Quản lý - điều hành ERP: Hoạch định nguồn lực Top 15+ phần mềm ERP phổ biến nhất ở Việt Nam hiện...

Top 15+ phần mềm ERP Việt Nam và nước ngoài phổ biến nhất hiện nay

ERP là hệ thống có khả năng bao quát, quản lý toàn diện các nghiệp vụ, nên các phần mềm ERP hiện nay là giải pháp quản trị đắc lực được nhiều doanh nghiệp lựa chọn và triển khai.

Hiện nay, có rất nhiều đơn vị cung cấp phần mềm ERP nhưng để lựa chọn được phần mềm đáp ứng nhu cầu với chi phí hợp lý và thực sự đem lại hiệu quả không phải là điều dễ dàng. Nếu doanh nghiệp của bạn đang không biết lựa chọn phần mềm ERP nào, hãy đọc ngay bài viết dưới đây để có câu trả lời cho mình.

1. So sánh ERP trong nước và nước ngoài

ERP là giải pháp phần mềm all-in-one, tích hợp gồm nhiều phân hệ như quản lý nhân sự, kế hoạch sản phẩm, chi phí, giao vận, bán hàng, quản lý kho, phần mềm kế toán,… hỗ trợ doanh nghiệp quản trị toàn diện mọi hoạt động trên 1 nền tảng duy nhất.

Thông qua việc kết nối các phân hệ, tự động hóa quy trình kinh doanh, ERP giúp tăng cường hiệu suất làm việc, tối ưu hóa nguồn lực và nâng cao hiệu quả quản lý.

Hiện nay, ERP được phân loại theo khá nhiều cách khác nhau. Ở đây, chúng tôi đề cập đến 2 cách phân loại dựa theo nhà cung cấp là ERP trong nước (ERP đóng gói, ERP viết theo yêu cầu), ERP nước ngoài và đặt lên bàn cân so sánh để các doanh nghiệp lựa chọn được giải pháp phù hợp.

1.1 Phần mềm ERP nước ngoài

Hiện nay, phần mềm ERP ngoại có tên tuổi như SAP, Oracle, Microsoft Dynamics,… đã vào Việt Nam dưới sự tư vấn, triển khai của các đối tác.

Các phần mềm ngoại có thế mạnh về thương hiệu, sở hữu công nghệ hiện đại, quy trình chuẩn quốc tế. Họ cũng là các đơn vị có bề dày kinh nghiệm triển khai hơn so với các nhà cung cấp nội địa.

các phần mềm ERP hiện nay phổ biến nhất là từ nước ngoài (global)
Các phần mềm ERP hiện nay đáp ứng được nhiều nhu cầu của doanh nghiệp

ERP ngoại có nhiều ưu điểm song cũng có không ít hạn chế khi triển khai tại thị trường Việt Nam như:

  • Chi phí triển khai lớn. Ngoài chi phí tư vấn, triển khai phần mềm, doanh nghiệp còn phải trả chi phí bản quyền không hề nhỏ. Rất nhiều phần mềm nước ngoài giới hạn user sử dụng.
  • Không tương thích với chuẩn mực kế toán, quy định, điều luật của Việt Nam. Khi chính sách thay đổi, doanh nghiệp cần phải cấu hình, chỉnh sửa lại dẫn đến chi phí cũng phát sinh nhiều hơn.
  • Thời gian triển khai kéo dài, doanh nghiệp cần 1-3 năm để đưa vào sử dụng hoàn thiện toàn bộ phần mềm erp nước ngoài.
  • Khả năng tùy chỉnh từ phần mềm gần như là không có. Để triển khai, doanh nghiệp phải thay đổi nhiều vấn đề liên quan tới quy trình vận hành.
  • Hệ thống phức tạp, yêu cầu nhân sự phải có trình độ công nghệ hoặc tốn thời gian dài để làm quen.
  • Triển khai thông qua hình thức gia công, mức độ can thiệp hoặc hỗ trợ phần mềm của đội ngũ nhân lực tại Việt Nam bị giới hạn.

1.2 Phần mềm ERP trong nước

Phần mềm ERP trong nước chia thành phần mềm ERP đóng gói và phần mềm ERP viết theo yêu cầu (customize). Mỗi loại phần mềm có những điểm khác biệt nhất định.

