Quản lý - điều hành Chiến lược quản trị Quản trị doanh nghiệp là gì? Vai trò, chức năng, chiến lược...

Quản trị doanh nghiệp là gì? Vai trò, chức năng, chiến lược quản trị hiệu quả nhất

Chất lượng quản trị quyết định đến sự thành bại của một tổ chức. Quản trị doanh nghiệp tốt là nền tảng cho một tập thể mạnh. Nó giúp xây dựng môi trường tin cậy, minh bạch, thúc đẩy các cá nhân phối hợp với nhau cùng hướng tới mục tiêu chung để tăng trưởng và ngược lại.

Quản trị doanh nghiệp chưa bao giờ là công việc dễ dàng đối với các nhà lãnh đạo. Không có công thức chung để quản trị doanh nghiệp thành công. Tuy nhiên, hiểu rõ bản chất và các khía cạnh của quản trị, các nhà quản lý có thể tìm ra chìa khóa để nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp.

1. Quản trị doanh nghiệp là gì?

Quản trị doanh nghiệp (Business management) là quá trình quản lý, điều hành các hoạt động của một doanh nghiệp, tổ chức nhằm đạt được mục tiêu và tối ưu hóa hiệu suất hoạt động. Chính vì vậy, quản trị doanh nghiệp có nhiều khía cạnh và chức năng khác nhau, liên quan đến tất cả các mảng trong tổ chức như: tài chính, nhân sự, marketing, sản xuất, quản lý chiến lược và quản trị rủi ro.

Quản trị doanh nghiệp: Khái niệm, vai trò và chiến lược quản trị hiệu quả

Thông thường, quản trị doanh nghiệp sẽ bao gồm hệ thống các quy định, quy tắc, cơ chế được đặt ra để xác định cách thức công ty được quản trị, ai có quyền lực, ai có trách nhiệm giải trình, ai đưa ra quyết định.

Quá trình này cũng đề cập đến mục tiêu, phương hướng phát triển của doanh nghiệp và đảm bảo lợi ích của tất cả các bên liên quan như cổ đông, nhân viên, nhà cung cấp, khách hàng,… được cân bằng.

Về bản chất, đây là một bộ công cụ cho phép ban quản lý và hội đồng quản trị giải quyết hiệu quả hơn những thách thức khi điều hành công ty.

Xem thêm: Văn phòng số – Giải pháp vận hành tối ưu cho mọi doanh nghiệp

2. Ví dụ về quản trị doanh nghiệp

Như đã đề cập đến ở trên, quản trị doanh nghiệp bao trùm lên tất cả các hoạt động của doanh nghiệp từ tài chính, marketing, nhân sự, sản xuất,…

Dưới đây là ví dụ về quản trị doanh nghiệp thành công. Qua đó, các nhà quản lý có thể hình dung rõ hơn về vai trò, tầm quan trọng của hoạt động này.

HDFC Bank là một trong số những ngân hàng lớn nhất thế giới. Sau khi sáp nhập với Housing Development Finance Corp. (HDFC), HDFC Bank sở hữu vốn hóa khoảng 172 tỷ USD.

Theo Bloomberg, mức vốn hoá này chỉ thấp hơn 3 ngân hàng lớn khác là JPMorgan, ICBC của Trung Quốc và BofA. Sau khi sáp nhập, HDFC Bank dự kiến sẽ có 120 triệu khách hàng, với hơn 8.3000 chi nhánh và hơn 177.000 nhân sự.

Từ năm 2000, HDFC Bank đã xác định tầm quan trọng của quản trị doanh nghiệp. Họ quan tâm đến lợi ích lâu dài của cổ đông và niềm tin của khách hàng đối với công ty. Do đó, HDFC Bank đã ban hành Đề án Quản trị doanh nghiệp nhằm cung cấp một lộ trình và cấu trúc để quản trị, điều hành ngân hàng theo các nguyên tắc của chính sách quản trị tối ưu.

HDFC Bank nằm trong số 4 công ty đầu tiên được xếp hạng Quản trị doanh nghiệp và tạo giá trị (GVC) bởi Dịch vụ thông tin xếp hạng tín dụng của Ấn Độ (CRISIL). Ngân hàng đã thành công trong việc đạt được xếp hạng “CRISIL GVC Cấp 1” trong nhiều năm liên tiếp.

Điều này cho thấy rằng, doanh nghiệp có tiềm năng tạo ra giá trị, lợi ích cho tất cả các bên liên quan trong khi thực hiện các nguyên tắc quản trị ở mức độ cao nhất.

