Nghiệp vụ Hàng tồn kho Doanh nghiệp tăng hiệu quả vốn lưu động nhờ quản lý kho...

Việc quản lý kho chặt chẽ sẽ giúp hạn chế được tình trạng thất thoát hàng hóa từ nhiều nguyên nhân không rõ ràng và giúp cho doanh nghiệp tối ưu doanh thu, giảm các chi phí, đặc biệt tăng hiệu quả vốn lưu động cho công ty của bạn.

I. Vốn lưu động là gì?

Vốn lưu động là dòng tiền duy trì hoạt động kinh doanh và tái đầu tư của các công ty trong ngắn hạn. Vốn lưu động đến từ nguồn vốn tự có và doanh thu của công ty, chi cho mục đích nhập hàng, nhập nguyên vật liệu cho 1 tháng hoặc 1 quý. Thiếu vốn lưu động, doanh nghiệp sẽ bị “bất động” vì không có tiền tiếp tục kinh doanh.

Hàng hóa trong kho là một yếu tố tạo nên vốn lưu động. Nếu hàng hóa trong kho được lưu thông tốt, sẽ giảm được lượng vốn lưu động cho 1 tháng/1 quý và rút ngắn thời gian quay vòng vốn. Cụ thể như sau:

II. Tăng hiệu quả vốn lưu động nhờ quản lý kho tốt

1. Dự trù lượng vốn lưu động vừa khít

Việc này có ý nghĩa rất lớn đối với nhiều doanh nghiệp có ngân sách tài chính thấp.- Báo cáo số lượng hàng hóa tồn kho theo tuần, ngày, giờ, sẽ giúp người quản lý dễ dàng định hướng cho việc nhập hàng hóa kịp thời, thông qua đó điều chỉnh dòng vốn lưu động.

  • Nghiệp vụ quản lý kho sẽ chỉ ra loại hàng hóa còn tồn nhiều, để người quản lý đưa ra chiến lược kích cầu bằng cách giảm giá, khuyến mãi. …
  • Thay vì phải lên ngân sách vốn cho 1 tháng/1 quý, chủ doanh nghiệp có thể dự trù khít hơn bằng cách khai thác triệt để dòng tiền vào.

2. Dùng vốn đúng chỗ nhờ quản lý kho

Mỗi đồng vốn bỏ ra đều được kỳ vọng sẽ sinh lời nhiều nhất. Nhập kho không sáng suốt, sẽ dẫn đến tồn kho lớn và gây lãng phí một lượng lớn vốn lưu động.

– Đối với các siêu thị/ cửa hàng điện máy: Nhập nhiều những sản phẩm khó bán, dễ lỗi mốt thì khả năng bán lỗ hoặc “bỏ đi” là rất lớn. Quản lý kho thông minh sẽ giúp cửa hàng xác định đúng thời điểm “vung tiền” nhập hàng, nên “vung tiền” cho mặt hàng nào.

– Đối với các cửa hàng thuốc: Quản lý kho tốt giúp cửa hàng xác định lượng thuốc dùng trong ngắn hạn/ dài hạn và hạn sử dụng của chúng trong kho, thuốc nào sắp hết hạn sử dụng,…

3. Rút ngắn thời gian quay vòng vốn lưu động

Thời gian quay vòng vốn lưu động là thời gian luân chuyển một lượng vốn lưu động nhất định để đảm bảo hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp diễn ra bình thường.

Thay vì phải lên kế hoạch tài chính để mua hàng trong 1 quý, người quản lý có thể rút ngắn thời gian và lượng vốn lưu động xuống 1 tháng hoặc 2 tháng. Điều này đòi hỏi người quản lý phải nắm rõ mức doanh thu bán hàng, tình hình hàng tồn kho, loại hàng nào trong kho có nhà cung cấp ổn định (về giá cả, chất lượng và số lượng). Rõ ràng, việc chủ động quản lý kho sẽ làm giảm bớt áp lực cho đồng vốn lưu động.

Sử dụng các phần mềm quản lý để có báo cáo số lượng hàng hóa tồn kho theo tuần, ngày, giờ, sẽ giúp người quản lý dễ dàng định hướng cho việc nhập hàng hóa kịp thời, thông qua đó điều chỉnh dòng vốn lưu động.

>> Xem thêm: 6 cách nâng cao hiệu quả quản lý kho hàng

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]