  • Phần mềm ERP đóng gói: Đây là giải pháp ERP được nhiều doanh nghiệp lựa chọn nhất hiện nay vì khả năng tiện dụng và tốc độ triển khai nhanh chóng. Hầu hết các phần mềm này đều được các nhà cung cấp xây dựng dựa trên việc đầu tư nghiên cứu, khảo sát nhu cầu quản trị, quy trình thực tế của doanh nghiệp. Từ những dữ liệu thu thập được kết hợp với những chuẩn mực, nghiệp vụ đặc trưng của doanh nghiệp, nhà cung cấp tập hợp thành những quy trình chung và xây dựng nên một mô hình tổng thể.
  • Phần mềm ERP customize: Đây là phần mềm được các nhà cung cấp thiết kế, xây dựng thích ứng những đặc điểm, quy trình hoạt động mà doanh nghiệp đang áp dụng, do chính doanh nghiệp đưa ra yêu cầu phát triển. Chính vì thế, ERP customize này không thể đáp ứng được cho số lượng lớn doanh nghiệp, cộng thêm chi phí triển khai rất cao và thời gian triển khai kéo dài từ 3 – 5 năm.
Phần mềm ERP trong nước so với nước ngoài có nhiều điểm khác biệt
Giữa các loại phần mềm ERP có nhiều điểm khác biệt

Dưới đây là những điểm khác biệt cơ bản của các phần mềm ERP hiện nay chia theo hình thức và nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp:

 

Tiêu chí ERP customize ERP đóng gói
Chi phí triển khai Tùy thuộc vào mức độ tùy chỉnh và phức tạp của dự án Chi phí hợp lý, theo nhu cầu và quy mô của từng doanh nghiệp
Thời gian triển khai Thời gian triển khai lâu, lộ trình kéo dài Triển khai nhanh chóng
Mức độ phù hợp Tùy chỉnh cao để đáp ứng yêu cầu đặc thù Phù hợp với yêu cầu quản trị chung của doanh nghiệp ở nhiều quy mô, lĩnh vực. Một vài yêu cầu đặc thù có thể không đáp ứng
Khả năng tích hợp, mở rộng Hạn chế về tích hợp đa dạng Dễ dàng mở rộng và thay đổi theo thời gian
Khả năng tùy chỉnh Khả năng chỉnh cao để phù hợp với yêu cầu riêng của doanh nghiệp Hạn chế về tùy chỉnh nhưng nhà cung cấp update hệ thống theo nhu cầu thực tế của doanh nghiệp
Mức độ hỗ trợ Dịch vụ hỗ trợ thường lâu và có tính phí Hỗ trợ, đào tạo trong suốt quá trình sử dụng
Khả năng ứng dụng của nhân viên Hệ thống phức tạp, nhân viên cần có thời gian để sử dụng thành thạo Giao diện thân thiện, đơn giản, nhân viên dễ sử dụng

giải pháp erp misa amis

2. Top 5 phần mềm ERP trong nước tốt nhất

2.1 Phần mềm MISA AMIS

MISA AMIS là nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất được phát triển bởi công ty MISA – đơn vị có 30 năm kinh nghiệm phát triển phần mềm và tiên phong hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số tại Việt Nam.

Với hơn 30+ phần mềm chuyên biệt, MISA AMIS đáp ứng các nhu cầu quản trị toàn diện của doanh nghiệp.

  • Quản trị Tài chính – Kế toán: Kế toán (Chi phí, Doanh thu, Công nợ, Mua hàng, Bán hàng, Kho,…), Hóa đơn điện tử, Chữ ký số, Thuế điện tử, Kết nối ngân hàng,…
  • Quản trị Marketing – Bán hàng: CRM, Marketing automation, Quản lý khuyến mại,…
  • Quản trị nguồn nhân lực: Chấm công, Tuyển dụng, Tiền lương, BHXH,…
  • Văn phòng số: Quản lý công việc, Quản lý quy trình, Ký tài liệu số, Mạng xã hội doanh nghiệp, Quản lý phòng họp,…

 

phần mềm erp đóng gói MISA AMIS
MISA AMIS có hơn 30+ phần mềm chuyên biệt, đáp ứng nhu cầu quản trị của doanh nghiệp

