Tin tức 4 Kinh nghiệm quản lý doanh nghiệp nhiều chi nhánh

4 Kinh nghiệm quản lý doanh nghiệp nhiều chi nhánh

618

Các công ty mở rộng quy mô và phát triển thành nhiều chi nhánh là xu hướng tất yếu trong chu kỳ vòng đời phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên người quản lý phải đối mặt với nhiều rắc rối, những khó khăn tiềm ẩn, các mâu thuẫn nảy sinh trong quá trình quản lý. Vậy làm thế nào để quản lý hiệu quả doanh nghiệp nhiều chi nhánh trong khi đây là một điều tất yếu. Những gợi ý sau đây có thể giúp bạn một phần nào đó.

Xem thêm>> 5 giai đoạn của chu kỳ vòng đời phát triển của doanh nghiệp và cách quản lý tương ứng mỗi giai đoạn

quản lý công ty nhiều chi nhánh

1. Quản trị tài chính doanh nghiệp

Không cần quá giỏi về chuyên môn tài chính – kế toán nhưng người chủ doanh nghiệp cần quản lý được các chỉ số về tài chính căn bản là: lãi lỗ, tài sản – hiệu quả đầu tư và dòng tiền.

Bộ chỉ số thứ nhất về lãi lỗ

Các chỉ số này bao gồm: doanh số, giá vốn hàng bán, lãi gộp, các loại chi phí kinh doanh, lãi gộp trên doanh số, lãi ròng trên doanh số… Các chỉ số này cần được tính cho từng chi nhánh và từng loại mặt hàng.

Bộ chỉ số thứ hai là về tài sản – hiệu quả đầu tư

Có thể kể đến một vài chỉ số đơn giản để quản lý như: tồn kho, các khoản công nợ với khách hàng quen biết, tài sản cố định đầu tư nhà xưởng, máy móc, công cụ, dụng cụ tổng tài sản đầu tư, chỉ số tổng doanh số trên tài sản – để xem 1 đồng tài sản tạo ra mấy đồng doanh số…

Bộ chỉ số thứ 3 là về dòng tiền

Để tránh trường hợp trên sổ sách thấy kinh doanh có lãi mà khi cần tiền lại không có thì chủ doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm đến dòng tiền.

Một doanh nghiệp thành công biết rõ mình nợ ai và ai còn nợ mình. Các nghiệp vụ kế toán được thực hiện đầy đủ, kịp thời và chính xác cho phép chủ doanh nghiệp theo dõi được các khoản nợ của mình với người khác và cho biết những khách hàng nào đã nhận hàng hoá-dịch vụ mà chưa thanh toán. Báo cáo hàng tháng, ví dụ bảng cân đối và báo cáo lãi lỗ, cho chủ doanh nghiệp biết tình hình bán hàng và sức khỏe chung của doanh nghiệp. Báo cáo dòng tiền cho biết dòng tiền thu được và chi ra trong kỳ. Tất cả các thủ tục và báo cáo đó giúp vẽ nên bức tranh toàn cảnh về kinh doanh và lợi nhuận của doanh nghiệp.

nguồn vốn doanh nghiệp nhiều chi nhánh

Hiện nay, có rất nhiều phần mềm quản trị tài chính – kế toán giúp các nhà quản lý kiểm soát được các chỉ số trên. Chỉ với một vài thao tác đơn giản là người quản lý có thể kiểm soát được thông tin (doanh thu, chi phí, tồn kho, lãi lỗ) của các chi nhánh. Dựa vào các kết quả đó nhà quản trị đưa ra những phân tích, nhận định và thay đổi kế hoạch kinh doanh kịp thời phù hợp với từng thời điểm, nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Xem thêm>> Các tính năng ưu việt trên phần mềm quản trị tài chính – kế toán online

2. Quản lý nhân viên kinh doanh/ đại lý

Khi mạng lưới các chi nhánh doanh nghiệp lan rộng tới các tỉnh thành thì việc xử lý thông tin giữa các chi nhánh cũng trở nên khó khăn hơn. Báo cáo của các chi nhánh đến với Ban lãnh đạo thông thường chậm hơn khiến cho quá trình xử lý công việc bị ngưng trệ. Sự không đồng bộ trong cả hệ thống khiến cho kết quả công việc không được như mong đợi. Như vậy, việc xây dựng mạng lưới thông tin chung sẽ là việc cần làm để đồng bộ hệ thống các chuỗi chi nhánh.

Việc thiết lập hệ thống thông tin chung cũng giúp cho sự tương tác giữa các bộ phận, các chi nhánh được diễn ra nhanh chóng, khoa học và hiệu quả hơn. Bạn có thể tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả kinh doanh từ đây.