Hiệu quả quản trị doanh nghiệp của HDFC Bank

Biểu đồ hiển thị dữ liệu từ năm 2000, HDFC Bank tạo ra khối tài sản khổng lồ và được biết đến với khả năng Quản trị Doanh nghiệp xuất sắc.

Xem thêm: Top 15 phần mềm quản trị doanh nghiệp tốt nhất hiện nay

3. Vai trò quan trọng của quản trị doanh nghiệp

Quản trị đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển các tổ chức. Đối với doanh nghiệp, việc quản trị tốt sẽ giúp các hoạt động diễn ra suôn sẻ và hiệu quả hơn. Nó cung cấp cơ sở để nâng cao chất lượng quyết định của ban quản trị doanh nghiệp đề ra. Các quyết định được đưa ra một cách chính xác sẽ góp phần giúp xây dựng doanh nghiệp bền vững, tạo ra nhiều giá trị lâu dài.

Việc quản trị doanh nghiệp chưa bao giờ là công việc dễ dàng đối với các nhà lãnh đạo. Tuy nhiên, quản trị doanh nghiệp tốt sẽ mang lại rất nhiều lợi ích.

Quản trị doanh nghiệp quyết định đến sự phát triển của tổ chức
Quản trị doanh nghiệp quyết định đến sự phát triển của tổ chức
  • Phát huy tối đa vai trò của nhà quản trị công ty, đặt lợi ích của tập thể lên hàng đầu.
  • Giúp các doanh nghiệp mang lại thành công dài hạn và tăng trưởng kinh tế.
  • Giữ vững niềm tin của các nhà đầu tư và khách hàng. Từ đó, các công ty có thể tiến hành việc huy động vốn một cách hiệu quả.
  • Có tác động tích cực đến giá cổ phiếu. Doanh nghiệp của bạn có một kế hoạch quản trị tốt sẽ giúp cải thiện niềm tin trên thị trường.
  • Cải thiện khả năng kiểm soát đối với hệ thống quản lý và thông tin (chẳng hạn như quy trình bảo mật hoặc quản lý rủi ro).
  • Cung cấp hướng dẫn cho chủ sở hữu và người quản lý về chiến lược mục tiêu của doanh nghiệp.
  • Giảm thiểu lãng phí, tham nhũng, rủi ro và quản lý yếu kém.
  • Giúp xác định danh tiếng thương hiệu, tạo dựng ấn tượng cho doanh nghiệp trong lòng khách hàng, đối tác.
  • Điều quan trọng nhất là hỗ trợ quản trị giúp các doanh nghiệp trở nên linh hoạt hơn.

_____

Mời bạn đăng ký nhận ngay Ebook miễn phí: Điều bạn cần biết khi lập kế hoạch năm 2023 cho doanh nghiệp

 

4. Hoạt động lãnh đạo và quản lý trong quản trị doanh nghiệp

Lãnh đạo và quản lý là hoạt động đóng vai trò quan trọng, quyết định đến hiệu quả quản trị doanh nghiệp. Dưới đây là các hoạt động lãnh đạo, quản lý chính trong doanh nghiệp.

4.1. Các hoạt động lãnh đạo và quản lý chính trong doanh nghiệp

Chi phối và ảnh hưởng đến toàn bộ doanh nghiệp, lãnh đạo và quản lý bao gồm những hoạt động cơ bản như sau:

  • Xác định tầm nhìn và mục tiêu: Đội ngũ lãnh đạo và quản lý phải xác định tầm nhìn dài hạn và mục tiêu cụ thể cho doanh nghiệp. Điều này giúp tạo động lực và là nền tảng để tất cả thành viên trong tổ chức cùng hướng tới mục tiêu.
  • Xây dựng chiến lược: Xây dựng và chiến lược toàn diện để đạt được mục tiêu của doanh nghiệp. Chiến lược này liên quan đến việc nghiên cứu thị trường, phân tích lợi thế cạnh tranh, xác định các nguồn lực cần thiết và hướng đi chiến lược để hoàn thành mục tiêu nhanh nhất.
  • Lập kế hoạch hoạt động: Đội ngũ quản lý sẽ cần xác định mục tiêu và lập kế hoạch để đạt được điều đó. Kế hoạch này có thể gồm các hoạt động chiến lược và kế hoạch cho từng phòng ban như: kế hoạch tài chính, kế hoạch sản xuất, kế hoạch marketing,…
  • Tổ chức hoạt động: Ở đây, nhà quản lý cần xây dựng cấu trúc tổ chức, phân công nhiệm vụ và trách nhiệm cho từng phòng ban, nhân sự. Đồng thời, đội ngũ cũng tạo ra các quy trình và hệ thống để nhân sự làm việc hiệu quả. Điều này đảm bảo rằng mọi người trong tổ chức có vai trò rõ ràng và phối hợp cùng nhau một cách hiệu quả để đạt được mục tiêu.
  • Tạo động lực, truyền cảm hứng cho đội ngũ nhân viên: Một trong những hoạt động quan trọng của quản trị doanh nghiệp là định hướng, truyền đạt giá trị, mục tiêu và văn hóa của tổ chức. Điều này sẽ tạo động lực, sự đồng lòng, sức mạnh cho cho tập thể.
Lãnh đạo và quản lý là hoạt động quyết định đến hiệu quả quản trị doanh nghiệp
Lãnh đạo và quản lý là hoạt động quyết định đến hiệu quả quản trị doanh nghiệp