Ưu điểm nổi bật của MISA AMIS

  • Kết nối chặt chẽ các phòng ban bên trong (Kế toán, Bán hàng, Nhân sự,…) và đối tác bên ngoài doanh nghiệp (Thuế, Ngân hàng, sàn TMĐT, Logistics,…); kết nối dữ liệu giữa các chi nhánh, cửa hàng,… Toàn bộ dữ liệu của doanh nghiệp được hội tụ trên một nền tảng.
  • Báo cáo đa chiều, được tự động cập nhật tức thời, tạo ra bức tranh từ tổng quan đến chi tiết để đội ngũ lãnh đạo đưa ra các quyết định chính xác và kịp thời.
  • Tạo các quy trình liên phòng ban, phối hợp chặt chẽ, trơn tru giữa các bộ phận để nâng cao trải nghiệm khách hàng, gia tăng năng suất, tối ưu chi phí/nguồn lực và nâng cao sức cạnh tranh.
  • Chi phí hợp lý, theo nhu cầu và quy mô của từng doanh nghiệp của hiện tại và tương lai khi doanh nghiệp mở rộng.
  • Kế thừa các quy trình quản trị tiên tiến đã được các doanh nghiệp trong và ngoài nước ứng dụng thành công.
  • Thời gian triển khai nhanh chóng, giao diện thân thiện, dễ sử dụng phù hợp cho mọi đối tượng.
  • Bảo mật tuyệt đối với tiêu chuẩn Tier 3, ISO 27000, CMMi, SSL, CSA STAR,…
  • Giao diện thân thiện, truy cập mọi lúc mọi nơi, trên mọi thiết bị.

Hiện nay, MISA AMIS đã được hơn 250.000 doanh nghiệp lựa chọn triển khai và đánh giá rất cao về mức độ đáp ứng, hiệu quả sử dụng.

Dùng ngay miễn phí

2.2 Phần mềm Ecount

Ecount là một những phần mềm ERP thích hợp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ với các phân hệ cơ bản như: Kế toán, mua hàng, bán hàng, bảng lương, quản lý nhóm,…  Doanh nghiệp có thể sử dụng tất cả các tính năng của Ecount mà không phải trả thêm phí. 

Giao diện phần mềm Ecount
Giao diện phần mềm Ecount

Tính năng nổi bật của Ecount

  • Đa dạng các chức năng quản lý giúp tối ưu hóa quy trình làm việc và giảm thiểu sai sót.
  • Hỗ trợ đưa ra quyết định thông minh nhờ tích hợp nhiều công cụ tạo báo cáo, phân tích số liệu kinh doanh.
  • Cho phép truy cập và quản lý dữ liệu doanh nghiệp từ xa.
  • Phần mềm không giới hạn người sử dụng.

QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP HIỆU QUẢ VỚI BỘ GIẢI PHÁP ĐIỀU HÀNH MISA AMIS

2.3 Phần mềm ERPViet

ERPViet là một giải pháp quản trị doanh nghiệp được cung cấp công ty TNHH IZISolution. Tính năng cốt lõi phần mềm quản lý doanh nghiệp ERPViet bao gồm: Quản lý Mua hàng, quản lý Sản xuất, quản lý Kho, quản lý Bán hàng, CRM, Quản lý nhân sự,…

Ưu điểm nổi bật của ERPViet

  • Cung cấp một hệ thống quản lý khía cạnh của hoạt động kinh doanh trong một nền tảng duy nhất.
  • Kiểm soát được tất cả dữ liệu của công ty theo thời gian thực. Từ đó, nhà quản lý có thể quản lý được các hoạt động kinh doanh, đánh giá và đưa ra các quyết định phù hợp.
  • Tích hợp đa dạng các tính năng và nguồn dữ liệu, liên kết các dữ liệu của công ty lại với nhau nên giảm giảm thiểu được sự sai sót do nhập dữ liệu thủ công.

