Kế toán cho giám đốc Đọc hiểu báo cáo tài chính 12 Nguyên tắc lập kế hoạch và phân tích tài chính ở...

Áp dụng 12 nguyên tắc lập kế hoạch và phân tích tài chính sẽ giúp các doanh nghiệp đa chi nhánh trả lời được câu hỏi quan trọng nhất là doanh nghiệp xác định được mục tiêu tài chính của mình là gì? Thực hiện bằng cách thức nào? Lộ trình thực hiện cụ thể ở từng chi nhánh ra sao? Phân bổ ngân sách cho mỗi chi nhánh bao nhiêu là phù hợp?

Công việc phân tích tình hình tài chính sẽ giúp các doanh nghiệp xác định đầy đủ và đúng đắn nguyên nhân, mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến tình hình tài chính của doanh nghiệp mình. Bên cạnh đó, việc lập kế hoạch tài chính cũng đóng một vai trò quan trọng không kém, nó trở thành kim chỉ nam cho hoạt động của doanh nghiệp, không có kế hoạch, doanh nghiệp sẽ hoạt động trong bối cảnh mù mờ về mục tiêu tài chính, dễ dẫn đến mất kiểm soát và dễ gặp bất trắc.

Áp dụng 12 nguyên tắc lập kế hoạch và phân tích tài chính sẽ giúp các doanh nghiệp đa chi nhánh trả lời được các câu hỏi:

  • Quan trọng nhất là doanh nghiệp xác định được mục tiêu tài chính của mình là gì? Thực hiện bằng cách thức nào? Lộ trình thực hiện cụ thể ở từng chi nhánh ra sao? Phân bổ ngân sách cho mỗi chi nhánh bao nhiêu là phù hợp?
  • Thị trường và các nhà đầu tư có thể có được sự hiểu biết tương đối về doanh nghiệp, giúp xây dựng lòng tin trong cộng đồng, tính minh bạch trong điều hành.
  • Thông qua kế hoạch tài chính, thị trường và các nhà đầu tư có cơ sở đánh giá tính khả thi của các phương án kinh doanh tại doanh nghiệp, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp xúc với các nguồn vốn hay tìm được đối tác phù hợp.
  • Doanh nghiệp và cộng đồng đầu tư lấy kế hoạch tài chính làm cơ sở đánh giá hiệu quả kinh doanh, đánh giá năng lực điều hành của đội ngũ quản lý.
  • Trên cơ sở kế hoạch tài chính, các cấp quản lý trong doanh nghiệp triển khai các kế hoạch ngân sách (Budgeting) tới từng chi nhánh để thực hiện quản lý, kiểm soát chi tiêu phù hợp với chiến lược, định hướng kinh doanh đã được vạch ra.

Dưới đây là 12 nguyên tắc lập kế hoạch và phân tích tài chính tốt nhất đã được các tập đoàn xuyên quốc gia, công ty đa chi nhánh trên khắp thế giới áp dụng. Các doanh nghiệp đa chi nhánh tại Việt Nam có thể tham khảo để áp dụng vào thực tiễn công ty mình. 12 nguyên tắc này sẽ được chia thành 4 nhóm nhỏ, ở bài viết này sẽ đề cập đến các nguyên tắc 1-2-3 và 9 nguyên tắc còn lại sẽ được chia sẻ ở bài viết tiếp theo.

  • Nguyên tắc 1: Chuyển chiến lược thành kế hoạch hành động
  • Nguyên tắc 2: Xác định các nguồn lực cần thiết để cung cấp cho sự thành công của các dự án và kế hoạch. Và đưa các nguồn lực đó vào ngân sách
  • Nguyên tắc 3: Có kiến thức về cách hoạt động của kế hoạch sẽ thúc đẩy kết quả tài chính và theo dõi tiến độ của các kế hoạch đó.

thu thập dữ liệu

Các doanh nghiệp đa chi nhánh áp dụng 12 nguyên tắc lập kế hoạch và phân tích tài chính không chỉ để dự báo chi phí, dự báo chi tiêu ngân sách hoặc doanh số mà còn để phát triển kết quả kinh doanh. Chìa khóa thành công giữa kế hoạch hoạt động và lập kế hoạch tài chính chính là sự liên kết giữa hai công việc này.