Đi sâu vào từng phòng ban, hoạt động lãnh đạo và quản trị doanh nghiệp sẽ đi vào chi tiết các khía cạnh và nghiệp vụ để tất cả các phòng ban có thể hoạt động hiệu quả, đóng góp tích cực vào sự phát triển của chung của tổ chức.

  • Quản trị nhân sự: Thiết lập chính sách nhân sự, quản lý hiệu suất, xây dựng môi trường làm việc tích cực và giải quyết các vấn đề liên quan đến nhân viên.
  • Quản lý tài chính: Theo dõi, lập kế hoạch và quản lý tài chính của công ty, bao gồm việc quản lý nguồn vốn, quản lý thu chi, lập báo cáo tài chính và phân tích tài chính để đảm bảo sự ổn định và tăng trưởng của doanh nghiệp.
  • Quản lý sản xuất: Quản lý quy trình sản xuất, kiểm soát chất lượng, quản lý dự án, quản lý chuỗi cung ứng và quản lý rủi ro sản xuất. Mục tiêu của hoạt động này là đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách tốt nhất.
  • Quản lý marketing và bán hàng: Ở khía cạnh quản trị, hoạt động quản lý tiếp thị và bán hàng tập trung vào việc phân tích thị trường, nghiên cứu khách hàng, phát triển chiến lược marketing, xây dựng thương hiệu để việc quảng bá sản phẩm và dịch vụ đạt được hiệu quả tốt nhất.
  • Quản lý quan hệ cộng đồng: Xây dựng và duy trì mối quan hệ tích cực với các bên liên quan như khách hàng, cộng đồng, đối tác và các tổ chức xã hội. Điều này bao gồm việc thực hiện trách nhiệm xã hội, tạo dựng uy tín và xây dựng mối quan hệ bền vững.

Như vậy, quản trị doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc định hình và thúc đẩy sự phát triển tổ chức. Trong giai đoạn kinh tế có nhiều biến động, thị trường ngày càng cạnh tranh, hoạt động này đảm bảo sự tồn tại và hướng đi bền vững cho doanh nghiệp.

Bạn gặp khó khăn trong quá trình quản trị doanh nghiệpTHAM KHẢO NGAY GIẢI PHÁP QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP HỢP NHẤT MISA AMIS

4.2. Các bộ phận quản lý trong doanh nghiệp

Người quản lý trong doanh nghiệp là các cá nhân, bộ phận có trách nhiệm và quyền lực để điều hành mọi hoạt động của doanh nghiệp.

Tùy thuộc vào quy mô, cơ cấu, vai trò quản lý được phân chia thành nhiều cấp bậc và vị trí khác nhau. Dưới đây là một số vị trí quản lý đóng vai trò quan trọng trong doanh nghiệp.

  • Giám đốc điều hành/CEO (Chief Executive Officer): Người có quyền lực cao nhất trong doanh nghiệp và chịu trách nhiệm lãnh đạo và quản lý toàn bộ hoạt động của công ty.
  • Giám đốc/Quản lý các bộ phận chức năng: Cấp bậc này gồm có Giám đốc Tài chính, Giám đốc Nhân sự, Giám đốc Kinh doanh, Giám đốc Sản xuất,… chịu trách nhiệm quản lý và điều hành các bộ phận chức năng cụ thể.
  • Trưởng phòng/Quản lý cấp trung: Là những người có trách nhiệm quản lý và điều hành một phòng ban bao gồm các nhóm nhân viên khác nhau. Ví dụ, trưởng phòng kinh doanh sẽ quản lý các nhóm Sales khác nhau, trưởng phòng Marketing sẽ quản lý các nhóm nhỏ như Content, Ads, Partnership,…
  • Trưởng nhóm/Quản lý cấp dưới: Là những người quản lý cấp dưới, có trách nhiệm trực tiếp giám sát và điều hành công việc của nhóm nhân viên cụ thể và nằm trong sự quản lý của trưởng phòng.
  • Cổ đông/Đối tác: Trong một số doanh nghiệp, chủ sở hữu hoặc đối tác có thể đóng vai trò quản lý, chịu trách nhiệm quyết định chiến lược và hướng dẫn phát triển của doanh nghiệp.