2.4 Phần mềm Fast Business Online

Fast Business Online là phần mềm ERP Việt Nam Công ty Phần mềm FAST phát triển, ra mắt vào năm 2012. Phần mềm này có các phân hệ chính như: mua hàng, bán hàng, phân phối, kho, tài chính kế toán, CRM, sản xuất,…

Phần mềm Fast Business Online
Giao diện báo cáo của Fast Business Online

Ưu điểm nổi bật của  Fast Business Online: Dễ dàng làm việc, truy cập dữ liệu từ xa, mọi lúc mọi nơi thông qua Web-based, Mobile web và Mobile App. Khách hàng hoàn toàn không phải lo lắng khi có yêu cầu làm việc tại nhà (work from home) hoặc những chuyến công tác xa.

Xem thêm: Phần mềm dành cho lãnh đạo điều hành doanh nghiệp

2.5 Phần mềm Bravo ERP

Bravo là giải pháp quản trị tổng thể hỗ trợ các nhà lãnh đạo quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh với các phân hệ cơ bản như: quản lý khách hàng, quản lý bán hàng, quản lý sản xuất, quản lý tồn kho,… Phần mềm hỗ trợ các bộ phận trong doanh nghiệp thực hiện các thao tác nghiệp vụ và có thể chia sẻ thông tin được hiệu quả.

Ưu điểm nổi bật của Bravo

  • Các phân hệ cơ bản thiết kế thành một thể thống nhất có tính liên kết, kế thừa dữ liệu nhưng cũng có thể hoạt động tương đối độc lập.
  • Là ERP khả năng tùy biến linh hoạt theo yêu cầu quản trị riêng của từng doanh nghiệp.
  • Doanh nghiệp sẽ không phải trả phí bản quyền theo Users sử dụng như các phần mềm nước ngoài khác vẫn thực hiện.

3. Top 10 phần mềm ERP nước ngoài nổi bật 

3.1 Phần mềm Odoo ERP

Odoo là một trong những phần mềm ERP mã nguồn mở hàng đầu trên thế giới, tích hợp nhiều ứng dụng và module cơ bản như CRM, POS, HRM,  WMS (quản lý hàng tồn kho), quản lý dự án,…

Odoo ERP có nhiều chức năng quản lý nên nhà quản trị có thể dễ dàng theo dõi quá trình hoạt động và kinh doanh của doanh nghiệp.

Các phân hệ của phần mềm Odoo ERP
Các phân hệ của phần mềm Odoo ERP

Ưu điểm nổi bật của Odoo

  • Odoo là một phần mềm ERP mã nguồn mở (open-source), ngoài các phân hệ hay module cơ bản như POS, CRM, quản lý kho, quản lý nhân sự,…  Odoo cho phép doanh nghiệp chỉnh sửa hay thêm bớt những tính năng mong muốn.
  • Phần mềm Odoo sở hữu thiết kế giao diện trực quan, đơn giản với các Module được sắp xếp hiển thị một cách hợp lý, khoa học.
  • Sở hữu một hệ thống phân quyền, theo dõi và kiểm soát chặt chẽ lịch sử truy cập và hoạt động của người dùng.

3.2 ERP Microsoft Dynamic

Đây là giải pháp ERP uy tín đến từ Microsoft, được phát triển, tối ưu hóa và điều chỉnh phù hợp để đáp ứng các nhu cầu cụ thể trong lĩnh vực của từng doanh nghiệp. Với phần mềm này người quản lý có thể dễ dàng kiểm soát được các quy trình từ hoạt động vận hành, quản lý dự án, Marketing, bán hàng, chăm sóc khách hàng, quản lý thông tin khách hàng,… của doanh nghiệp. 

Ưu điểm nổi bật của ERP Microsoft Dynamic

  • Tương thích mạnh mẽ với các ứng dụng khác trong hệ sinh thái Microsoft.
  • Cung cấp các công cụ phân tích để giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về hoạt động của mình. 
  • Được tích hợp các công nghệ trí tuệ nhân tạo và học máy, giúp tối ưu hóa quy trình, dự báo và cung cấp gợi ý thông minh.

3.3 Phần mềm ERP Oracle

Oracle là phần mềm ERP do tập đoàn Oracle cung cấp dưới dạng dịch vụ (SaaS – Software as a Service). Đây là một giải pháp ERP với thiết kế đơn giản, tích hợp nhiều chức năng như CRM, HRM, SCM, quản lý kho, quản lý sản xuất,… Phần mềm sẽ phù hợp với các doanh nghiệp lớn, có ngân sách dành cho công nghệ dồi dào.