Với phần mềm quản trị doanh nghiệp hợp nhất có tính năng làm việc online, người đứng đầu doanh nghiệp dễ dàng quản lý được hiệu quả bán hàng của nhân viên, giám sát được mọi hoạt động kinh doanh của từng chi nhánh mà không cần tốn thời gian chờ đợi.

Xem thêm>> Hiệu quả sử dụng phần mềm quản trị doanh nghiệp hợp nhất tại các doanh nghiệp đa chi nhánh

quản lý doanh nghiệp nhiều chi nhánh

3. Quản lý hàng hóa

Với một doanh nghiệp có nhiều chi nhánh, việc thất thoát kho là điều dễ dàng xảy ra khi người quản lý không thực hiện việc kiểm tra thường xuyên. Để đảm bảo hàng hóa trong các kho được lưu trữ an toàn, cất trữ và sử dụng đúng cách, bạn phải tiến hành kiểm tra thường xuyên, với những con số cụ thể, chính xác.

Thông thường, việc luân chuyển hàng hoá giữa các địa điểm và kiểm tra hàng tồn kho là khâu tốn nhiều thời gian nhất. Nếu không kiểm soát kịp thời sẽ gây ảnh hưởng đến khách hàng và chất lượng phục vụ, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số. Ví dụ như kho ở Hải Phòng hết mặt hàng A nhưng kho ở Hà Nội vẫn còn rất nhiều thì chủ doanh nghiệp cần luân chuyển hàng từ kho Hà Nội sang kho Hải Phòng tránh việc phải mất thêm vốn để nhập hàng.

Đầu tư cho một phần mềm quản trị có khả năng quản lý hàng tồn kho ở nhiều địa điểm khác nhau là việc mà rất nhiều doanh nghiệp đa chi nhánh đang làm hiện nay. Phần mềm sẽ giúp cho người quản lý có thể kiểm soát số lượng hàng hoá ở các địa điểm trong cùng một thời điểm giúp việc luân chuyển giữa các kho thuận tiện hơn.

Xem thêm>> Làm thế nào để điều chỉnh được tình trạng ứ đọng và thiếu hụt hàng hóa giữa các kho trong cùng công ty?

quản lý kho doanh nghiệp nhiều chi nhánh

4. Quản lý khách hàng

Trong kinh doanh, thông tin khách hàng là vô hình nhưng lại là một trong những tài sản quý giá nhất mà một doanh nghiệp có thể sở hữu. Hầu hết các doanh nghiệp đều cho rằng: “khách hàng là thượng đế” song thượng đế đến với chúng ta vì lý do gì, nhân viên đã “nói” những gì với thượng đế thì doanh nghiệp đều không trả lời được.

Nhân viên kinh doanh là những người nắm giữ thông tin khách hàng nên khi họ nghỉ thì các thông tin quan trọng đó có được bàn giao lại đầy đủ không hay lại theo chủ về công ty mới?

Những vấn đề trên không ít doanh nghiệp gặp phải và để lại hậu quả vô cùng lớn cho doanh nghiệp. Chính vì vậy khâu quản lý khách hàng vô cùng quan trọng. Trên thực tế khi phát triển thành công ty đa chi nhánh thì các doanh nghiệp thường tìm đến sử dụng các phần mềm quản lý thay vì chỉ sử dụng exel bởi số lượng khách hàng có thể đã lên đến hàng nghìn, hàng chục nghìn.

Xem thêm>> Phần mềm quản lý thông tin khách hàng

Một công cụ quản lý thông minh là yêu cầu tối thiểu cho những doanh nghiệp nhiều chi nhánh. Bởi càng nhiều chi nhánh càng có nhiều vấn đề rắc rối, phức tạp. Sai lầm rất dễ xảy ra, sự rời rạc trong quá trình kết nối, liên lạc giữa các chi nhánh cũng là nguyên nhân dẫn đến thất thoát. Sử dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp tổng thể, bạn có thể thực hiện việc quản lý chi tiết, đồng bộ các chi nhánh trong một doanh nghiệp nhanh chóng và khoa học nhất. Việc kết nối, liên hệ với các chi nhánh trong cùng một doanh nghiệp cũng sẽ có nhiều thuận lợi hơn, tiết kiệm nhiều thời gian và công sức hơn.

phần mềm quản trị doanh nghiệp

4 Kinh nghiệm quản lý doanh nghiệp nhiều chi nhánh
4.7 (93.33%) 3 vote[s]