Mỗi doanh nghiệp sẽ có bộ phận, vị trí quản lý khác nhau. Mục tiêu cuối cùng vẫn là đảm bảo hoạt động doanh nghiệp diễn ra hiệu quả, các bộ phận, mỗi cá nhân hoàn thành tốt vai trò, nhiệm vụ của mình và đóng góp đắc lực vào sự phát triển của doanh nghiệp.

Xem thêm: Các chức năng cơ bản của quản trị doanh nghiệp

4.3. Quản trị chi phí doanh nghiệp và các chiến lược tối ưu

Quản lý chi phí doanh nghiệp là hoạt động quan trọng trong quản trị doanh nghiệp nói chung
Quản lý chi phí là hoạt động quan trọng của quản trị doanh nghiệp

Quản lý chi phí là một trong những hoạt động quan trọng nhất trong việc quản trị một doanh nghiệp. Đặc biệt, trong bối cảnh suy thoái kinh tế, doanh nghiệp cần có những giải pháp hiệu quả để tối ưu chi phí.

Ở đây, chi phí doanh nghiệp là toàn bộ các chi phí mà doanh nghiệp phải bỏ ra để duy trì hoạt động kinh doanh, sản xuất của mình như: chi phí nhân sự (lương, bảo hiểm, đào tạo, tuyển dụng,…), chi phí văn phòng (mặt bằng, điện, nước,…), chi phí quản lý và hành chính (in, vận chuyển,…), chi phí marketing, chi phí dự phòng, chi phí khác,…

Xem thêm: Hướng dẫn hạch toán chi phí doanh nghiệp

Chi phí quản trị doanh nghiệp bao nhiêu là hợp lý? Hiện tại chưa có 1 mẫu số chung cho chi phí này bởi mỗi doanh nghiệp có quy mô, cơ cấu và doanh thu khác nhau. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, tỷ lệ chi phí hợp lý là 10% trên tổng doanh thu.

4.4. Một số lưu ý về phân chia quyền và nghĩa vụ trong doanh nghiệp

Trong doanh nghiệp, việc phân chia quyền và nghĩa vụ là quy trình quan trọng để xác định vai trò, trách nhiệm, quyền hạn và nhiệm vụ của các cá nhân, bộ phận trong tổ chức. Để phân chia quyền và nghĩa vụ hiệu quả, các nhà quản lý có thể tham khảo những yêu cầu và lưu ý sau:

  • Xác định mục tiêu và chiến lược: Trước khi phân chia quyền và nghĩa vụ, đội ngũ lãnh đạo cần phải xác định rõ mục tiêu và chiến lược tổng thể của doanh nghiệp. Điều này giúp doanh nghiệp định hình các nhiệm vụ và trách nhiệm cần thiết để đạt được mục tiêu này.
  • Quyết định và phân công quyền hạn: Các quyền hạn và trách nhiệm của từng cá nhân hoặc bộ phận trong doanh nghiệp cần được xác định và phân công một cách rõ ràng. Lúc này, quyền ra quyết định, quyền thực hiện, quyền kiểm soát và quyền truy cập vào tài nguyên và thông tin cần thiết được quy định cụ thể đối với từng vị trí.
  • Tính linh hoạt và đáp ứng: Phân chia quyền và nghĩa vụ cần phải linh hoạt để đáp ứng sự thay đổi và yêu cầu trong các tình huống khác nhau trong doanh nghiệp. Điều này góp phần nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp.
  • Liên kết và tương tác: Các quyền hạn, nhiệm vụ của các cá nhân và bộ phận trong doanh nghiệp cần được liên kết và tương tác với nhau. Khi đó, mọi cá nhân trong tổ chức đều có thể phối hợp với nhau để đạt được mục tiêu chung.
  • Định rõ trách nhiệm và nhiệm vụ: Mỗi cá nhân và bộ phận cần biết rõ trách nhiệm và nhiệm vụ của mình. Đồng thời, quyền và trách nhiệm của mỗi cá nhân cần được thông báo một cách rõ ràng để tránh nhầm lẫn và xung đột trong tổ chức. Điều này tạo ra sự minh bạch và công bằng trong việc quản lý và điều hành doanh nghiệp.
  • Liên tục đánh giá và điều chỉnh: Phân chia quyền và nghĩa vụ không phải là một quy trình được “đóng khung cứng” mà cần được liên tục đánh giá và điều chỉnh. Khi điều kiện hoặc mục tiêu thay đổi, việc điều chỉnh phân chia quyền và nghĩa vụ là cần thiết để đảm bảo sự phù hợp và hiệu quả.