Các phân hệ của phần mềm ERP Oracle
Các phân hệ của phần mềm ERP Oracle

Ưu điểm nổi bật của Oracle

  • Tích hợp mọi khía cạnh của doanh nghiệp, tạo nên một môi trường làm việc toàn diện và đồng bộ, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình và tăng hiệu suất.
  • Bảo mật cao, tránh khả năng rò rỉ dữ liệu.
  • Liên tục cập nhật và phát triển ERP để đáp ứng các yêu cầu mới và thay đổi trong môi trường kinh doanh, đảm bảo rằng hệ thống luôn được cải thiện và tối ưu hóa.

3.4 ERP SAP Business One

Phần mềm quản trị doanh nghiệp SAP Business One được tập đoàn SAP SE cung cấp. Đây là giải pháp được thiết kế đặc biệt để đáp ứng nhu cầu quản trị của doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs).

SAP B1 tích hợp tất cả thông tin kinh doanh quan trọng của doanh nghiệp từ các bộ phận chức năng kinh doanh cốt lõi khác nhau, bao gồm: Tài chính, Bán hàng, Quản lý quan hệ khách hàng, Mua hàng, Sản xuất, Quản lý hàng tồn kho,… Tất cả thông tin được lưu trữ trong cùng một cơ sở dữ liệu

Ưu điểm nổi bật của ERP SAP Business One

  • Đồng bộ hóa dữ liệu giúp giảm thiểu chênh lệch, tránh phải nhập liệu nhiều lần.
  • SAP B1 hỗ trợ báo cáo VAS.
  • SAP B1 có tốc độ xử lý nhanh trong thời gian thực, giao diện thân thiện với người dùng, kể cả đối tượng không có chuyên môn về CNTT.

3.5 Erp NetSuite

Có mặt trên thị trường từ năm 1998, Oracle NetSuite là một giải pháp ERP Cloud được xây dựng hoàn toàn trên nền tảng điện toán đám mây và cung cấp dưới dạng Software as a Service (SaaS). 

Đây là một hệ thống thống nhất với đầy đủ các công cụ và tính năng cần thiết, hỗ trợ doanh nghiệp kiểm soát và vận hành đa dạng các hoạt động kinh doanh một cách hiệu quả, nhanh chóng như kế toán và tài chính, quản lý hàng tồn kho, CRM, quản trị bán hàng, thương mại điện tử,… và các nhiệm vụ văn phòng khác.

Giao diện báo cáo của NetSuite
Giao diện báo cáo của NetSuite

Ưu điểm nổi bật của Erp NetSuite

  • Dễ dàng truy cập mọi lúc mọi nơi, trên mọi thiết bị.
  • Hệ thống có thể sử dụng với doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau.
  • Phù hợp cho các công ty có quy mô vừa và lớn.
  • Hệ thống giàu tính năng và dễ dàng tùy chỉnh phù hợp cho người dùng.
  • Trang tổng quan của hệ thống trực quan, có cấu trúc phân cấp hợp lý, giúp người dùng có cái nhìn rõ ràng hơn về các số liệu và ra quyết định nhanh chóng hơn.

3.6 Apache OFBiz

Apache OFBiz là một phần mềm quản trị doanh nghiệp tiện ích, với giao diện và việc sử dụng rất đơn giản. Trên phần mềm bạn có thể sử dụng theo khung sườn được cài đặt sẵn hoặc có thể tùy chính theo yêu cầu riêng của từng doanh nghiệp.

Được kết nối tự động với những phần mềm có nguồn mở thương mại, chính vì thế mà nó có thể áp dụng tốt trong các công việc sau:

  • Lên kế hoạch
  • Quản lý mối quan hệ khách hàng (CRM)
  • Quản lý chuỗi cung ứng
  • Quản lý tài sản
  • Quản lý thông tin nhà cung cấp
  • Thương mại điện tử
  • Và một vài tính năng khác

Ưu điểm nổi bật của Apache OFBiz

  • Hỗ trợ định hướng theo yêu cầu riêng của doanh nghiệp giúp giải quyết đúng trọng tâm các vấn đề quản lý.
  • Quản lý được các dữ liệu phức tạp giúp tiết kiệm thời gian xử lý thông tin.

