Kế toán cho giám đốc Kế toán quản trị 5 Thách thức hàng đầu của bộ phận kế toán hiện nay

Kể từ khi Việt Nam mở cửa hội nhập với Thế giới, những cơ hội và thách thức đối với bộ phận kế toán không hề nhỏ. Trong khuôn khổ bài viết này xin được đề cập đến 5 thách thức lớn nhất đối với bộ phận kế toán ở mỗi doanh nghiệp.

1. Tuân thủ chuẩn mực và quy định mới của Pháp luật

Các chuẩn mực, quy định Kế toán luôn thay đổi nhanh chóng, đặc biệt trong môi trường hội nhập. Chính vì vậy những kế toán viên cần liên tục cập nhật những thông báo mới nhất và nâng cao các phần mềm liên quan đến chuyên ngành. Không chỉ hoàn thành tốt chuyên môn mà bộ phận kế toán còn là bộ phận tiên phong cập nhật quy định mới, bắt kịp với công nghệ mới.

Ví dụ mới đây nhất là Nghị định Nghị định số 119/2018/NĐ-CP quy định về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ đã thay đổi hoàn toàn cách làm việc cũ, quy trình cũ ở các doanh nghiệp và buộc bộ phận kế toán phải thay đổi nếu không muốn bị phạt.

Nếu doanh nghiệp sử dụng các phần mềm kế toán sẽ thường xuyên được tự động cập nhật các chính sách, quy định mới nhất của Nhà nước để giúp doanh nghiệp không phải đối mặt với những phiền phức khi các chính sách, quy định liên quan đến kế toán mới ra đời hay điều chỉnh.

2. Giảm chi phí, tăng năng suất

Xem thêm>> Sử dụng phần mềm kế toán giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất

tăng năng suất

Nền kinh tế biến động khiến hầu hết các doanh nghiệp đều thực hiện chính sách cắt giảm ngân sách, hay tái cơ cấu để giảm chi phí, tăng lợi nhuận. Sự thay đổi này ít nhiều cũng có tác động đến bộ phận kế toán của doanh nghiệp.

Cách làm cũ là mỗi người phụ trách một đầu việc, nhập liệu thủ công, gửi báo cáo qua email hoặc báo cáo giấy đã không còn phù hợp ở thời điểm này vì ngốn quá nhiều chi phí của công ty. Việc sử dụng phần mềm trong doanh nghiệp là giải pháp tốt nhất cho công ty của bạn, nó sẽ giúp giải quyết công việc nhanh chóng mà bạn không tốn quá nhiều thời gian như thế thống kế toán, thống kê thủ công trên giấy tờ trước đây.

Phần mềm kế toán giúp tự động hóa rất nhiều thao tác thủ công thông thường, là công cụ để xây dựng rất nhiều loại danh mục đối tượng, danh mục nhóm đối tượng danh mục vật tư hàng hóa, danh mục hạng mục/ công trình, danh mục công việc, danh mục nhóm công việc, danh mục loại thuế, danh mục tiền tệ… một khi kế toán đã xây dựng bạn có thể dùng lại mà không phải mất công nhập lại nhiều lần.

Thêm vào đó việc tự động sinh ra các báo cáo, sổ sách, tờ khai…sẽ giúp bộ phận kế toán giảm rất nhiều thao tác công sức để xây dựng những báo cáo sổ sách này. Không những thế việc tự động tính giá thành, tồn kho tức thời…. giúp giảm đáng kể các thao tác thủ công khó nhọc của kế toán và cấp quản lý.

3. Giữ chân nhân tài

Xem thêm>> Lương nghìn đô, đãi ngộ tốt: vì sao nhân viên vẫn rũ áo ra đi?

Xây dựng môi trường làm việc minh bạch, cởi mở là điều kiện tiên quyết để thu hút và giữ chân các nahan viên tài năng.

giữ chân kế toán giỏi

Bộ phận kế toán dù ở công ty nào đều rất quan trọng, là người giữ tay hòm chìa khóa, quản lý dòng tiền của doanh nghiệp nên cần được tuyển chọn kỹ lưỡng: không chỉ giỏi chuyên môn nghiệp vụ mà cần thích ứng nhanh với sự thay đổi.

4. Kết nối dữ liệu

Xem thêm
>> 5 bất cập phát sinh khi bộ phận kế toán không liên kết với bộ phận bán hàng

Kết nối dữ liệu giữa bộ phận Kế toán với các bộ phận khác là yêu cầu bắt buộc đối với các công ty đa chi nhánh hoặc quy mô vừa và lớn nếu muốn tăng lợi nhuận. Vì sao lại như thế?

Cuối ngày, bộ phận bán hàng (phòng Kinh doanh) tập hợp các đơn hàng, doanh thu và số lượng hàng bán phát sinh trong ngày gửi về bộ phận Kế toán. Lúc này Kế toán bắt đầu ghi sổ, tính được doanh thu, và hàng nhập xuất tồn. Khi có yêu cầu từ BLĐ hoặc đến kỳ sẽ tính lợi nhuận dựa vào doanh thu và chi phí ghi nhận được từ bộ phận Bán hàng.

5. Phòng tránh gian lận

Xem thêm>>9 phương pháp ngăn chặn gian lận tài chính ở các doanh nghiệp

Theo báo cáo của Hiệp hội Điều tra Gian lận Hoa Kỳ (ACFE), trung bình mỗi doanh nghiệp mất khoảng 5% doanh thu vì các hoạt động gian lận. Tuy nhiên, chỉ có 35% doanh nghiệp áp dụng các cách thức quản trị doanh nghiệp chủ động để ngăn chặn việc gian lận.

kế toán

Phần mềm kế toán giúp doanh nghiệp tránh được việc gian lận hay trộm cắp tiền, tài sản của doanh nghiệp. Với số liệu, thông tin từ phần mềm, bộ phận kiểm tra, kiểm soát nội bộ có thể theo dõi thường xuyên vật tư, hàng hóa, thành phẩm, phế liệu, cũng như hiệu suất lao động của các bộ phận khác nhau, từ đó có thể xây dựng kế hoạch kiểm tra giám sát ngẫu nhiên, định kỳ hay thường xuyên để giảm thiểu những gian lận hay trộm cắp có thể xảy ra.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]