Kiến thức 9 Quyển sách quản trị chiến lược ai làm kinh doanh đều...

Chiến lược kinh doanh thành công là chiến lược tạo ra lợi nhuận và đây là 9 quyển sách sẽ giúp CEO thực hiện điều đó.

1. Chiến lược đại dương xanh

Trong một thời gian dài, các công ty đã tham gia vào những cuộc cạnh tranh đối đầu trực diện nhằm đạt được sự tăng trưởng không ngừng về lợi nhuận. Họ ra sức tìm kiếm những lợi thế so sánh, giành giật từng phân đoạn thị trường và không ngừng đổi mới hoàn thiện mình trong cuộc chiến cá biệt hoá sản phẩm.

Chiến lược đại dương xanh

Dựa trên nghiên cứu 150 bước thay đổi chiến lược trong 30 ngành suốt hơn 100 năm qua, W.Chan Kim và Renée Mauborgne đã khẳng định rằng: những công ty dẫn đầu trong tương lai sẽ thành công, không phải nhờ vào việc cạnh tranh với các đối thủ trong cùng thị trường, mà chính là nhờ vào việc tạo ra những “đại dương xanh”,với những phân đoạn thị trường chưa được khám phá, đầy những cơ hội tăng trưởng và phát triển. Những thay đổi mang tính chiến lược đó được gọi là “cải tiến giá trị” – có nghĩa là tạo ra bước nhảy vọt về giá trị cho cả doanh nghiệp lẫn khách hàng, bỏ xa các đối thủ cạnh tranh và mở ra những nhu cầu mới.

Cuốn sách “Chiến lược đại dương” xanh cung cấp cách thức tiếp cận xây dựng chiến lược một cách hệ thống nhằm vô hiêu hoá cạnh tranh. Khác với những suy nghĩ truyến thống về chiến lược, cuốn sách với những tư tưởng đột phá này đã mở ra một co đường mới đi tới chiến thắng trong tương lai. “Khi đọc cuốn sách này, bạn sẽ không còn thấy việc cạnh tranh khó khăn như trước nữa. Kim và Maulborgne đã xây dựng hết sức thuyết phục một mô hình áp dụng các chiến lược theo phương pháp sáng tạo, thay vì phương pháp giành giật thị trường như các lý truyết trước đây. Chỉ riêng việc họ nhấn mạnh vào hoạt động cải tiến giá trị và cam kết vì lợi ích của nhà đầu tư cũng đã đủ để khiến Chiến Lược Đại Dương Xanh trở thành cuốn sách mà mọi giám đốc điều hành cũng như mọi sinh viên ngành Quản trị kinh doanh cần phải đọc.” (Carlos Ghosn, Chủ tịch HĐQT và Tổng Giám Đốc Diều Hành Công ty Nissan Motor).

2. Thẻ điểm cân bằng

Với 12 chương và phụ lục hướng dẫn cách thức xây dựng một thẻ điểm cân bằng, tác phẩm trình bày một cách hệ thống quan điểm, mục đích, tầm quan trọng của việc sử dụng các thước đo để quản lý chiến lược kinh doanh cũng như cách thức xây dựng và ứng dụng thẻ điểm cân bằng trong việc đo lường hiệu quả và hoạch định chiến lược cho một doanh nghiệp.

Thẻ điểm cân bằng

Tác phẩm cũng cho thấy từ những kết quả nghiên cứu những ngày đầu, mô hình Thẻ điểm cân bằng đã nhanh chóng phát triển rộng rãi và phổ biến như là một công cụ, phương pháp, hệ thống quản lý chiến lược ở nhiều tổ chức. Và những Tổng giám đốc có quan điểm cách tân thường sử dụng Thẻ điểm cân bằng không chỉ làm rõ và truyền đạt chiến lược mà còn để quản lý chiến lược.

Thẻ điểm cân bằng đã phát triển từ một hệ thống đo lường được cải tiến thành một hệ thống quản lý cốt lõi, tạo nên những sức mạnh và giá trị vô hình làm nền tảng cho năng lực cạnh tranh cho các tổ chức và doanh nghiệp trong tương lai.

3. Quản trị quá trình đổi mới và sáng tạo

Đúc rút từ kinh nghiệm làm việc thực tế và kiến thức chuyên sâu của mình, Allan Afuah cho chúng ta thấy mối quan hệ giữa đổi mới – một chức năng quản lý và khả năng đạt được lợi nhuận – một chức năng tài chính. Ông tạo ra một khuôn khổ bao gồm những câu hỏi cơ bản về đổi mới: “Ai, cái gì, khi nào, và nơi nào”, kết hợp các lý thuyết mới nhất với nhiều ví dụ phong phú.