3.7 Compiere

Đây là phần mềm ERP có giá cả phải chăng, tiện nghi và hiện đại. Hiện nay đây là một trong các phần mềm ERP hiện nay được nhiều tổ chức lựa chọn, với hơn 40 Quốc Gia khác nhau.

Phần mềm này có đủ hệ thống quản trị khách hàng và có các tính năng cơ bản của ERP như:

  • Quản lý bán hàng
  • Quản lý kế toán
  • Quản lý thông tin
  • Quản lý mua bán

Phần mềm chạy trên nền tảng điện toán đám mây. Hiện nay có bản miễn phí và mất phí nhưng bản miễn phí sẽ bị giới hạn ở một số các tính năng.

phần mềm Compiere
Phần mềm ERP Compiere

Ưu điểm nổi bật của Compiere

  • Compiere ERP là một hệ thống mã nguồn mở, cho phép doanh nghiệp tùy chỉnh hệ thống theo nhu cầu cụ thể và thậm chí tham gia vào phát triển của nó.
  • Quản lý dữ liệu một cách hiệu quả, từ quản lý danh mục sản phẩm đến thông tin khách hàng và nhà cung cấp.

3.8 WebERP

WebERP là hệ thống mã nguồn mở cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, được lưu trữ hoàn toàn trực tuyến. Đây là phần mềm được chạy trên nền tảng web như đúng cái tên của nó. Phần mềm này có thể chạy trên các trình duyệt bao gồm: Chrome, Firefox, Internet Explorer,…

WebERP phù hợp với các doanh nghiệp có quy mô hoạt động vừa phải, nó bao gồm các tính năng cơ bản của một phân hệ ERP cơ bản như phân tích bán hàng, đơn đặt hàng, báo giá, phân quyền,…

Ưu điểm nổi bật của WebERP

  • Cho phép doanh nghiệp truy cập và tùy chỉnh mã nguồn theo nhu cầu cụ thể của họ. 
  • Cho phép người dùng truy cập từ mọi thiết bị có kết nối internet.
  • WebERP hỗ trợ nhiều ngôn ngữ và quốc gia khác nhau, giúp doanh nghiệp mở rộng hoạt động quốc tế và tương tác với đa dạng khách hàng và đối tác.

Xem thêm: Top 6 loại phần mềm cho doanh nghiệp phổ biến nhất hiện nay

3.9 ERP5

ERP5 là sản phẩm bao gồm nhiều module nổi bật như: CRM, SCM, quản lý sản xuất, thiết kế sản phẩm. Ngoài ra nó còn có những tính năng đặc thù của một số ngành công nghiệp bao gồm cả chăm sóc sức khỏe và may mặc. Phần mềm này hiện tại có thể tải và cài đặt miễn phí.

Giao diện phần mềm ERP5
Giao diện phần mềm ERP5

Ưu điểm nổi bật của ERP5

  • Cung cấp khả năng phân tích dữ liệu và tạo ra báo cáo thống kê, giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định dựa trên thông tin hiện có.
  • Tích hợp thương mại điện tử, cho phép doanh nghiệp mở cửa hàng trực tuyến và quản lý giao dịch thương mại điện tử một cách hiệu quả.

3.10 ERPNext

ERPNext là một phần mềm mã nguồn mở, được thiết kế cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Phần mềm này cung cấp một loạt các tính năng và chức năng để hỗ trợ quản lý tài chính, quản lý sản xuất, quản lý kho, quản lý bán hàng, quản lý mua hàng, quản lý dự án và nhiều khía cạnh quan trọng khác.

Ưu điểm nổi bật của ERPNext

  • Là hệ thống mã nguồn mở, cho phép người dùng truy cập và tùy chỉnh mã nguồn theo nhu cầu của họ. 
  • Giao diện người dùng dễ sử dụng và thân thiện, giúp người dùng dễ dàng truy cập và tương tác với hệ thống.
  • Cung cấp khả năng phân tích dữ liệu và tạo ra báo cáo thống kê, giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định dựa trên thông tin hiện có.

4. Tiêu chí lựa chọn các phần mềm ERP hiện nay phù hợp nhất cho doanh nghiệp

Mỗi hệ thống ERP đều có những thế mạnh và hạn chế riêng. Để lựa chọn được giải pháp ERP phù hợp, doanh nghiệp cần xem xét đến những yếu tố liên quan yêu cầu, nguồn lực nội tại của doanh nghiệp.

