năm không lên một ký. Đẻ con ra mà giao cho người làm thì sao được”. Bỏ qua cuộc tranh chấp của Trung Nguyên, nhìn vào câu nói đó để thẩy tìm được cách cân bằng công việc với gia đình là vô cùng khó khăn đối với nữ doanh nhân.

Lời khuyên của các chuyên gia là bạn sẽ phải học cách tự trì chiết bản thân mà thay vào đó hãy có hành động cụ thể để cải thiện tình hình. Nếu không thể tới tham dự buổi dã ngoại của trường cùng con thì có thể lên kế hoạch đi picnic cùng cả gia đình vào một thời điểm khác hoặc tạo cho con mình những bất ngờ đặc biệt để kết nối tình cảm với con cũng như giữ vững cân bằng cuộc sống gia đình với bộn bề công việc.

cân bằng cuộc sống

5. Tăng khả năng gọi vốn đầu tư bằng chính đội ngũ công ty

Không phải là tất cả nhưng có chưa đến 3% công ty có CEO nữ giói gọi vốn thành công (theo nghiên cứu của Đại học Badson năm 2014). Có một thực tế rằng các nhà đầu tư mạo hiểm thường ưu ái dự án được điều hành bởi người “tương đồng” với mình. Điều này cũng có nghĩa là các công ty cấp vốn với đại diện là nữ sẽ có xu hướng đầu tư cho dự án khởi nghiệp của phái đẹp. Thế nhưng, số lượng các công ty cấp vốn hay quỹ đầu tư như vậy không nhiều.

Lời khuyên của chuyên gia cho các CEO nữ là hãy tạo sự tin tưởng với các nhà đầu tư bằng cách chứng minh mình có đội ngũ mạnh. Hãy suy nghĩ giải pháp thật chi tiết và chặt chẽ, nếu đội ngũ của bạn có sự góp mặt của nhiều chuyên gia với khả năng vận hành doanh nghiệp tốt thì tất nhiên, nhà đầu tư sẽ tin tưởng họ. Bên cạnh đó, điều hiển nhiên và chắc chắn rằng bạn phải có ý tưởng về sản phẩm hoàn thiện phù hợp với nhu cầu thị trường nữa.

nữ CEO vượt qua thách thức trong công việc

6. Khéo léo và tự tin khi khi giao tiếp với phái mạnh

Alison Gutterman, CEO và Chủ tịch Jelmar chia sẻ: “Là nữ doanh nhân trong ngành công nghiệp dành – cho – nam – giới, không đơn giản để được tôn trọng”.

Bởi một điều đơn giản: ai cũng cho rằng đàn ông mới nên là người đứng đầu lĩnh vực kinh doanh. Sếp trẻ tuổi hơn nhân viên đã rất khó quản lý, nhưng khi sếp nữ 25 tuồi phải quản lý những nhân viên nam ở độ tuổi 40 thì đó là một chuyện khó khăn gấp bội.

“Họ giàu kinh nghiệm hơn tôi và sẵn sàng bác bỏ ý tưởng mới của tôi về tiếp thị và bán hàng. Một số còn quy chụp rằng tôi không có đủ kiến thức để đánh giá nỗ lực của họ” – Alison Gutterman chia sẻ.Các nữ CEO thành công đưa ra lời khuyên là hãy làm tất cả để ạo dựng danh tiếng cho riêng mình, như một doanh nhân độc lập, siêng năng và đáng nể trọng. Học cách tự tin vào bản thân và gạt bỏ hết những suy nghĩ tiêu cực từ định kiến xã hội là cách tuyệt vời để CEO nữ giao tiếp với phái mạnh.

7. Muốn đi xa, đừng đi một mình

đồng nghiệp

Sonnenfeldt, tác giả cuốn sách Think Bigger cho biết những nữ doanh nhân giỏi nhất luôn biết cách tìm kiếm và đón nhận sự giúp đỡ từ người khác.Bất cứ ai đều có “điểm mù” trong kinh doanh và nếu không thể tự mình tìm cách trả lời thì tốt nhất hãy tập hợp các thành viên ban điều hành lại để giúp đánh giá xem bạn đang quản lý doanh nghiệp, tiền bạc và cuộc sống cá nhân đã tốt hay chưa?

Đồng thời, hãy tập hợp những người có kinh nghiệm để thành lập ban cố vấn để bất cứ khi nào bạn cũng có thể nhận lời khuyên từ chính những kinh nghiệm mà họ đã tích cóp được sau nhiều năm chinh chiến.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]