Như vậy, để quản trị doanh nghiệp một cách hiệu quả, doanh nghiệp cần phân chia quyền và nghĩa vụ trong doanh nghiệp một cách rõ ràng, linh hoạt. Đồng thời, hoạt động của giữa các cá nhân, phòng ban cần có sự liên kết với nhau để đạt được mục tiêu cao nhất.

Tổng kết

Khi quy mô dần mở rộng, các yêu cầu quản trị ngày càng nhiều, công nghệ là một trong những giải pháp tối ưu, hỗ trợ doanh nghiệp quản lý hiệu quả các hoạt động, nâng cao hiệu suất và năng lực cạnh tranh.

____

MISA AMISnền tảng quản trị doanh nghiệp toàn diện được hơn 250.000 doanh nghiệp tin dùng. Với 30+ phần mềm chuyên biệt nằm trong hệ sinh thái, MISA AMIS hỗ trợ doanh nghiệp mọi hoạt động từ Tài chính – Kế toán, Marketing – Bán hàng, Nhân sự cho đến Quản lý – Điều hành trên 1 nền tảng duy nhất.

sơ đồ quản trị tổng thể misa amis

Hầu hết các doanh nghiệp đều đang sử dụng một hoặc nhiều phần mềm cho các bộ phận. Đây là một bước chuyển dịch đầy tích cực của doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi nhu cầu quản trị tăng lên, phần đa doanh nghiệp đều gặp những vấn đề như:

  • Sử dụng một hoặc nhiều phần mềm riêng lẻ cho các phòng ban: Tuy nhiên, các phần mềm thiếu sự kết nối dẫn đến công việc chồng chéo, nhập liệu nhiều lần, dữ liệu không chính xác.
  • Doanh nghiệp chưa kết nối được dữ liệu từ các chi nhánh, cửa hàng,… để hội tụ đầy đủ phục vụ điều hành, khó nhìn ra bức tranh về tình hình hoạt động.
  • Các phần mềm chưa đáp ứng nhu cầu quản trị toàn diện, công việc chưa được số hóa, thời gian thực hiện kéo dài, ảnh hưởng đến năng suất, chi phí.

Nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS đáp ứng mọi nhu cầu quản trị, giải quyết mọi bài toán của doanh nghiệp.

  • Quản trị toàn diện các nghiệp vụ cốt lõi của doanh nghiệp trên 1 nền tảng duy nhất: Tài chính – Kế toán, Marketing – Bán hàng, Nhân sự, Quản lý – Điều hành.
  • Kết nối chặt chẽ các nghiệp vụ bên trong (Kế toán, Bán hàng, Nhân sự,…) và bên ngoài doanh nghiệp (Thuế, Ngân hàng, sàn thương mại điện tử, Logistics,…), kết nối dữ liệu giữa các chi nhánh, cửa hàng,…
  • Toàn bộ dữ liệu được hội tụ, liên thông giữa các bộ phận để phục vụ điều hành và giải quyết bài toán lệch số liệu (đặc biệt là doanh số giữa phòng Kinh doanh và Kế toán, tồn kho).
  • Phối hợp chặt chẽ, trơn tru giữa các bộ phận, nâng cao trải nghiệm khách hàng, nhân viên; năng suất, tối ưu chi phí và nguồn lực, nâng cao sức cạnh tranh.
  • Cung cấp báo cáo đa chiều, chính xác, tạo ra bức tranh hoàn chỉnh để chủ doanh nghiệp điều chỉnh kịp thời.

 

Như vậy, MISA AMIS hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết nhanh các bài toán đang gặp phải và nâng cao hiệu quả quản trị. Đến giai đoạn cần ứng dụng các phần mềm để quản trị toàn diện, MISA AMIS sẽ là nền tảng đáng để doanh nghiệp cân nhắc và lựa chọn.

Dùng ngay miễn phí

Hy vọng rằng, những thông tin trên có thể giúp cho các nhà quản lý có một cái nhìn bao quát và chính xác về quản trị doanh nghiệp. Nếu đang gặp khó trong quá trình này, đừng quên đăng ký tư vấn và trò chuyện với đội ngũ chuyên gia MISA AMIS để được gỡ rối nhé.

Xem thêm:

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]