Dưới đây là những tiêu chí quan trọng doanh nghiệp cần xác định để có thể đưa ra lựa chọn chính xác. 

4.1 Nhu cầu quản trị và khả năng đáp ứng

Lựa chọn ERP phụ thuộc vào nhu cầu quản trị của doanh nghiệp
ERP trước tiên phải đáp ứng nhu cầu quản trị của doanh nghiệp

Doanh nghiệp cần xác định rõ yêu cầu cần có đối với một hệ thống ERP bằng cách đưa ra hàng loạt câu hỏi như mục tiêu hướng tới khi triển khai ERP; các phân hệ/chức năng quản trị cần có; công việc của các phòng ban, bộ phận nào sẽ được cải thiện, các chỉ số đánh giá ở đây là gì?,…

Khi xác định được yêu cầu chính xác, doanh nghiệp sẽ xem xét được mức độ đáp ứng của phần mềm.

NÂNG CAO HIỆU SUẤT, TỐI ƯU HÓA NGUỒN LỰC VÀ NÂNG CAO KHẢ NĂNG CẠNH TRANH VỚI 1 NỀN TẢNG DUY NHẤT

4.2 Ngân sách dành cho ERP của doanh nghiệp

Chi phí triển khai phần mềm ERP cần phù hợp với khả năng tài chính của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần xác định rõ các chi phí để triển khai bao gồm nhiều loại như: Chi phí phần mềm, chi phí triển khai thực hiện, chi phí bảo trì hằng năm,…

Nếu ngân sách dành cho ERP lớn, doanh nghiệp hoàn toàn có thể triển khai ERP nước ngoài, ERP customize. Tuy nhiên, nếu có ngân sách hạn chế, ERP đóng gói sẽ là lựa chọn hợp lý mà vẫn đáp ứng được các nhu cầu quản trị toàn diện

4.3 Yêu cầu về nguồn lực

Tiêu chí lựa chọn phần mềm ERP
ERP nước ngoài và customize yêu cầu nguồn lực tham gia triển khai lớn

Thông thường, để triển khai ERP nước ngoài hoặc viết riêng, doanh nghiệp sẽ cần nhiều nhân sự am hiểu công nghệ tham gia vào rất nhiều công việc từ xác định yêu cầu, đánh giá năng lực nhà cung cấp, giám sát, nghiệm thu,…. 

Để triển khai ERP đóng gói, doanh nghiệp cần rất ít nguồn lực tham gia. Công việc chủ yếu là đánh giá mức độ đáp ứng và tham gia đào tạo để sử dụng hệ thống. Do đó, nếu yêu cầu về ERP không quá phức tạp, nguồn lực hạn chế, ERP đóng gói như MISA AMIS sẽ là giải pháp phù hợp nhất với doanh nghiệp.

4.4 Tính cấp thiết của việc triển khai ERP

Thời gian triển khai ERP nước ngoài và viết riêng lâu, ngược lại ERP đóng gói được triển khai nhanh chóng, doanh nghiệp có thể sử dụng luôn.

Do đó, nếu các vấn đề trong quản trị đã quá cấp thiết và ảnh hưởng đến năng suất, sức cạnh tranh, doanh nghiệp cần giải quyết luôn thì cân nhắc triển khai ERP đóng gói. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần kết hợp với yêu cầu về khả năng đáp ứng để đưa ra quyết định.

Ngược lại, nếu doanh nghiệp có thể chờ đợi và xác định ERP đóng gói không đáp ứng nhu cầu thì ERP viết riêng sẽ là lựa chọn tối ưu nhất. 

4.5 Năng lực & uy tín của đơn vị cung cấp giải pháp 

Đơn vị cung cấp ERP đóng vai trò quan trọng
Đơn vị cung cấp ERP đóng vai trò quan trọng

Nhà cung cấp quyết định đến sự thành công của 1 dự án ERP. Họ sẽ là đơn vị đánh giá, tư vấn tổng thể và cung cấp giải pháp ERP sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình tư vấn quy trình, cung cấp nền tảng công nghệ, hỗ trợ triển khai và đào tạo. 

