Tin tức Dưới góc nhìn kinh tế, Black Friday chứa bí mật gì?

Dưới góc nhìn kinh tế, Black Friday chứa bí mật gì?

481

Có nguồn gốc từ Mỹ, Black Friday là ngày sau ngày Lễ tạ ơn của Mỹ và được coi là sự khởi đầu cho mùa mua sắm Giáng sinh. (thứ năm tuần thứ tư của tháng 11). Tuy nhiên, hiện nay Black Friday đã phổ biến trên toàn thế giới như một ngày hội giảm giá của những tín đồ mua sắm và ngày tăng trưởng doanh số đột biến của các doanh nghiệp bán lẻ, bất kể hàng cao cấp hay bình dân.

Không chỉ là ngày hội mua sắm của người tiêu dùng mà Black Friday còn là cách để kiểm tra sức khỏe của ngành bán lẻ, chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế. Các nhà kinh tế học cho rằng nếu chi tiêu cho Black Friday thấp thì sức khỏe của nền kinh tế cũng kém.

bí mật ngày black friday

Black Friday là gì và nó có tác dụng như thế nào với nền kinh tế?

Trong năm 2014,133,7 triệu người Mỹ đã mua sắm vào dịp này với số tiền chi tiêu trung bình là 380,95 USD/ người, đón góp 51 tỷ USD cho nền kinh tế Mỹ.Chính Google Trends cũng cho thấy sự tăng trưởng về lượng tìm kiếm các từ khóa như “giao dịch”, “chiết khấu” và “giảm giá” trong Black Friday. Cụm “giao dịch” và “chiết khấu” được tìm kiếm nhiều hơn bất kỳ dịp giảm giá nào khác. Lượng truy cập trên các website như Amazon, eBay (đối với Mỹ) và Lazada, Tiki, Adayroi (đối với Việt Nam) cũng gia tăng cao nhất vào thời điểm này so với các thời gian còn lại trong năm.

Và có một thực tế là các cửa hàng sẽ không mở cửa trong Black Friday nếu họ không thu về doanh thu khổ lồ. Và mặc dù các tấm biến “sale thanh lý”, “sale lỗ vốn”, “sale sập sàn” được treo lên ở khắp mọi nơi nhưng sự kiện này sẽ đem lại lợi nhuận cho hầu như tất cả các cửa hàng.

  • Đối với nhóm khách hàng cao cấp, cửa hàng sẽ bán sản phẩm với giá rất cao và bán cho họ – những khách hàng có nhu cầu cao với sản phẩm và không muốn phải chờ đợi, chiếm thặng dư tiêu dùng từ nhóm khách này.
  • Đối với nhóm khách hàng đại trà còn lại, cửa hàng sẽ giảm giá để thu hút nốt nhóm khách hàng đại trà còn lại. Chính sách phân biệt giá qua đó sẽ giúp tăng lợi nhuận của nhà sản xuất.

Theo lý thuyết kinh tế học vi mô, giảm giá tại cửa hàng trong ngày Black Friday, cũng như phiếu giảm giá và các hình thức tương tự khác, là một dạng phân biệt giá theo thời điểm, có thể cho phép doanh nghiệp kiếm được nhiều lợi nhuận hơn.

black friday

Nếu Black Friday đem lại lợi ích cho nhà sản xuất thì tại sao họ không tổ chức thường xuyên hơn?

Có một thực tế là ngoài Black Friday, mỗi năm các cửa hàng đều có nhiều dịp giảm khá lớn nhỏ khác nhau.Tuy nhiên, những dịp giảm giá có tăng thêm thì lợi ích cận biên mà nhà sản xuất đạt được từ chúng cũng sẽ giảm xuống.

Và các nhà kinh doanh nên nhớ một điều: ngân sách của người tiêu dùng là có giới hạn, cho dù các nhà sản xuất có giảm giá nhiều đợt trong năm hơn thì họ cũng không thể chi tiêu vượt mức thu nhập được. Bên cạnh đó, nếu người tiêu dùng đã quá quen thuộc với việc giảm giá thì họ sẽ không còn tâm lý “Nếu không mua ngay thì có thể sau đó nó sẽ không giảm giá nữa”. Chính sự khan hiếm của các đợt giảm giá mới khiến người tiêu dùng móc hầu bao chứ không phải ngày Black Friday hay lễ Tạ Ơn.

Một lời cảnh báo dành cho các cửa hàng là dừng lại ngay việc lợi dụng ngày Black Firday để bán các sản phẩm lỗi mốt, sản phẩm bị lỗi hoặc khó bán, đồ lẻ size. Điều này sẽ khiến sức ảnh hưởng của nó đối với cầu tiêu dùng ngày càng giảm đi.

BÌNH LUẬN
*Vui lòng nhập bình luận.
*Vui lòng nhập tên.