Trong ấn bản thứ hai này, Afuah đặc biệt đề cập đến mạng Internet để minh họa cho sự đổi mới về mặt công nghệ và đưa thêm một chương hoàn toàn mới vào cuốn sách, chương “Các chiến lược cho lợi nhuận bền vững”.

Quản trị trong quá trình đổi mới và sáng tạo

Cuốn sách áp dụng một phương pháp tiếp cận đa lĩnh vực độc đáo, kết hợp những đóng góp quan trọng của kinh tế học, lý thuyết tổ chức, marketing và tài chính để quản trị sự đổi mới. Phương pháp này cung cấp cho sinh viên một lý thuyết quản lý toàn diện và thích hợp, và những vấn đề thực tiễn có liên quan như vai trò của các quy định của chính phủ, việc lựa chọn khâu sinh lợi để đầu tư, và việc chuyển đổi đổi mới.

Tác động của các khu vực công và quốc tế được nhấn mạnh trong các chương về toàn cầu hóa, sự đổi mới trong các nền kinh tế mới nổi, và vai trò của chính phủ trong việc thúc đẩy sự đổi mới. Cuốn sách, ngoài nội dung chính mang tính lý thuyết và phân tích, còn cung cấp cho độc giả nhiều ví dụ mang tính sư phạm.

Quản trị quá trình đổi mới & sáng tạo là cuốn giáo trình lý tưởng để giảng dạy trong trường kinh doanh. Một cuốn sách kinh tế hay là tài liệu hướng dẫn giúp các giám đốc điều hành và nhà quản lý hiểu và nhận thức sâu sắc hơn về giá trị của sự đổi mới.

4. Chiến lược cạnh tranh

Tác phẩm tiên phong “Chiến lược cạnh tranh” của Michael E. Porter – đã thay đổi cả lý thuyết, thực hành và giảng dạy chiến lược kinh doanh trên toàn thế giới. Hấp dẫn trong sự đơn giản – giống như mọi phát minh lớn – phân tích của Porter về các ngành công nghiệp đã thâu tóm toàn bộ sự phức tạp của cạnh tranh ngành vào năm yếu tố nền tảng. Porter đã giới thiệu một trong những công cụ cạnh tranh mạnh mẽ nhất cho tới nay: ba chiến lược cạnh tranh phổ quát – chi phí thấp, khác biệt hóa và trọng tâm -, những chiến lược đã biến định vị chiến lược trở thành một hoạt động có cấu trúc.

Chiến lược cạnh tranh

Ông chỉ ra phương pháp định nghĩa lợi thế cạnh tranh theo chi phí và giá tương đối, do đó liên hệ trực tiếp đến lợi nhuận và trình bày một góc nhìn hoàn toàn mới về cách thức tạo ra và phân chia lợi nhuận. Trong gần hai thập kỉ từ khi xuất bản, khung phân tích dự báo hành vi của đối thủ cạnh tranh của Porter đã thay đổi cách thức mà các doanh nghiệp nghiên cứu đối thủ và kích thích sự ra đời của một nhánh phân tích mới: đánh giá đối thủ cạnh tranh.

Sách được viết cho những người hoạt động thực tiễn cần phát triển chiến lược cho những doanh nghiệp cụ thể và cho những học giả muốn hiểu về cạnh tranh tốt hơn. Nó cũng hướng đến những độc giả khác muốn hiểu về ngành và các đối thủ cạnh tranh của họ. Phân tích cạnh tranh có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với việc hoạch định chiến lược kinh doanh mà cả đối với tài chính doanh nghiệp, marketing, phân tích chứng khoán và nhiều lĩnh vực kinh doanh khác.

5. Quản trị chiến lược

Quản trị chiến lược

Nội dung sách bao gồm các bài tập trắc nghiệm để ta có kiểm tra lại kiến thức, phần nghiên cứu theo chủ đề sẽ đưa các chủ đề thường được đề cập trong thực tế như: kết nối chiến lược và vận hành để tạo ra lợi thế cạnh tranh, ba kiểu chiến lược,… với phần lý thuyết đúc kết ngắn gọn về các chiến lược này kèm thèo phần tư duy và thảo luận ở cuối mỗi chiến lược và cuối cùng là phần tình huống sẽ cho ta những tình huống thực tế để ta có thể tự tư duy, phân tích và từ đó có thể áp dụng thực tế vào công ty của ta.