Hãy lựa chọn một nhà cung cấp uy tín và có kinh nghiệm nhiều năm trong triển khai ERP. Họ có thể cung cấp những tư vấn hữu ích thay vì chỉ đơn giản là giới thiệu thông số kỹ thuật của sản phẩm. 

Đăng ký nhận ngay Bộ tài liệu hướng dẫn chuyển đổi số các ngành nghề


4.6 Khả năng đáp ứng trong tương lai khi quy mô, yêu cầu quản trị thay đổi

Thông thường các phần mềm ERP đóng gói sẽ được đơn vị cung cấp phát triển, cập nhật các tính năng để phù hợp với nhu cầu quản trị chung của các lĩnh vực, ngành nghề. 

Trong khi đó, ERP viết theo yêu cầu thường khó tùy chỉnh. Để tùy chỉnh, doanh nghiệp phải bỏ thêm nhiều chi phí để đơn vị cung cấp phần mềm triển khai. 

4.7 Mức độ dễ sử dụng

Như đã đề cập đến ở trên, hệ thống ERP nước ngoài và viết theo yêu cầu thường phức tạp, để sử dụng được nhân viên cần có trình độ công nghệ, trải qua nhiều buổi đào tạo. Còn ERP đóng gói lại dễ sử dụng, phù hợp với mọi đối tượng.

Giao diện ERP càng phức tạp, nhân viên càng khó sử dụng hiệu quả
Giao diện ERP càng phức tạp, nhân viên càng khó sử dụng hiệu quả

Đây là yếu tố doanh nghiệp cần cân nhắc một cách nghiêm túc bởi nhân viên là người thao tác nhiều nhất trên hệ thống và quyết định một hệ thống ERP sẽ trở nên có ích hay “bỏ đi”.

4.8 Mức độ bảo mật dữ liệu

Dữ liệu là tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp. Trước khi triển khi ERP, doanh nghiệp cần đánh giá mức độ bảo mật của hệ thống. On-premise ERP (viết riêng) cho phép doanh nghiệp kiểm soát hoàn toàn việc quản lý và lưu trữ dữ liệu của mình, trong khi Cloud ERP (thường là đóng gói) yêu cầu doanh nghiệp phải phụ thuộc vào nhà cung cấp dịch vụ đám mây để quản lý dữ liệu của họ.

4.9 Dịch vụ hỗ trợ khách hàng

Trong quá trình triển khai, doanh nghiệp sẽ không tránh khỏi có nhiều vấn đề phát sinh như lỗi, hiểu sai thao tác, quy trình,… Do đó, doanh nghiệp cần một đơn vị có thể hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp trong suốt quá trình trước – trong – sau triển khai ERP.

Mời bạn tìm hiểu về giải pháp phần mềm quản trị doanh nghiệp tổng thể MISA AMIS qua video dưới đây:

 

MISA AMIS – GÓI TRANG BỊ CHUYỂN ĐỔI SỐ TOÀN DIỆN CHO DOANH NGHIỆP

Gói giải pháp phần mềm chuyển đổi số doanh nghiệp MISA AMIS là công cụ hỗ trợ đắc lực cho nhà quản lý trong việc như kế toán, marketing bán hàng, quản lý nhân sự, điều hành doanh nghiệp, theo dõi tiến độ và đo lường năng suất nhân viên một cách tự động. Nhờ nền tảng hợp nhất của AMIS, doanh nghiệp không chỉ tiết kiệm thời gian tổng hợp báo cáo, cắt giảm chi phí mà còn tối ưu quy trình làm việc để tăng hiệu quả doanh số. 

Dùng ngay miễn phí

5. Kết luận 

Phần mềm ERP tốt nhất không hề khó tìm ra nhưng để biết chính xác phần mềm ERP đó có phù hợp với doanh nghiệp mình hay không, các doanh nghiệp cần lựa chọn chinh xác và trải nghiệm thử trước khi quyết định.

Trên đây là danh sách các phần mềm ERP hiện nay được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để sử dụng, mong rằng nó sẽ giúp bạn và doanh nghiệp của mình chọn được phần phầm phù hợp. Cùng theo dõi chúng tôi để biết thêm những thông tin hữu ích khác nhé.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]