Để chứng minh cho điều này, một ví dụ đơn giản đã được đưa ra: một công ty lập kế hoạch và phân tích tài chính tốt sẽ nhận ra mối quan hệ giữa năng suất và giá vốn hàng bán (COGS). Nếu công ty thiết lập mục tiêu tăng thu nhập bằng một số tiền cụ thể, nó sẽ đánh giá mức tăng năng suất cần thiết để giảm giá vốn và tăng lợi nhuận. Như vậy, dự báo tài chính không nên tách rời khỏi lập kế hoạch hoạt động mà ngược lại: Các dự báo tài chính được coi là vô giá trị khi không có kế hoạch đi kèm để đạt được chúng.

Các kế hoạch tài chính không có kinh phí chỉ là “giấc mơ không có thật”. Đó là lý do tại sao các công ty đa chi nhánh thực hành tốt nhất 12 nguyên tắc lập kế hoạch và phân tích tài chính làm việc chăm chỉ để đảm bảo rằng các kế hoạch có các nguồn lực mà họ cần phải được thực thi đúng cách. Để làm được điều này, các công ty kể trên tổng hợp tất cả các sáng kiến có liên quan để đạt được kế hoạch. Ở ví dụ bên trên, các công ty đa chi nhánh áp dụng tốt nhất 12 nguyên tắc lập kế hoạch và phân tích tài chính không ngừng nhắm mục tiêu cải thiện 5% năng suất và “đốt” vào dự báo tài chính như một cải tiến đối với giá vốn và thu nhập. Họ nhận ra rằng kế hoạch tài chính sẽ không thực hiện được mà không có một sáng kiến nào để làm cho nó xảy ra. Các sáng kiến có nguồn lực thực hiện (tiền và thời gian) đi kèm với định mức sử dụng cần thiết sẽ được quản lý cấp cao phê duyệt trong ngân sách.

kê khai thuế

Quy trình áp dụng 3 nguyên tắc lập kế hoạch và phân tích tài chính trên tưởng chừng rất dễ dàng thực hiện nhưng điều ngạc nhiên là có rất nhiều công ty không thực hiện hoặc thực hiện không tốt. Có vài lý do dẫn đến tình trạng này là:

  • Các công ty cần một khoảng thời gian cố định và tính kỷ luật để có thể bắt đầu quá trình lập kế hoạch và phân tích tài chính nhưng đa phần các công ty Việt không muốn tốn nhiều thời gian cho nó.
  • Một nguyên nhân khác là các ý kiến xây dựng chiến lượng thường được thảo luận tại các cuộc họp bên ngoài nơi chúng được “phê duyệt” theo nghĩa chung, nhưng quá trình lập ngân sách (hoặc quy trình lập kế hoạch ngân sách hàng năm) mới chính xác là nơi phân bổ các nguồn lực tài chính.

Việc lập kế hoạch tài chính rất quan trọng đối với 1 doanh nghiệp vì liên quan tới các mục tiêu tài chính đã xác lập cũng như cách thức sử dụng các nguồn lực để đạt được các mục tiêu này. Ngoài ra, lập kế hoạch tài chính cũng là phần công việc tốn nhiều thời gian và nhân lực do cần đến sự tham gia của nhiều bộ phận trong doanh nghiệp.Mời các bạn theo dõi tiếp phần 2 của 12 nguyên tắc lập kế hoạch và phân tích tài chính ở các doanh nghiệp đa chi nhánh tại website www.amis.vn

Hoặc đăng ký để được tư vấn một giải pháp giúp doanh nghiệp quản lý tình hình tài chính doanh nghiệp TẠI ĐÂY

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]