6. Lãnh đạo chiến lược và quản trị chiến lược

Các nhà lãnh đạo và quản trị phải đối mặt với vô số áp lực để giúp tổ chức tiếp tục tiến lên phía trước một cách thành công. Có vẻ như đây là nhiệm vụ bất khả thi trong bối cảnh bất ổn kinh tế và tình trạng siêu cạnh tranh như hiện nay. Hai vai trò lãnh đạo và quản trị kéo chúng ta theo hai hướng đối lập nhau: các nhà quản trị luôn hướng đến sự ổn định và khả năng có thể dự báo, trong khi các nhà lãnh đạo lại thường hướng đến sự không chắc chắn và biến đổi.

Với thực trạng quá nhiều công ty yêu cầu các nhân viên giỏi nhất của mình vừa phải làm lãnh đạo, vừa phải làm quản trị thì việc đa phần thế giới kinh doanh hoạt động bất thường chẳng có gì ngạc nhiên.

Lãnh đạo chiến lược và quản trị chiến lược

Cuốn sách Lãnh đạo chiến lược và Quản trị chiến lược giải thích phương thức làm việc của các nhà lãnh đạo – quản trị cũng như phương cách thành công trong cả hai vai trò này. Dù bạn là nhân viên mới đang tìm hiểu môi trường làm việc, hay đang thăng tiến trên con đường công danh, là nhà quản trị hay nhà lãnh đạo, thì sách vẫn sẽ mang đến cho bạn những công cụ và kiến thức cần thiết giúp bạn gặt hái thành công.

7. Quản trị chiến lược và chính sách trong kinh doanh

Quản trị chiến lược và chính sách trong kinh doanh

Quản trị chiến lược và chính sách kinh doanh là giáo trình chuyên nghiên cứu về các chiến lược và chính sách trong quản trị kinh doanh, nó được thể hiện toàn cầu hóa trong nền kinh tế đa phương.

Những khái niệm về hoạch định các chính sách hiện tại và lâu dài trong môi trường cạnh tranh toàn cầu, vạch ra những giải pháp giúp doanh nghiệp định hướng được các chiến lược kinh doanh nhằm nắm bắt những cơ hội và mối đe dọa của môi trường bên ngoài từ đó hạn chế những rủi ro có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong quá trình thực hiện ý định kinh doanh, vì trong kinh doanh sẽ có những rủi ro xảy ra.

Do đó các chiến lược gia cho rằng: chính sách kinh doanh một cách có chiến lược và cùng các chính sách sẽ giúp đơn vị chuyển rủi ro, thử thách những cơ hội.

8. Tôn Tử binh pháp – chiến lược quản trị kinh doanh

Tôn tử binh pháp chiến lược quản trị kinh doanh

Cuốn sách này phân tích từng kế sách của Tôn Tử nhằm giúp bạn vươn lên dẫn đầu và vượt qua thách thức. Trong ấn bản được cập nhật đầy đủ này, Steven Michaelson đưa ra những ví dụ mới lấy thực tế ở các công ty hàng đầu như Amazon, Burger King, Google…, và nhờ “Tôn Tử” hiến kế hiến kế giúp bạn khắc phục những thách thức hiện có trong công việc kinh doanh.

9. Bản đồ chiến lược

Tiếp nối sự thành công của Thẻ điểm cân bằng, Bản đồ chiến lược là một bước phát triển mới nảy sinh trong quá trình sử dụng các thước đo về tài chính để đánh giá hiệu quả kinh doanh và họach định chiến lược cho doanh nghiệp.

Áp dụng Bản đồ chiến lược, các nhà lãnh đạo nhận thấy rằng trình bày chiến lược theo các biểu, bản đồ với những mối quan hệ nhân quả qua lại mà người ta có thể nhìn thấy được vừa có tính tự nhiên vừa có sức mạnh thúc đẩy những điều chỉnh và những quyết sách thích ứng trong kinh doanh.

Bản đồ chiến lược

Nhấn mạnh vào tầm quan trọng của Thẻ điểm cân bằng và Bản đồ chiến lược, Kaplan và Norton đã vẽ nên một công thức, hay đúng hơn là một phương trình giúp các doanh nghiệp thành công trong quản lý và giúp doanh nghiệp có sự phát triển vượt trội. Đó là:

Kết quả vượt trội = Các bản đồ chiến lược + Thẻ điểm cân bằng + Tổ chức tập trung vào chiến lược

Thông qua cuốn sách Bản Đồ Chiến Lược (Strategy Map), Kaplan và Norton sẽ trình bày về những mối liên kết còn thiếu giữa việc hoạch định và triển khai chiến lược, đồng thời đây cũng chính là cuốn cẩm nang mô tả, đo lường và kết nối các tài sản vô hình để có được hiệu quả hoạt động vượt trội.

Anh/ Chị có thể để lại email để nhận thêm các thông tin, kinh nghiệm hữu ích khác về marketing, chiến lược, quản trị doanh nghiệp!


Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]